เรื่องควรรู้เมื่อจะทำการตลาดกับคนกลุ่ม Gen Z

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

ถ้าคุณอยู่ในธุรกิจค้าขาย ย่อมต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ต้องรู้ว่าสินค้าของคุณจะขายไปยังคนกลุ่มไหนเป็นกลุ่มหลัก กลุ่มไหนเป็นเป้าหมายรอง แต่ก็มีหลายประเภทสินค้าที่จับตลาดทุกกลุ่ม ไม่แบ่งแยกเซคเมนต์การตลาดให้ยิบย่อย ใครๆก็ใช้ได้ ใครๆก็ทานได้ นั่นหมายถึงสินค้าประเภทนี้จับตลาดแมสก็เป็นได้ แต่ปัจจุบันมีกลุ่มคนรุ่นใหม่เรียกว่า คนกลุ่ม Z ที่มาแรงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างมาก มาดูกันว่าคนกลุ่มZ เค้ามีคาแรคเตอร์ยังไง นักการตลาดทั้งหลายถึงยอมทำสินค้าเพื่อเอาใจคนกลุ่มนี้

คนกลุ่ม Gen Z คือคนที่เกิดในปี พ.ศ. 2540-2555 อายุราวๆ 10-25 ปี มีตั้งแต่วัยกำลังเรียนมัธยมศึกษา ถึง 20 ปลายๆจัดว่าเป็นรุ่นลูก รุ่นหลาน ของผู้้เขียนทีเดียว ที่สำคัญและพีคมากๆก็คือ เด็กๆกลุ่มนี้ว่ากันว่าเป็นผู้คุมชะตาชีวิตของประเทศไทยเราทีเดียว ว่าซั่น เพราะกลุ่มนี้กำลังเข้าสู่ตลาดแรงงานของประเทศมาตั้งแต่ปี 2563-2564 มาทดแทนคนกลุ่ม Gen X และ Baby Boomer ที่วัยเข้าสู่เลข 50-60 กันแล้ว รุ่นเก่าก็ทะยอยกันเกษียณจากงาน ถึงเวลาอยู่บ้านพักผ่อนเที่ยวเล่น ปล่อยให้คนรุ่นใหม่มารันกันต่อ แปะมือน่ะเอง

คาแรคเตอร์คนกลุ่ม Z เป็นยังไงกัน?

  • แน่นอนว่าคนกลุ่มนี้ คุ้นเคยกับเทคโนโลยี่ที่ทันสมัย และเห็นคุณค่าของตัวเอง เชื่อในข้อมูลที่รองรับ เด็กกลุ่มนี้มีสัดส่วน 19% ของประเทศไทยเราด้วยค่ะ
  • มองคนเท่าเทียมกันทั้งเรื่องเพศ วัย รสนิยม เรียกร้องความเท่าเทียมกันในเรื่องต่างๆ ชอบการแสดงออกอย่างเสรี ไม่เชื่อในระบบอาวุโส มักมีพื้นฐานครอบครัวดี
  • สนใจเรียนรู้เรื่องต่างๆทางออนไลน์ ไม่ให้ความสำคัญกับวุฒิการศึกษา แต่ให้ความสำเร็จแบบ Dropout คือไม่จำเป็นต้องเรียนจนจบวุฒิการศึกษา ป. เอก โท ตรี แต่สามารถใช้ความรู้ ความสามารถของเค้ามีพื้นที่ทำกิน แล้วได้ในสิ่งที่เค้าต้องการ ทั้งรายได้ ความสำเร็จด้านต่างๆ
  • เป็นคนกลุ่มประเภท Multitasking ทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ไม่ยึดติดกับการทำงานในองค์กรแบบมี Royalty ที่ไหนที่ดีกว่าก็เลือกที่จะไปทำงานที่นั้น

นี่ก็คือคาแรคเตอร์ของคนกลุ่ม Gen Z ที่หลายคนน่าจะมีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตร่วมกับคนกลุ่มนี้กันมาบ้างแล้ว

แล้วถ้าเราต้องการจะทำการตลาดกับกลุ่ม Gen Z เราควรรู้อะไรบ้าง?

