ถอดรหัสความสำเร็จทรีทเม้นท์ซอง SME “วีชมาร์ต” ราคาหลักสิบ แต่ยอดขายผ่านเซเว่นฯ หลัก 100 ล้าน “พัฒนาต่อเนื่อง-สินค้าตอบโจทย์-ราคาโดนใจ” สู่การตลาดแบบ “Word of Mouth” สร้างเติบโตยั่งยืน

บริษัท วีชมาร์ต จำกัด (Vechmart) ถือเป็นผู้ประกอบการ SME ที่ผลิตเครื่องสำอางประเภทการดูแลเส้นผม ที่ครองใจกลุ่มร้านขายส่งสินค้าเพื่อความงามมายาวนานกว่า 20 ปี โดยมีสินค้าครอบคลุมหลากหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม กลุ่มผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผม กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผม กลุ่มผลิตภัณฑ์ดัด-ยืด และกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

สำหรับสินค้าที่ได้รับการตอบรับและที่เป็นรู้จักในวงกว้างและถือเป็นตำนานผมสวย สุขภาพดี คือ ทรีทเม้นท์บำรุงผม “กรีน ไบโอ ซุปเปอร์ ทรีทเม้นต์ ครีม”ซองสีน้ำเงิน (Green bio Super Treatment Cream) สามารถใช้หมักผมแทนครีมนวด ให้ผมนุ่มสลวยเงางามมีน้ำหนัก จนผู้ใช้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีงามสมคำร่ำลือ แต่อาจจะหาซื้อได้ยากสักหน่อย เพราะจะมีจำหน่ายตามร้านขายส่งสินค้าเพื่อความงามเท่านั้นและในรูปแบบยกกล่อง แต่วันนี้ ทรีทเม้นท์บำรุงผม ในตำนานตัวนี้มีวางจำหน่ายแล้วที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และมีอัตราการเติบโตของยอดขายอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 บริษัทมียอดขายจากร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ถึงกว่า 100 ล้านบาท ในระยะเวลาเพียง 2 ปีกว่าๆ เท่านั้น

จากตลาดค้าส่ง สู่ตลาดโมเดิร์นเทรด เติบโตต่อเนื่อง 

ต้น-ศิรดา ศรีประเสริฐ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท วีชมาร์ต จำกัด เจเนอเรชันที่ 2 ในวัยเพียง 28 ปี ที่เข้ามาช่วยบริหารงาน เล่าย้อนความให้ฟังว่า หลังจากที่บริษัทจัดจำหน่ายผ่านตลาดค้าส่งมากว่า 10 ปี ทางคณะผู้บริหารมองว่าการวางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดมากขึ้น ประกอบกับบริษัทมีความพร้อมในการผลิตในปริมาณที่มากขึ้น จึงได้ตัดสินใจเข้าปรึกษากับทางเซเว่นฯ เพราะเซเว่นฯเป็นตลาดโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบความสะดวกสบายพกพาง่าย ทำให้ได้รับการการตอบรับที่ดี

ศิรดา ศรีประเสริฐ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท วีชมาร์ต จำกัด

“ทางเซเว่นฯ แนะนำให้บริษัทผลิตตัว กรีน ไบโอ ซุปเปอร์ ทรีทเม้นท์ ครีม แบบ 1 กล่อง บรรจุ 6 ซอง ในราคาซองละ 12 บาท ในปริมาณ 30 ml. จากเดิม 1 กล่อง บรรจุ 24 ซอง เพื่อให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าของร้านเซเว่นฯ และให้บริษัททดลองทำตลาดก่อน 3 เดือน ในช่วงเดือนธันวาคมปี 2564 โดยออเดอร์แรกอยู่ที่กว่า 80,000 ซอง ใน 9,000 สาขา โดยในระยะ 3 เดือนบริษัทมียอดออเดอร์เพิ่มมาเรื่อยๆ เป็นกว่า 200,000 ซองมีวางจำหน่ายทั่วประเทศ แม้ว่าสินค้าของบริษัทจะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าเดิมอยู่แล้ว แต่การขยายตลาดสู่โมเดิร์นเทรด ถือเป็นโอกาสสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจ”

ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่บริษัทได้รับโอกาสให้วางจำหน่ายในร้านเซเว่นฯ พบว่า ยอดขายจากร้านเซเว่นฯ มีสัดส่วนสูงถึง 40% ของยอดขายรวมของบริษัท โดยในปี 2565 บริษัทมียอดจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯ 4.7 ล้านซอง หรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 56 ล้านบาท ล่าสุดในปี 2566 บริษัทมียอดจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯ 11 ล้านซอง หรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 132 ล้านบาท

“Word of Mouth” พลังสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน 

หลายคนคงสงสัยว่า เพราะอะไรทรีทเม้นท์ซองที่มีราคาขายเพียง 12 บาทต่อซอง ถึงสามารถทำยอดขายได้สูงกว่าปีละ 100 ล้านบาท ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้เฉลยให้ฟังว่า สิ่งที่ทำให้สินค้าได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้บริโภคตั้งแต่สมัยคุณพ่อจนมาถึงปัจจุบันเป็นเพราะบริษัทไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาสูตรและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ โดยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ให้สอดรับความต้องการของตลาด บรรจุภัณฑ์ต้องตอบโจทย์ความต้องการใช้งานอย่างแท้จริง  เช่น แบบซองสะดวกต่อการพกพา แบบขวดที่ใช้งานได้นานขึ้น ในราคาที่เหมาะสม รวมถึงศึกษาความต้องการของตลาดแบบเจาะลึก ผ่านกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มค้าปลีกและกลุ่มรายย่อยอยู่เสมอ

นอกจากนี้บริษัทยังมีการเพิ่มสินค้าใหม่ๆ แบบหลอดขนาด 150 ml. ที่เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว วางจำหน่ายตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ประมาณ 700 สาขา  พร้อมเพิ่มสินค้าใหม่ที่มียอดขายเป็นอันดับ 2 ของบริษัทคือ เอลราเคิล โอเดอเลส คอนโทรลครีม 3in1 ซองสีเขียว (Elracle Odorless Control Treatment Cream) สูตร smooth and shine ช่วยขจัดกลิ่นเคมีและช่วยบำรุงเส้นผมให้เงางาม สามารถใช้ผสมกับครีมยืด-ดัด-ย้อมผม โดยเริ่มวางจำหน่ายช่วงเดือนกันยายนปี 2566 ปัจจุบันยอดขายอยู่ที่เดือนละ 250,000 ซอง นับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเช่นกัน

สำหรับในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าเติบโตจากปี 2566 อยู่ที่ 20% เนื่องจากหลังเปิดประเทศเต็มรูปแบบ บริษัทมีฐานลูกค้ากลุ่มต่างชาติเพิ่มมากขึ้น จากการรีวิวของเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์จีน ให้เป็นสินค้าที่ต้องหาซื้อเป็นของฝากจากไทย ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ที่บริษัทมาถึงจุดนี้ได้ อันดับแรกขอบคุณลูกค้าเป็นผู้มีพระคุณ ที่ชื่นชอบและสร้าง Power of The Word of Mouth จนเริ่มเป็นที่รู้จัก ขอบคุณเพื่อนคุณพ่อที่เป็นหุ้นส่วนคุณชัยยนต์ อนุภาพพันธ์ ที่ร่วมกันก่อตั้งบริษัทกับ คุณพ่อ คุณวีระยุทธ ศรีประเสริฐ ที่คอยชี้แนะ และบุคลากรวีชมาร์ตทุกฝ่าย บางคนทำงานตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ร่วมกันทำให้วีชมาร์ต เป็นรูปเป็นร่าง และหลังจากนี้ก็จะร่วมกันช่วยต่อยอด สร้างสินค้าให้ตอบโจทย์กับลูกค้าต่อไปค่ะ”

จากสินค้าที่อยู่ในร้านเสริมสวยและร้านขายส่ง วันนี้ “วีชมาร์ต” ได้มีโอกาสผงาดอยู่ในโลกของการค้าโมเดิร์นเทรดได้อย่างภาคภูมิ และพร้อมที่จะเติบโตสู่ตลาดต่างประเทศอย่างมั่นคง ความสำเร็จนี้ไม่ได้เกิดจากโชคชะตา แต่เกิดจากความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงที่จะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน จนเกิดการบอกต่อขยายสู่วงกว้าง เป็นการเติบโตอย่างยั่งยืน


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น