ตลาดรถโค้งสุดท้าย.. ทำไมค่ายรถเล็ก “มาสด้า” .. มาแรง?

ภาพจาก Facebook : Mazda Thailand Official

ช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา มาสด้าทำยอดขายอยู่ที่ 36,000 คัน ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาดรวม ส่วนงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2020 ผ่านมาครึ่งทาง มาสด้ามียอดจองกว่า 1,600 คัน โดยกลุ่มของเอสยูวีมีความต้องการสูง ทำให้ยอดขายดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตัวเลขการจำหน่ายรถยนต์จะค่อยๆ กระเตื้องขึ้นทุกๆ เดือน หลังจากมีช่วงล็อกดาวน์จากโควิด-19 ซึ่งในช่วงล็อกดาวน์ ยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวมทั้งประเทศตกไปกว่า 60%

ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์

เมื่อมาดูในช่วง 3 เดือนสุดท้าย ตั้งแต่เดือนกันยายน ตุลาคม และพฤศจิกายน จะเห็นว่าใน 2 เดือนสุดท้าย คือเดือนตุลาคมกับพฤศจิกายน ยอดขายกลับมาเทียบเท่ากับปีที่แล้ว ในช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ ถ้าไม่มีเรื่องของโควิด-19 รอบสอง หรือไม่มีเหตุการณ์อะไรที่เราคาดไม่ถึง ก็น่าจะกลับมาเทียบเท่ากับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี

สำหรับแนวโน้มของมาสด้าก็เป็นไปตามตลาด คือค่อยๆ กลับมา ซึ่งในภาพรวมก็ไม่ได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด และก็ไม่ได้แย่กว่าค่าเฉลี่ยของตลาด ถ้าเทียบแล้วใน 11 เดือนที่ผ่านมา เราทำยอดขายอยู่ที่ประมาณ 36,000 คัน ขณะที่ตลาดรวมติดลบประมาณ 35% ซึ่งมาสด้าก็เป็นไปตามกลไกตลาดรวม

การจัดงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2020 ซึ่งเป็นงานใหญ่โค้งสุดท้ายของปี ปกติทุกๆ ค่ายรถยนต์ รวมถึงมาสด้าจะมีข้อเสนอ มีแคมเปญขึ้นมาเพื่อจูงใจในการซื้อ ตั้งแต่เปิดงานในวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ คนค่อนข้างเยอะ โดยภาพรวมค่อนข้างคึกคัก ในส่วนของมาสด้าผ่านมาครึ่งทางของงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป เรามียอดจองประมาณ 1,600 คัน ซึ่งก็พอใจในตัวเลขนี้ อาจจะเทียบกับปีก่อนไม่ได้ แต่ถือว่าค่อนข้างดีทีเดียว

โดยเฉพาะรถในบางเซ็กเมนต์ที่เป็นเทรนด์ หรือเป็นความต้องการที่มากกว่าอีกหลายๆ เซ็กเมนต์ เช่น ในกลุ่มของเอสยูวีก็มีความต้องการค่อนข้างเยอะ มีสัดส่วนที่ลูกค้าจองเยอะที่สุด โดยเฉพาะเอสยูวีขนาดไม่ใหญ่ ขนาดกลางไปจนถึงขนาดคอมแพค กลุ่มนี้เองเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ดีมานด์หรือการจองซื้อหรือความต้องการจะสูงกว่าปีที่แล้วด้วยซ้ำ แต่ตัวที่ทำให้ยอดรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์ดรอปลง จะเป็นกลุ่มใหญ่ๆ อย่างเช่นรถกระบะ หรืออีโคคาร์ แต่ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป กลุ่มเอสยูวียังทำยอดขายได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ธีร์ กล่าวว่า ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2020 มาสด้าได้เปิดตัว New Mazda CX-3 รุ่นพิเศษ 2021 Collection เป็นครั้งแรก ซึ่งรถรุ่นนี้มีการทำราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น ตอบสนองกับภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ เราตั้งใจทำราคาเริ่มต้นที่่ค่อนข้างถูก โดยใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ 2000 ซีซี ราคาตั้งต้นที่ 769,000 บาท ซึ่งได้รับการตอบรับค่อนข้างดี

ในโอกาสที่ปีนี้ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ครบรอบ 100 ปี ได้ทำรถรุ่นพิเศษ Mazda 100th Anniversary Edition ซึ่งมี 3 รุ่น คือ มาสด้า2 มาสด้า3 แล้วก็ CX-30 เป็นรถที่ตกแต่งพิเศษ ให้ล้อกับรถยนต์นั่งคันแรกของมาสด้าเมื่อ 70 กว่าปีที่แล้ว คือ รุ่น R360 Coupe ซึ่งมีจำหน่ายในประเทศไทยด้วย ก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่เราเปิดตัวในงาน มอเตอร์ เอ็กซ์โป

ทั้งนี้ มาสด้ามีข้อเสนอพิเศษทั้งในงานมอเตอร์ เอ็กซโป และที่โชว์รูมเป็นข้อเสนอเดียวกัน โดยข้อเสนอพิเศษจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือเป็นเรื่องการออกรถโดยใช้เงินน้อยลงกว่าปกติ พิเศษเลยคือดอกเบี้ย 0% และมีเรื่องของ Premium Insurance เป็นประกันภัยแท้ชั้นหนึ่งของมาสด้า

ส่วนที่สอง เป็นข้อเสนอที่จะช่วยลดภาระการดูแลรักษารถของลูกค้าหลังจากออกรถไปแล้ว ประกอบด้วยแพ็กเกจการขยายเวลารับประกันคุณภาพจาก 3 ปีเป็น 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร ฟรีค่าแรงเช็กระยะเป็นเวลา 5 ปี แล้วในบางรุ่นจะมีเพิ่มเติมในส่วนของแพ็กเกจ มาสด้า แคร์ หรือฟรีค่าบำรุงรักษาตามระยะทางเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งปีนี้มาสด้าได้เพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการ 11 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยมีทั้งหมด 138 แห่งทั่วประเทศ

สำหรับแนวโน้มตลาดรถยนต์ปีหน้า ธีร์ กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ปีหน้าน่าจะฟื้นดีขึ้นแน่นอน เราเห็นตัวเลขใน 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ แนวโน้มค่อนข้างดี ก่อนหน้านี้ เราคาดการณ์ว่าปีนี้อุตสาหกรรมรวมน่าจะอยู่ที่ 700,000 คัน แต่เมื่อดูตัวเลขในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา ก็ปรับคาดการณ์ว่าปีนี้น่าจะจบที่ 760,000-780,000 คัน ก็เป็นสัญญาณบวกที่ดีกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ปัจจัยปีหน้า ถ้าเราไม่ได้นับสิ่งที่เราคาดการณ์ไม่ถึง ถ้าเป็นสถานการณ์ปัจจุบันที่ดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น คิดว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ก็น่าจะเติบโตขึ้น เหมือนกับว่าโควิด-19 ทำให้เราผ่านจุดต่ำสุดมาพอสมควร ปีหน้าก็น่าจะมีปัจจัยบวกมา ไม่ได้มีปัจจัยลบไปกว่าปีที่แล้ว ก็น่าจะทำให้เติบโตขึ้นกว่าปีนี้แน่นอน แต่จะเป็นเท่าไรนั้นก็ขอรอดูสถานการณ์โควิด-19 อีกระยะ แล้วอาจคาดการณ์เป็นตัวเลขออกมาที่ชัดเจนกว่านี้   @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น