ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยทำไมยังไปไม่ถึงไหน?

“FOMM”รถไฟฟ้าขนาดเล็ก เหมาะกับการวิ่งระยะสั้นในเมือง จะเริ่มเห็นบนท้องถนน เม.ย.นี้ ระบุ ตลาดรถไฟฟ้าบ้านเราโตช้า เพราะขาด Action Plan

“ธนานันต์ กาญจนคูหา” ผู้จัดการทั่ว่ไปบริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า FOMM กล่าวในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ว่า รถ FOMM เป็นกิจการร่วมค้าระหว่างบริษัทญี่ปุ่นกับไทย โดยการวิจัยและพัฒนาจะทำในญี่ปุ่น แต่การผลิตจะทำในไทย อยู่ที่โรงงานอมตะ จ.ชลบุรี FOMM เป็นรถยนต์ขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง เหมาะสำหรับวิ่งในเมืองระยะทางสั้นๆ ประมาณ 30-40 กม. หรือจากบ้านไปสถานีรถไฟฟ้า แล้วไปจอดทิ้งไว้ เพื่อลดการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันในเมือง สะดวกสบาย คล่องตัว และใช้พื้นที่จอดน้อย มีความปลอดภัย 100% มาตรฐานความปลอดภัยได้ตามมาตรฐานของญี่ปุ่น

 มอเตอร์ของ FOMM จะอยู่ที่ดุมล้อ ทำให้สูญเสียพลังงานน้อย และขับได้ไกลกว่ารถไฟฟ้าทั่วไป

สำหรับจุดเด่นของ รถ FOMM “ธนานันต์” บอกว่า อยู่ที่ระบบน้ำหนักของรถ โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในรถเป็นอลูมิเนียมทั้งหมด ตัวมอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อนจะติดอยู่ที่ดุมล้อ ทำให้ไม่ต้องใช้เพลา ไม่ต้องใช้เกียร์ การมีมอเตอร์ติดอยู่ที่ดุมล้อจะมีข้อดีคือ เรื่องประสิทธิภาพในการใช้พลังงานของแบตเตอรี่ ซึ่งมอเตอร์ที่ติดอยู่ที่ดุมล้อ จะสูญเสียน้อยมาก เพราะไม่ต้องสูญเสียไปกับเพลาและเกียร์

นอกจากนี้ รถ FOMM ยังสามารถขับไปได้ไกลกว่ารถไฟฟ้าทั่วไป เมื่อเปรียบเทียบรถไฟฟ้าทั่วไป 1 กิโลวัตต์อาวร์แบตเตอรี่ วิ่งได้ 6-7 กม. แต่ FOMM วิ่งได้ 15 กม. ถือเป็นจุดเด่น และเมื่อเปรียบเทียบกับอีโคคาร์ ถ้ามีเงิน 100 บาท ไปเติมน้ำมัน อีโคคาร์จะวิ่งได้ประมาณ 30-33 กม. แต่รถไฟฟ้าจะวิ่งได้ 330 กม.

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าบ้านเราโตช้า ขาด Action Plan ไม่มีเงินอุดหนุนจากรัฐ

“ธนานันต์” กล่าวว่า การที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราโตช้า เนื่องจากรัฐบาลอาจเคยตั้งเป้าเกี่ยวกับรถไฟฟ้า แต่ขาด Action Plan (แผนปฏิบัติ) รวมทั้งไม่มีเงินอุดหนุนจากรัฐบาล แตกต่างจากต่างประเทศที่จะมีเงินอุดหนุน หรือมีมาตรการต่างๆ ส่งเสริมให้คนใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น

โดยรถไฟฟ้าที่จดทะเบียนในบ้านเรามีไม่กี่ร้อยคัน ถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับรถที่จดทะเบียนในเมืองไทยทั้งหมดประมาณ 15 ล้านคัน ซึ่งในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ จะเริ่มเห็นรถ FOMM วิ่งบนท้องถนน และถ้าเราสามารถส่งมอบรถได้ตามแผนที่วางไว้ จนถึงเดือน มิ.ย. เราจะส่งมอบเป็น 100 คันขึ้นไป

FOMM สามารถเสียบปลั๊กชาร์จกับไฟบ้านได้ เหมือนกับชาร์จมือถือ

“ธนานันต์” กล่าวว่า จุดชาร์จแบตเตอรี่เท่าที่ทราบมีประมาณ 300-400 จุดในกรุงเทพฯ ตามห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ซึ่งรถ FOMM สามารถเสียบปลั๊กชาร์จกับไฟบ้านได้เลย เหมือนกับการชาร์จมือถือ โดยการชาร์จ 1 ครั้ง หากใช้แบตเตอรี่จนหมด จะใช้เวลาชาร์จ 6-7 ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ 166 กม.

จากการทดสอบในห้องแล็บของญี่ปุ่น และทดสอบวิ่งในกรุงเทพฯ วิ่งได้ประมาณ 140-150 กม.สำหรับแบตเตอรี่เรารับประกันโดยมีระบบรองรับที่เรียกว่า “แบตเตอรี่คลาวน์” สามารถถอดเปลี่ยนได้ ในช่วง 3 ปีแรก จะเปลี่ยนให้ฟรี หลังจากนั้นขึ้นปีที่ 4 จะมีการเก็บค่าสมาชิก รายเดือนประมาณ 1,500 บาท รายปีประมาณ 15,000 บาท โดยเราจะให้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรี แต่ถ้าเปลี่ยนแบตเตอรี่โดยไม่ได้รับประกัน ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 2 แสนบาท

รถยนต์ไฟฟ้าราคาสูง เนื่องจากยังผลิตน้อย ถ้าผลิตมากราคาก็ลดตามธรรมชาติ

“ธนานันต์” กล่าวว่า การที่รถยนต์ไฟฟ้าบ้านเราราคาสูง เนื่องจากการผลิตยังน้อย ถ้าจำนวนการผลิตมาก ราคาก็ต้องลดลงตามธรรมชาติ ในต่างประเทศรถไฟฟ้าก็ราคาสูงกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันปกติ เมื่อเทียบกับอีโคคาร์ 5 ปี คิดค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา อีโคคาร์จะสูงกว่าประมาณ 2 แสนบาท

สำหรับราคารถ FOMM อยู่ที่คันละ 664,000 บาท แต่ที่ไปโชว์ในงานมอเตอร์โชว์ จะมีการคืนเงินให้ เหลือประมาณคันละ 490,000 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ใช้รถ FOMM จะซื้อรถเป็นคันที่ 2 หรือ คันที่ 3 @

ภาพ : facebook.com/FOMM ASIA

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น