Dalgona coffee จากไวรัลดังโซเชียล ปักธงเมนูกาแฟหลัก

ค.ศ. 2020 เป็นปีที่  “ดัลโกน่า ค๊อฟฟี่” (Dalgona coffee) กาแฟครีมสไตล์เกาหลีสุดฮิตติดเทรนด์ ปรากฎขึ้นเป็นครั้งแรกต่อสายตาประชมคมกาแฟโลก ก่อนแพร่ขยายกลายเป็นปรากฎการณ์ไวรัลดังเปรี้ยงปร้างขึ้นในโซเชียลมีเดีย  มีการโพสต์ภาพและวิดีโอสูตรกาแฟชนิดนี้อวดกันมากมายหลากหลายรูปแบบ ท่ามกลางการกักตัวอยู่ในบ้านและเว้นระยะห่างทางสังคมของผู้คนจากพิษการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ในปีค.ศ. 2021 ก็ยังถือว่าดัลโกน่า ค๊อฟฟี่ เป็นเมนูกาแฟที่มาแรงสุดๆอย่างต่อเนื่อง ความนิยมไม่ได้ตกกระแสหายไปไหน มีการทำหรือรีวิวขึ้นกันอย่างคักคักในแฟลตฟอร์มออนไลน์  แถมปักหลักเป็นเมนูเด่นประจำร้านกาแฟจำนวนไม่น้อย แตกสูตรใหม่ออกเป็นหลายแนว ขึ้นชั้นมาเทียบเคียงกับเมนูผสมนมระดับดาวค้างฟ้า เช่น คาปูชิโนลาเต้ม็อคค่า และ เดอร์ตี้ ค๊อฟฟี่ ได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว

Dalgona coffee จากไวรัลดังโซเชียล ปักธงเมนูกาแฟหลัก ภาพ : Shreyak Singh on Unsplash

ดังไม่ดังก็ขนาดเว็บไซต์ “รีวิวอาหาร” ทั่วเอเชีย รวมไปถึงยุโรปและอเมริกา พร้อมใจกันลงวิธีทำกาแฟดัลโกน่าโดยทั่วหน้า  ไม่ต้องพูดถึงผู้ประกอบการในธุรกิจกาแฟที่ไม่ยอมพลาดโอกาสในการนำเสนอและหยิบมาเป็นเมนูประจำร้าน รวมไปถึงบรรดาคอกาแฟทั่วโลกที่พากันอัพโหลดคลิปเคล็ดลับ/สูตรเด็ด ลงตามโซเชียลมีเดีย ระหว่างเก็บตัวหรือทำงานอยู่ที่บ้านในช่วงสถานการณ์โควิดระบาดตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

ดัลโกน่า ค๊อฟฟี่  มีชื่อเรียกขานในบ้านเราค่อนข้างหลากหลาย ทั้งกาแฟวิปครีม, กาแฟฟองนม, กาแฟครีมเกาหลี, ครีมกาแฟเกาหลี, กาแฟครีมนมสด และ ฯลฯ แต่ดูเหมือนว่าชื่อกาแฟครีมเกาหลีจะได้รับความนิยมมากที่สุด ขณะที่ในต่างประเทศก็จะเรียกกันตรงๆไปเลยว่า ดัลโกน่า ค๊อฟฟี่

คอกาแฟท่านใดที่ชื่นชอบ “กาแฟผสมนม” ทั้งสูตรร้อนและสูตรเย็น ชอบในความหอมกรุ่นกลิ่น ถูกใจรสชาติหวานมันจากนม และบอดี้เข้มข้นจากครีมกาแฟ รับรองไม่ผิดหวัง เป็นกาแฟที่จะทำดื่มเองที่บ้านก็ได้ หรือทำขายที่ร้านก็สะดวกสบาย เป็นกาแฟผสมนมอีกสไตล์ที่อร่อย ทำง่าย ขายได้เลย เรียกว่า “สายนม” ก็ท่า “สายกาแฟ” ก็เข้าที

