โรงแรมหั่นราคา 50% รอรับคนไทยช่วยฟื้นท่องเที่ยว

ภาพจาก Facebook : ข่าวสารท่องเที่ยว ททท.

เชิญชวนคนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ หลังโควิด-19 คลี่คลาย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โรงแรมทั่วประเทศลดราคา 50% ถ้าใช้แพ็กเกจ”เราเที่ยวด้วยกัน” รัฐบาลช่วยออกค่าที่พักให้ 40%

ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า กรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เข้าพักที่โรงแรมและออกไปเดินห้างสรรพสินค้าใน จ.ระยอง ส่งผลกระทบมาก ทำให้คนไม่เชื่อมั่น และไม่อยากไป จ.ระยองในระยะนี้ ในแง่ของผู้ประกอบการ หรือคนที่ทำโรงแรมก็คงไม่ได้โทษใคร หรือจะหาว่าใครเป็นคนผิด ในเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว เราต้องมาช่วยแก้ไขกันดีกว่า อยากให้ทุกคนช่วยกันที่จะไม่ซ้ำเติมผู้ประกอบการใดๆ ใน จ.ระยอง และช่วยให้เขาแก้ปัญหาผ่านวิกฤตินี้ไปได้

ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ

จากการตรวจคนเกือบ 2,000 คน ที่อยู่ในสถานที่ใกล้ชิดที่เกี่ยวข้องกับทหารอียิปต์ พบว่าผลตรวจเป็นลบ แสดงว่ายังไม่มีการระบาดขึ้นใน จ.ระยอง ก็ภาวนาขออย่าให้มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น หลังจากนี้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ เมื่อไม่มีอะไรเกิดขึ้นแล้ว ทุกคนก็สามารถกลับไปช่วยชาวระยองได้

ส่วนที่มีข่าวภาคธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหนัก มีการประกาศขายโรงแรมนั้น ศุภวรรณ ชี้แจงว่า ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว สถานการณ์ด้านท่องเที่ยวถือว่าไม่ได้ดีมากนัก ทำให้มีคนอยากขายโรงแรมตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด-19 แล้ว มีโรงแรมที่อยากขายประมาณ 10 แห่ง แล้วคนที่อยากซื้อส่วนหนึ่งเป็นนักลงทุนจากต่างชาติ และอีกส่วนหนึ่งก็คือในประเทศไทย

แต่เมื่อเกิดโควิด-19 ต่างชาติก็กลับไปพิจารณาว่ายังจะต้องเอาเงินเข้ามาลงทุนหรือไม่ หรืออาจจะต้องเว้นระยะหลังจากโควิด-19 พ้นไปนานๆ สักระยะหนึ่ง จนเขาแน่ใจว่าการลงทุนจะกลับมาคุ้มค่า เพราะเราไม่มั่นใจว่าต่อไปในอนาคตการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นเร็วแค่ไหน

ส่วนเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง คิดว่าเราคงจะต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดขึ้น เพราะถ้าปล่อยให้เกิดระลอกสอง ก็จะตายกันทุกธุรกิจ ไม่ใช่เฉพาะการท่องเที่ยวที่จะตาย ดังนั้นเราก็ต้องระมัดระวังให้มากๆ ที่จะไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้น ถ้ามีระลอกสอง คิดว่าจะต้องพับกันไปทั้งระบบแน่นอน

สำหรับโครงการ“เราเที่ยวด้วยกัน” ที่รัฐบาลเปิดให้คนลงทะเบียนเป็นวันแรก ในวันที่ 15 ก.ค. ปรากฏว่ามีคนมาลงทะเบียนแล้ว 12 ล้านคน แสดงว่ามีคนสนใจมากพอสมควร ถ้าเปิดไปอีกเรื่อยๆ คิดว่า 5 ล้านห้องก็คงจะหมด ตอนนี้จะเห็นว่ามีโปรโมชั่นลดราคาห้องพัก หลายโรงแรมลดราคาลงมา 50% เป็นอย่างต่ำ

“ช่วงนี้เป็นช่วงที่เหมาะสมมากในการท่องเที่ยว โดยเฉพาะถ้าใช้แพ็กเกจ“เราเที่ยวด้วยกัน” ต่อให้คุณไม่ได้ใช้เต็ม 3,000 บาท ซึ่งไม่จำเป็นเลย ใช้เท่าที่เราคิดว่าสบายใจที่จะใช้ เพราะเราจ่าย 60% อีก 40% รัฐบาลช่วยเราแล้ว เพราะฉะนั้นเราก็จ่ายในราคาที่ลดลงมา 50% แล้ว และเรายังจ่ายแค่ 60% ก็ถือว่าเราเกือบได้ 100% แล้ว”

