ทำได้อย่างไร? ลดใช้ถุงพลาสติกได้เกือบ 100%

แนะวิธีลดใช้ถุงพลาสติก พกถุงผ้า ปิ่นโตใช้แทน แยกขยะ พวกที่ย่อยสลายได้นำไปฝัง พร้อมปลูกจิตสำนึกไปยังคนรุ่นหลัง ให้ลดใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจัง

“เบญจวรรณ หยกอุบล” ผู้บริโภคที่ลดการใช้ถุงพลาสติกได้เกือบ 100% เปิดเผยในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ว่า ตนเองอาศัยอยู่ที่ จ.ตรัง แรงบันดาลใจที่ทำให้ลดการใช้ถุงพลาสติกมาจากการไปเที่ยวทะเลที่ จ.ตรัง แล้วเห็นนักท่องเที่ยวที่เป็นฝรั่งเขาตั้งเป็นกลุ่มมาเก็บขยะ ทั้งที่ไม่ใช่บ้านเขา เห็นแล้วก็เลยช่วยเขาเก็บ พบว่าขยะตามชายหาด ส่วนใหญ่เป็นถุงพลาสติก หลอด ก้นบุหรี่ กล่องโฟม ขวดแก้ว ซึ่งบางทีขยะก็ลอยลงไปในทะเล ทำให้มีข่าวเต่าทะเลกินถุงพลาสติกเข้าไปแล้วตาย

ก็เลยคิดว่าถ้าเราลด หรือเลิกการใช้ถุงพลาสติกได้ ก็อาจช่วยชีวิตพวกเขาได้ โดยตนเองจะเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้า และปิ่นโตแทน จะพกถุงผ้าไว้ในกระเป๋าผ้าตลอดเวลา ส่วนขยะก็จะมีการแยกขยะ ถ้าเป็นขยะที่ย่อยสลายได้ ก็จะนำไปฝัง หรือถ้าเป็นพวกเศษอาหาร ก็จะนำไปให้ไก่ นก ปลา กิน ขยะที่ย่อยสลายไม่ได้ก็จะมีซาเล้งมาเก็บไป

เบญจวรรณ หยกอุบล กล่าวด้วยว่า การที่ภาคเอกชนช่วยกันรณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติก ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะช่วยให้คนตระหนักรู้ และมีสำนึกรับผิดชอบร่วมกันในการลดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมเพราะย่อยสลายยาก แต่ปัจจุบันยังมีเอกชนเพียงส่วนน้อยที่ช่วยกันรณรงค์ในเรื่องนี้

ขณะที่โรงพยาบาลก็รณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติกแล้ว ซึ่งตนเองก็ช่วยด้วยการส่งถุงผ้าที่มีจำนวนมากไปยังโรงพยาบาล และเรื่องการลดใช้ถุงพลาสติกจะต้องให้ผู้ใหญ่ปลูกฝังไปยังบุตรหลาน เพื่อให้เกิดการปฏิบัติอย่างจริงจัง พร้อมทั้งเห็นด้วยกับแนวคิดของต่างประเทศที่ตามห้างร้านจะไม่ใช้ถุงพลาสติก ถ้าใครอยากใช้จะต้องเสียเงินซื้อ แต่ก็เห็นว่าในเมืองไทยอาจทำได้ยาก เพราะคนไทยเป็นพวกชอบของฟรี @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น