อีกสไตล์ของกาแฟครีมเกาหลีที่โรยหน้าผงโกโก้ ภาพ : Oana Cristina on Unsplash

สูตรหรือวิธีทำก็ต้องการส่วนผสมที่หาได้ง่ายๆ แค่มีกาแฟที่ส่วนใหญ่นิยมทำกันตามสูตรตั้งต้น ก็คือ “กาแฟผงสำเร็จรูป” หรือที่บ้านเราเรียกว่ากาแฟอินสแตนท์ จะคั่วกลางเข้มหรือคั่วเข้มก็ได้ตามใจชอบ ตามด้วย “น้ำตาลทราย” จะขาวหรือแดงได้ทั้งนั้น ถ้าไม่ชอบหวานก็งดไปได้  แล้วก็“น้ำร้อน”  นำส่วนผสมทั้ง 3 อย่างมาตีให้เข้ากันจนกลายเป็น “ครีม” เนื้อนุ่มคล้ายวิปครีม จะใช้แรงมือหรือเครื่องปั่นไฟฟ้าช่วยก็ได้   จากนั้นก็นำไปหยอดบนแก้วใส่ “นมสด” ถ้าชอบสูตรเย็น ก็ให้ใส่น้ำแข็งก้อนในแก้วก่อน

กลายเป็นเครื่องดื่มกาแฟ 2 เลเยอร์ ดูสวยงามด้วยชั้นนมขาว ๆ อยู่ข้างล่าง ครีมกาแฟสีน้ำตาลอยู่ด้านบน หน้าตาน่าลิ้มลองเป็นยิ่งนัก

จะเห็นว่าโดยหลักๆแล้วการทำกาแฟ “ดัลโกน่า ค๊อฟฟี่” แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ การเตรียมครีมกาแฟกับการเตรียมนมสด ตามที่ผู้เขียนบอกกล่าวกันไปนั้น เป็นวิธีการทำแบบคร่าวๆ ถ้าให้ลงมือทำกันจริงๆ ต้องลงรายละเอียดตามสูตรที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ, น้ำตาลทราย, น้ำร้อน และนมสด ในยูทูบหรือเว็บไซต์หลายแห่งก็มีการนำเสนอเทคนิควิธีทำ กัน ทั้งในภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

การตีครีมกาแฟ ถือเป็นหัวใจของการทำดัลโกน่า ค๊อฟฟี่ ภาพ : Lisanto 李奕良 on Unsplash

นับตั้งแต่ได้รับความนิยมมา กาแฟสไตล์เกาหลีตัวนี้ก็มีพัฒนาการไปมากตามรสนิยมของผู้ดื่ม มีส่วนผสมหลายอย่างเข้ามาเพิ่มเติม เช่น ท็อปปิ้งด้วยไซรัปช็อคโกแลต, น้ำเชื่อมคาราเมล, น้ำผึ้ง หรือขนมบิสกิต ทั้งส่วนผสมหลักดั้งเดิมก็เปลี่ยนรูปแบบไปบ้าง เช่น จากกาแฟผงสำเร็จรูปมาใช้ช้อตเอสเพรสโซหรือกาแฟโคลด์บรูว์แทน   และจากนมวัวก็ปรับไปปรับนมพืช เช่น นมอัลมอนด์, นมถั่วเหลือง และนมแมคคาเดเมีย เป็นทางเลือก หากว่าเป็นคอกาแฟในสายสุขภาพ หรือเป็นผู้ที่แพ้นมวัว

มีเคล็ดลับมาฝากกันนิดนึงครับ  วิธีจะดูว่าได้เนื้อ “ครีมกาแฟ” เหนียวลงตัวพอดีหรือไม่นั้น ให้ยกถ้วยหรือภาชนะที่เราใช้ปั่นหรือตีครีมกาแฟคว่ำลง หากครีมกาแฟเกาะติดกันแน่น ไม่ไหลย้อยลงมา ถือว่าใช้ได้แล้ว แล้วตัวครีมกาแฟ ก็สามารถใช้ถุงบีบวิปครีมหรือที่บีบหน้าเค้กแทนการตักด้วยมือ เพื่อหยอดลงในแก้วเพื่อความสวยงามได้เลย

หลายคนบอกว่าสูตรกาแฟสไตล์เกาหลีที่มีน้ำตาลทรายและนมสดเป็นส่วนผสม คล้ายคลึงกันมากกับกาแฟลาเต้สไตล์อินเดียและปากีสถานที่เรียกกันว่า Phitti Hui coffee” อีกเมนูหนึ่งที่คล้ายๆ กันก็คือ Frappe coffee”  เมนูกาแฟจากกรีซ และ Cafe Batido” ของอเมริกาใต้

ดัลโกน่า ค๊อฟฟี่ แก้วนี้ใส่ไวต์ช็อกโกแลตกับเนื้อมะพร้าวขูด ภาพ : Tijana Drndarski on Unsplash

