Big Motor Sale 2022 งานนี้ “น่าสนใจ” อย่างไร

สัมภาษณ์: คุณวิภาวี สิทธิโยธาคาร รองประธานบริหารทั่วไป บริษัท ยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป ผู้จัดงาน Big Motor Sale 2022

โดย ดร.นงค์นาถ ห่านวิไล

ดร.นงค์นาถ: ช่วยเล่าที่มาของงาน Big Motor Sale 2022”ที่จัดขึ้นในช่วงไตรมาส 3

คุณวิภาวี: เจตนาแรกๆ ที่คุณจรวย ขันมณี ท่านประธานของเราคิดอยากจะจัดงานนี้ขึ้นมาในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งใครๆ ก็ทราบว่าเป็นช่วงที่ตลาดค่อนข้างเงียบ แต่ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต ผู้จำหน่าย หรือ ผู้ให้บริการสินค้ายานยนต์ต่างๆ เปิดธุรกิจมาแล้วก็ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเดือนอะไร เวลาไหน ตรงนี้ก็เป็นช่องว่างอยู่ คงจะดีกับทุกฝ่าย ถ้าได้จัดสถานที่ซื้อ-ขายให้ผู้ดำเนินธุรกิจกับผู้บริโภคให้มาเจอกันในที่เดียว ดูจบครบในวันเดียว และสถานที่ ที่เราจัดงาน เราเลือกที่สะดวกกับผู้มาชมงาน สามารถนั่ง BTS มาถึงที่จัดงานได้เลย ลดปัญหาการเดินทาง และการจราจร

ดร.นงค์นาถ: มีค่ายรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ แบรนด์ใด มาร่วมออกบูธบ้าง

คุณวิภาวี: ปกติแล้วผู้ประกอบการที่เข้ามาร่วมงานก็เป็นแบรนด์ที่ mass product และก็มีที่เป็น premium car ซึ่งเป็น niche carให้เลือกมากมายหลากหลาย  ซึ่งข้อดีของการเข้ามาชม มาเลือกซื้อรถ ในงาน คือสามารถชมที่เดียวได้แบบเยอะแยะหลากหลาย คันนี้ที่เราคิดว่ามันโดนอยู่แล้ว มางานนี้ อาจจะเจอคันที่โดนกว่า หรือ ทางฝ่ายขาย ก็จะให้แคมเปญที่ลูกค้าพอใจ  เช่น มีแคมเปญขับฟรีก่อน ค่อยเริ่มผ่อนทีหลัง มีโปรโมชั่น บัตรเติมน้ำมันเป็นหลักหมื่น  ดอกเบี้ย 0% หรือ เสนอราคาถูกมาก หรือ จะเป็นฟรีประกันภัย ฯลฯ เหล่านี้ ถือว่าช่วยประหยัดเงินได้มากเลยทีเดียว

ดร.นงค์นาถ: ช่วงเวลานี้ ถือว่าเป็นช่วงที่ค่ายรถยนต์จำเป็นต้องดันทำยอดขายก่อนปิดยอด ไตรมาส 3  ด้วยใช่ไหม

คุณวิภาวี: ถูกต้อง ทำธุรกิจก็ต้องขาย ไม่ใช่ว่าวันนี้ ปิดร้านดีกว่า ปิดโรงงานดีกว่า มันไม่ใช่ ดังนั้น เราต้องอาศัยช่วงเวลาช่วงนี้ที่ตลาดอาจจะดูเหมือนซบเซาหน่อย  เนื่องจากมีปัจจัยลบที่ค่อนข้างรบกวนเรามา 2-3 ปีแล้ว  แต่อย่างหนึ่งที่ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องทำ คือ ต้องพยายามทำตัวเองให้อยู่ในสายตาของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

ดังนั้นจึงเกิดข้อเสนอต่างๆ ขึ้น อย่างเราจะซื้ออะไรสัก 100 บาท ถ้ามันได้อะไรกลับคืนมา 40 – 50 บาท ก็ ถือว่า happy แล้ว โดยเฉพาะ100 บาทที่เราซื้อไปนี้คนใช้รถก็คุ้มค่า ครอบครัวชอบใจ เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน อย่างบางท่านไปไหนมาไหนเป็นครอบครัวซื้อรถเล็กก็ไม่ได้ ดังนั้นก็ต้องเป็นรถที่สามารถพาครอบครัวไปไหนมาไหนได้ แบบมีความสุข หรือ ครอบครัวสมัยใหม่ยุคนี้ อาจมีผู้ใหญ่ที่อาจจะเคลื่อนไหวไม่สะดวก เราก็มียานยนต์ที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้ และมีให้เลือกมากมายไม่

