เพิ่มยอดขายด้วยวิธีดั้งเดิมแต่ได้ผลเสมอ

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

ใครทำค้าขายไม่ว่าจะธุรกิจใหญ่เล็ก ต่างก็ต้องมีลูกค้าประจำและขาจรสนับสนุนสินค้าหรือบริการของเรามานานนม จนบางทีเราอาจคิดว่า ลูกค้าต้องซื้อกับเราอยู่แล้ว ไม่เห็นต้องทำอะไรให้วุ่นวาย จนวันดีคืนดี โลกโซเชียลมีเดียที่มีมากช่องทาง มีหลายแพลตฟอร์มทางอีคอมเมิร์ซเข้ามาใหม่ๆ อยู่เต็มไปหมด

แถมมีทั้งบริการที่หลากหลาย มีโปรโมชั่นสินค้าที่ถูกลง มีบริการส่งฟรีและอีกๆ หลายรายการที่ ทุกแพลตฟอรม์แข่งขันกันเอาใจลูกค้า หากผู้ประกอบการคิดว่าลูกค้าอยู่ในมือเราอยู่แล้ว ไม่ได้ลงมือทำอะไรเพื่อรักษาลูกค้าเก่าไว้กับเราให้ได้ เผลอๆ มาดูอีกทีลูกค้าหายไปหมดแล้ว อ้าวแล้วกัน งั้นมาอ่านวิธีเพิ่มยอดขายด้วยวิธีดั้งเดิม ที่ได้ผลเสมอมากันค่ะ

Loyalty Program เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ช่วยให้ธุรกิจสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและทำให้พวกเขากลับมาซื้อซ้ำ โปรแกรมเหล่านี้สามารถช่วยธุรกิจเพิ่มยอดขายได้หลายวิธี เช่น

1.บริหารจัดการลูกค้า
การเก็บข้อมูลลูกค้าที่มาซื้อสินค้าและบริการของเราทุกครั้ง เมื่อมาเป็นลูกค้าใหม่ โดยเก็บข้อมูลพื้นฐาน เพศ อายุ รายได้ ไลฟ์สไตล์ ความต้องการ งานอดิเรก เหตุที่ซื้อสินค้าชิ้นนี้ ข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทุกร้านค้า ทุกประเภทธุรกิจที่มีลุกค้าต้องทำทุกครั้ง หากไม่ได้ทำ จะเอาข้อมูลจากไหนนำกลับมาใช้ทำการตลาด (ส่วนใหญ่เก็บแต่ข้อมูลยอดซื้อ ยอดขาย ซื้อเท่าไหร่ ซื้ออะไร แต่ไม่มีข้อมูลละเอียดกว่านั้น)

ข้อมูลพวกนี้ หากเจ้าของสินค้าไม่ได้คุยกับลูกค้าเองโดยตรง ควรบรีฟเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย ฝ่ายบริการลูกค้าว่า เมื่อปิดการขายชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ควรพูดคุยกับลูกค้าให้เป็นกันเอง เป็นธรรมชาติให้มากที่สุด อย่าให้ถึงกับเป็นการไปซักไซ้ไล่เลียง ลูกค้าจะอึดอัดเอาได้ พาลไม่ชอบใจไปอีก เมื่อได้ข้อมูลแต่ละรายแล้ว ก็เก็บลงดาต้าเบส หรือโปรแกรมที่สร้างไว้ ปัจจุบันมีโปรแกรมด้าน CRM นี้ให้ใช้กันฟรีๆ มากมาย สามารถโหลดมาใช้งานได้เลยค่ะ

2.เพิ่มยอดขายผ่านฐานลูกค้าที่มี
การกลับมาดูแลบริหารงานลูกค้าจากที่เรามี แยกแยะฐานลูกค้าตามยอดซื้อ ทำให้เราสามารถคิดโปรโมชั่นดีๆ เฉพาะลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างดี และลูกค้าก็จะรู้สึกว่าพิเศษมากขึ้น หากเราทำโปรประเภท Exclusive เฉพาะคน เฉพาะกลุ่ม ทำให้เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น ลูกค้าที่มีคะแนนสะสมตั้งแต่ 500 คะแนนขึ้นไป จะได้สิทธิซื้อสินค้าในราคาเพียง 100 บาท (หมายความว่า ทางเจ้าของสินค้าจะต้องทำโปรแกรมแจกคะแนนสะสมให้ลูกค้าทุกรายเมื่อลูกค้ามียอดซื้อสินค้า เท่านั้นเท่านี้มาก่อนหน้าแล้ว)

