อยากรู้อะไรกำลังเป็นเทรนด์บนโลกโซเชียล มาใช้เครื่องมือเช็ค เทรนด์กันก่อนจะวางแผนงานปีหน้า

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

การมาตามเช็คเทรนด์ ดูวิเคราะห์ว่าอะไรกำลังมา กำลังจะไป ธีมไหนฮิต สีไหนมาแรง คนบนโลกออนไลน์ชอบอะไร สินค้าไหนขายดี ภาพยนตร์ฮิต ซีรีส์ไหนคนคลั่งไคล้ ผู้คนนิยมอะไรกัน ล้วนเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการทุกประเภท ที่อาจมีการวางแผนงานปีหน้า อาจจะออกสินค้าใหม่ เพิ่มกำลังการผลิตสินค้าบางตัวที่ขายดีมากๆ ในปีนี้ หรือสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตหรือนำเข้ามาจากต่างประเทศ  แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าจะเวิร์คหรือไม่เวิร์ค

การติดตามดูว่าคนส่วนใหญ่พูดถึงอะไร สนใจอะไรกันในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง (Trend) เป็นประโยชน์ในแง่ของการทำการตลาด และการทำธุรกิจ โดยตอนนี้มีเครื่องมือออนไลน์ ที่สามารถติดตามกันว่า มีคนพูดถึงแบรนด์คุณ บนโลกออนไลน์ มากแค่ไหน วิเคราะห์ได้ว่าเป็นแง่บวกและแง่ลบด้วย ทั้งนี้เว็บไซต์ที่เป็นเครื่องมือติดตามเทรนด์ (Trend) ออนไลน์ มีทั้งฟรีและไม่ฟรีให้คุณเลือกใช้หลายรูปแบบ สามารถค้นหาเสริช์ข้อมูลโดยการพิมพ์ คีย์เวิอด์ ที่ต้องการทราบได้ไปถึงทั่วโลกเลยค่ะ วันนี้ขอเอาเครื่องมือค้นหาเทรนด์มาฝากค่ะ ว่าเราจะไปหาอะไรได้ที่ไหนบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

เครื่องมือใช้ค้นหาเทรนด์ยอดนิยมทั้งในไทยและทั่วโลก

1.S-Sense (Social Sensing) จาก Nectec คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ ssense.in.th/watch/

เป็นเว็บสรุป Trend ภาพรวมว่าคนพูดถึงอะไร ซึ่งจะแสดงรวม 20 คีย์เวิร์ดยอดฮิต  และ Hashtag ยอดนิยม เว็บนี้มีกราฟช่วงเวลาที่แสดงความรู้สึกที่คนพูดถึงต่อข้อความดังกล่าวในช่วงเวลานั้นด้วย โดยเส้นสีเขียวคือเชิงบวก สีแดงคือเชิงลบ

2.POP คลิก http://pop.ssense.in.th  

เป็นเว็บ ที่สามารถดูทัศนคติของคนไทย บน twitter ด้านซ้ายแสดงความเห็นเชิงบวก ด้านขวาแสดงความเห็นเชิงลบ ดูความนิยมในแต่ละเดือนพร้อมสามารถดูย้อนหลังได้ 30 วัน ใช้บริการฟรี

3.Google Trend เข้าเว็บไซต์คลิก www.google.com/trends ใช้งานฟรี

เว็บไซต์ยอดนิยมที่คนทั่วโลกชอบเข้าไปใช้งานกันมาก ยิ่งช่วงไหนมีประเด็นไหนฮอตๆ จะมีคนเข้าไปค้นหาเรื่องราวเพิ่มเติม ตามหา Trend ของคนทั่วโลก สามารถดูความนิยมในแต่ละประเทศได้ด้วย สามารถติดตามดูสิ่งที่กำลังมาแรง และถูกค้นหากันมากแบบ Real time และสามารถนำคำมาเปรียบเทียบกัน แสดงเป็นกราฟออกมาได้

ง่ายๆ ก็คือ ใช้ค้นหา

  • คำที่คนค้นหามากสุด
  • พิมพ์คีย์เวิร์ด
  • Hot Trends

Google Trends จัดเป็นจุดศูนย์กลางของการเปรียบเทียบเครื่องมือที่เจาะพฤติกรรมการค้นหา เพื่อดูว่าคำค้นใดที่คนทั่วโลกกำลังฮิตบน Google หรือกระแสใดที่กำลังนิยมค้นหากันอยู่ในช่วงนี้ รวมถึงคลิปวิดีโออะไรกำลังฮิตและมาแรงใน Youtube

จากข้อมูลเหล่านี้เองเราก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการหาสินค้ามาขายได้ เพียงแค่เราเลือกสินค้าที่เราสนใจอยากขายมาแล้วใช้ Google Trend ตรวจสอบ เปรียบเทียบดูว่าสินค้าที่เราต้องการจะขายนั้นมีความสนใจและได้รับความนิยมมากน้อยเพียงใด

