ครึ่งปีผ่านไปเป้าหมายยังอยู่ดีมั้ย?

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

เผลอแพล้บๆ เรามาถึงเดือนที่ 8 กันแล้ว เหลือเพียงอีก 5 เดือนก็จะหมดปี 2023 นี่แล้ว  ย้อนนึกไปถึงปลายปี 2022 และต้นปี 2023 ที่หลายคนมักสรุป ประมวลผล เป้าหมายที่เคยตั้งว่า ทำได้สำเร็จไปแล้วกี่เปอร์เซนต์ ในขณะที่บางคนอาจลืมไปแล้วว่าเคยตั้งเป้าหมายอะไรไป เรื่องนี้ถ้าเป็นผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย ที่ค้าขายด้วยตัวเอง  ไม่ได้อยู่ในสังกัดบริษัทอะไรก็ต้องวางเป้าหมายด้วยตัวเอง  ประเมินตัวเอง  ในขณะที่คนเป็นพนักงานบริษัทจะไม่มีโอกาสลืมเลย  เพราะช่วงใกล้ปลายปีราวๆ ต.ค.-ธ.ค. จะมีช่วงฤดูกาลการประเมินผลงานของปีนั้นๆ  เงินเดือนจะขึ้นหรือไม่ขึ้นก็อยู่ที่ช่วงนี้น่ะแหล่ะ 

ไม่ว่าใครจะตั้งเป้าหมายเกี่ยวกับอะไร  ทั้งเรื่องเป้าหมายชีวิต เป้าหมายของธุรกิจ เป้าหมายการเงิน เป้าหมายสุขภาพ(เป้าหมายการลดน้ำหนัก) จัดเป็นหมวดฮิต ไล่ๆกับ หมวดเป้าหมายการเงิน  ที่ต้องการเก็บเงินให้ได้หลักแสน หลักล้าน เป้าหมายการศึกษา  เป้าหมายชีวิตคู่  เป้าหมายมีลูก เป้าหมายซื้อบ้านใหม่ รถใหม่  จิปาถะสารพัดเลย  เดือนนี้สิงหาคมแล้ว  ลองทบทวนดูว่าตอนนี้เป้าหมายที่คุณๆตั้งไว้ต้อนต้นปี  ตอนนี้สำเร็จไปกี่เปอร์เซนต์แล้ว  ส่วนใครที่ประเมินดูแล้ว ยังห่างๆอยู่  วันนี้ผู้เขียนเอา 3วิธีกระตุ้นตัวเองเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้นๆ  มาอ่านกันค่ะ เผื่อใครเอาไปทำแล้วไปถึงเป้าหมายนั้นสำเร็จได้อย่างง่ายดาย 

1.ทบทวนเป้าหมายว่าเป้าหมายนั้นเราทำเพื่อตัวเองหรือใครบางคน?

เป็นที่ยอมรับทั่วไปว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เป้าหมายนั้นเราตั้งเพื่อสนอง need ตัวเราเองคนเดียวไม่เกี่ยวกับใคร  มันมีโอกาสที่จะหลุดหายไปจากความทรงจำเราได้ง่ายๆ ว่าเราเคยตั้งเรื่องนี้ี้ไว้  และเราก็มีเรื่องราวต่างๆมากมายที่ต้องทำ  เป้าที่ตั้งเดี๋ยวกลับมาดูใหม่ เริ่มใหม่ก็ได้  มันจะมีการอะลุ้มอะล่วยกับตัวเราเองไงล่ะ และอาจไม่มีแรง drive มากพอที่จะกระตุ้นให้เราทำตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ก็อาจไม่เสมอไปทุกราย 100% นะคะ บางคนตัวคนเดียวไม่มีครอบครัว ก็ต้องตั้งเป้าไปที่สิ่งที่ตัวเองต้องการอยู่แล้ว   

แต่ถ้าเราตั้งเป้าหมายในการทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อคนอิื่น  อย่างพ่อแม่ลูกคนในครอบครัว เรามักจะไม่กล้าละทิ้งเป้าหมายนั้นไปได้ง่ายๆ เพราะมันหมายถึงคำมั่นสัญญาหรือ commitment ที่เรามีต่อครอบครัว  ต่อคนรัก ต่อลูก ต่อพ่อแม่  เป้าหมายนั้นถ้าได้มาแล้วทำให้คนที่เรารัก มีความสุขอิ่มอกอิ่มใจมันจะเป็นเป้าหมายที่มีคุณค่ากับเรามากทีเดียว 