หนุ่มสาวก็จะสนใจรถที่คล่องตัวหน่อย ดูแล้วใช่โดนใจ ส่วนนี้ก็มีให้เลือกมากมายหลายแบรนด์ หลายรุ่น  อยากเชิญชวนให้มาชมงานกัน เพราะมีเปิดตัวรถใหม่หลายรุ่น  เช่น Toyota, Nissan, Mazda, MG, และ Honda ได้เปิดตัวรถใหม่ในงานนี้ด้วย

อย่าง  Toyota ฉลองครบ 60 ปี  Nissan ก็มี KICKS e-Power  Mazda แนะนำ CX-8  ฯลฯ และอีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ คนสนใจเรื่องรถไฟฟ้ามากจริงๆ  เพราะน้ำมันแพง ประกอบกับ ไลฟ์สไตล์ยุค New Normal บางคนวันหนึ่งใช้รถแค่ 20 กิโลเมตร เพราะสามารถ ทำงานที่บ้านได้ ก็เหมาะกับการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ดร.นงค์นาถ: ในงานนี้ มีให้ทดลองขับไหม

คุณวิภาวี: แน่นอน ไบเทค พื้นที่กว้างมาก เราจัดพื้นที่ให้ทดลองขับได้เลย จะทำให้เรารู้ว่ารถคันนี้มันใช่สำหรับเราไหม ไม่ใช่ทุกคนที่ซื้อรถแล้ว สามารถเปลี่ยนใหม่ได้เลย ดังนั้นต้องมาดูว่ามันเหมาะสมกับการใช้ชีวิตเราไหม นี่คือ สิ่งที่เราต้องการให้เกิดขึ้น

ดร.นงค์นาถ: กำลังซื้อลดลงมากจากวิกฤตโควิด มีผลกับงานนี้มากน้อยแค่ไหน

คุณวิภาวี: แน่นอนต้องมีผลกระทบบ้าง  แต่ความตั้งใจของเราคือ อยากให้เศรษฐกิจเคลื่อนไหว การจัดงานใหญ่แบบนี้  มีการจ้างงานเกิดขึ้น คนมีงานทำ  มีการใช้เงินในรูปแบบต่างๆ เราไม่ได้จ้องแต่ว่าคนจะมาซื้อรถเราเท่าไร มันเริ่มตั้งแต่คิดจัดงาน ต้องมีการบริหารจัดการ จ้างงานต่างๆ มีการสร้างบูธ การจัดสถานที่ การใช้เงินซื้อโฆษณา มีการขึ้น billboard เพื่อโฆษณาให้คนทั่วไปรับรู้ จำนวน 35 ป้าย มีโฆษณาทาง LED อีก 50 กว่าจอ  มีโฆษณาทางสื่ออื่นๆอีกมาก ก่อให้เกิดการหมุนเวียนของเงินในระบบเศรษฐกิจ

ดร.นงค์นาถ: มีบัตรเข้าชมงานแจกฟรี บ้างไหม

คุณวิภาวี: เรามีแจกฟรี ในนิตยสารของเราตั้งแต่เดือนมิถุนายนแล้ว และแจกไปตามผู้ประกอบการต่างๆ ที่มาร่วมงานเราคือ เราไม่ได้ตั้งหน้าจะเก็บ 100 บาทอย่างเดียว มีบัตรฟรีเยอะมาก สามารถเข้าไปเล่นเกมทางออนไลน์ก็ได้ สามารถเข้าไปในเพจ Big Motor Sale ได้เลย

ดร.นงค์นาถ: งานมีวันไหน ถึงวันไหน

คุณวิภาวี: มีถึงวันที่ 28 สิงหาคม วันธรรมดา 12:00 – 21:00 ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ 11:00 – 21:00 น.

การเดินทางสามารถจอดรถไว้ที่ทำงานแล้วนั่ง BTS มาได้ที่ไบเทค บางนา ลง BTS สถานีบางนา เดินเข้างานได้เลย สะดวกมาก หรือ ขับรถมาก็มีที่จอดรถจำนวนมาก


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น