หากสินค้านั้นหมดความนิยมหรืออยู่ในช่วงขาลงไปแล้วก็ควรที่จะเปลี่ยนสินค้าใหม่ หรือเราอาจจะมีสินค้าในใจ 2-3 สินค้า เราก็สามารถเอามันมาเปรียบเทียบกันได้ แล้วดูว่าผลสำรวจนั้นสินค้าตัวไหนมีความนิยมมากกว่ากัน เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถมีสินค้าที่ไม่ตกเทรนด์ และสินค้าของคุณยังเป็นที่ต้องการของตลาดในตอนนี้อีกด้วย ซึ่งรับรองว่าหากคุณเข้ามาสำรวจก่อนจะลงทุน ใช้งบประมาณไปเชื่อว่าการลงทุนของคุณจะไม่เสียเปล่าแต่กลับจะสร้างกำไรให้คุณได้อย่างมหาศาลเลยก็ได้

ดังนั้นนั้นหากใครคิดที่จะขายของก็ควรที่จะศึกษาตลาดความต้องการก่อนว่าในช่วงนั้นคนมีความต้องอะไรอยู่กันแน่ คนกำลังนิยมอะไรอยู่ในช่วงนั้น การหาสินค้าน่าขาย บนออนไลน์ โดยใช้ Google Trends เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ คุณก็จะสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

แต่ถ้าอยากรู้ว่าคนไทยกำลังหาอะไรอยู่ในตอนนี้ สามารถคลิกที่เว็บ  google.com/trends/hottrends/visualize  แล้วเลือกประเทศไทย ก็จะเห็นว่า ช่วงเวลานี้ คำไหนกำลังถูกค้นหาอยู่

4.เครื่องมือ “Meta Business Suite” จากเพจเฟซบุ๊ค ใช้งานเพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำคอนเท้นต์ในโซเชียลมีเดีย หรือวางแผนในการยิงโฆษณาบนเพจ เฟซบุ๊ค

ค้นหา

  • อายุ
  • เพศ
  • เพจ ที่ audience ของเรากดติดตาม
  • โลเคชั่น
  • ความสนใจกลุ่มเป้าหมาย

5.Google Alert

ใช้การพิมพ์คีย์เวิร์ด และแจ้งเตือนเมื่อมีคอนเท้นต์ตรงกับคีย์เวิร์ด

6.Twitter โซเชียลมีเดีย ที่คนนิยมดูว่า อะไรติดเทรนด์ Twitter

เครื่องมือค้นหาที่ Explore ดูอันดับแฮชแทคที่มีการกล่าวถึงมากสุด Twitter Trends ค่อนข้างเป็นที่นิยม และคนอ่านมักจะมาอัปเดตเรื่องฮิต ประเด็นฮอตในสังคมกันที่นี่ เนื่องจากทวิตเตอร์เป็นช่องทางนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เรียลไทม์ สะดวก รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์

7.YouTube Trending

หลายคนเวลาเข้า YouTube แบบไม่ได้เจาะจงช่องใดช่องนึง อาจจะใช้เครื่องมือ Trending ของ You Tube ค้นหาดูว่า ตอนนี้วิดีโอช่องใดที่มาแรง มีคนเข้ามาดูจำนวนมากในขณะนั้น

ไม่ว่าจะเป็น เพลง เกม ข่าว หรือภาพยนตร์ โดยวิดีโอเหล่านี้จะมีการอัปเดตทุกๆ 15 นาทีโดยประมาณ บางคนก็ใช้YouTube Trending นี้ หาคอนเท้นต์วีดิโอ เพื่อเอาไปไอเดียไปทำต่อในแพลตฟอรม์ต่างๆได้เช่นกัน

8.Wisesight Trend  คลิก trend.wisesight.com

เว็บไซต์สำหรับดูเทรนด์ที่กำลังมาแรงบนโซเชียลมีเดีย กดเข้าเว็บไปดูก็จะมีข้อมูลอัปเดตแบบเรียลไทม์ว่าอะไรกำลังเป็นที่สนใจ โดยระบบจะรวบรวมคอนเทนต์จากโซเชียลมีเดีย แล้วนำมาจัดลำดับ

เราสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะดูเทรนด์บนแพลตฟอร์มไหน ทั้งเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ไปจนถึงเว็บไซต์ข่าวของไทย ใครที่กำลังทำคอนเทนต์สำหรับแพลตฟอร์มไหนก็เข้าไปดูได้ตามสะดวกเลยค่ะ

9.Tiktok Discover Tap

แอพเอนเตอร์เทนมาแรงช่วง2-3 ปีนี้ติดๆกัน เราค้นหาเทรนด์มาแรงใน Tiktok ง่ายๆ แค่กดเข้าไปที่ Discover Tap สัญลักษณ์รูปค้นหา ก็จะเห็นแฮชแท็กของวิดีโอที่มีคนเล่นมากที่สุดตามลำดับ  ทั้งเพลงฮิตที่นิยมใช้  แฮทแทคยอดนิยม ทำให้เราเอาข้อมูลตรงนี้ไปทำคอนเทนต์ในแพลตฟอรม์ต่างๆ หรือเอามาทำคลิปเพื่อโปรโมทสินค้าได้อย่างไม่ตกเทรนด์

สรุปรวมมัดห่อมาให้เรียบร้อย เครื่องมือที่ให้ผู้ประกอบการใช้ค้นหาเทรนด์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นเอาไปใช้ในธุรกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุด


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด

การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ  องค์กร และ SME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริมและอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME  ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ https://lin.ee/smo5I3X

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น