‘CPHI South East Asia 2023-At the Heart of Pharma’ บทยืนยันความสำเร็จของอุตสาหกรรมยาไทย-สร้างความแข็งแกร่งและมั่นคง

น้อยแต่มาก เรียบแต่ยิ่งใหญ่.. บทยืนยันความสำเร็จของการจัดงาน “ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023 (CPHI South East Asia 2023)” งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านเภสัชภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ด้านบรรจุภัณฑ์ แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปีนี้มาในธีม CPHI At the heart of Pharma” ได้ปิดฉากลงอย่างงดงาม การันตีด้วยสถิติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขของผู้ประกอบการ ผู้ผลิตยา และซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมยาจากทั่วโลก ต่างตบเท้าเข้าร่วมงานกว่า 390 บริษัท จนเต็มพื้นที่การจัดงานกว่า 15,000 ตารางเมตร ณ ฮอลล์ 1 – 3 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และปีนี้สามารถดึงผู้เข้าร่วมงานได้สูงสุด มีคนเข้าเยี่ยมชมงานกว่า 8,258 คน ซึ่งเป็นคนที่สนใจและมีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมยา ทั้งที่เป็นนักศึกษา นักธุรกิจ นักลงทุน ทั้งไทยและต่างประเทศ นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับอุตสาหกรรมยาในประเทศไทยอีกครั้ง

ผลสำเร็จของงานที่เกิดขึ้น ขอยกเครดิตให้กับแม่งานผู้หญิงเก่งคนนี้ “รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์” ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ที่นำทัพด้วยความตั้งใจและทุ่มเทให้กับการจัดงานในปีนี้ นับตั้งแต่ความมุ่งมั่นผลักดันให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานแทนอินโดนีเซียได้สำเร็จ จนถึงการขยายการจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 3 ที่จัดขึ้นในประเทศไทยให้ยิ่งใหญ่มากขึ้นกว่าเดิมถึงสองเท่า

ด้วยความสามารถในการดึงความร่วมมือจากพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สมาคมเภสัชอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย FDA จากฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย รวมทั้งสมาคมการค้าผู้ผลิตยาจากฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย กัมพูชา เกาหลี และจีน ฯลฯ

นับเป็นโมเมนต์ตัมสำคัญที่ส่งเสริมและกระตุ้นให้ CPHI South East Asia 2023 ขับเคลื่อนและยกระดับศักยภาพของอุตสาหกรรมยาไทยเดินหน้าสู่เป้าหมายการเป็นผู้ผลิตยารายสำคัญของโลกในอนาคต ควบคู่ไปกับการสร้างโอกาสและอนาคตอุตสาหกรรมยาในประเทศไทยให้แข็งแกร่งและมั่นคง ซึ่งผลจากการเจรจาธุรกิจในงานยังเป็นจุดเริ่มต้นของเม็ดเงินที่ไหลเวียนเข้ามาในอุตสาหกรรมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยอีกด้วย

“CPHI South East Asia 2023” สามารถสร้างความประทับใจอย่างตราตรึงให้กับผู้เข้าร่วมงาน เริ่มต้นตั้งแต่พิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการที่เรียบแต่ยิ่งใหญ่ ดึงดูดความสนใจจากผู้เข้างานด้วยการแสดงที่สุดตื่นตาตื่นใจและฉายอัตลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างงดงาม รวมไปถึงคำกล่าวสุนทรพจน์อันทรงพลัง โดย ฯพณฯ ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานในพิธีเปิดฯ

ส่วนพื้นที่จัดแสดงนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ยาเวชภัณฑ์มีความหลากหลายและโดดเด่น โดยเฉพาะบูธจากบริษัทผู้รับจ้างผลิตยายักษ์ใหญ่ โอลิค (ประเทศไทย) รวมถึงบูธของ Halal Development Corporation Berhad ผู้นำตลาดยารายใหญ่สัญชาติมาเลเซีย ที่คิดค้นและผลิตยาที่มีเครื่องหมายฮาลาล เจ้าแรก ๆ เข้ามาโปรโมทในงานนี้ด้วย

ไม่นับรวมไฮไลต์ของงานที่จัดเต็มทุกพื้นของงาน ซึ่งมอบทั้งความรู้และจุดประกายแรงบันดาลใจใหม่ ๆ จากผู้นำในอุตสาหกรรมยา และผู้เชี่ยวชาญ มาให้คำแนะนำเชิงลึก อัพเดทเทรนด์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ของการผลิตยาทั้งในปัจจุบันและอนาคต การแสดงผลงานวิจัยพืชสมุนไพรท้องถิ่นในไทย เพื่อต่อยอดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศ ฯลฯ ทางด้านเวทีสัมมนาก็มีหัวข้อที่น่าสนใจให้เลือกรับฟังมากว่า 40 หัวข้อ

ขณะที่กิจกรรมใหม่ของปีนี้ ‘Pharma Quest’ การแข่งขันประชันทักษะด้านเภสัชกรรมสำหรับนิสิต-นักศึกษา ก็ได้ผลตอบรับอย่างล้นหลามจากน้อง ๆ นิสิตและนักศึกษาจากสถานบันการศึกษาชั้นนำของไทย ไม่ว่าจะเป็น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, มหาวิทยาลัยพายัพ, มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ฯลฯ รวมผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 43 ทีม รวม 123 คน

อีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ที่ต้องเอ่ยถึง ‘Pharma Market Hub’ ที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการผลักดันส่งเสริมความรู้ด้านอุตสาหกรรมยาในภูมิภาค เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน 4 ด้าน ได้แก่ การส่งเสริมโอกาสทางการเรียนรู้ การส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน การสร้างรูปแบบการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน และสร้างความร่วมมือระดับสากลต่อการพัฒนาที่ยังยืน ซึ่งปีนี้ได้นำพาผู้เข้าชมงานได้เพลินเพลินไปกับการทำเวิร์กช็อปประคบร้อนสมุนไพรพร้อมนำติดตัวเป็นของที่ระลึกกลับบ้าน

ปิดท้ายกันที่พาร์ท Networking Night ก็สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงานไม่น้อย เพราะนอกจากจะเป็นพื้นที่แห่งการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่เข้ามาเติมเสน่ห์และสีสันให้บรรยากาศของงานเต็มไปด้วยความสนุกสนานและผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

ประมวลภาพความสำเร็จทั้งหมด สามารถเอ่ยได้เต็มปากว่า CPHI South East Asia 2023 ในปีนี้ เป็นภาพสะท้อนถึงศักยภาพและความแข็งแกร่งของประเทศไทยให้ทั่วโลกเห็นถึงความพร้อมในการก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสาธารณสุขของโลก (Medical and Wellness Hub) อย่างแท้จริง

สามารถติดตามภาพความสำเร็จทั้งหมดของปีนี้ พร้อมติดตามอัพเดท CPHI South East Asia 2024 ได้ที่ www.cphi.com/sea


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น