ศุภวรรณ กล่าวว่า นอกจากลดราคาแล้ว ยังมี Voucher ต่างๆ นานา ตอนนี้ผู้ซื้อจะได้ของที่ดีที่สุด เป็นตลาดของผู้ซื้อ โรงแรมชั้นหนึ่ง 5 ดาว ลดราคาห้องพักเหลือคืนละ 3,300 บาท จากปกติคืนละ 6,000-7,000 บาท ส่วนที่มีข่าวว่าบางโรงแรม ราคาที่พักคืนละ 1,900 บาท พอเข้าโครงการ“เราเที่ยวด้วยกัน” กลับเพิ่มค่าห้องเป็นคืนละ 3,000 บาท ก็ขอแนะนำว่าอย่าเลือกโรงแรมนั้น เพราะไม่ถูกต้องถ้าเขาจะทำแบบนั้น แต่เท่าที่ตนเองตรวจสอบ พบแต่โรงแรมที่ปรับราคาลงมาเพื่อให้ทุกคนเห็นว่าราคาคุ้มค่าจริงๆ แล้วก็เหมาะสมสำหรับการไปเที่ยวในช่วงนี้จริงๆ

สำหรับอัตราการเข้าพักโรงแรม 5 ดาว 4 ดาวนั้น ถ้าเป็นโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ กรุงเทพฯ เช่น พัทยา หัวหิน นครราชสีมา เขาใหญ่ กาญจนบุรี ก็จะได้รับผลประโยชน์มากหน่อย เพราะสามารถขับรถไปได้ วันศุกร์เสาร์อาทิตย์ หลายๆ โรงแรมก็อาจเต็มได้ เพราะบางทีโรงแรมก็ยังไม่ได้เปิดทั้งหมด 100% ของที่มีอยู่เดิม บางโรงแรมจะเต็มในช่วงวันสุดสัปดาห์ ทำให้เราเห็นว่ามีการเดินทางท่องเที่ยวแล้ว ส่วนมากจะเป็นลักษณะของ 2-3 ชั่วโมงในการขับรถ

แต่ถ้าเมืองท่องเที่ยวไกลๆ ที่ต้องนั่งเครื่องบิน ยังไม่เห็นผลชัดเจนเท่าไรนัก เพราะไม่แน่ใจว่าทุกคนยังกังวลเรื่องการเดินทางด้วยเครื่องบินหรือเปล่า แต่ทางสายการบินก็บอกแล้วว่า ค่อนข้างปลอดภัยมากในการเดินทางด้วยเครื่องบิน ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งจะเห็นได้ว่า เชียงใหม่ ภูเก็ต สมุย การท่องเที่ยวอาจยังไม่ดีเท่าที่ควร

สิ่งที่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมอยากให้รัฐบาลช่วยเพิ่มเติม คือเรื่องของเงินชดเชยประกันสังคมที่ 62% ซึ่งเราได้มา 3 เดือน และหมดไปเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อเราเปิดโรงแรมแล้ว ธุรกิจก็ยังไม่กลับมาเหมือนเดิม เพราะธุรกิจโรงแรมนั้นพึ่งพาอาศัยนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 70% ขณะที่คนไทยเราได้อยู่ประมาณ 30%

แต่ขณะนี้ก็คงได้ไม่ถึง 30% เพราะต้องมีการเฉลี่ยกระจายไปตามแต่ละพื้นที่ ในส่วนของกรุงเทพฯ ก็อาจไม่ได้ในเรื่องของท่องเที่ยวในประเทศ แต่เรายังมีเรื่องของพนักงานที่อยู่ในโรงแรมที่อาจมีความเดือดร้อน ถ้าช่วยเราเรื่องเงินชดเชยประกันสังคมตรงนี้ ก็ทำให้เราอาจไม่ต้องให้พนักงานออก ยังสามารถจ้างงานต่อไปได้

ศุภวรรณ กล่าวว่า อยากให้ประชาชนทุกคนที่อยากจะท่องเที่ยวไปจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย ช่วยกันออกมาเดินทางท่องเที่ยว เพื่อที่เราจะได้กระจายเงินไปสู่ภาคธุรกิจท่องเที่ยว ช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวของเราเอง เงินก็จะหมุนเวียนอยู่ในประเทศ เศรษฐกิจของประเทศก็จะดีขึ้น ทุกๆ ภาคส่วนก็จะได้รับประโยชน์ทุกๆ คน เพราะห่วงโซ่อุปทานของเราค่อนข้างใหญ่ ไปถึงเกษตรกร อย่างข้าว เนื้อสัตว์ต่างๆ ที่ใช้ประกอบอาหารในโรงแรม คนกลุ่มนี้ก็จะได้รับผลประโยชน์ด้วย ซึ่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวใช้ต้นทุนจากในประเทศ 100% เลย ก็จะทำให้ทุกคนสามารถประกอบอาชีพ มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว

สำหรับการท่องเที่ยวในประเทศแบบ New Normal นั้น โรงแรมต่างๆ ได้เตรียมความพร้อมไว้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโรงแรมที่ได้มาตรฐานจะดูได้จากสัญลักษณ์ SHA หรือ Amazing Thailand Safety and Health Administration ที่โรงแรมจะต้องทำให้ได้ตามมาตรฐานนี้ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ถ้าเห็นสัญลักษณ์นี้ก็อุ่นใจได้  @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น