สอท.เสนอ กนง.”ลดดอกเบี้ย”กระตุ้นเศรษฐกิจ เร่งแบงก์ชาติจัดการเงินบาทแข็งค่ากระทบส่งออก

 

ประธาน ส.อ.ท. เสนอ ธปท. เร่งลดดอกเบี้ยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ  ตามแนวโน้ม “เฟด” ที่ส่งสัญญาณดอกเบี้ยขาลง  เพื่อไม่ให้เงินบาทแข็งค่ามากไปกว่านี้ ส่งผลกระทบต่อการส่งออก  ระบุครึ่งปีหลัง ภาพรวมส่งออกมีโอกาสติดลบมากขึ้น

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( ส.อ.ท.)  และกรรมการคณะกรรมการเอกชน 3 สถาบัน( กกร.)  กล่าวถึงบรรยากาศการดำเนินธุรกิจ ในขณะนี้ ว่า อยู่ในภาวะยากลำบาก การส่งออกติดลบ กำลังซื้อในประเทศหดตัว โดยส่วนหนึ่งเกิดจากสงครามการค้า ระหว่างจีนและสหรัฐ ที่ส่งผลต่อประเทศไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลก  ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกที่มีปัญหามาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเบาบางลงหลังการเจรจานอกรอบในการประชุม จี20  แต่ยังนิ่งนอนใจไม่ได้

อีกประการหนึ่งคือเรื่องค่าเงินบาทแข็งค่า  เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศไทยพึ่งพาการส่งออกถึง 70% ดังนั้นค่าเงินที่แข็งค่ามากขึ้นในช่วงนี้ จะส่งผลให้การส่งออกครึ่งปีหลังได้รับผลกระทบมากขึ้น เนื่องจากสินค้าไทยมีราคาสูงขึ้นจากค่าเงินบาททำให้มีความเสียเปรียบในเรื่องการแข่งขันในตลาดโลก

สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

“เงินบาทแข็งค่าขึ้นมามาก 5-6% จึงห่วงว่าปัจจัยภายนอกที่รุมเร้าเข้ามา รวมทั้งค่าเงิน จะมีผลกระทบกับการส่งออก พอกระทบเรื่องการส่งออกก็จะมีผลกระทบมาที่จีดีพี อย่างแน่นอน” ประธาน ส.อ.ท. กล่าว

ส่วนการที่ กกร. ประเมินการส่งออกอยู่ที่ติดลบ 1% ขณะที่บางสถาบันประเมินอยู่ที่ -3% นั้น ก็คงต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะการประเมินส่งออกติดลบ 3% นั้น ก็อาจจะรุนแรงไป  เพราะครึ่งปีหลัง โดยธรรมชาติแล้วจะมีการส่งออกมากกว่าครึ่งปีแรก ตอนนี้ถ้ามีเรื่องค่าเงินอ่อนค่าลงจะทำให้โอกาสที่ส่งออกจะติดลบก็น้อยลง แต่ถ้าเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ออเดอร์ใหม่ๆ ก็จะแข่งขันได้ยากขึ้น

เสนอ ธปท.เร่งลดดอกเบี้ยก่อนเฟด

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ควรลดดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น และเงินเฟ้อค่อนข้างต่ำ เสถียรภาพการเงินค่อนข้างดี แต่เศรษฐกิจภายในย่ำแย่ โดยเฉพาะเศรษฐกิจระดับฐานรากยังไม่ดี เพราะฉะนั้นค่าเงินบาทที่แข็งค่า และดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงทำให้กระแสเงินไหลเข้ามามาก เพราะเงินบาทตอนนี้แข็งค่าขึ้นมาเร็วมาก และมีการคาดการณ์ว่าเงินบาทจะทะลุ 30 บาท/ดอลลาร์ลงไปถึง 29 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นจิตวิทยาที่ย่ำแย่ เพราะฉะนั้นธนาคารแห่งประเทศไทย โดย กนง.ต้องออกมาตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางของดอกเบี้ย

“แบงก์ชาติต้องกล้าที่จะปกป้องดูแลให้ค่าเงินมีความชัดเจน เพราะธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ก็กำลังจะลดดอกเบี้ย ถ้าเราไปลดดอกเบี้ยทีหลังเฟด เราก็ไม่ได้อะไร วันนี้เราจะต้องทำงานแบบโปรแอคทีฟ น่าจะต้องมีการผลักดันเรื่องพวกนี้ เพราะจะส่งผลให้ ค่าเงินบาทอ่อนตัว ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ ทำให้ต้นทุนทางการเงินต่ำลง

อีกประเด็นหนึ่งคือ ตอนนี้ เงินนอกเริ่มไหลเข้ามาอีกเรื่อยๆ ซึ่งนักลงทุนจะได้ประโยชน์ 2 เด้ง ทั้งกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และกำไรจากการลงทุน ประธาน สอท. กล่าวและว่าหากมีความจำเป็น กนง. อาจต้องมีการประชุมนัดพิเศษ เพราะหากรอประชุมตามวงรอบ แล้วเฟดเกิดลดดอกเบี้ยก่อน ยิ่งช้าไป ความเสียหายก็ยิ่งมากขึ้น

เงินเฟ้อยังอยู่เรทต่ำ แสดงถึงเสถียรภาพเศรษฐกิจแข็งแรง

ส่วนอัตราเงินเฟ้อปีนี้ที่ยังคงกรอบเดิม 0.8-1.2% นั้น นายสุพันธุ์ กล่าวว่า เงินเฟ้อยังอยู่ในอัตราค่อนข้างต่ำซึ่งต้องยอมรับว่าไม่น่าจะส่งผลเท่าไร และแสดงว่าเศรษฐกิจยังไม่ได้ฟู่ฟ่าอย่างที่คิด ถ้าฟู่ฟ่าเงินเฟ้อก็ต้องเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ตอนนี้ เศรษฐกิจไทยยังมีเสถียรภาพการเงินเราค่อนข้างแข็งแรง

ไม่กังวลหลังเห็นรายชื่อ ครม.ชุดใหม่

สำหรับความคิดเห็นต่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ประธาน สอท. มองว่า ไม่ได้เป็นกังวล เชื่อมั่นว่าทุกคนพยายามที่จะผลักดันให้มีผลงานโดยเร็ว  และน่าจะมีการเตรียมทำการบ้านมาดีพอควรเพราะถูกสังคมกดดัน  จึงคาดว่า ครม.น่าจะมาทำงานได้อย่างรวดเร็ว สิ่งสำคัญคือนโยบายทั้งหลายต้องเชื่อมต่อกัน เป็นบูรณาการกัน ซึ่งวันนี้ก็เห็นว่ารัฐมนตรีแต่ละพรรคก็ส่งนโยบายพรรคเข้าไปให้พรรคพลังประชารัฐเพื่อสานต่อและบูรณาการกันต่อไป @

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น