เทรนด์ธุรกิจการตลาด ปี 2567

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

บทความนี้ผู้เขียนนำเอาบทสรุปที่ได้มาจากการเข้าสัมมนาแห่งหนึ่ง มาสรุปย่อ คัดเอาประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผุุู้ประกอบการธุรกิจมาเล่าต่อให้ฟัง อีกทอดนึงค่ะ  เทรนด์ธุรกิจการตลาดที่ว่านี้ หมายรวมถึงการตลาดออนไลน์ไว้เรียบร้อยแล้วค่ะ  ในปัจจุบันเราไม่สามารถแยกออกจากกันได้แล้วค่ะ  มันกลายเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดไปเรียบร้อยแล้ว  เว้นเสียแต่ว่าธุรกิจร้านค้าที่คุณทำค้าขาย เป็นแบบดั้งเดิมเปิดร้านค้า ขายสินค้าหน้าร้านอย่างเดียว ไม่มีช่องทางจำหน่ายอื่นๆ  ลองมาดูกันค่ะว่าเทรนด์การตลาดในปีหน้าจะมีอะไรแตกต่างจากปีนี้บ้าง?

1.วิดีโอสั้นแนวตั้ง ยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากปีก่อน

เพราะไม่ต้องใช้เวลาในการดูนานนัก  แค่เลื่อนดูแป้บเดียวก็จบแล้ว คนที่เป็นครีเอเตอร์ สามารถสร้างสรรค์วีดิโอได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำสินค้าหลากหลายแบบน่าสนใจ ดูแล้วมาอ๋อตอนจบว่า อ่อขายสินค้าแต่เราก็ได้ความเพลิดเพลินไปแล้ว  นอกจากสินค้าแล้ว เรายังได้เห็นไลฟ์สไตล์ผู้คนที่รีวิว สารพัดของกินของใช้ ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านกาแฟ คอนโด บ้านเดี่ยวและที่เรียก like ได้มากๆก็เป็นคลิปของบรรดาน้องหมา น้องแมว น้องห่านก็มีนะ

อัพเดทของวิดิโอแบบนี้ หลายแพลตฟอรม์ก็ได้ทำการเพิ่มเวลา ให้คลิปลงได้มากกว่า 1 นาทีเป็นต้นไป  เพื่อให้ชมคลิปกันจากจุใจ และที่สำคัญ ครีเอเตอร์ที่ขยันลงคลิปก็สามารถสร้างรายได้ จากแพลตฟอรม์เหล่านี้เช่นกัน

2.เทคโนโลยีจาก AI พัฒนามารองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้น

AI ในยุคปี 2023-24 มีการพัฒนาไปหลายขั้นมาก ใช้งานแทนบรรดาเลขาที่เป็นคนเป็นๆได้เหนือขั้น  แถมผู้บริหารองค์กรต่างๆยังสามารถเข้าไปใช้คำสั่ง หาวิธีการกลยุทธ์ในการบริหารงาน บริหารคน บริหารลูกค้า มาให้เลือกใช้แบบจุใจ ผู้บริหารมีหน้าที่คัดสรรแนวทางที่AI ส่งมาให้ใช้อย่างเหมาะสมกับองค์กรของตน

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ของการใช้เทคโนโลยี่ อย่าง IKEA ที่ใช้เทคโนโลยี่ AR มานำเสนอทุกมุมมองห้องต่างๆ เสมือนจริงมาให้ผู้มาเลือกชมสินค้า ของแต่งบ้านในมุมห้องต่างๆสามารถเลือกแบบ เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากันก่อนตัดสินใจซื้อ  ให้ความสะดวกมากขึ้นนั่นเอง

