เทรนด์ AI มาแรงผู้ประกอบการเอามาใช้งานได้อย่างไร?

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

ยุคนี้จัดว่าเป็นยุคที่ผู้ให้บริการทางเทคโนโลยี อย่าง Meta, Google, Microsoft, Elon Mask รวมทั้งผู้ดำเนินการทั้งเว็บไซต์  แอพพลิเคชั่น ต่างพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่เรารู็จักกันว่า ปัญญาประดิษฐ์ ขึ้นมาเพิ่มทั้งสร้างมาใหม่ ทั้งอัพเกรดจากเวอร์ชั่นเดิมให้เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น  มีทั้งอัพเกรดให้พูดคุย ตอบคำถามได้แถมมีความรู้สึกคล้ายมนุษย์อีกด้วย

จริงๆแล้ว AI ไม่ใช่ของใหม่สดๆ คนที่ทำการตลาดออนไลน์ได้ใช้งาน AI จริงจังกันมาหลายปีแล้ว ที่เราเรียกกันว่า แชทบอท ที่เป็นผู้ช่วยตอบแชท จัดการออเดอร์ ปิดการขาย แบบไม่ตกหล่น เจ้าของร้านค้าที่มีภาระกิจแน่นๆ ก็ไม่ต้องมานั่งเฝ้าช่องเพื่อจะมาตอบแชทลูกค้าที่ทักมา ซึ่งคนทำค้าขายออนไลน์ได้ใช้กันทั้งนั้น เฟซบุ๊ค, Line OA, Google และ TikTok  ในบางรายสามารถรวบการตอบแชทจากทุกโซเชียลมีเดียมาตอบไว้ที่เจ้าเดียวก็มี เสียค่าบริการนิดหน่อยแต่สะดวกสบายสำหรับเจ้าของร้านค้ามากๆ

นอกจากการตอบแชทแบบธรรมดา ปัจจุบันนี้ ผู้ประกอบการบางประเภทธุรกิจก็เริ่มหันมาใช้บริการจาก AI เพื่อความสะดวก ว่องไว ลดจำนวนพนักงานในงานบางอย่างแล้ว (อาจไม่ใช่ทุกธุรกิจที่มีความจำเป็นต้องจ้างพนักงานที่เป็นมนุษย์) แต่ถ้างานบางอย่างที่ไม่จำเป็นต้องใช้คนทำแล้วล่ะก็ ถือว่าเข้าสู่ยุค Disruption เต็มๆ  เช่นงานเขียนด้านบทความ (ผู้เขียนก็มีสิทธิ์ตกงานได้นะ เพราะงานบทความนี้ AI ทำได้ชิวๆเลย)

มาดูว่า ผู้ให้บริการด้าน AI  ที่กำลังพัฒนาอยู่ หรือเอามาโชว์ในช่วงทดลองใช้  มีใครกันบ้าง อย่าง

*เฟซบุ๊ค ที่่มี AI ใช้งานตรวจจับคอนเท้นต์ที่เป็น Hate speech คอนเท้นต์ก่อการร้าย คอนเท้นต์ไม่เหมาะสม 24 ขม.  เตรียมรอออก AI เวอร์ชั่นใหม่ ที่ชื่อ Sphere ที่คุยว่าจะฉลาดปราดเปรื่อง ถามอะไร ตอบได้หมด

*Google มี AI  ที่พัฒนามาใหม่ชื่อ Bard ที่เอามาลงใน Google Search ก่อนและเป็นAI ที่ใช้ในการย่อยข้อมูลจากการค้นหาข้อมูลอีกที  ให้ดู อ่านง่ายแบบสรุปจบ

*Microsoft มี  AI Builder คือความสามารถของ Microsoft Power Platform ที่มีโมเดล AI ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทางธุรกิจ  และล่าสุดออก Bing และ Edge ใหม่ – Co Pilot สำหรับเว็บไซต์  โดย Microsoft ได้รวบรวมการค้นหา การท่องเว็บ และการแชทเข้าด้วยกันเป็นประสบการณ์เดียวที่สามารถเรียกใช้งานได้จากทุกที่บนเว็บ