อย่างที่ทราบกันดี ดัลโกน่า ค๊อฟฟี่ หรือที่หลายคนชอบเรียกว่ากาแฟครีมสไตล์เกาหลี  มีจุดเริ่มเมื่อต้นปีค.ศ. 2020  หลังจากพระเอกซีรีย์ดังเกาหลี นามว่า “จอง อิลอู” เป็นผู้แนะนำวิธีการทำเอาไว้ในรายการวาไรตี้ทางโทรทัศน์รายการหนึ่ง ก่อนที่จะกลายมาเป็นกระแสไวรัลอันโด่งดังช่วง 2 ปีต่อมา เป็นเทรนด์สุดฮิตของสังคมออนไลน์ที่มีการติดแฮชแท็ก #dalgonacoffeechallenge และแชร์กันสนั่นในอินสตาแกรม, เฟสบุ๊ค, ทวิตเตอร์, ยูทูบ และแอพติ๊กต๊อก

ร้านกาแฟในเกาหลีใต้เองอดใจอยู่ไม่ไหว รีบบรรจุมาเป็นเมนูประจำร้านคอยบริการลูกค้า ก่อนแพร่ความนิยมไปสู่ยุโรปและอเมริกาในเวลาอันรวดเร็ว

ในการเดินทางไปเกาะมาเก๊าเพื่อค้นหาอาหารจานเด็ดที่ทำจากเนื้อหมู จอง อิลอู มีโอกาสเข้าไปในร้านอาหารเล็กๆ แห่งหนึ่ง แล้วก็ต้องรู้สึกแปลกใจเมื่อกาแฟแก้วที่ร้านเสิร์ฟมาให้นั้น เมื่อชิมแล้ว ปรากฏว่า รสชาติและความหวานหอม ค่อนข้างคุ้นลิ้นเอามากๆ ทำให้เขานึกถึงขนมหวานพื้นบ้านเกาหลีที่มีขายอยู่ทั่วไปตามร้านรวงข้างทาง ซึ่งเรียกกันทั่้วไปว่า “ดัลโกน่า” หรือ “ขนมป๊ปกิ”

จากนั้นพระเอกหนุ่มจึงนำคลิปวิดีโอไปเปิดให้ดูกันทางรายการ Stars’ Top Recipe at Fun-Staurant ซึ่งเป็นรายการวาไรตี้ทางทีวีเกี่ยวกับอาหารที่ได้รับความสนใจจากผู้ชมชาวเกาหลีอย่างมาก

ขณะเดียวกัน พระเอกหนุ่มเกาหลี ก็ถ่ายคลิปวิดีโอขั้นตอนการทำกาแฟจากห้องครัวในบ้าย แล้วโพสต์ลงช่องยูทูบส่วนตัว “Jung II-woo Delights” ในขั้นตอนการทำนั้น จอง อิลอู หยิบกาแฟจากร้านที่มาเก๊ามาทำใหม่ มีการปรับเปลี่ยนสูตรกาแฟ เพิ่มนมสดเข้าไป แต่กรรมวิธีการเตรียมครีมกาแฟไม่ต่างไปจากร้านมาเก๊าเลย ซึ่งดูจากสูตรแล้ว กาแฟครีมเกาหลีเหมือนสลับขั้วกันกับกาแฟผสมนมอย่าง “ลาเต้” และ “คาปูชิโน” เนื่องจากสองเมนูหลังนี้ ใช้กาแฟเป็นตัวตั้งแล้วสตีมโฟมนมเติมลงไป ส่วนกาแฟดัลโกน่า ใช้นมสดเป็นตัวตั้งแล้วใส่ครีมกาแฟลงไป

หนึ่งในคนแรกๆที่ลองทำดัลโกน่า ค๊อฟฟี่ เป็นคลิปวิดีโอลงช่องยูทูบ ก็คือแม่บ้านเกาหลี ชื่อ 뚤기ddulgi”  นับจากเดือนกุมภาพันธ์ 2020  จนถึงปัจจุบันยอดวิวประมาณ 5 ล้านวิวเข้าไปแล้ว ถือว่าไม่ธรรมดาเลย

คลิปไวรัลการทำดัลโกน่า ค๊อฟฟี่ ของฮันนาห์ ชู ทางแอพติ๊กต๊อก ภาพ : tiktok.com/@imhannahcho

อีกคลิปสั้นๆที่มาแรงก็คือ ของผู้ใช้แพล็ตฟอร์มติ๊กต๊อก ชื่อ @imhannahcho” หรือ ฮันนาห์ ชู นักร้องชาวเกาหลี-อเมริกัน มียอดวิวเข้าชมคลิปทำกาแฟครีมประมาณ 2.1 ล้านวิว คอมเมนต์อีกกว่า 8,000 คอมเมนต์ และแชร์ไปอีกเกือบๆ 180,000 ครั้ง จนถึงต้นเดือนมกราคมปีนี้

