นวัตกรรมอสังหาฯ ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่&ความยั่งยืนของธุรกิจ

ภาพจาก Facebook : บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม มจธ. – GMI

ผู้ที่จะก้าวเข้าสู่วงการอสังหาริมทรัพย์จะต้องมีองค์ความรู้ ต้องมีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยแก้ปัญหาในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ส่วนนวัตกรรมจะเป็นตัวช่วยให้โครงการอสังหาริมทรัพย์เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้ทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด

ดร.มงคล อัศวดิลกฤทธิ์ ประธานสาขาการจัดการอสังหาริมทรัพย์ บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวว่า เนื่องจากทรัพยากรต่างๆ มีอยู่อย่างจำกัด ดังนั้นในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ เราจะต้องคิดหาแนวทางแก้ปัญหา หรือนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อลดการใช้ทรัพยากร และเพื่อให้โครงการนั้นเกิดการพัฒนาแบบยั่งยืนมากที่สุด ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งนวัตกรรมจะเป็นตัวที่ช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาโครงการต่อไปอย่างยั่งยืน

ดร.มงคล อัศวดิลกฤทธิ์

เช่น การใช้ระบบสำเร็จรูปในโครงการอสังหาฯ ถือเป็นนวัตกรรมในเชิงของผลิตภัณฑ์ ที่มาตอบโจทย์แก้ปัญหาในอดีต ที่มีความต้องการซื้อบ้านจำนวนมาก แต่ปัญหาคือแรงงานหรือกระบวนการผลิตทำไม่ทัน ด้วยระบบดั้งเดิม เช่น การก่ออิฐ ฉาบปูน ปัญหานี้ถูกแก้ไขด้วยการนำระบบสำเร็จรูปมาใช้ ซึ่งเป็นระบบที่มีการผลิตในโรงงาน นวัตกรรมนี้ช่วยทำให้ผลิตบ้านได้เร็วขึ้น ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทัน

ส่วนนวัตกรรมอสังหาฯ ที่กำลังมาแรงในขณะนี้คือ BIM (Building Information Modeling) ซึ่งก็คือการเขียนแบบบนคอมพิวเตอร์เป็น 3 มิติ โดยพบว่าปัญหาหนึ่งในการพัฒนาอสังหาฯ คือเกิดจากแบบที่เรานำมาใช้ในการก่อสร้างเกิดปัญหา เพราะฉะนั้น BIM ก็คือการทำแบบ หรือพัฒนาแบบ โดยเขียนขึ้นมาเป็น 3 มิติ ให้คนที่เกี่ยวข้อง ผู้รับเหมา หรือลูกค้า ได้เห็นแบบ 3 มิติจริงๆ บนคอมพิวเตอร์ก่อนที่จะไปสร้างบนผืนที่ดินจริงๆ ทำให้ได้เจอปัญหาก่อนบนคอมพิวเตอร์ก่อนที่จะไปเจอปัญหาจริง ซึ่ง BIM จะช่วยในทุกกระบวนการของอสังหาฯ

ดร.มงคล กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยสาขาวิชาการจัดการอสังหาริมทรัพย์ บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม ร่วมกับ บริษัทโนว์เลดจ์ คาสเซิล เทรนนิ่ง จำกัด ได้จัดทำหลักสูตร“ก้าวสู่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่” เป็นคอร์สสั้นๆ ที่ได้ความรู้เหมือนมาเรียนปริญญาโท ผู้ที่เข้าร่วมอบรมจะได้องค์ความรู้ ได้เห็นความเชื่อมโยงขององค์ความรู้ต่างๆ ที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาโครงการที่ตัวเองอยากจะทำให้ได้มากที่สุด

ในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคออนไลน์ องค์ความรู้ต่างๆ สามารถหาได้ทั้งในออนไลน์และออฟไลน์มากมายเต็มไปหมด แต่ในคอร์สระยะสั้นของหลักสูตรอสังหาฯ ที่เราจัดให้ มีจุดเด่นคือเราจะให้คนที่เข้าร่วมอบรมมีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ มี Case Study จากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในแวดวงอสังหาฯ จริงๆ เราจะสร้างให้ทุกคนมีกระบวนการคิดเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ เมื่อมีองค์ความรู้ มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบแล้ว ไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไรก็จะแก้ได้ โดยเฉพาะในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

หลักสูตร“ก้าวสู่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่” เริ่มเรียน 16 มกราคม 2564 ถึง 6 มีนาคม 2564 จำนวน 8 ครั้ง โดยเรียนที่อาคารเคเอ็กซ์ ซึ่งสามารถเดินทางโดยรถไฟฟ้า ลงที่สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปที่เฟซบุ๊กแล้วเสิร์ช gmikmutt หรือเข้าไปดูรายละเอียดที่เฟซบุ๊ก Knowledge castle หรือโทรหาผู้ประสานงาน 0859391593 หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ kctathailand.com

สำหรับผู้ที่สนใจจะทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การเข้าร่วมอบรมหลักสูตรระยะสั้นที่เราเตรียมไว้ให้ จะช่วยลดความเสี่ยงในการพัฒนาโครงการในอนาคตได้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กถึงรายกลางที่อยากได้พื้นฐานและองค์ความรู้ต่างๆ ซึ่งผู้สอนมีทั้งกลุ่มนักวิชาการที่ให้กระบวนการคิดที่เป็นระบบ และจะมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในภาคธุรกิจจริงๆ ที่จะมาเสริมในเรื่องของเคส หรือปัญหาที่เจอจริง แล้วมาช่วยกันคอมเมนต์ตอนที่ผู้เข้าร่วมอบรมทำโครงงาน โดยทุกคนจะได้ทำโครงงานจริงๆ ได้ฝึกกระบวนการคิดและแก้ปัญหาผ่านการทำเวิร์กชอป

@

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น