เปิดวิชั่น ประธาน สทท.คนใหม่ ดึงจีนกลับมาเที่ยวไทย”ต้องซื้อใจ”

ประธานสอท. คนใหม่ แนะ กลยุทธ์ ดึงคนจีนกลับเที่ยวเมืองไทย ต้องใช้วิธีการ “ซื้อใจ” คนไทยเป็นเจ้าบ้านที่ดี  รัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหาเรื่องความปลอดภัย เพราะพิสูจน์แล้วว่า นักท่องเที่ยวจีนลดลงกระทบเศรษฐกิจไทยในวงกว้าง

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) คนใหม่ ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งหมาดๆ ท่ามกลางสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนลดลง หลังเกิดเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต และรปภ.ตบนักท่องเที่ยวจีนที่สนามบินดอนเมือง ทำให้ภาครัฐของจีนมองว่าประเทศไทยไม่จริงใจ และไม่จริงจังในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดในนาทีนี้ คือ การสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวจีนก่อนว่า เราพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนอย่างญาติมิตร รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของความปลอดภัย รวมทั้งต้องทำโรดโชว์อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ใช่โรดโชว์ธรรมดา ต้องมีกิจกรรมบางอย่าง   ไปเสนอเขา เช่น การจัดงานเลี้ยงต้อนรับ มีการฟ้อนรำ ตีกลองต้อนรับ ทำให้เขารู้สึกว่าเป็นแขก    ผู้มีเกียรติ เป็นคนสำคัญ การเชื่อมการท่องเที่ยวของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งกัมพูชา เมียนมา เวียดนาม รวมทั้งการท่องเที่ยวเมืองรอง เชื่อมการท่องเที่ยวระหว่างเมืองหลักกับเมืองรอง

 

ประธาน สทท.คนใหม่ บอกด้วยว่า การสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวจีน อย่าใช้เพียงคำพูดแต่ต้องใช้การปฏิบัติด้วย เราต้องทำให้เขาเห็นว่าเราต้อนรับเขาอย่างญาติมิตร ให้เกียรติ และให้สิทธิพิเศษบางส่วนในการไปพักตามสถานที่ หรือโรงแรมต่างๆ เพราะแม้ทัวร์จีนจะลดลง

แต่นักท่องเที่ยวแบบ FIT หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาด้วยตัวเอง กลับมีตัวเลขเพิ่มขึ้น แสดงถึง พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป ไม่ได้ต้องการแต่สินค้าถูกอย่างเดียว แต่ต้องการความสะดวก ความปลอดภัย และการให้เกียรติ ซึ่งผู้ประกอบการต้องเตรียมรับ และปรับแนวทาง      การทำงาน โดยแยกเป็นในส่วนนักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ และแบบ FIT

 

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาบ้างแล้ว หลังการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival ซึ่งต้องเข้าใจด้วยว่าในส่วนของจีนเองก็ต้องใช้เวลาในการเช่าเหมาลำ และขายทัวร์ ซึ่งการจะให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทยในช่วงตรุษจีนนี้อาจจะทัน แต่ก็ไม่มากนัก เพราะบางบริษัทได้จัดโปรแกรมไปเที่ยวประเทศอื่นแล้ว เพราะฉะนั้น เราต้องค่อยๆ ดึงกลับมา ซึ่งคาดว่าปีหน้าน่าจะโอเค