ฝุ่นพิษPM2.5 กับปัญหาท่องเที่ยวเชียงใหม่…สงกรานต์นี้ฝุ่นจะหมดไป?

นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือตอนบน เผย PM2.5 ที่เชียงใหม่คลี่คลายแล้ว มั่นใจสงกรานต์นี้ไม่มีปัญหา ยอดจองที่พักล่วงหน้าขณะนี้ 60% เหลืออีก 2 สัปดาห์จะถึงเทศกาล น่าจะมีการจองเพิ่ม

“ละเอียด บุ้งศรีทอง” ผู้จัดการทั่วไปโรงแรม รติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ และนายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือตอนบน กล่าวในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ว่า วันนี้ สภาพอากาศใน จ.เชียงใหม่ เริ่มคลี่คลาย เห็นสีฟ้าของท้องฟ้าแล้ว หลังจากมีปัญหาหมอกควันในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทุกปีก็จะมีปัญหาหมอกควันจากวิถีชีวิตของคนใน 25 อำเภอของ จ.เชียงใหม่ กับเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV ที่มีการเผาด้านการเกษตร ซึ่งปกติจะเป็นปัญหาประมาณ 2 สัปดาห์ของเดือนมี.ค.เท่านั้น แต่ปีนี้ ที่เป็นปัญหานานถึง 3 สัปดาห์ อาจเป็นเพราะนอกจากการเผาแล้ว ปีนี้สภาพอากาศก็แห้งแล้งด้วย ซึ่งขณะนี้ปัญหาหมอกควันเริ่มคลี่คลาย สภาพอากาศปกติของเชียงใหม่ก็กลับมา และมั่นใจว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะไม่มีปัญหาหมอกควันแล้วอย่างแน่นอน

อยากให้เกษตรกรลดเผา ไม่สร้างผลกระทบระยะยาว เป็นการพัฒนาแบบยั่งยืน

“ละเอียด” กล่าวว่า อยากให้ภาครัฐสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของเกษตรกรให้ปรับลดการเผา เพื่อไม่ให้สร้างผลกระทบในระยะยาว และเป็นการพัฒนาแบบยั่งยืน เพราะการเผาไม่ได้สร้างผลกระทบเฉพาะพื้นที่ของตัวเอง แต่กระทบไปทั้งจังหวัด ทั้งภูมิภาค ซึ่งภาครัฐก็มีความเข้มข้นในการขอความร่วมมือจากอำเภอต่างๆ หรือในกลุ่มจังหวัดของภาคเหนือให้ช่วยกันเฝ้าระวังปัญหาหมอกควัน สำหรับปัญหา PM2.5 ใน จ.เชียงใหม่ น่าจะมีเป็น 10 ปีแล้ว แต่คนเชียงใหม่ก็ไม่ได้ทรมานมากจากปัญหานี้ ยังใช้ชีวิตตามปกติ และยังมีการเชิญชวนให้คนใน อ.เมืองเชียงใหม่ หรือในต่างอำเภอ ช่วยกันสเปรย์น้ำ เพื่อเพิ่มความชื้นในบรรยากาศ ลดความแห้งแล้ง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

PM2.5 ไม่กระทบท่องเที่ยว ต่างชาติที่จองห้องพัก ไม่มีการยกเลิก

“ละเอียด” กล่าวด้วย นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่มีฟีดแบคในทางลบจากปัญหา PM2.5 ที่ จ.เชียงใหม่ ยังไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวรายใดต่อว่าเรื่องอากาศไม่ดี และนักท่องเที่ยวหลักทั้งจากกลุ่มอาเซียน และจีน ยังคงมาเที่ยวตามปกติ คนที่ตัดสินใจจองห้องพักไม่มีการยกเลิกเพราะปัญหา PM2.5 และในเดือนมี.ค. ก็เป็นช่วงปลายฤดูการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวเข้าพักเฉลี่ยทั้งเดือนนี้อยู่ที่ 70% เทียบกับปีที่แล้วที่มีตัวเลขเข้าพัก 75% ก็ถือว่าแผ่วลงบ้าง แต่ไม่มากนัก และจำนวนนักท่องเที่ยวที่ผ่านท่าอากาศยานก็ไม่ได้ติดลบ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

คาดสงกรานต์ปีนี้ แนวโน้มนักท่องเที่ยวทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึง “ละเอียด” กล่าวว่า คาดว่านักท่องเที่ยวน่าจะมีแนวโน้มทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งปีที่แล้วมีตัวเลขเข้าพัก 80% ปีนี้ถ้าทำได้ 80% ก็น่าจะเป็นทิศทางที่ดี ตอนนี้ยอดจองล่วงหน้าอยู่ที่ประมาณ 60% ซึ่งอีก 2 สัปดาห์จะถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็มองว่าน่าจะมีการจองเพิ่ม เพราะเรื่องเทคโนโลยี ทำให้นักท่องเที่ยวมีการตัดสินใจได้ในระยะสั้น ประกอบกับสายการบินที่เข้ามาเชียงใหม่มีหลายเที่ยวบิน และมีความหลากหลาย ส่วนที่พักก็มีให้เลือกหลากหลาย โดยมีโรงแรม 2,000 แห่ง 60,000 ห้อง ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น ซึ่งที่พักได้มาตรฐานและมีคุณภาพเมื่อเทียบกับราคา @

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น