ธุรกิจรายย่อยปรับ รับมืออย่างไร? ให้รอดพ้นวิกฤติโควิด-19

วิกฤติเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำยอดขายวูบ ผู้ประกอบการธุรกิจกระเป๋าสานและสกินแคร์ ปรับตัวเน้นขายออนไลน์ ครีเอทสินค้าไม่ซ้ำแบบใคร เพิ่มมูลค่าในตัวสินค้า พร้อมจัดโปรโมชั่นส่งฟรี มีของแถม

ฬณิฏา ลิ่มเพชรงาม เจ้าของธุรกิจสกินแคร์ แบรนด์ Ranis และกระเป๋าสานจากผักตบชวาและกระจูดตกแต่ง กล่าวว่า ธุรกิจกระเป๋าสานจะนำสินค้าโอทอปมาตกแต่งให้ทันสมัยขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่ม และธุรกิจสกินแคร์ เป็นสครับขัดผิว เป็นร้านออนไลน์ ขายอยู่ในเฟสบุ๊ก ไอจี และไลน์ ไม่มีหน้าร้าน

ฬณิฏา ลิ่มเพชรงาม

ช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ธุรกิจก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไม่มีรายรับ ของที่ลงสต๊อกไว้แล้วก็กองอยู่เต็มเลย ยังไม่มีที่ระบายออก เพราะเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ในสภาวะแบบนี้ทุกคนยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เขาก็เลยไม่ได้จับจ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยแบบนี้

ก็พยายามปรับตัว ลดการออกบูธ ปรับเปลี่ยนให้เป็นออนไลน์มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา การออกบูธจะทำให้ขายของได้มากกว่าออนไลน์ เพราะลูกค้าได้เห็นของจริง ได้สัมผัส ได้ลองถือ ลองสะพาย ส่วนออนไลน์ลูกค้าจะเห็นแค่ในรูป แต่ไม่รู้ว่าเวลาเอาไปใช้จริงจะเหมาะกับตัวเองหรือไม่

ดังนั้น การขายจำเป็นต้องมีทั้งออนไลน์และออฟไลน์ด้วย ปกติจะทำคู่กัน ราคาขายไม่ต่างกัน ในราคาที่ลูกค้ารับได้ และเราขายได้ อยู่ได้ แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ก็ต้องพยายามเน้นออนไลน์มากขึ้น จากแต่ก่อนที่เน้นออนไลน์บ้าง แต่จะเน้นออกอีเวนต์เยอะ เพราะจะขายดี ตอนนี้ก็เปลี่ยนพยายามออนไลน์เกือบ 100% ซึ่งยอดขายออนไลน์ก็พอมีเข้ามาบ้าง แต่ด้วยช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ ทำให้ยอดขายลดลง 70-80% เลย

ฬณิฏา กล่าวว่า ถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยาวนานหลายเดือน ก็คิดว่าจะมีปัญหาบ้าง แต่ไม่มากนัก ไม่ถึงขั้นหยุดกิจการ หรือเลิกทำ เพราะเป็นธุรกิจที่เพิ่งเริ่มทำ ยังเล็กๆ ไม่ได้มีรายจ่ายประจำมาก ยังสามารถที่จะประคับประคองให้อยู่ได้ แต่ก็ไม่ได้สะดวกสบายเหมือนเมื่อก่อน หรือไม่สามารถลงโฆษณาได้เยอะๆ เหมือนเดิม ก็จะค่อยๆ ลงโฆษณาทีละน้อย พยายามทำแต่พอตัว ให้อยู่ได้นานๆ ประคับประคองไปก่อน ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง

“การขายสินค้าออนไลน์ในช่วงนี้ต้องขยันโพสต์มากๆ โพสต์บ่อยๆ พยายามหาแบบใหม่ๆ ครีเอทแบบใหม่ๆ ไม่ซ้ำใคร ให้แปลกออกไป ช่วงที่ตลาดยังบูม เราโพสต์ลูกค้าเห็นก็จะจับจ่ายง่าย แต่ช่วงนี้ สินค้าต้องแปลกจริงๆ ไม่เหมือนใคร ไม่ซ้ำใคร เอาไปใช้ได้นาน ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง พยายามที่จะทำการตลาดให้ต่างจากเดิม แต่ก่อนเราอาจโฆษณาไปลูกค้าเห็นเขาก็อาจชอบ แต่ตอนนี้เขาก็อาจคิดว่ามันมีประโยชน์มั้ย เราก็พยายามเพิ่มมูลค่า เพิ่มประโยชน์เข้าไปในสินค้านั้นๆ ด้วย นอกจากนี้ ยังต้องทำโปรโมชั่นหนักๆ ส่งฟรี ตกแต่งฟรี หรือมีของแถม”

ฬณิฏา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ธุรกิจได้รับความช่วยเหลือจาก SME D Bank ให้วงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เอามาลงทุนและหมุนในธุรกิจ ด้วยดอกเบี้ยที่ถูกมาก 1% ทำให้ภาระต่อเดือนไม่เยอะ แม้ยอดขายตก แต่ก็สามารถผ่อนได้ ไม่ลำบาก ไม่ถึงจุดวิกฤติมาก ซึ่งการขอกู้จาก SME D Bank นั้นไม่ยาก ถ้าเรามีเอกสารพร้อม ข้อมูลทุกอย่างที่เราทำเป็นเรื่องจริง เป็นธุรกิจจริงๆ ก็ไม่ยาก ใช้เวลาไม่นานในการขอยื่นกู้กับทางธนาคาร และในการทำบัญชีต้องทำบัญชีเดียวให้ถูกต้อง เพื่อประโยชน์ของตัวเราเองในอนาคตที่จะขยายธุรกิจ

สำหรับเพื่อนผู้ประกอบการรายย่อย ถ้าธุรกิจไหนมีปัญหาให้เดินเข้าไปคุยกับทางธนาคารได้เลย เพราะธนาคารยินดีช่วยเหลือให้คำแนะนำ ก่อนหน้านี้ ตนเองก็กลัวว่าจะกู้ยาก แต่เมื่อลองเข้าไปติดต่อธนาคาร ก็ไม่ได้เข้าถึงยากแบบที่คิดไว้ ธนาคารยินดีช่วยสนับสนุนเต็มที่ ให้คำปรึกษาดี เอกสารอะไรที่เรายังไม่มี ธนาคารก็จะแนะนำว่าเราต้องมี และเมื่อเราเป็นลูกค้าของธนาคารแล้ว เขาจะมีอีเวนต์ให้ สนับสนุนให้เราไปออกอีเวนต์ หรือ มีอบรมขายออนไลน์ หรือถ้าเราจะส่งขายต่างประเทศ เขาก็จะอบรมให้ความรู้  @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น