ความคิดที่ควบคุมเหตุการณ์ได้ คือหัวใจของการผ่านทุกสถานการณ์

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

ส่งกำลังใจช่วงโควิดระลอกใหม่ (ระลอก 3)

ก่อนอื่นผู้เขียนขอส่งกำลังใจมายังผู้อ่านทุกท่าน ขอให้ตัวท่านและครอบครัวปลอดภัยจากเชื้อไวรัสที่ไม่มีใครต้องการ ขอให้รอดผ่านไปได้ด้วยดีทุกๆ ท่านค่ะ นาทีนี้การส่งมอบกำลังใจให้กันและกัน และความร่วมมือช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติของเราทุกคน ถือเป็นเรื่องดีๆ ที่ทำให้กันได้

ทั้งคำพูดดีๆ คำปลอบใจ คำให้กำลังใจ ถึงคนที่เขาต้องเผชิญสถานการณ์การติดเชื้อโควิด และการช่วยเหลือกันคนละไม้คนละมือ ถือเป็นภาระกิจร่วมกัน  อย่ารอให้ใคร (ภาครัฐ หน่วยงานใด) มาช่วยเรา หากเราดูแลตัวเองได้ดีก็จงทำค่ะ และอย่าเอาแต่บ่นก่นด่า แต่ดูว่าถ้าเป็นฉัน จะช่วยเหลืออะไรใครได้มากกว่า เชื่อว่าเราจะผ่านสถานการณ์นี้ไปได้ด้วยดีทุกท่านค่ะ

ความคิดอย่างมีสติไม่ไหลไปตามเหตุการณ์ ช่วยคุณได้ (Thoughts define Events)

การฝึกความคิดอย่างมีสติ สัมปชัญญะ รับรู้ ข่าวสารความเป็นไปด้วยใจกลางๆ ถึงความจริงมันจะแย่ก็ตาม แต่ถ้าเราฝึกใจไว้ดีๆ ใจไม่ไหลตามไปกับสถานการณ์การติดเชื้อของคนในกทม.ในประเทศไทย ที่พุ่งสูงหลักพันทุกวัน มันมีความระแวง ความกังวล เราจะติดเชื้อมั้ย?

แล้วถ้ายิ่งล็อคดาวน์ ทุกบริษัท ทุกหน่วยงานต้องปิดชั่วคราวอีกรอบ คนค้าขายแทบจะหมดตัวเพราะขาดรายได้  บริษัทต้องกันงบก้อนใหญ่จ่ายเงินเดือนพนักงานที่ทำงานที่บ้าน ถึงแม้จะไม่มีรายได้เข้าก็ตาม สิ่งที่จะรับมือและพาคุณให้ผ่านไปได้ คือ “สภาพจิตใจที่มีพลัง” ไม่ใช่จิตใจหดหู่หมดพลังแบบ low battery ที่เหลือแค่ 2-3% ในมือถือแบบหน้าจอมืดตื๋อ มองอะไรไม่เห็น

เมื่อจิตใจคนเราเข้าสู่ Loop วังวนวิตกกังวล ท้อแท้ หมดความหวังแล้วล่ะก้อ สิ่งที่ตามมาคือความเสี่ยงโรคซึมเศร้า หนักกว่านั้นอัตราการฆ่าตัวตายที่สูงขึ้น เพราะคนเราหมดความหวังนี่เอง อาจจะยากหน่อยแต่ฝึกเถอะ เพราะเราไม่สามารถไปควบคุมเจ้าเชื้อโควิดให้หายไปในบัดดล ถึงจะมีวัคซีนแล้วก็ตาม

คุณควบคุมเหตุการณ์  & สถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตคุณไม่ได้ เพราะมันจะมีเรื่องราวทั้งบวก

ทั้งลบ ดี ไม่ดี หมุนเวียนสลับไปมาเข้ามาหาเรา ไม่มีอะไรจริงแท้แน่นอน (เว้นความตาย และภาษี) ถ้าคุณเป็นบุคคลประเภท ความคิดถูกเหตุการณ์หรือสถานการณ์ใดๆ ที่ควบคุมไม่ได้ลากพาไปตลอด (Events define Thoughts) โควิดมันน่ากลัว ชีวิตชั้นแย่แน่ๆ มีความเชื่อแบบนี้ ชีวิตก็จะเป็นไปตามสิ่งที่คิด  ดั่งที่เค้าพูดๆกัน “คิดอะไรได้อย่างนั้น”

แต่สิ่งที่ควบคุมคุณได้คือสภาพจิตใจของคุณเอง  อยากให้จิตใจเป็นสุข หรือเป็นทุกข์  เพราะทั้งสองอย่างโควิดก็ยังไม่ไปจากบ้านเราอยู่ดีในตอนนี้   หากจิตใจของคุณเป็นสุข คุณจะมีความคิดที่โล่งโปร่งสบาย(คล้ายคำโฆษณาขายคอนโด) คิดและวางแผนธุรกิจการค้าของคุณอย่างมีสติ  อะไรคือแผนรองรับการเงิน การงานของคุณ ครอบครัว ลูกของคุณ