3.กระตุ้นการซื้อซ้ำ
การทำแคมเปญหรือโปรโมชั่น ในสินค้าที่ลูกค้ามีแนวโน้มจะซื้อใช้ทุกเดือน ไม่ว่าจะคิดโปรแบบ 1 แถม 1 ซื้อชิ้นนี้ราคานี้สามารถซื้อเพิ่มอีกชิ้นได้ในราคา 1 บาท (แบบที่วัตสันใช้ก็ได้ผลมาตลอด) หรือซื้อสินค้าชิ้นนี้ เดือนนี้ ราคานี้ ถ้าซื้อต่อเนื่องไปถึง 3 เดือน 3 ชิ้น หรือ 6 ชิ้น 6 เดือน ในราคาที่ถูกลงไปอีก ลูกค้าจะเห็นถึงความคุ้มค่าของราคาที่ถูกลง เพราะไหนๆ ก็เป็นสินค้าที่ต้องซื้อใช้อยู่แล้ว

นอกจากนี้การกระตุ้นการซื้อซ้ำกับลูกค้าเก่า หรือลูกค้าที่เพิ่งมาเป็นลูกค้า ยังสามารถใช้การทำคูปอง หรือเวาเชอร์ส่วนลด เพื่อเพิ่มยอดขายได้เช่นกัน เช่นซื้อสินค้า 1 ชิ้น จะได้รับคูปองส่วนลด ตั้งแต่ 100-500 บาท เพื่อนำไปซื้อสินค้าชิ้นอื่นๆ กับทางร้านภายในสิ้นเดือนเท่านั้น แบบนี้จะช่วยเพิ่มยอดขายด้วยการเพิ่มยอดการซื้อซ้ำอีกด้วย

4.กระตุ้นการซื้อสินค้าอื่นๆ ในธุรกิจ
ในกรณีที่ผู้ประกอบการออกสินค้าใหม่ ที่อยู่ในไลน์ใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนเดิม การให้สิทธิลูกค้าเก่าช้อปได้ก่อน ในราคาเปิดตัว ด้วยเวลาจำกัด หลังจากเวลาที่กำหนดไว้แล้ว จะจำหน่ายในราคาปกติ จะทำให้ลูกค้าเก่ารู้สึกว่าได้สิทธิพิเศษ หรือไม่ก็ทำโปรโมชั่น ด้วยราคา ซื้อสินค้า 1 ชิ้นราคาปกติแต่ได้สิทธิซื้อสินค้าตัวอื่นๆ ในบริษัทเดียวกันเอามาขายพ่วงเป็นโปรโมชั่นขายด้วยกัน ก็ทำให้เพิ่มยอดขายได้เช่นกัน

4 วิธีการจัดการบริหารลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ให้ได้ผลประโยชน์ร่วมกัน ลูกค้าได้ใช้สินค้าที่ดีมีคุณภาพ ราคาสมเหตุสมผลและให้คุณค่ากับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดต่างๆ การบริการที่ดี การเอาใจใส่ เข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกของลูกค้า ตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ล้วนเป็นกลไกที่ทำให้ลูกค้าไม่อยากเปลี่ยนใจไปซื้อสินค้ากับรายอื่นๆ เพราะฉะนั้นเมื่อผู้ประกอบการมีลูกค้าอยู่ในมือแล้ว อย่าลืมจัดสรรเรื่องการทำ CRM Customer Royalty Management ไว้ดูแลฐานลูกค้าประจำของเราด้วยค่ะ ไม่งั้นเผลอๆ ลูกค้าของเรากลายเป็นลูกค้าของคนอื่นไปแล้วได้อย่างง่ายๆ ค่ะ


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด

การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ  องค์กร และ SME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริม   และอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME  ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ  https://lin.ee/smo5I3X

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น