ตามฝันอยากมีแบรนด์ ส่องเทรนด์ใหม่ธุรกิจความงาม ในงาน “คอสเม็กซ์ 2022”

สัมภาษณ์: คุณณัฏฐ์กร วรภัทรหิรัญมาศ Marketing Director อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์

โดย ดร.นงค์นาถ ห่านวิไล

ดร.นงค์นาถ: ช่วยเล่าถึงธีมและความน่าสนใจของงานคอสเม็กซ์ 2022

คุณณัฏฐ์กร: งานนี้ชื่องานคอสเม็กซ์ เกี่ยวกับเครื่องสำอางก็จริง แต่จะเกี่ยวพันกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารด้วย รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายพวกสบู่ แชมพู ต่างๆ เพราะฉะนั้นจะเหมาะกับคนที่อยากมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ใครที่ทำงานประจำอยากหารายได้พิเศษ ใฝ่ฝันที่อยากจะมีแบรนด์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายของตัวเอง ต้องมางานนี้

ในงานจะแสดงเทคโนโลยีในการผลิต ผู้รับผลิตหรือ OEM หรือ ODM รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ เรียกได้ว่าถ้ามีไอเดียอยากจะทำลิปสติก บรัชออน หรือสินค้าใดๆ มางานนี้ ก็จะได้เจอผู้ที่รับผลิตไปจนถึงบรรจุภัณฑ์เลย ไม่เพียงเท่านี้ เพราะงานนี้จัดร่วมกับงานที่ชื่อว่า in-cosmetic Asia ซึ่งมาจากประเทศอังกฤษ งานใหญ่มาก และจัดมาหลายประเทศแล้วไม่ว่า บราซิล สเปน อังกฤษ เขาแสดงส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย 2 งานจัดรวมกันเรียกว่าต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ มีไอเดียก็มาดูส่วนผสม มาดูสูตร ให้ OEM คิดสูตรให้ ผลิตให้ได้หมดเลย

งานนี้มีผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ที่นำเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง digital printing มาแสดง เพราะแต่ก่อนบรรจุภัณฑ์กว่าจะเปลี่ยนรูปแบบอันหนึ่งต้องใช้บล็อกใช้เวลานาน ต้นทุนสูง แต่สมัยนี้ใช้ digital printing สามารถที่จะพิมพ์แบบที่เราต้องการไม่ซ้ำกันได้อย่างรวดเร็ว และต้นทุนไม่สูง

ภาพจาก : www.cosmexshow.com

ปกติงานเราจัดทุกปีแต่เว้นไป 2 ปี ในช่วงโควิด ปีนี้ก็กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ ทุกปีก็จะมีแบรนด์ดังๆ มา แบรนด์ใหญ่ๆ เขาก็ต้องหาสินค้ามาใหม่ พัฒนาตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเขาก็จะมาเดินงานเรา ตั้งแต่ large enterprise จนถึง SME

ธุรกิจความงาน อุตสาหกรรมความงาม ประกอบไปด้วย 90% คือ SME เนื่องจากผู้บริโภคไม่ได้ติดกับแบรนด์ที่เป็น counter brand หรือว่าแบรนด์ใหญ่ๆ อีกต่อไป ด้วยการที่เกิด local brand ขึ้นมาเยอะๆ อย่างต่อเนื่อง และ digital technology e-commerce เจาะเข้าถึงกลุ่มตลาดได้เยอะขึ้น

เพราะฉะนั้น กลุ่มที่เป็น SME ก็จะเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ มีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ใครอยากจะผลิตคอลลาเจนขาย อยากจะผลิต ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารขาย ทุกคนมีความฝัน และสามารถทำฝันให้เป็นจริงได้ที่งานนี้  ธีมงานปีนี้ชื่อว่า beauty beyond boundaries คุณค่าความงามไร้ขอบเขต ฉีกกรอบจำกัดทุกอย่างที่คุณบอกว่าต้องลงทุนสูง ต้องมี minimum order เท่าไร เดี๋ยวนี้ไม่ได้เป็นแบบนั้นอีกต่อไป ผลิต 500-1,000 ชิ้น สามารถทำได้เลยด้วยต้นทุนที่ถูกมาก บางคนเริ่มไม่กี่พันจนตอนนี้ทำธุรกิจได้เป็นล้านล้านแล้ว มันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากสำหรับทุกคน

ภาพจาก : www.cosmexshow.com

ดร.นงค์นาถ: ไปเดินงานนี้เหมือนได้ไปดูเทคโนโลยี ดูเทรนด์ จากต่างประเทศด้วยใช่ไหม

คุณณัฏฐ์กร: ใช่ และภายในงานก็จะมีผู้แสดงสินค้ากว่า 500 ราย รวม 2 งาน และเราคาดว่าจะมีผู้มาเยี่ยมชมในงานกว่า 25,000 คน ซึ่งผู้แสดงสินค้าภายในงานจะมีหลากหลายมาก เช่น บางรายเอาสารสกัดจากกัญชง CBD มาผลิตเครื่องสำอาง ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกใหม่มาก

นอกจากนี้ยังมี beauty device เทคโนโลยีเสริมความงานที่คลินิกเสริมความงามสามารถมาชม และเลือกสรรไปใช้ได้ นอกจากนั้นยังมีสัมมนาภายในงานก็จะพูดเรื่องสำคัญที่สามารถนำไปใช้กับธุรกิจความงามได้ เช่น digital marketing เรื่องของพฤติกรรมผู้บริโภค เทรนด์เครื่องสำอางไทย ตลาดเครื่องสำอางไทยมีมูลค่ากว่า 300,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่บริโภคภายในประเทศ 60% อีก 40% ส่งออก อุตสาหกรรมไทยเป็นผู้ส่งออกด้านความงามอันดับ 2 ของอาเซียนแต่เป็นอันดับ 10 ของโลกมูลค่าทั่วโลกประมาณ 20 ล้านล้านบาท

เพราะฉะนั้นนี่เป็นอุตสาหกรรมที่น่าตื่นเต้น และเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ตอนนี้ผู้ชายก็แต่งหน้า มีความหลากหลายทางเพศ แต่ก่อนเครื่องสำอางทาแล้วติดทนก็พอ แต่เดี๋ยวนี้ทาแล้วต้องปลอดภัยด้วย ปลอดภัยกับตัวเองไม่พอ ต้องปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ปะการัง มีความหลากหลายมากมาย

สำหรับคนที่สนใจไปเดินในงานเรามี workshop ด้วย มีคุณชัยที่เป็นช่างแต่งหน้าชื่อดังจะไปทำ workshop สอนแต่งหน้าเทรนด์สมัยนี้ มีสอนเรื่องการเลือกแปรงที่ถูกต้อง เปลี่ยนแปรงอย่างไรให้เหมาะกับผิวหน้าของเรา มีอีก workshop ที่เป็นหมอผิวหนังชื่อดัง ซึ่งเคยทำงานอยู่ที่สหรัฐอเมริกาจะมาพูดเรื่องส่วนผสมเครื่องสำอางที่รักษาฝ้าได้

ภาพจาก : www.cosmexshow.com

ดร.นงค์นาถ: มีไฮไลต์อะไรที่เด่นๆ และห้ามพลาดอีกไหม

คุณณัฏฐ์กร: รู้จักแบรนด์ชื่อ HP ใช่ไหมเราก็จะนึกถึงคอมพิวเตอร์ แต่ว่า HP เขาทำ sticker ทำ printing สำหรับบรรจุภัณฑ์ด้วย เขาก็จะมาสร้าง possibility city เมืองแห่งความเป็นไปได้ที่นำผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เอา digital printing มาเป็นตัวผลิตไม่ว่าจะเป็นสติกเกอร์ที่แปะขวด เขาเรียกว่า shrink sleeve เป็นตัวที่มาให้ความร้อนแล้วจะแนบไปกับบรรจุภัณฑ์เลยพวกนี้ สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

ฉะนั้นใครที่กำลังอยากจะได้บรรจุภัณฑ์แบบไหม ดีไซน์เก๋สามารถไปดูที่ possibility city ได้เลยเขารวมไว้ซึ่งผู้ผลิตหลายแบบ 4 รายไว้รวมกันสามารถเข้าไปชมได้ ถ้าใครสนใจส่วนผสมก็ลงทะเบียนที่งานคอสเม็กซ์แล้วเดินไปงาน in-cosmetic Asia ได้ ลงทะเบียนครั้งเดียวสามารถเข้าชมได้ 2 งาน

