อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ จับมือ วว. จุดไอเดียประชันนวัตกรรมเสริมอาหาร ‘Vitafoods Asia Nutraceutical Awards’ ในงาน ‘ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023’

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ ผนึกพันธมิตร ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จัดประกวด ‘Vitafoods Asia Nutraceutical Awards’ เฟ้นหาสุดยอดไอเดียนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มโอกาสแข่งขันผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมเสริมอาหารไทยเติบโตในตลาดโลก

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์  ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023 (Vitafoods Asia 2023)” งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย เปิดเผยว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมเสริมอาหารในประเทศไทยขยายตัวต่อเนื่องนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมาจากการที่ผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อดูแลสุขภาพและสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอยู่เสมอ  รวมทั้งสัดส่วนประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การบริโภคผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เป็นที่ต้องการมากขึ้นไปด้วย โดยข้อมูลที่น่าสนใจจากการสนับสนุนบริการสุขภาพได้ชี้ให้เห็นว่าตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินในไทย เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 149.3% และผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 1,000 บาท ต่อเดือนเพื่อการดูแลสุขภาพที่ดีให้กับตัวเอง

จากแนวโน้มดังกล่าวนำมาสู่การจัดงาน “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023” (Vitafoods Asia 2023) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2566 โดยเป็นงานที่รวบรวมผู้ประกอบการธุรกิจมากกว่า 8,000 คนจากทั่วโลก แหล่งนวัตกรรมที่ทันสมัย วัตถุดิบคุณภาพ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และบริการต่าง ๆ จากซัพพลายเออร์กว่า 460 รายที่ร่วมนำสินค้าและนวัตกรรมเข้ามาแสดงภายในงาน

นอกจากนี้ ไฮไลท์พิเศษของงานนี้คือการจัดประกวด “Vitafoods Asia Nutraceutical Awards” โดย อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ ร่วมกับ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ในการค้นหาไอเดียธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอุตสาหกรรมเสริมอาหารในไทย

“การประกวดครั้งนี้เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่มีแนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งเป็นความตั้งใจที่ต้องการผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ โดยสนับสนุนผู้ประกอบการในไทยให้นำวัตถุดิบจากภายในประเทศ โดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตรมาสร้างมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ข้าว หากสามารถดึงสารบางอย่างออกมาได้จะช่วยเรื่องชะลอวัย เป็นต้น” นางสาวรุ้งเพชร กล่าว

ด้านนางศิรินันท์ ทับทิมเทศ ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กล่าวว่า การประกวดในปีนี้จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในการพัฒนานวัตกรรมจากทรัพยากรภายในประเทศ ซึ่งแต่ละจังหวัดมีภูมิปัญญาและวัตถุดิบจำนวนมากที่สามารถนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ

“ตลาด Functional Food  และเสริมอาหารในไทยสามารถเติบโตได้อีกมาก อยากเชิญชวนทุกคนที่มีไอเดียเข้าร่วมประกวด และมีส่วนร่วมในการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ในไทย” นางศิรินันท์ กล่าว

โดยกติกาการรับสมัครนั้น เปิดกว้างสำหรับบุคคลทั่วไป ไม่จำกัดเพศ อายุและการศึกษา สามารถส่งผลงานที่เป็นแบบ Prototype แนวคิดผลิตภัณฑ์ แผนงาน หรือแผนการผลิต สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือสารสกัดทุกประเภท ผู้สนใจกรอกแบบฟอร์มได้ที่ https://vitafoodsasianutraawards.com/login ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2566 สิ้นสุดการรับสมัครที่เวลา 18:00 น. เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท พร้อมรับเกียรติบัตรรับรองคุณภาพ สำหรับต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์และสารสกัดสู่เชิงพาณิชย์ พร้อมโอกาสในการจัดแสดงสินค้าในงาน Vitafoods Asia 2023

“ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023 (Vitafoods Asia 2023)” งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2566 ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สอบถามข้อมูลได้ที่ 02-0360500 ต่อ 274 หรืออีเมล isabelle.d@informa.com


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น