ธุรกิจเพชรวิกฤติหนัก “Dilavie” งัดกลยุทธ์ขายต่ำกว่าทุน

ภาพจาก Facebook : Dilavie

ธุรกิจเครื่องประดับเพชร “Dilavie” ปรับตัวครั้งใหญ่ หลังเจอวิกฤติไวรัสโควิด-19 ขายต่ำกว่าทุนทางออนไลน์ มีไลฟ์สดทุกเที่ยงวัน

ดร.จิรนีย์ สุรเศรษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพชรดิลาวี จำกัด กล่าวว่า เพชรดิลาวีเปิดมา 15 ปีแล้ว จะมีสาขาอยู่ตามศูนย์การค้า เริ่มแรกมีความตั้งใจที่อยากจะทำเพชรน้ำดีๆ เหลี่ยมดีๆ สีดีๆ ให้กับลูกค้า ฝีมืองานสวยๆ ในราคาที่จับต้องได้ แต่เมื่อเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 ก็ทำให้เกิดผลกระทบไปหมดทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคนมีเงินและคนไม่มีเงิน ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงวิกฤติที่สุดตั้งแต่เปิดบริษัทมา 15 ปี เป็นเรื่องที่หนักของเรา และต้องปรับตัวเยอะ

ดร.จิรนีย์ สุรเศรษฐ

สาขาเราปิดไปเกือบหมด เหลือสาขาเดียว ซึ่ง 1 สาขาที่เหลือน่าจะปิดใน 1-2 วันนี้ ปกติเราขายตามห้าง น้องๆ เคยชินกับการที่ลูกค้าเดินมาหาเรา แต่ตอนนี้ทุกห้างปิดหมด ซึ่งเราก็ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้มีเม็ดเงินเข้ามา เพื่อจะมาดูแลน้องๆ ทั้งในส่วนของโรงงาน ในส่วนของเซลล์ และในส่วนของออฟฟิศ เพราะฉะนั้นก็เป็นการปรับตัวครั้งใหญ่

เรื่องเม็ดเงินที่เข้ามา ตอนนี้ที่ขายออนไลน์ก็เป็นส่วนหนึ่ง แล้วสิ่งที่ช่วยให้เรามีเม็ดเงินเข้ามาก็คือเมมเบอร์ สมาชิกของเรา ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องพัฒนาปรับปรุงต่อไป เพราะเราอาจไม่ได้ดูแลเมมเบอร์เราเท่าที่ควร แต่ถึงตอนนี้เรารู้เลยว่าเป็นผู้มีพระคุณ ช่วยกันอุดหนุนทั้งที่ไม่มีสาขาหน้าร้านแล้ว ขายตามไลน์ ตามเฟสบุ๊ก ก็คือลูกค้าที่เป็นเมมเบอร์เหล่านี้

ซึ่งเราสัญญาว่าจะดูแลเมมเบอร์เหล่านี้อย่างดีต่อไป ตอนนี้เราไม่ได้คิดถึงต้นทุน คิดถึงกำไรอะไรแล้ว ตอนนี้จิวเวลลี่ที่ขายก็จะขายด้วยความขาดทุนเยอะ เพื่อเอาเม็ดเงินมาหล่อเลี้ยงมาจ่ายเงินเดือนให้น้องๆ ให้ไปจ่ายค่าเช่า มีสตางค์ไปจ่ายค่าเทอมลูก

ดร.จิรนีย์ กล่าวว่า เพชรดิลาวีมีพนักงานกว่า 200 คน ทั้งที่เป็นช่าง เป็นเซลล์ และพนักงานออฟฟิศ เดือนที่ผ่านมา พอเรารู้ว่าห้างปิด ก็ขึ้นคอมมิชชั่นให้เซลล์ เพิ่มขวัญกำลังใจให้เซลล์ จะได้ไปพยายามหาวิธีขายของกันมา เขาเคยชินกับการขายของแบบที่ลูกค้าเดินเข้ามาหา แต่วันนี้เขาต้องเดินไปหาลูกค้า ก็เป็นวิธีการที่เขาต้องปรับตัว และรอดูสถานการณ์ว่าจะเป็นไปถึงเมื่อไร อะไร อย่างไร