2.Focus ที่เป้าหมายหรือวิธีการดีกว่ากัน

วิธีการที่จะทำให้เราโฟกัสเป้าหมายได้ดีนั้น  ให้ลองนึกไปถึงช่วงเวลาในชีวิตที่คุณเคยอยากได้ อยากสำเร็จบางอย่างแล้วคุณลงมือทำสิ่งนั้นๆในทุกวัน  จนคุณพิชิตเป้าหมายได้  ให้ลองนึกย้อนไป แล้วดูรายละเอียดว่า คุณทำสิ่งใดบ้าง ซอยย่อยไปเลย แบ่งเป็นรายเดือน รายวีค รายวันลงดีเทลได้เลยค่ะ   หากทำมาสักพักแล้ว เป้าหมายยังนิ่งอยู่ ลองหาวิธีการอื่นๆ ทดลองทำแล้วประเมินดูค่ะ ว่าควรปรับอะไร เพิ่มอะไร  เพราะบางเป้าหมายไม่มี วิธีการสำเร็จรูปที่เราจะค้นหาใน Google, You Tube แล้ว copy มาใช้ 

ถ้าทำแล้วผลไม่เวิร์ค เรามักเปลี่ยนเป้าหมายไปเลย เปลี่ยนไปทำเรื่องอื่นๆ สิ่งนี้เท่ากับจะลดทอนความมั่นใจเราลงไปเรื่อยๆ เพราะถ้าเรายิ่งเปลี่ยนเป้าหมายไปเรื่อยๆเท่ากับตอกย้ำว่า เราทำอะไรไม่สำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน  แต่ถ้าเรายึดเป้าหมายเดิม เปลี่ยนแต่วิธีการ หาวิธีการใหม่ๆอันนี้ล่ะดีแล้ว  เพราะบางเรื่องที่เราตั้งก็ไม่ได้ทำกันได้ง่ายๆ ต้องใช้หลายวิธีการ  แต่ทั้งนี้ควรใช้เวลาที่นานพอควรที่จะตัดสินว่า วิธีนี้เวิอค์หรือไม่เวิร์ค

3.เชื่อว่าเป้าหมายที่เราต้องการนั้นเราได้รับแน่นอน 

ลองสังเกตดูค่า หลายๆครั้งที่เราอยากทำเป้าหมายอะไรสักอย่าง  เราก็ตั้งเป้าไปตามที่อยากได้ แต่ในใจรู้สึกว่า มันจะได้เหรอว๊า?  มันจะจริงเหรอ? เราจะทำมันได้จริงๆเหรอ? 

เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้สึกแบบนี้  เหมือนเราเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง  ให้ทราบไว้เลยว่า เป้าหมายนั้นไม่ได้ ไม่มาแล้วแน่นอน เพราะเราไม่เชื่อว่ามันจะเกิดขึ้นจริงๆ จักรวาลไม่ส่งเหตุการณ์ สถานการณ์มาให้เราค่ะ  เพราะฉะนั้นเมื่อเราตั้งเป้าหมาย ก็ตั้งใจไปเลยว่ามันสำเร็จแน่นอน เราทำมันได้ ความเชื่อต้องมี  วิธีการต่างๆก็ยังไม่สำคัญเท่า การที่เราโฟกัสไปที่เป้าหมายแล้วเชื่อมั่นว่าสำเร็จแล้วลงมือทำอย่างต่อเนื่องนั่นเอง 

เชื่อว่าทุกท่านที่ตั้งเป้าหมายต่างๆไว้ ได้รับผลสำเร็จอย่างแน่นอน เพียงนึกถึงเป้าหมายที่ต้องการบ่อยๆทุกวันๆ ลงมือทำอย่างต่อเนื่องค่ะ


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด

การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ  องค์กร และ SME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริม   และอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME  ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ  https://lin.ee/smo5I3X


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น