มัดรวมรายงานพฤติกรรมการใช้โซเชี่ยลมีเดียทั่วทั้งโลก

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

ในช่วงหลังปีใหม่ที่ผ่านมา ผู้เขียนมีโอกาสได้อ่านบทความที่สรุปเป็นรายงานเกี่ยวกับโซเชี่ยลมีเดีย 2023 จาก We are Social & Meltwater จัดเก็บข้อมูลมาตลอดทั้งปี 2022 และออกมาเป็นแนวโน้มภาพรวมการใช้งานโซเชี่ยลมีเดีย ในปี 2023 นี้ ซึ่งเชื่อว่าข้อมูลนี้น่าจะเป็นประโยชน์ที่ดีมากๆ สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ ที่อยู่บนออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม   จึงเอามาสรุปเฉพาะในส่วนที่เราน่าจะอยากรู้  โดยช่วงท้ายบทความนี้จะแปะลิงค์รีพอรต์เต็มๆให้ผู้ที่สนใจเข้าไปดูเองได้ตามสะดวกเลยค่ะ

  • โซเชี่ยลมีเดียทั่วโลกยังคงโตต่อเนื่องทุกปี โดยปี 2023 มีผู้ใช้งานโตขึ้นมา 3% จากปีที่แล้ว คิดเป็นผู้ใช้งาน 4,760 ล้านคนทั่วโลก ในส่วนของการใช้เวลาต่อวัน ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ล่าสุดผู้คนทั่วโลกใช้เวลาเฉลี่ย 31 ชม.ต่อวัน บนโซเชี่ยลมีเดีย
  • Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอรม์โซเชี่ยลมีเดีย อันดับ 1 ทั่วโลกในด้านจำนวนผู้ใช้งาน และอันดับ 3 ในด้านความนิยมใช้งาน โดยเป็นรองจาก Whats App และ Instagram ที่ครองอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ
  • กรุงเทพ คือ เมืองที่มีผู้ใช้ Facebook อันดับ 3 ของโลก อยู่ที่ราวๆ 45 ล้านคน ได้ยินคนพูดกันบ่อยๆเรื่องนี้ว่า กทม.ของเราคือเมืองหลวงของเฟซบุ๊คส์นั่นเอง
  • ด้านการใช้เวลา TikTok มาเป็นที่ 1 ของแอปที่คนทั่วโลกใช้เวลาเล่นในแอพมากที่สุดถึง 5 ชั่วโมงต่อเดือน ตามมาด้วย YouTube (23.1 ชั่วโมง/เดือน) และ Facebook (19.7 ชั่วโมง/เดือน)

  • คนไทยใช้งานแพลตฟอรม์ต่างๆเฉลี่ยถึง 1 แพลตฟอร์มต่อคน ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของทั่วโลกอยู่ที่ 7.2 แพลตฟอร์ม
  • Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่คน Gen Z ช่วงอายุระหว่าง 16-24ปี นิยมมากที่สุด ผู้ประกอบการรายใดที่มีสินค้าเหมาะกับคนวัยนี้ ต้องไม่พลาดการทำตลาดใน IG เลยนะคะ
  • คนทั่วโลกใช้โซเชี่ยลมีเดีย ในการติดตามแอคเคานท์ของเพื่อน ครอบครัว คนรู้จักมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 9% ตามด้วยการติดตามแอคเคาท์ของดารา นักแสดง บุคคลมีชื่อเสียงถึง 29.1% คิดว่าจะมีแต่บ้านเราซะอีก ที่เป็นFC ติดตามดารา นักแสดง นักร้อง
  • ผู้ใช้งาน Facebook Reels ทั่วโลก เป็นผู้ชาย (4%) มากกว่าผู้หญิง (37.6%) อันนี้แปลกดี เพราะเวลาดู Reels จากเฟซบุ๊คส์ทีไร ก็เห็นมีแต่ผู้หญิงสาวๆเป็นผู้โพสต์
  • Instagram Stories ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้อายุ 18-24 ปี มากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่ม 25-34 ปี
  • คนไทยซื้อของออนไลน์ต่อสัปดาห์ (Online Weekly Purchase) สูงสุด ครองอันดับ 1 ของโลก 8% เย้ๆๆๆ เป็นสถิติที่ดีต่อใจมากๆ

  • เหตุผลที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อออนไลน์มากที่สุด คือ Free Delivery จัดส่งฟรี (49.4%) ตามมาด้วยการแจก coupon/ การให้ส่วนลด (9%) และดูรีวิวจากลูกค้าคนอื่นๆ (31.6%) ตามลำดับ.
  • คนนิยมใช้ Instagram (60.9%) ในการค้นหาแบรนด์มากที่สุดเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ Facebook (55.2%) ส่วนTikTok มีคนใช้ค้นหาแบรนด์ต่างๆ 5%
  • ส่วน Telegram ที่บ้านเรายังไม่รู้จัก ไม่เคยใช้งาน แต่เค้าติดอันดับอยู่ในหลายส่วนแถมเป็นอันดับ 9 ของแพลตฟอร์มที่ถูกใช้งานมากที่สุดในโลก อันดับ 8 ของแอปที่คนใช้เวลาด้วยมากที่สุด และอันดับ 9 ของแพลตฟอร์มที่คนชอบที่สุด
  • นี่คือบางส่วนของรายงาน ที่ชื่อ THE CHANGING WORLD OF DIGITAL IN 2023

จากรายงานสรุปด้านบนจะเห็นว่า คนทั่วโลกยังคงใช้โซเชี่ยลมีเดียมากขึ้นเรื่อยๆ และใช้งานมากกว่า 1 แพลตฟอรม์ด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นการวางกลยุทธ์การตลาด ที่สามารถตอบสนองทุกๆ เส้นทางที่ลูกค้าเดินทางมาพบสินค้าและสั่งซื้อสินค้า (Customer Journey) นับว่าเป็นสาระสำคัญที่ผู้ประกอบการจะได้วางแผนการตลาด การขาย และการเก็บลูกค้าประจำให้อยู่กับเรานานๆ


ขอบคุณข้อมูลจาก Digital 2023: Global Overview Report by We are Social & Melt Water  อ่านรายงานเพิ่มเติมได้ที่นี่> https://bit.ly/3WIxsLW 


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด

การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ  องค์กร และ SME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริม   และอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME  ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ  https://lin.ee/smo5I3X

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น