สงครามการตลาดพันธมิตรเดือด!! เจ้าของสินค้าจะเอาไงดี?

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

ยุคนี้ยุคของการมีคนมาช่วยขายของ จัดว่าบูมมากๆ เทียบกับ 4-5 ปีที่แล้ว ยังมีคนทำการตลาดพันธมิตรอยู่ไม่มากนัก เจ้าของสินค้าที่จ่ายคอมมิชชั่นก็มีเพียงไม่กี่ราย มาเติบโตมากๆ เมื่อค่าย

E-Market Place สีฟ้า สีส้ม และ TikTok เปิดให้ทำการตลาดพันธมิตร ผ่านทางแพลตฟอร์มของตัวเอง จึงมีคนเข้ามาที่แพลตฟอร์มต่างๆ เหล่านั้น เพื่อสร้างรายได้กันอย่างมากมาย

การตลาดพันธมิตรคืออะไร?(Affiliate Marketing)

คือการทำการตลาดโดยมีคนมาช่วยขาย ซึ่งต้องมีองค์ประกอบ 3 อย่าง เช่น 1.เจ้าของสินค้า ที่เป็นผู้จ่ายคอมมิชชั่น 2.เจ้าของช่องมีเดีย โซเชียลมีเดีย ที่เป็นผู้แชร์ลิงค์สินค้าผ่านช่องทางมีเดียของตัวเอง 3.ลูกค้าที่มาเห็นโพสต์สินค้านั้นๆและกดลิงค์เพื่อทำการสั่งซื้อสินค้า

การสร้างรายได้เกิดขึ้นเมื่อคนที่เป็นเจ้าของช่องโซเชียลมีเดียที่แชร์ลิงค์ สินค้า หรือทำคลิปรีวิวสินค้าแล้วแปะลิงค์สินค้าออกไปมากๆ มีลูกค้าเข้ามากดอ่านรีวิวและสั่งซื้อผ่านลิงค์นั้น เมื่อลูกค้าชำระเงิน ทางเจ้าของสินค้าเป็นผู้แพคของ จัดส่งสินค้าให้ลูกค้าเรียบร้อย คอมมิชชั่นจะถูกจ่ายมายังเจ้าของช่องที่ทำคลิปรีวิวสินค้านั่นเอง

ซึ่งคนที่ทำคลิปรีวิวสินค้า ไม่จำเป็นต้องมีสินค้า หรือซื้อมาสต้อกไว้เยอะๆ แต่จะเป็นสินค้าที่ตัวเองซื้อใช้เองในชีวิตประจำวันแล้วชอบก็ทำคลิปออกไป แปะลิงค์สินค้าเอาไว้ โดยไม่ต้องวุ่นวายเรื่องการแพคของ ส่งของ ก็สร้างรายได้ได้แล้ว ส่วนจะมากจะน้อยอยู่ที่เปอร์เซนต์ที่เจ้าของสินค้าแบ่งให้ต่อ 1 รายการนั่นเอง บางคนทำการตลาดพันธมิตรเป็นอาชีพหลัก ก็สามารถที่จะสร้างรายได้ไปถึงหลักแสน ถึงหลักล้านนั่นเลยทีเดียว เพราะสินค้าไม่ได้จำกัดอยู่ที่ ของกิน ของใช้ ในบ้านอีกต่อไป แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างผู้ประกอบการอาคารชุดที่พักอาศัย ก็ประกาศทำการตลาดพันธมิตรกับเขาแล้ว

การทำการตลาดพันธมิตรดีหรือไม่ดี กับเจ้าของสินค้าอย่างไร?