3.Data Marketing การเก็บและใช้ข้อมูลทางการตลาด 

ทุกธุรกิจจำเป็นต้องเก็บข้อมูลของลูกค้า ไว้ให้ได้เท่าที่จะทำได้ ไล่ตั้งแต่ข้อมูลส่่วนตัวที่ต้องขออนุญาตลูกค้าไม่ว่าจะเก็บแบบออฟไลน์ หรือออนไลน์ เจ้าของสินค้าก็ต้องออกแบบเอกสารหรือไฟล์บางชนิดให้ลูกค้ากรอกข้อมูลส่วนตัวลงไป พร้อมข้อมูลสินค้าที่ซื้อ แหล่งที่มาของการเห็นสินค้าของลูกค้า  รายได้ ความชอบ ไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

เพราะ Data จะทำให้เข้าใจลูกค้าของเราได้มากขึ้น ช่วยในการออกแบบธุรกิจ รวมไปถึงปรับสินค้าและบริการให้เหมาะสม

หากเราทำการค้าแล้วไม่มีการเก็บข้อมูลลูกค้าเอาไว้ใช้งานเลย จะทำให้เราเสียโอกาสในการทำความรู้จักลูกค้าของตัวเอง และทำให้เราขาดข้อมูลในการวางแผนการรันธุรกิจ การวางแผนการตลาดในต่อๆไป เท่ากับว่าเราไม่รู้จักลูกค้า ไม่มีข้อมูลสำคัญที่ควรนำมาวิเคราะห์ การเก็บข้อมูลลูกค้าจึงยังติดอยู่ในเทรนด์การตลาดมาทุกๆปี

4.Influencer Marketing การตลาดอินฟลู

เทรนด์นี้ยังคงต่อยอดมาจากปีก่อนๆ เพราะเจ้าของสินค้า เจ้าของแบรนด์ส่วนใหญ่ หันมาใช้บริการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหน้าใหม่ หน้าเก่ามากขึ้นกว่าเดิม  แต่ไม่ใช่ทุกราย บางแบรนด์รายใหญ่ ที่จับตลาดแมส สินค้าประเภทคอนซูเมอร์โปรดักส์ ยังคงใช้ดาราดังๆ อยู่    ซึ่งคนในยุคนี้มักเชื่อว่าอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าการใช้ดารา เพราะคิดว่าอินฟลูใช้สินค้าจริง  แต่ไม่เชื่อว่าดาราจะใช้สินค้านั้นจริงๆ นอกจากการรับจ้างมาเป็นพรีเซนเตอร์ การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ควรจะเลือกคนที่มีการส่งต่อคุณค่า (Share Value) ที่เหมือนกันกับแบรนด์ของเราจะยิ่งได้ผลในด้านการตลาด

5.Gen Z มาเหนือทุกแพลตฟอร์ม

คนในวัยGenZ ในปีหน้าจะยิ่งมาแรง ซึ่งเทรนด์นี้ได้เปลี่ยนมาจากยุค baby blommer ยุค Gen Y Gen X และล่าสุดมาหยุดอยู่ที่ Gen Z  เนื่องจากมี Purchasing Power ที่เร็วขึ้น แม้กลุ่มเป้าหมายอาจจะไม่ใช่คนกลุ่มนี้ แต่จะเป็นผู้ที่มีอิทธิพลของคนในครอบครัวให้ซื้อสินค้าและบริการสำหรับคนในบ้าน โดยแพลตฟอร์มหลักที่กลุ่มนี้ใช้ คือ Instagram และ TikTok

เมื่อพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป สิ่งที่ผู้ประกอบการทำได้คือต้องปรับตัวให้ไวตาม  เพราะฉะนั้นหากเรารับรู้ข้อมูลเทรนด์ธุรกิจการตลาดในปีหน้านี้ มันก็จะง่ายขึ้นสำหรับคุณที่เป็นผู้ประกอบการที่จะเอามาใช้วางแผนการตลาดในปีหน้านี้ค่ะ

ขอจบบทความนี้ด้วยคำว่า “สวัสดีปีใหม่ 2567” ขอให้ผู้อ่านทุกท่านพบเจอแต่สิ่งดีๆ มีความสุข สมปรารถนาทุกเรื่องค่ะ


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด

การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ  องค์กร และ SME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริม   และอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME  ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ  https://lin.ee/smo5I3X

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น