*Open AI พัฒนา แชทบอท ChatGPT ให้คนทั่วไปเข้าใช้งานได้ฟรี โดย ChatGPT เป็นแอปพลิเคชั่นที่ถูกออกแบบมาเพื่อเลียนแบบบทสนทนาของมนุษย์  มีนักธุรกิจอย่างง แซม อัลต์แมน

ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ ลงขันกับ อิลอน มัสก์ นักธุรกิจชื่อดัง ภายหลังมัสก์อออกจากคณะกรรมการเพื่อไปถือหุ้น Twitter

นอกนั้นเป็นผู้ให้บริการรายย่อย สตาร์ทอัพ ที่พัฒนา AI ออกมาให้ใช้งานกันได้หลายประเภท ทั้งเสียค่าใช้จ่ายหรือแบบฟรี  ลองเลือกไปใช้งานกันดูเลยค่ะ  ต้องลองเล่นดูจะได้รู้ว่า เอามาทำอะไรในงาน ในธุรกิจของคุณได้บ้าง

*Movio เป็นเว็บไซต์ สร้างคลิปขายของไม่ต้องออกกล้อง  มีรูป AI ให้เราเลือกใช้ตามชอบ

* Studio D-ID โปรแกรมสร้างคลิปวิดิโอ จากข้อความ มีเสียงพูด และภาษาให้เลือก มีเทมเพลตให้ใช้งาน มีทั้งฟรีที่กำหนดโควต้าการใช้งานไว้ และเสียเงิน

*Pictory ใส่แค่คำพูด ข้อความ มีเทมแพลตให้เลือก  เขียนสคริปต์ก่อน แล้วแปลงเป็น VDO

*Chat GPT เขียนบทความ  ค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวในไทยและในต่างประเทศ  หาข้อมูลใดๆ ทำคลิปวิดีโอ คิดคอนเทนต์ จดประชุม แปลภาษา ร่างอีเมล

*Flair.ai ทำภาพสินค้า ถ่ายรูปสินค้าด้วย AI  เปลี่ยนฉากหลัง พิมพ์ข้อความ มีเทมแพลตให้เลือกตามชอบ มีทั้งแบบฟรี และเสียค่าใช้จ่าย 10 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ต่อเดือน

*Midjourney  มีให้เลือกใช้งาน AI ได้หลายรูปแบบ

*Predis.AI เว็บไซด์ สร้างคลิปทั้งสั้นและยาว โดยเลือกใส่หัวข้อที่ต้องการ

ทั้งหมดนี้แค่บางส่วนเท่านั้น มีผู้ให้บริการที่มากกว่านี้ แต่เซอร์วิชที่ให้ก็จะคล้ายๆกัน ผู้ประกอบการร้านค้า สามารถเลือกใช้บริการให้เหมาะสมกับธุรกิจของท่านเองได้เลย

***ข้อห้าม*** หากท่านใดทำคลิป VDO ด้วย AI แล้วอยากเอาไปโพสต์ใน Social Media ต่างๆ ขอให้งดเว้นการเอาไปโพสต์ ในกลุ่มของ Meta ทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊คส์ส่วนตัว เพจเฟซบุ๊ค เฟซบุ๊ค Reels Instagram ถ้าไม่อยากถูกปิดช่องถาวร  เพราะเฟซบุ๊คเพิ่งออกกฎใหม่ออกมาว่า สิ่งที่โพสต์ต้องเป็นของจริง ตัวตนจริง ไม่ใช่ของปลอม ทำลอกเลียนแบบ (ซึ่งหมายถึง บรรดา AI ค่ายอื่นๆ น่ะเอง เพราะของ Meta มี Avatar อยู่แล้ว) เรื่องนี้ผู้เขียนเองโดนมาแล้วหมาดๆ ถูกปิดเรียบร้อยทั้งเพจ ทั้งเฟซส่วนตัว 555


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด

การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ  องค์กร และ SME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริม   และอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME  ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ  https://lin.ee/smo5I3X

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น