ร้านกาแฟชื่อดังของเกาหลีใต้ที่ชื่อ “ทัม เอ็น ทัมส์ ค๊อฟฟี่” เมื่อครั้งไปเปิดสาขาแห่งแรกที่สิงคโปร์ บริเวณย่านตันจง ปาการ์ ก็นำดัลโกน่า ค๊อฟฟี่  มาเสิร์ฟเป็นเมนูหลักของร้าน เช่นเดียวกับสาขาหลายแห่งของทัม เอ็น ทัมส์ ในประเทศไทย ก็มีกาแฟครีมเกาหลีไว้คอยบริการลูกค้าเหมือนกัน

กระทั่งแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอย่าง “สตาร์บัคส์ ” ก็หยิบกาแฟตัวนี้มานำเสนออย่างไม่ยอมพลาด ในเว็บไซต์ของสตาร์บัคส์เองลงขั้นตอนวิธีการทำกาแฟครีมเกาหลีไว้โดยละเอียด พร้อมตั้งชื่อว่า “Dalgona Whipped coffee” ส่วนกาแฟก็ใช้กาแฟสำเร็จรูปแบบซองของแบรนด์สตาร์บัคส์เอง

ไม่ทราบว่าได้อิทธิพลมาจากเมนูดังของแบรนด์กาแฟยักษ์ข้ามชาติมาหรืออย่างไร “มิชาเอล โลเปซ” บล็อกเกอร์รีวิวอาหารชื่อดัง ได้ใช้นมกลิ่นเครื่องเทศฟักทอง (pumpkin spice) ประมาณ 1 ช้อนชา เข้ามาเป็นส่วนผสม พร้อมเลือกใช้น้ำตาลมะพร้าว  ผู้เขียนได้เห็นเมนูกาแฟดัลโกน่าของโลเปซแล้ว ก็น่าชวนลิ้มชิมรสไม่น้อยเลยทีเดียว ใครอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม แวะเข้าไปชมดูได้ที่ http://www.instagram.com/hummingbirdhigh

Dalgona Coffee ในแก้วสองชั้น มีเลเยอร์ที่สวยงาม ภาพ : dorina boegre on Unsplash

สำหรับคอกาแฟที่ไม่นิยมนมสด ก็มาทางนี้เลยครับ  ยูทูบเบอร์ ชื่อ Pan Spoon” นำเสนอสูตรกาแฟครีมเกาหลีในแบบที่ไม่ใส่นม  วิธีการทำก็น่าสนใจมากๆ

เริ่มจากนำกาแฟสำเร็จรูป,น้ำตาลทราย และน้ำร้อน มาปั่นให้เข้ากันเป็นเนื้อครีมโดยใช้เครื่องตีฟองนมไฟฟ้า  จากนั้นเติมน้ำร้อนลงในแก้ว  ให้ระดับน้ำห่างจากขอบแก้วประมาณ 1 นิ้ว  แล้วตักครีมกาแฟหยอดลงไปด้านบนแก้วจนเต็ม นำช้อนชาลงไปค้นด้านล่างแก้ว จนครีมกาแฟเริ่มละลายปนกับน้ำร้อนจนเป็นสีน้ำตาลกาแฟ  แล้วใช้ไซรัปช็อคโกแลคหยอดลงบนตรงกลางหน้าแก้ว ตามด้วยใช้ปากกาวาดลายลาเต้อาร์ต แต่งหน้ากาแฟครีมตามจินตนาการ ชอบเลยครับวิธีนี้  ลองชมตัวอย่างได้ตามลิงก์นี้ http://www.youtube.com/watch?v=-UNuRYtyNxE

จากไวรัลดังในโลกโซเชียลเมื่อต้นปี 2020  สู่เมนูกาแฟหลักประจำร้านในปี 2021  “กาแฟครีมสไตล์เกาหลี” ไม่ได้ตกกระแสหล่นหายไปตามกาลเวลาเช่นไวรัลอื่นๆ ด้วยคอนเซปท์ที่ทำง่าย หาส่วนผสมได้ไม่ยาก รสชาติครีมกาแฟก็อร่อยแปลกใหม่ จึงถูกหยิบจับขึ้นมาเสิร์ฟเป็นเมนูร้อนและเย็นตามร้านกาแฟต่างๆ กลายเป็นเครื่องดื่มของประชาคมกาแฟโลกอีกตัวไปเสียแล้ว

ว่าแต่ท่านผู้อื่นเคยลองชิมหรือยังล่ะครับ…ดัลโกน่า ค๊อฟฟี่


facebook : CoffeebyBluehill

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น