“ดาต้าบาร์” มองตลาดโมบาย ปีหน้าถึงจุดเปลี่ยน หลังประเทศไทยใช้ 5G

กสทช.เตรียมเปิดประมูล 5G ในไตรมาสแรกของปี 2563 ส่งผลดีต่อยอดขายสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ในปีหน้า เนื่องจากผู้บริโภคจะต้องเปลี่ยนโมบายดีไวซ์ หากต้องการใช้ 5G

อรรนพ สิทธิราพร

อรรนพ สิทธิราพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาต้าบาร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายและบริการศูนย์ซัมซุงโมบายแบบ B2B คือ ให้บริการกับองค์กรธุรกิจ เจ้าเดียวของซัมซุงประเทศไทย และเป็นศูนย์ซ่อมสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต รวมทั้งจัดจำหน่ายโซลูชั่นด้านระบบและอุปกรณ์เคลื่อนที่ไร้สายสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ กล่าวว่า ตลาดของสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตในตลาดโลก รวมถึงตลาดประเทศไทย เกือบจะไม่โตเลยเมื่อวัดต่อยูนิต

แต่ในกลุ่ม B2B ยังมีอัตราการโตค่อนข้างดี เนื่องจากตลาดลูกค้ากลุ่มองค์กรต้องการโมบายดีไวซ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

สำหรับตลาดโลกของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในปี 2563 อรรนพคาดว่าจะโตไม่มาก ไม่เกิน 6% แต่โชคดีที่ประเทศไทยกำลังจะเปิดประมูล 5G ในปีหน้า ซึ่งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ประกาศแล้วว่าจะประมูล 5G ในไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่ง 5G จะเป็นตัวขับเคลื่อนเพิ่มยอดขายโมบายดีไวซ์ในปีหน้า

“หลังการประมูล 5G จะทำให้ตลาดโมบายเติบโตมาก เพราะผู้บริโภคจะต้องเปลี่ยนโมบายดีไวซ์ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต เพื่อรองรับ 5G เพราะโมบายดีไวซ์ปัจจุบัน รองรับแค่ 4G รวมถึง accessory ที่ต้องใช้ควบคู่ไปกับโมบายดีไวซ์ หลายๆ อย่างก็ต้องเปลี่ยนตามเพื่อรองรับ 5G ส่วนใครที่ไม่อยากเปลี่ยนไปใช้ 5G ก็ยังใช้โมบายดีไวซ์เดิมได้ แต่จะรองรับแค่ 4G หรือ 3G เท่านั้น”

อรรนพ กล่าวว่า ปีหน้าจะเป็นปีที่น่าสนใจมาก เพราะหลายประเทศเริ่มเทคโนโลยี 5G แล้ว ทั้งเกาหลีใต้ สหรัฐ ซึ่งปีหน้าเป็นปีที่ประเทศไทยเริ่ม 5G เป็นปีแรก ทั้งนี้ 5G เป็นเทคโนโลยีที่ดีและจะเป็นกลไกที่ขับเคลื่อน IoT และ AR ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้จะทำให้เทคโนโลยีของ Mobility เปลี่ยนไป ภาพต่างๆ จะเปลี่ยนไป จะมีคอนเทนต์ดีๆ เกิดขึ้นมากมาย ที่จะทำให้พวกเราสนุกและน่าตื่นเต้นมากสำหรับปีหน้า  @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น