“CPHI South East Asia 2023” โชว์นวัตกรรมเภสัชกรรม ดันไทยสู่ศูนย์กลาง “เมกะเทรนด์สังคมสูงวัย”

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ จุดพลุงานระดับบิ๊ก เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยาและยาสมุนไพรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023” (CPHI South East Asia 2023) ร่วมเกาะติดเทรนด์นวัตกรรมงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมการประชุมด้านวัตถุดิบ ส่วนผสม บรรจุภัณฑ์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องในการผลิตยา

เปิดช่องทางสร้างความร่วมมือทางธุรกิจ แนะไอเดียคนในแวดวงเภสัชกรรม เวชภัณฑ์ และนักลงทุน ร่วมยกระดับอุตสาหกรรมยาไทย สร้างโอกาสครั้งใหญ่พาประเทศไทยก้าวสู่ศูนย์กลางด้านสุขภาพในยุค “สังคมสูงวัย” พร้อมส่งเสริมการเป็นศูนย์การทางด้านสุขภาพของภูมิภาค (Medical Hub) เมกะเทรนด์ใหญ่ของโลก งานจัดระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2666 ฮอลล์ 1-3 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดด้านเวชภัณฑ์หลักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปี 2565 และ 2566 มีอัตราการเติบโต 3.5% ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นของชาวไทยเกี่ยวกับสุขภาพจากสัดส่วนประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้น และปัจจัยกระตุ้นจากการระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ยังพบว่า “ภาครัฐกำหนดให้อุตสาหกรรมยาเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (New S-curve) ที่มีศักยภาพในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศ” ด้วยมูลค่าตลาดยาในประเทศประมาณ 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นลำดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเป็นรองเพียงอินโดนีเซียเท่านั้น

ทั้งนี้ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ในฐานะผู้จัดงานที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอุตสาหกรรมยาของไทยให้สามารถก้าวสู่ผู้ผลิตยารายสำคัญของโลกในอนาคต โดยขับเคลื่อนผ่านการจัดงาน “ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023 (CPHI South East Asia 2023) ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และปีนี้ที่ประเทศไทยจัดยิ่งใหญ่ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีพื้นที่รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมยากว่า 15,000 ตารางเมตร

สำหรับงานในปีนี้ มีความพิเศษในหลายส่วนด้วยกัน แบ่งได้ดังนี้ ซุ้มจัดงานของแต่ละประเทศ อาทิ จีน อินเดีย เกาหลี ยุโรป การนำเสนอตัวเลือกทางการผลิตยาสมุนไพร การจัดแสดงนวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ การประชุมนานาชาติ และการสัมมนาด้านเทคนิคสำหรับอุตสาหกรรม พร้อมเทรนด์ต่าง ๆ ในด้านเภสัชกรรม การจับคู่ทางธุรกิจ และกิจกรรมการตอบคำถามทางด้านเภสัชศาสตร์ที่จะจัดเป็นครั้งแรกสำหรับนักศึกษาทั่วประเทศภายในงานครั้งนี้

พร้อมกันนี้ ในงานได้นำเสนอยาสกัดสมุนไพร ยาที่ผลิตทางชีวเทคโนโลยี เวชภัณฑ์สำหรับสัตว์ เพื่อเป็นการสนองตอบความต้องการของธุรกิจที่เกี่ยวกับการผลิตยาใช้ในภูมิภาค และเป็นการส่งเสริมให้ประเทศในภูมิภาคได้ร่วมสร้างความมั่นคงทางยา อีกความพิเศษภายในงาน คือ การนำเสนอโซลูชั่นด้านการจ้างบุคคลภายนอก (Outsourcing) บริการด้านการบริหารจัดการและการพัฒนาการทดลองทางคลินิก ฯลฯ

ตลอดการจัดงาน 3 วัน ตั้งเป้าผู้เข้าร่วมงาน “ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023” (CPHI South East Asia 2023) ประมาณ 8,000  คน จาก 44 ประเทศ ได้แก่ ผู้ผลิตเวชภัณฑ์ระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ ที่กำลังมองหาส่วนประกอบต่าง ๆ บริษัทที่กำลังหาพันธมิตรด้านการจัดจำหน่าย ผู้จัดจำหน่ายในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ ผู้รับจ้างผลิตตามสัญญาที่ต้องการเพิ่มกำลังการผลิต Toll manufacturing ผู้เชี่ยวชาญด้าน Out-licensing การกระจายสินค้าและการขายปลีก บริษัทที่ต้องการลงทุนด้านชีววัตถุ การผลิตยาชีววัตถุคล้ายคลึงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก

ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023” (CPHI South East Asia 2023) งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านเภสัชภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ด้านบรรจุภัณฑ์ พร้อมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตเภสัชภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ครบวงจร ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือใหม่ ๆ การแลกเปลี่ยนข้อมูลและร่วมพัฒนาธุรกิจทั้งในระดับเอกชนที่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ และสนับสนุนให้เกิดสุขภาพที่ดีของผู้คนในประเทศ นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญของอุตสาหกรรมยาไทยในการพัฒนาและยกระดับศักยภาพเพื่อก้าวสู่ผู้ผลิตยา สร้างความมั่นคงทางการยาให้กับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค โดยการนี้จะส่งผลให้เกิดการเข้าถึงยาของประชาชนในแต่ละประเทศได้มากขึ้นด้วย

งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2566 ณ ฮอลล์ 1-3 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น