มองที่ข้อดี ก็คือ

*จะมีคนมาเป็นนายหน้าให้กับเจ้าของแบรนด์มากขึ้น นอกเหนือจากการมีเพียงช่องทางตัวแทนจำหน่ายเพียงอย่างเดียว

*มีลูกค้ามารู้จักและได้ใช้สินค้ามากขึ้น

*เพิ่มยอดขายได้อย่างก้าวกระโดด

*ได้ Infuencers แบบไม่ต้องจ่ายเงิน เพราะถ้าได้ใช้สินค้าแล้วประทับใจก็มักจะรีวิวให้ด้วยความเต็มใจ หรือ มีทั้งแบบจ่ายเงิน

*ได้รายชื่อลูกค้าใหม่ๆ บันทึกไว้ในดาต้าเบส เก็บไว้ทำการตลาดต่อเนื่อง

Corporate Management Strategy Solution Branding Concept

ข้อเสีย อาจเกิดขึ้นถ้าวางระบบไม่รัดกุม

*เปอร์เซนต์การจ่ายเงินต้องชัดเจนสำหรับสินค้าแต่ละตัว

*ระบบการสร้างลิงค์ต้องง่าย ไม่ผิดพลาด ยิ่งถ้ามีสินค้าหลายร้อย หลายพันรายการยิ่งต้องละเอียดรัดกุม

*ระบบการจ่ายคอมมิชชั่น ต้องเป๊ะ มีเงื่อนไขระบุชัดเจน และคอมมิชชั่นควรดึงดูดให้คนเข้ามาการตลาดพันธมิตร ( กรณีร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ เริ่มทำพันธมิตรให้คนมาขายของ ซึ่งสินค้ามีเป็นแสนรายการ ค่าคอมมิชชั่นสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค อาจไม่ดึงดูดเพราะจ่าย 1-5 % แต่ถ้าเป็นรายการสินค้าที่ราคาสูงก็จ่ายคอมมิชชั่นได้สูงกว่า)

*ควรต้องมีช่องโซเชียลมีเดียเฉพาะกิจ เช่น เฟซบุ๊คกลุ่ม ไลน์กลุ่ม เพื่อตอบคำถามหรือให้ข้อมูลสำคัญๆจากเจ้าของแบรนด์ เพราะถ้าไม่ได้ทำไว้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือเมื่อมีคนมาคอมมเมนต์ในทางลบ ตามช่องทางมีเดียต่างๆ ทำให้คนที่เข้ามาอ่าน กังวล ไม่อยากทำพันธมิตรกับแบรนด์เราได้

หากเจ้าของแบรนด์ มีความพร้อมในทุกๆด้าน การเปิดรับพันธมิตรถือว่าเป็นตัวช่วยชั้นดีในการเพิ่มยอดขาย ซึ่งก็ต้องคำนวณงบประมาณในการจ่ายคอมมิชชั่นเอาไว้ต่อเดือน ต่อปี ไว้ด้วย เพื่อระบบการเงินที่ราบลื่น เพราะถ้าจัดการการเงินไม่ดี

จะเกิดกรณีที่เจ้าของร้านแอบยกเลิกออเดอร์ที่ผ่านายหน้าพันธมิตรแล้วไปติดต่อส่งของให้ลูกค้าเอง เพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายค่านายหน้าให้รายนั้นๆ ซึ่งถือเป็นความเสียหายในวงการการทำการตลาดพันธมิตร เพราะถ้าเกิดเคสบ่อยๆ นายหน้าที่ได้รับผลกระทบก็มักจะทำคลิปผ่านโซเชี่ยลมีเดีย ร้องเรียนถึงความเดือดร้อนที่ได้รับจากเจ้าของแบรนด์ ซึ่งก็มีผลเสียหายต่อภาพพจน์แบรนด์สินค้า ที่ทำให้ผู้คนไม่เชื่อถือเรื่องระบบการเงินอีกต่อไป

เพราะฉะนั้นเจ้าของแบรนด์สินค้ารายใด ที่เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้วก็สามารถกระโจนเข้าสู่สนามรบของการทำการตลาดพันธมิตรได้เลย แต่รายใดที่ยังไม่พร้อมก็พัฒนาให้พร้อมและตัดสินใจได้อีกครั้ง เพราะปีนี้ตลาดก็ยังไม่วาย


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด

การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ  องค์กร และ SME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริม   และอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME  ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ  https://lin.ee/smo5I3X

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *