คุณเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่แล้วรึยัง?

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

คำว่า “คนรุ่นใหม่” อาจไม่ได้หมายถึง คนที่มีอายุน้อยอย่างเดียว แต่หมายรวมถึงคนทุกวัยที่เปิดโลกทัศน์เรียนรู้ รับรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกของเรา ว่ามีสิ่งนั้นสิ่งนี้ แล้วเอามาปรับใช้กับงานที่แต่ละคนทำอยู่ บางอย่างอาจเอามาใช้กับงานได้ บางอย่างอาจเอามาใช้ไม่ได้ ตัวอย่างเช่น การมาของ AI ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบการ Chat (Chat GPT) รูปแบบการทำวิดีโอสั้นและยาว รูปแบบการเขียนบทความ และมาในรูปแบบผู้ช่วยส่วนตัวในไลน์อย่าง AI ที่ชื่อ Alisa ที่เธอเรียกเราว่า นายท่าน อารมณ์เหมือนยักษ์จินนี่สาวสวยในตะเกียงวิเศษนั่นทีเดียว

ทีนี้ลองมาคิดเล่นๆ ดูว่า ผู้ประกอบการแบบเราไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เข้าข่าย คนรุ่นใหม่แล้วหรือยัง? ประเด็นที่เอามาพูดถึงในบทความนี้ล้วนประมวลผลมาจากพฤติกรรมการทำงาน การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ที่เค้าทำกันอยู่เสมอๆ อาจไม่ใช่การตัดสินใดๆ ว่าถ้าไม่ทำตามนี้แล้วเราจะไม่ใช่คนรุ่นใหม่ ให้ดูเป็นไก์ดไลน์เฉยๆ ว่าคนรุ่นใหม่เค้าทำอะไรกัน

1.คุณใช้เฟซบุ๊คนานๆ ครั้ง และตั้งค่าเฉพาะ “เพื่อน” เท่านั้น และไม่สนใจใช้งาน Reels หรือ เฟซบุ๊ค story
บทบาทคนรุ่นใหม่จะเข้ามาอัพโพสต์เกือบทุกวัน ไม่ว่าจะแนะนำเกี่ยวกับสินค้า บริการที่ตัวเองทำอยู่ ให้มีความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ หรือถ้าไม่มีประเด็นใดจะโพสต์ ก็แชร์สิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้คน รวมทั้งตั้งค่าเป็นสาธารณะ เพื่อเปิดให้ผู้คนที่เราไม่รู้จักสามารถที่จะเข้ามาติดตามเป็นเพื่อนเราได้ด้วย เมื่อไหร่ที่เราโพสต์เท่ากับเราได้เปิดค่าการมองเห็น เมื่อมีการมากด like มาคอมเม้นต์ ก็ยิ่งกระจายไปในวงกว้าง

นอกจากนี้ เฟซบุ๊คได้ปรับเปลี่ยนให้การใช้งานเฟซบุ๊คส์ส่วนตัว แปรเปลี่ยนเป็นโปรไฟล์ดิจิตัล ครีเอเตอร์ เพื่อสามารถที่จะบู้ทโพสต์ ซื้อโฆษณา เหมือนกับการทำงานของแฟนเพจได้ รวมทั้งสามารถที่จะทำคลิปวิดีโอ เพื่อรับรายได้จากการลงคลิปวิดีโอ ไม่ว่าจะลงในโพสต์เฟซบุ๊คสตอรี่ หรือ Reels ได้ เมื่อเฟซบุ๊คได้เปิดช่องทางมาให้ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่จะใช้โอกาสนี้ในการสร้างธุรกิจให้เติบโต มากกว่าที่จะมองว่า เฟซบุ๊คเป็นแค่การแชร์เฉพาะเรื่องส่วนตัว ไลฟ์สไตล์ของเราเท่านั้น

