เปิดทริคเด็ด SME แจ้งเกิด-สร้างแบรนด์บน TikTok เปลี่ยนผู้ใช้ 44 ล้านคน สู่เส้นทางธุรกิจโตยั่งยืน

TikTok” ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิง แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่ช่วยสร้างโอกาสการเติบโตให้กับธุรกิจที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจเอสเอ็มอี การันตีโดย Influencer ชื่อดัง แอ๊ม-ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต เจ้าของช่อง TikTok การตลาดการเตลิด

เหตุใด TikTok จึงมีความสำคัญกับ SME งานนี้ เจ้าของช่อง TikTok การตลาดการเตลิด ได้อธิบายไว้อย่างน่าสนใจบนเวทีบรรยายพิเศษ ในงานมอบรางวัล “เซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอียั่งยืน 2022” จัดโดย บมจ.ซีพี ออลล์ ว่า TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มโซเซียล มีเดียที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว

ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านคน สำหรับในประเทศไทย พบว่า ในปี 2565 มียอดผู้ใช้งาน TikTok ต่อเดือนสูงถึง 44.8 ล้านคน เป็นเพศหญิง 60% เพศชาย 40%  กว่า 50% อยู่ในช่วงอายุ 18-34 ปี ที่เหลืออยู่ในช่วงอายุมากกว่า 35  ปีขึ้นไป และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า นอกจากตลาดที่มีขนาดใหญ่แล้ว กลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่และผู้สูงอายุมีสัดส่วนไม่ต่างกันมาก ทำให้ความต้องการสินค้าไม่จำกัดแค่ช่วงอายุใด อายุหนึ่ง

แม้ TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของยอดผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง แต่พบว่าไม่ค่อยมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มนี้ เพราะอะไร? คำตอบคือ “ผู้ประกอบการยังไม่เปิดใจและไม่เข้าใจในแพลตฟอร์ม TikTok อย่างแท้จริง คุ้นชินกับการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มเดิมๆ” ทำให้เสียโอกาสในการสร้างยอดขายและแนะนำสินค้าให้เป็นที่รู้จัก จนอาจส่งผลถึงการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจในอนาคต ดังนั้นหากผู้ประกอบการไม่อยากเสียโอกาสก็ควรทำสิ่งนี้

1.ลุยวิดีโอสั้น TikTok เป็น Short Video Platform ที่ใช้งานง่าย มีลูกเล่นน่าสนใจ มีอินเตอร์เฟสที่สามารถโต้ตอบกันได้ ตอบโจทย์พฤติกรรมคนในปัจจุบันแบบไม่จำกัดอายุที่ให้ความสนใจกับ Video สั้นๆ มากกว่า Video ยาวได้เป็นอย่างดี SME สามารถสร้างวิดีโอที่ไม่เหมือนใคร มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองโดยใช้สติ๊กเกอร์ ฟิลเตอร์และดนตรี เพิ่มสีสันให้กับคลิปวิดีโอ ผ่านเครื่องมือการตัดต่อที่ใช้งานสะดวกของแอปพลิเคชัน ที่สำคัญต้องเน้นเนื้อหาเข้าใจง่าย

2.ขี่กระแสชาเลนจ์ เพิ่มโอกาสการมองเห็น Tiktok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่เอื้อต่อการเกิด User-Generated Content (UGC) หรือคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคสร้างขึ้นเอง เนื่องจากระบบ Algorithm และ AI ของ Tiktok นั้น เอื้อให้คอนเทนต์ของคนทั่วไปที่ไม่ได้มีผู้ติดตามจำนวนมาก สามารถดังได้ หาก SME ขี่กระแสแคมเปญ ชาเลนจ์ ประเด็นที่กำลังไวรัลหรือฮอตฮิตอยู่ในขณะนั้น ด้วยการผลิตคอนเทนต์ที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์ จะช่วยสร้างโอกาสเพิ่มการรับรู้ (Awareness) ให้สินค้าหรือแบรนด์ของตัวเองได้ นำไปสู่โอกาสการแจ้งเกิดและสร้างยอดขายในอนาคต

3.พึ่ง Affiliate Marketing ยืมมือสร้างยอด นอกจากสร้างการรับรู้ด้วยคอนเทนท์ของตัวเอง Tiktok ยังมีระบบ Tiktok Affiliate มาตอบโจทย์ Affiliate Marketing หรือการตลาดผ่านผู้ช่วยขายหรือตัวแทนขาย หลักการคือ SME เลือกสินค้าที่ต้องการขาย จากนั้นเหล่าผู้ช่วยขายเหล่านี้ จะช่วยกันสร้างคอนเทนท์วิดีโอ เพื่อโปรโมทสินค้าของเรา พร้อมแปะลิงค์ หากมีการสั่งซื้อจากลิงค์ เราจึงจะเสียค่าคอมมิชชั่นให้แก่ผู้ช่วยขายเหล่านั้น ลดความเสี่ยงจากการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ที่ไม่รับประกันยอดขาย ได้ทั้งคนมาช่วยสร้างสรรค์คอนเทนท์ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้างแบรนด์ที่ใช้งบประมาณไม่สูง แต่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ เหมาะกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

ถึงวันนี้ผู้ขายบนแพลตฟอร์ม TikTok จะเพิ่มมากขึ้น และมีบางรายเข้ามาปักหลักนานแล้ว แต่ด้วยระบบที่เอื้อต่อการเติบโตของผู้ใช้งานทุกคน รวมถึงผู้ใช้งาน “หน้าใหม่” จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหน้าใหม่จะลองทำมาทำตลาดผ่านแพลตฟอร์มนี้ ขอเพียงแค่เปิดใจรับและทำความเข้าใจกับรูปแบบของแพลตฟอร์ม โอกาสในการแจ้งเกิดบน TikTok ก็ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น