เราเห็นในความตั้งใจและความสามัคคีของน้องๆ พี่ๆ เขาตั้งใจและพยายามทำงานแค่ไหน เขารู้ว่าตอนนี้เป็นเวลาที่วิกฤติสุดแล้ว ทุกคนก็ช่วยกันเต็มที่ แล้วตัวเองก็เชื่อว่าถ้าคนเราพยายาม ถึงมันจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ มันต้องมีอะไรที่ดีขึ้น

เราปิดเคาน์เตอร์ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม จนถึงเดือนเมษายน ก็ไม่ได้มีการลดเงินเดือนพนักงาน แต่เพิ่มคอมมิชชั่นให้เซลล์ หลังจากนั้นก็ต้องดูว่าสถานการณ์จะไปอีกยาวนานแค่ไหน ความพยายามที่เซลล์ทำทุกวันนี้ โดยราคาที่เราขายขาดทุนอยู่ทุกวันนี้ จะสามารถดึงยอดได้พอที่จะยังหล่อเลี้ยงน้องๆ พี่ๆ ของเราไปได้อีกสักกี่เดือน ซึ่งอนาคตก็ยังตอบไม่ได้

สำหรับแพลตฟอร์มขายออนไลน์ เราจะมีไลฟ์สด ตอนเที่ยงของทุกวัน ที่เฟสบุ๊ก Dilavie เป็นดีลขาดทุน คัดสินค้าที่ดีที่สุด คุ้มที่สุดมา นอกนั้นก็มีขายในเฟสบุ๊ก มีไลน์แอด ซึ่งมีโปรโมชั่นพิเศษ ซื้อแหวนเพชรได้ราคาไม่ถึงหมื่น มีตั้งแต่ 7-8 พันบาท ปกติราคาไม่ได้เป็นแบบนี้ แต่ตอนนี้ขายขาดทุน แล้วก็แถมอะไรเยอะมากเลย แถมต่างหูทอง ถือว่าเป็นการปรับตัวครั้งใหญ่ ขณะเดียวกัน หลังจากนี้เราก็จะดูว่าจริงๆ แล้วก็ยังมีวิธีการขายอย่างอื่น มันยังมีดีมานด์อยู่ เพียงแต่ที่ผ่านมาเราไม่เห็นความสำคัญเท่าที่ควร

เพชรที่เราใช้มี 2 น้ำ คือ น้ำ 100 กับ น้ำ 99 แล้วก็เหลี่ยมที่ดีที่สุด เจียระไนอย่างดีที่สุด เป็นราคาที่ดี คุณภาพสินค้ายอดเยี่ยม เป็นของที่ขายในเคาน์เตอร์ แต่ตอนนี้เคาน์เตอร์ปิด ก็เลยนำมาขายออนไลน์ ตอนที่เปิดสาขา ลูกค้าถามว่าจะขอซื้อแบบนี้ได้หรือไม่ ถ้าขายแบบนั้นเราคงต้องปิดกิจการ มีแต่ช่วงนี้ที่เราทำแบบนี้ เป็นการขายขาดทุน ไม่ใช่ขายเท่าทุน เพื่อเอากระแสเงินเข้ามาหล่อเลี้ยงน้องๆ ซึ่งจะทำไปเรื่อยๆ จนกว่าห้างจะเปิดได้ ซึ่งการซื้อออนไลน์ก็จะมีวิธีวัดไซส์แหวน หรือไปปรับไซส์ตอนเคาน์เตอร์เปิดได้

ดร.จิรนีย์ยังกล่าวถึงการซื้อเครื่องประดับเพชรเพื่อการลงทุนว่า เพชรเป็นสินค้าพิเศษอย่างหนึ่ง อย่างทองก็จะมีราคาขึ้นๆ ลงๆ แต่เพชรเนื่องจากซัพพลายถูกควบคุมโดยกลไก อย่างช่วงนี้เกิดวิกฤติทั่วโลก เพราะฉะนั้นดีมานด์เพชรทั่วโลกก็ลดลง ลูกค้ามีความสนใจที่จะซื้อเพชรน้อยลงเมื่อเทียบกับเวลาปกติ เหมืองเพชรเขาก็จะร่วมมือกันหยุดผลิตเพชรป้อนตลาดโลก 2-3 เดือน เพราะฉะนั้น ถึงดีมานด์เพชรจะลดลงอย่างไร ก็จะไม่กระทบกับราคาเลย เพราะซัพพลายจะไม่ปล่อยของออกไปในตลาดโลก เพราะฉะนั้น การซื้อเพชรก็เป็นการลงทุนที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะราคาจะต้องขึ้นอย่างแน่นอน  @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น