สถานที่พร้อม!! รับ MICE วิถีใหม่ TCEB ชวนจัดงานฟื้นเศรษฐกิจ

หลังจาก “เปิดประเทศ” การขับเคลื่อนอุตสาหกรรม  MICE หรือ Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions) เพื่อสร้างรายได้ ฟื้นเศรษฐกิจ นับเป็นงานสำคัญของ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (Thailand Convention & Exhibition Bureau – TCEB) ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม MICE ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน

โดยเฉพาะ ด้านสถานที่จัดงาน ที่ได้ปรับตัว ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์โควิด มีแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุขอนามัยการจัดงานไมซ์ (MICE New Normal) หรือ MICE วิถีใหม่ โดยเฉพาะเมืองใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ โดยเฉพาะ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหนึ่งใน “ไมซ์ซิตี้” มีความพร้อมในการจัดประชุม สัมมนา งานแสดงนิทรรศการระดับโลก

TCEB  จึงเริ่มแนะนำสถานที่โดดเด่นและตอบโจทย์ ยุค New Normal สอดรับกับ MICE วิถีใหม่ ที่พร้อมนำเสนอ ความแตกต่าง ความเหมาะสมของแต่ละงาน แต่ละกิจกรรม

คุณปาริฉัตร เศวตเศรนี ผู้อำนวยการฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร TCEB  บอกเล่าถึงจุดประสงค์ในการพาสื่อมวลชนร่วมทริป “One Day MICE Trip with  TCEB”  ว่า เพื่อให้ได้เห็นภาพอุตสาหกรรม MICE ที่ชัดเจนขึ้น และให้เห็นความพร้อมของสถานที่ที่พร้อมรับงาน MICE ทุกแขนง ในยุค New Normal ไม่ว่าจะเรื่องการจัดประชุม สัมมนา ท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล หรือ กิจกรรมอย่างงานแสดงสินค้า เมกกะอีเว้นท์ หรือ เฟสติวัลต่างๆ ซึ่ง หากมีการจัดงานในรูปแบบ MICE จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังบอบช้ำจากวิกฤติโควิด

One Day MICE Trip with  TCEB ครั้งนี้ สถานที่แรก คณะเรามุ่งไปยังศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.) กองบัญชาการกองทัพไทย  ถนนวิภาวดีรังสิต ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 

อาคารจัดแสดงนิทรรศการถาวรเฉลิมพระเกียรติ สืบสาน รักษา ต่อยอด “จากนภา ผ่านภูผา สู่มหานที”

ที่นี่ พวกเราได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น จาก พล.ท.นพดล ปิ่นทอง รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง โดยจัดทีมงาน มาให้การต้อนรับและบอกถึงความพร้อม ในการจัดงานต่างๆ ทั้งประชุม งานสัมมนา อีเว้นท์ เพราะนอกจากจะมีสถานที่พร้อมแล้ว ยังมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ในศาสตร์พระราชาอีกด้วย

ทันที่ที่เข้าไปถึงตัวอาคารและได้ชมวิดีทัศน์แนะนำหน่วยงาน ทุกคนล้วนตื่นเต้น และเมื่อได้ชมสถานที่จริง ภายในอาคาร ศปร. ที่จัดแสดงนิทรรศการถาวรเฉลิมพระเกียรติ สืบสาน รักษา ต่อยอด จากนภา ผ่านภูผา สู่มหานที นิทรรศการส่วนนี้ แสดงถึงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทรงมองภาพรวมปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ และหาทางแก้ปัญหาอย่างเชื่อมโยงด้วยกฎของธรรมชาติ เพื่อสร้างความสมดุล ในเรื่อง ดิน น้ำ ป่า

 

เนื้อหาของนิทรรศการมีถึง 15 โซน ให้ชมอย่างตื่นตา ตื่นใจ ได้เข้าใจ เข้าถึงการพัฒนาประเทศ อีกทั้ง ยังมีห้องประชุม ห้องสัมมนา ในรูปแบบที่หลากหลาย รองรับได้ 100-120คน มีห้องชมภาพยนตร์ ห้องรวมพล เหมาะในการศึกษาดูงาน และกิจกรรมฝึกอบรม อีกด้วย

ส่วนด้านนอกอาคาร มีการจัดแสดง บ้านเศรษฐกิจพอเพียง โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาจัดสร้างบ้านเศรษฐกิจพอเพียงบนพื้นที่ 2 ไร่ เพื่อเป็นตัวอย่างการประยุกต์ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตให้กับประชาชน มีการทำให้เห็น สาธิตให้ชม แนะนำให้ทำได้จริง เหมาะเป็นแหล่งอบรมอาชีพทางการเกษตร และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน นักศึกษา รองรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ 50-80 คน

ที่นี่เหมาะมาก กับการจัดประชุม สัมมนา อบรม กิจกรรม เวิร์คช้อปต่างๆ โดยเฉพาะในธีม ศาสตร์พระราชา  เศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่

สถานที่แห่งที่ 2 คือ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติ อิมแพ็ค เมืองทองธานี  ที่นี่มีความพร้อมจัดงานได้ทุกรูปแบบ  มีพื้นที่จัดแสดงงานใหญ่สุดในอาเซียน พื้นที่ในร่มกว่า 1.4 แสนตารางเมตร พื้นที่กลางแจ้งอีกกว่า 1.7 แสนตารางเมตร พร้อมอาคารจัดงาน 5 อาคารหลัก ห้องจัดประชุม 55ห้อง ห้องบอลลรูมใหญ่ 3 บอลรูม ตอบรับทุกรูปแบบการจัดงานด้วยความหลากหลายของอาคารสถานที่จัดงานให้เลือก

อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ สามารถเชื่อมต่อได้ถึง 3 อาคาร มีพื้นที่รวมกัน 6 หมื่นตารางเมตรเหมาะกับกับจัดงานแสดงสินค้า  งานระดับนานาชาติ เช่น งานแสดงยานยนต์ระดับโลก

อิมแพ็ค ฟอรั่ม  มีการออกแบบตกแต่งแบบศิลปะไทยร่วมสมัย รองรับทุกงานประชุม งานจัดเลี้ยง  มีห้องโถงใหญ่เอกลักษณ์ไทยรองรับ 2,500 คน มีห้องประชุมย่อย 26 ห้อง

อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น อาคารแสดงสินค้าขนาดใหญ่ พื้นที่รวม 4.7 หมื่นตารางเมตร สามารถเปิดเชื่อมพื้นที่เป็นห้องโถงขนาดกลาง เพื่อจัดนิทรรศศการและประชุมได้

อิมแพ็ค อารีน่า อาคารอัฒจันทร์ในร่มขนาดใหญ่ เป็นพื้นที่เหมาะกับการจัดกิจกรรม การแข่งขันกีฬา คอนเสิร์ต การประกวดต่างๆ และการประชุมนานาชาติ

เดอะ พอร์ทอล อาคารศูนย์การค้า ตั้งอยู่ที่เดียวกับศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นอาคารสูง 4 ชั้น รูปลักษณ์ทันสมัย ภายใต้แนวคิดคลื่นน้ำ รองรับการจัดงานเลี้ยง งานประชุม สัมมนา และกิจกรรมพิเศษ

คุณจินตนา พงษ์ภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัทอิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เล่าให้ฟังว่า นอกจากพื้นที่การจัดงาน การจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมีครบวงจรอยู่แล้ว แต่อนาคต อิมแพ็ค จะมีการพัฒนาเนื้อที่บริเวณริมทะเลสาบ 500 ไร่ ส่วนจะเป็น รูปแบบใดนั้น ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน

ทั้งนี้ อิมแพ็ค ได้ปรับตัวแบบ New Normal ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ SHA มาตรฐานสถานที่จัดงานในประเทศไทย หรือ TMVS ผ่านการรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานระดับอาเซียน หรือ AMVS และเนินงานภายใต้มาตรฐาน IMPACT We Care ควบคุมการแพร่ระบาดโควิดแบบเข้มงวด พื้นที่ฆ่าเชื้อด้วยเครื่องฉายแสง UVC จัดที่นั่งเว้นระยะห่าง ต้องสวมหน้ากากตลอดงาน ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ พนักงงานได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 ครบแล้ว จึงพร้อมรับการจัดงาน MICE วิถีใหม่ MICE New Normal!!! 

สถานที่แห่งที่ 3 สุดท้ายของทริปนี้ คือ เดอะศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค (The Salaya Leisure Park) ตั้งอยู่บนถนนศาลายา-บางภาษี ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ใกล้กรุงเทพนิดเดียว  โดยคุณกนกกร แทนไกรศร กรรมการผู้จัดการ เดอะศาลายาฯ มาต้อนรับด้วยตัวเอง พร้อมเล่า ความเป็นมาให้ฟัง และนำเยี่ยมชมโซนต่างๆในพื้นที่ 18 ไร่  ภายใต้สโลแกน กิน เที่ยว เรียน เล่น เป็นสถานที่เสิร์ฟความสุข 360% และในปีนี้ก็ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือ รางวัลกินรี จาก ททท.อีกด้วย

เดอะศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค มีทั้งหมด 4 โซน ได้แก่ วาริมันตราโซน มีโรงแรมวาริมันตราที่มีแค่ 12 ห้อง  , โซน Fresh Club พื้นที่จัดงานอีเว้นท์ ,โซนความบันเทิงยามค่ำคืน และโซนการเรียนรู้ 

 

เดิมสถานที่แห่งนี้เป็นมอลล์ทั่วไป แต่เมื่อต้นปีนี้ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็น Travel Mall  ใช้เงินลงทุน 300 ล้านบาท ที่นี่ใช่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเดียว แต่ยังให้บริการจัดงานแต่งงาน จัดประชุม หรือ จะมาเล่นฟิตเนส มาออกกำลังกาย มานวดสปานวดผ่อนคลายที่ วาริสปาหรือมาหาความสำราญในรูปแบบอื่นๆก็ได้ “จิบน้ำชายามบ่าย” ในบรรยากาศดีๆ ที่ “โรสแมรี่ เฮ้าส์

ขณะเดียวกันคุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกๆหลานๆมาเรียนรู้การทาสีหัวโขน การทำผ้ามัดย้อม การตกแต่งหินด้วยสีต่างๆ การนำผักตบชวา แปรรูปเป็นกระดาษ บับเบิ้ลและทำเป็นถ่าน

โดยเฉพาะใครที่ชอบถ่ายรูป รับรองไม่ผิดหวังแน่ มีมุมให้ถ่ายแทบทุกจุด หรือถ้าใครชอบพายเรือเล่น เพื่อชมวิวทิวทัศน์สองข้างทางของคลองมหาสวัสดิ์ ก็เพลินเพลินใจดี

ทั้ง 3 แห่งนี้ เป็นสถานที่ในกรุงเทพฯที่ทาง TCEB ยกขึ้นมา เพื่อประกาศความพร้อมของสถานที่ต่างๆ รองรับการ “เปิดเมืองปลอดภัย”จัดงาน MICE วิถีใหม่!!!!


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น