2.ผู้ประกอบการออกมา live สดทุกสัปดาห์หรือไม่เคย live ขายของเลย
ต้องขอบคุณเจ้าของโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ทุกแพลตฟอรม์ที่ต่างก็มีช่องทาง “Live” สด ที่ใช้งานได้ฟรีทุกแพลตฟอร์ม ให้เราได้ออกมาแนะนำสินค้า บริการต่างๆ ที่เรามี ให้ผู้คนทั่วไปได้รู้จัก ได้มาเป็นลูกค้าของเรา มาจากคนที่เราไม่รู้จักมาก่อนแต่เป็นคนที่เข้ามาดู live สดเรานั่นเอง เป็นการเพิ่มยอดขาย จากช่องทางการขายที่เรามีอยู่แบบเดิมๆ ได้โดยไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แค่เวลา และความจริงใจตั้งใจที่จะส่งมอบสิ่งดีๆ มีคุณค่าให้ผู้คน แพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดีย ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น FaceBook, TikTok, YouTube, Line OA Live ที่เพิ่งเปิดบริการ Live ใหม่ล่าสุด ล้วนมีให้บริการสำหรับทุกท่าน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนวัยไหน วัยรุ่น วัยกลางคน วัยดึก ก็สามารถที่จะมาใช้บริการนี้ได้เหมือนๆ กัน หากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ไม่อยากตกเทรนด์ ย่อมไม่อยากพลาดการใช้งานฟังค์ชั่นนี้แน่ๆ

3.ใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ช่วยในการขายสินค้า เพื่อเพิ่มการเข้าถึงจากผู้คนทุกทิศ
บริการจากแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่มีบริการร้านค้าออนไลน์ให้เราใช้ มีทั้งฟรี เสียเงิน แล้วแต่เราเลือกใช้ ผู้ประกอบการมีหน้าที่แค่โหลดแอพ สมัครใช้บริการร้านค้า ลงสินค้าหรือบริการในแอพพลิเคชั่น แล้วตั้งค่าการจ่ายเงิน การจัดส่ง ไปให้ลูกค้าถึงบ้่าน ลูกค้าเพียงแค่เลื่อนเข้าไปดูสินค้าในร้านค้า ดูราคาที่อาจจะมีส่วนลดพิเศษ สำหรับลูกค้าที่เข้ามาในร้านค้านั้นใหม่ คือยังไม่เคยเข้ามาซื้อสินค้า มักจะมีส่วนลดให้ 5-10% เมื่อเป็นลูกค้าใหม่ ลูกค้ากดสั่งซื้อ จ่ายเงินผ่านทางแอพพลิเคชั่น ได้รับคำสั่งซื้อ ได้รับการตอบรับการซื้อสินค้าและข้อความแจ้งการจัดส่ง เพียงไม่กี่วันสินค้าก็มาถึงบ้าน

วิธีการใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ ผู้ประกอบการทั้งรายย่อย รายใหญ่ล้วนไม่พลาดที่จะเข้ามาใช้บริการ เพื่อเป็นการกระจายสินค้าไปให้ทั่วทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทไหน ไม่จำเป็นต้องเป็นสินค้าเกี่ยวกับอาหารการกิน สกินแคร์ อาหารเสริม ที่มีราคาไม่แพงมาก ที่จริงแล้ว สินค้าอย่างบ้าน คอนโด รถยนต์ ก็สามารถใช้บริการที่ว่าด้วยเหมือนกัน รวมทั้งธุรกิจงานสอน งานสัมมนาก็มาใช้กันอย่างมากมาย

ทั้ง 3 หัวข้อนี้เป็นเพียงการประเมินง่ายๆ ว่า โลกปัจจุบันได้ก้าวหน้าไปไกลแล้วและยิ่งนับวัน เทคโนโลยียิ่งเข้ามามีบทบาทมากขึ้นทุกที อยู่ในชีวิตคนเราตั้งแต่ลืมตาตื่นยันเข้านอน หากเราเป็นผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตาม ยังไม่ได้ปรับตัวหรือพัฒนาเพื่อให้ทันกับยุคสมัย อาจทำให้เราเสียโอกาสทางการตลาด การขายไปหลายเท่าเลย เพราะเราจะอยู่กับกลุ่มลูกค้าเดิมๆ ไม่ขยับขยายมองหาตลาดใหม่ๆ สินค้าก็จะมีแค่คนกลุ่มเดียวที่จะใช้ แต่ถ้าเราเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ ที่เลือกและรับเอาสิ่งใหม่ๆ เข้ามาให้เหมาะสม เราก็จะไม่ตกยุคอีกต่อไปค่ะ


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด

การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ  องค์กร และ SME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริม   และอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME  ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ  https://lin.ee/smo5I3X

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น