Uplevel งานตัวแทนจำหน่ายสินค้าสู่นายหน้าออนไลน์เงินล้าน

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

ไม่น่าเชื่อว่ายุคนี้งานขายหรืองานที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าผ่านทางออนไลน์จะเฟื่องฟูขนาดนี้ ต่างจากยุคก่อนๆ ที่คนมักเลือกไปทำงานอื่นๆ หรือรับราชการ ทำงานบริษัทกัน จนงานขายหรือตัวแทนจำหน่ายจะกลายเป็นงานที่หางานทำไม่ได้แล้วถึงมาทำ (เป็นแนวคิดในสมัย 30-40 ปีที่แล้ว) แต่ยุคสมัยและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยก็เปลี่ยนโฉมทุกอย่าง เปลี่ยนภาพจากงานที่ไม่มีใครอยากทำกลายมาเป็นงานอิสระ ที่คนยุคใหม่ชอบมาก ตรงใจมาก ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ ไม่ต้องตอกบัตร ไม่ต้องปวดหัวกับเจ้านายหรือผู้ร่วมงาน  อยู่ที่ไหนแค่มีมือถือเครื่องเดียวก็สร้างรายได้เข้าแล้ว เพียงแค่ฝึกฝนและลงมือทำอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องก็สามารถสร้างรายได้แซงหน้าพนักงาน ผู้บริหารของบริษัทเอกชนไปได้หลายเท่าตัว  (เฉพาะบางคนส่วนใหญ่อาจไม่ใช่ทุกคนทุกเคส)

ในประเด็นนี้ผู้ประกอบการสามารถเอาไปเพิ่มเป็นอีกช่องทางการขายได้ค่ะ หรืออยากจะปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นไม่ต้องใช้พนักงานประจำ แต่ให้คนที่ทำนายหน้าออนไลน์ช่วยขายของให้ก็ได้เช่นกัน

งานตัวแทนจำหน่ายหรือพนักงานขายแบบดั้งเดิม

1.ยุคก่อนรวมถึงยุคปัจจุบัน  บริษัทจะมีแผนกการตลาด แผนกขายที่เป็นพนักงานประจำ บริษัท ให้อะไรบ้าง?

*จ่ายทั้งเงินเดือน ทั้งคอมมิชชั่นให้

*ไม่มีเงินเดือนให้ มีแต่ค่าคอมมิชชั่น

*บริษัทมีผลตอบแทน benefit ต่างๆให้ อย่างเช่นประกันกลุ่ม สุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันชีวิต ประกันสังคม ค่ารถ ค่าเดินทาง ค่าน้ำมัน เบี้ยเลี้ยงต่างๆ ค่าเอนเตอร์เทนลูกค้าสามารถเบิกได้หมด

2.ตัวแทนหรือนายหน้ายุคใหม่ เป็นยุคของนายหน้าสินค้าออนไลน์ 

นายหน้าออนไลน์ คนที่ทำการตลาดแบบพันธมิตร (Affiliated Marketing) คือคนที่นำเสนอสินค้าที่เค้าเลือกที่จะเป็นนายหน้าให้  อาจจะเป็นสินค้าที่เค้าใช้เป็นประจำอยู่แล้ว เมื่อใช้สินค้าดีก็ทำคลิปวิดีโอรีวิวการใช้สินค้านั้นๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ให้ โดยผ่านทางโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม อย่าง ลาซาด้า ช้อปปี้ ติกตอก ไลน์Voom

รวมถึงผู้ให้บริการด้านการตลาดพันธมิตรหลายราย โดยคนเหล่านี้ ทำงานผ่านมือถือ คอมพิวเตอร์ ไม่จำเป็นต้องสังกัดให้บริษัทใด  โดยสิ่งที่เป็นคุณประโยชน์ของคนที่มาทำอาชีพนายหน้า รวมๆ ดังนี้

* ไม่ต้องมีสินค้าเอง ไม่ต้องผลิตสินค้า

*ไม่ต้องสต๊อกสินค้า

*อาจจะจัดส่งเอง หรือบริษัท หรือเจ้าของสินค้าจัดส่งให้ลูกค้าเอง

*ไม่มีเงินเดือนประจำ มีแต่ค่านายหน้า เป็น% ที่เจ้าของสินค้าแบ่งให้  โดยทำคลิปรีวิวสินค้า เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียนั้นๆ รับรายได้จากช่องทางโซเชี่ยลนั้นๆ เป็นรายได้รายวัน ซึ่งมีทั้งหลักสิบ หลักร้อย หลักพัน รวมรายเดือนทั้งเดือน จะมีรายรับหลักแสนถึงหลักล้านบาทขึ้นไป  ขึ้นอยู่กับไอเดียในการทำคลิปวิดิโอนั้น ๆ และจำนวนบ้านที่ขายสินค้านั้นได้

*บริษัทเจ้าของสินค้า ไม่ต้องจ่ายค่าจ้างประจำ benefit ต่างๆ เหมือนพนักงานประจำ

*บริษัทเจ้าของสินค้า จ่ายเพียงส่วนแบ่งค่าคอมมิชชั่นที่ตกลงกันไว้  เมื่อมีออเดอร์

*เจ้าของสินค้า จะจัดส่งของให้ลูกค้าเอง หรือ ให้ตัวแทนส่งของให้โดยต้องจ่ายเพิ่มค่าส่งให้

ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถ เข้ามาหาคนช่วยขายของให้โดยไม่มีจำนวนจำกัด  เพียงแค่เข้าไปใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่มีการทำการตลาดพันธมิตรนั่นเอง    ก่อนจะไปหาคนมาช่วยเพิ่มยอดขาย  เจ้าของสินค้าควรรับทราบข้อมูลเหล่านี้

*สินค้าต้องดีมีมาตรฐาน ตั้งราคาขายอย่างเหมาะสม

*การทำโปรแกรมนายหน้าออนไลน์ ต้องบริหารจัดการเรื่องค่าคอมมิชชั่นอย่างถูกต้อง จ่ายตรงเวลา   ดูแลเรื่องการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าด้วยความรวดเร็ว

*กรณีเปิดการส่งแบบเก็บเงินปลายทาง ต้องวางแผนรับมือกับการส่งของแล้วผู้รับไม่ยอมรับสินค้า มีการยกเลิกเมื่อใกล้เวลาที่สินค้าจะไปถึง  ซึ่งมีจำนวนมากพอสมควร

ผู้ประกอบการรายใด ที่มีสินค้าเองอยากหาตัวแทนมาช่วยขายของแบบไม่มีจำนวนจำกัด โดยไม่ต้องจ้างประจำ  ก็สามารถเลือกช่องทางโซเชียลมีเดียที่มีการทำการตลาดพันธมิตรได้เลย  ซึ่งบางช่องทางมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้ช่องนั้นๆ  แต่โดยภาพรวมแล้วก็นับว่า การทำนายหน้าออนไลน์จะกระตุ้นยอดขายให้แบรนด์เพิ่มเติมจากช่องทางเดิมๆ ที่มีอยู่ค่ะ


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด

การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ  องค์กร และ SME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริม   และอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME  ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ  https://lin.ee/smo5I3X

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น