หากสถานการณ์เลวร้ายสุดๆ มันจะเป็นยังไง?  คิดหาทางออกเอาไว้ถึงแม้คุณจะมีเงินเก็บมากมายมหาศาลก็ตาม แต่นี่คือเหตุการณ์ที่เข้ามาทดสอบจิตใจของมนุษย์ทุกคน ว่าพร้อมจะไปต่อมั้ย? เข้าทำนองอ่อนแอก็แพ้ไป

สภาวะอารมณ์ที่เป็นบวกชนะทุกสิ่ง

นี่คือเหตุผลที่มาย้ำเตือนคุณผู้อ่านทั้งหลายว่า  ฝึกทำใจบวก คิดแต่สิ่งดีๆทุกวัน ตลอดทั้งวัน เพื่อให้ใจคุณซึมซับเอาแต่เรื่องดีๆไว้ หัดปล่อยเรื่องไม่ดีออกไป  ไม่ให้คะแนน ไม่ใส่ใจกับเรื่องไม่ดี เรื่องเศร้า เรื่องผิดหวัง เรื่องปัญหาการเงิน การเรียน ครอบครัว รับรู้หาทางแก้ปัญหาแล้วปล่อยวาง มีความเชื่อว่าทุกอย่างดีขึ้นได้แน่นอน วันข้างหน้าของคุณสดใสดียิ่งขึ้นกว่านี้หลายร้อยหลายพันเท่า  

ความคิดบวก คิดแต่เรื่องดีๆ พูดดีๆ ทำดีๆ เป็นสิ่งดี ที่ไม่ใช่คำสอนของศาสนาพุทธอย่างเดียว แต่ศาสตร์อย่าง NLP ( Neuron Linguistic Programming)เครื่องมือการพัฒนาตัวเองในการโปรแกรมสมองและจิตใต้สำนึก  ก็มีตรรกะในการสร้างสภาวะอารมณ์ที่เป็นบวก อารมณ์เบิกบาน อารมณ์สำนึกขอบคุณสิ่งต่างๆ จะดันคุณให้ได้รับสิ่งดีๆ ความสำเร็จตามเป้าหมายได้อย่างไม่น่าเชื่อ  ตามนี้เลยค่ะ

Scale ระดับอารมณ์ที่สามารถดึงดูดสิ่งที่ต้องการได้มากที่สุด จนถึงระดับที่ดึงดูดได้น้อยสุด

1.Joyful   ความรัก  ความสนุกสนาน ร่าเริง ชื่นชม  สำนึกรู้คุณ กตัญญู

2.passion ทำด้วยความรัก ลุ่มหลง

3.ความกระตือรือร้น

4.ความคาดหวังในเชิงบวก

5.มองโลกในแง่ดี

6.ความหวัง

7.ความพอใจ

***ความรู้สึก / อารมณ์ลบ จาก scale 8 เป็นต้นไป คือความสามารถในการดึงดูด เรื่องร้ายๆ เข้ามาในชีวิต  จินตนาการอย่างไร  ก็มีเรื่องแย่ๆ เข้ามาในชีวิตเสมอ

8.ความเบื่อหน่าย

9.มองโลกในแง่ร้าย

10.frustrate กระวนกระวาย หงุดหงิด รำคาญใจ  เครียด

11.ฟูมฟาย  จมปลัก

12.หมดหวัง สิ้นหวัง ผิดหวัง

13.สงสัย doubt

14.worry กังวล

15.Blame บ่น โทษ

16.ท้อแท้ หมดกำลังใจ

17.โกรธ

18.แก้แค้น อาฆาต

19.เกลียด

20.อิจฉา

21.โทษตัวเอง

22.กลัว

อารมณ์ ตั้งแต่ scale 8 ลงมาจะเห็นว่าเป็นอารมณ์ลบทั้งหมด  คนที่เสียหายคือเราทั้งนั้น..  เมื่อทราบแล้วว่า สภาวะความคิดและอารมณ์ด้านบวก ชนะทุกสิ่ง

ดังนั้นจงปรับเปลี่ยน สังเกตอารมณ์ให้ทัน และเมื่อรู้สึกตัว จงเปลี่ยนแปลงสภาวะอารมณ์ ยิ่งscale สูงๆ บ่อยๆ  ขีวิตจะ miserable มาก.. อย่าเชื่อ “ต้องลอง”


เกี่ยวกับผู้เขียน: บราลี  อินทรรัตน์ (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 30 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีน

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจออนไลน์ที่มีแพลตฟอรม์” ฟังฟรี!! ให้กับ SME ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่อยู่บนแพลตฟอรม์ ผ่าน Online ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ทั้งหลักสูตรพื้นฐาน และAdvance ให้ SME เรียนผ่านเฟซบุ๊คส์กลุ่มปิด และไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม  

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ>>> https://lin.ee/6lNppJi หรือ โทร.0841465665

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น