ดร.นงค์นาถ: เทรนด์ความงามในบ้านเรา และในตลาดโลกมีแนวโน้มเป็นอย่างไรบ้าง

คุณณัฏฐ์กร: มีหลายเทรนด์เกิดขึ้นมาในธุรกิจความงามเรียกได้ว่ามีความหลากหลายมาก เช่น คนที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ และสนใจเรื่องความสวยความงาม โดยไม่ได้สนใจเรื่องเพศ เทรนด์นี้เรียกว่า Beauty beast คนที่หลงใหลในเรื่องความงาม แต่เทรนด์ที่น่าสนใจตอนนี้เรียก Clean beauty ซึ่งส่วนผสมต้องมาจากธรรมชาติ หรือไม่ทดลองในสัตว์ หรือมาจากธรรมชาติที่ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ซึ่งส่วนผสมพวกนี้ก็จะเชื่อว่ามีความปลอดภัยกับผิวหน้า และร่างกาย

อีกเทรนด์คือ Blue beauty Blue ในที่นี้หมายถึง มหาสมุทร ท้องทะเล นักประดาน้ำเวลาไปดำน้ำเขาต้องทากันแดด เขาก็อยากได้กันแดดที่ไม่มีส่วนผสมที่ไปทำร้ายปะการัง เดี๋ยวนี้เทรนด์ไปไกลมาก

อย่างกัญชงที่เมืองนอก เขาก็จะมีเป็นแผ่นเหมือนกอเอี๊ยะที่ปิดคลายปวดเมื่อยแต่กอเอี๊ยะของเขาตัวนี้จะมีเข็มเล็กๆ ที่เอาไว้จ่ายสารสกัดจากกัญชงให้ซึมเข้าผิวอย่างรวดเร็วเพราะฉะนั้นใครที่ปวดเมื่อยแปะปุ๊บ รับรองว่าจะหายเมื่อยได้อย่างรวดเร็ว คนสมัยนี้เขาไม่รอ เครื่องสำอางกระปุกใหญ่ๆ ใช้ 3 เดือนเขาไม่ค่อยสนใจแล้ว

เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการควรผลิตไซส์เล็กๆ เดี๋ยวนี้ brand loyalty ของคนเริ่มน้อยลงคนชอบเปลี่ยนไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงโควิดทำให้เทรนด์เปลี่ยนไป e-commerce, digital media ทำให้แบรนด์เล็กๆ เข้าถึงกลุ่มตลาดได้ง่ายขึ้น ทำให้ SME เติบโตได้เร็วขึ้นและมีแชร์ในตลาดในปัจจุบัน

ภาพจาก : www.cosmexshow.com

ดร.นงค์นาถ: คิดว่าจะมีเงินหมุนเวียนภายในงานนี้สักเท่าไร

คุณณัฏฐ์กร: คิดว่าจะมีการเจรจาธุรกิจเนื่องจากเป็นงานเทรดน่าจะมีเม็ดเงินที่เกิดจากการเจรจาธุรกิจภายในงาน และต่อเนื่องจากงานไปเป็นมูลค่า 4,500 ล้านบาท

ดร.นงค์นาถ: สรุปความน่าสนใจของงานนี้

คุณณัฏฐ์กร: ถ้าอยากไปงานเกี่ยวกับธุรกิจความงามโดยเฉพาะ ใครอยากมีแบรนด์เครื่องสำอางผลิตภัณฑ์สริมอาหาร ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายของตัวเองห้ามพลาดงานนี้เลย งานคอสเม็กซ์ 2022 วันอังคารที่ 1 – วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 10:00 – 18:00 น.ที่ไบเทค บางนา ที่สำคัญอย่าลืม ลงทะเบียนล่วงหน้า มาก่อนที่ www.cosmexshow.com ได้รับการยกเว้นค่าเข้าชม 500 บาทหรือว่าบอกว่ามาจากรายการลับคมธุรกิจ 90.5 ได้เข้าฟรีทุกท่าน งานนี้เป็นงานเกี่ยวกับเจรจาธุรกิจจริงๆ อาจจะมีการซื้อ-ขายบ้าง อย่างงาน In-cosmetic Asia 90% ของผู้มาออกบูธเป็นต่างชาติ เหมือนเราได้ไปเดินงานต่างประเทศจริงๆ


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น