1.หาข้อมูลสินค้าด้วยตัวเองผ่านอินเตอร์เนต

เด็กกลุ่มนี้เชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยี่ ฉะนั้นหากคุณกำลังขายสินค้าอะไรให้กับเด็กกลุ่มนี้อยู่ล่ะก้อ อย่าหวังว่าเค้าจะฟังและเชื่อคุณแต่ฝ่ายเดียว เค้าจะเสริช์หาข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างแบรนด์ที่คล้ายกัน ดูรีวิวสินค้า หากคุณสร้างความเชื่อมั่นให้กับเค้าได้มาก ก็นับว่าเป็นข้อดี แต่ต้องมีแบบพอดีๆ เพราะพวกนี้มีข้อมูลข่าวสารที่จัดว่า overload มากอยู่แล้ว การปิดการขายจึงใช้ความเชื่อมั่น หรือการการันตีสินค้าก็จะช่วยได้มาก

2.ไม่ติดยี่ห้อ ชอบสินค้า Multifunction

Gen Z เป็นกลุ่มที่ใช้ได้ทุกแบรนด์ ไม่ยึดติด ชอบลองสิ่งใหม่ๆ หรือถ้าเค้าจะขายสินค้าอะไร เค้าก็จะไม่ขายอยู่กับยี่ห้อนั้นอย่างเดียว แต่จะขายแบรนด์อื่นๆควบคู่กันไปด้วย หากเราจ้างเค้ามาขายของ ก็ต้องสร้างการดึงดูดให้เค้ามาสนใจขายสินค้าของเรามากกว่าการบังคับว่าเค้าต้องขายเฉพาะแบรนด์นี้เท่านั้น

นอกจากนี้คนกลุ่ม Z ยังนิยมใช้สินค้าประเภท ตัวเดียวทำอะไรได้หลายอย่าง พวกอเนกประสงค์ อย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ที่นั่งก็ได้้ นอนก็ได้ หรือเครื่องสำอางที่ใช้ได้หลายอย่าง ทาแก้ม ทาปาก ทาตา ก็ได้ ราวๆนี้ เพราะฉะนั้นถ้าสินค้าของคุณมีแบบใช้งานอเนกประสงค์ก็จะถูกใจวัยนี้มากค่ะ

3.กล้าจ่ายให้สินค้าทันสมัยที่แสดงความเป็นตัวตน

กลุ่มนี้จัดว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง เพราะนอกจากจะเป็นลูกเป็นหลานของคนกลุ่ม Baby Bloomer ที่นับว่าเป็นสูงวัยที่มีฐานะกันแล้ว ทำงานเก็บเงินมานานจนเกษียณหรือมีกิจการเป็นของตนเอง พร้อมส่งต่อให้วัย Genz และการที่ชอบทำงานหลายๆอย่าง กลุ่มนี้เลยมีรายได้ของตัวเองที่มากพอจะใช้สินค้าที่ทันสมัยได้ นอกจากเรื่องการฝักใฝ่สินค้าที่ทันสมัย มีเทคโนโลยี่ล้ำๆแล้ว คนกลุ่มนี้ยังชอบสินค้าที่แสดงถึงความเป็นตัวตน เฉพาะตัวของเค้าที่เรียกกันว่า Customize เอกสิทธิ์ส่วนบุคคล

 

4.ชอบสื่อสารสั้นเข้าใจง่าย

คนกลุ่มนี้ชอบอ่าน ชอบเขียนอะไรสั้นๆ ตรงประเด็น ไม่ชอบอ่าน ชอบเขียนอะไรยาวๆเยิ่นเย้อ ต่างจากวัยGen X หรือ Baby Bloomer ที่มักจะอธิบายยาวๆ เพื่อให้เข้าใจแบบมีรายละเอียดประกอบ การปิดการขายคนกลุ่มนี้จะไม่ใช่ไตล์หว่านล้อม ชักแม่น้ำทั้ง 5 แต่เป็นแบบตรงไปตรงมา สั้นกระชับเข้าใจง่าย ตัวอย่างการทำคอนเท้นต์คลิปวิดิโอ จะต้องฮุกคนชมให้ได้ใน 2-3 วินาทีแรก หากผ่านช่วงนี้ไปแบบไม่ get ประเด็นที่ต้องการสื่อสารก็ถูกปัดคลิปเลื่อนหนีไปเลย

5.ชอบเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ผ่านโซเชี่ยลมีเดีย

คนกลุ่มนี้ไม่เชื่ออะไรที่เป็นการตลาดมากๆ อย่างการที่สินค้ามีpresenter ก็เพราะถูกจ้างมา อาจจะไม่ได้ใช้จริงก็ได้ แต่เค้าจะสนใจวิธีการที่่แบรนด์สินค้าเปิดโอกาสให้คนเข้ามามีส่วนร่วมโดยการแสดงตัวตนออกมาผ่านโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ คนGen z จะชอบให้คนมองเห็นว่าเค้าเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ที่มาจากคนธรรมดาไม่ใช่ดารา นักร้อง และไม่ใช่การให้คนกลุ่มนี้มาทำเดโมสินค้า

6.ใส่ใจในคุณภาพสินค้า

คนกลุ่มนี้เลือกคุณภาพ ต้องมาก่อนเพราะเค้าได้ค้นคว้าหาข้อมูลผ่านทางเนต ดูรีวิวการใช้งาน ดูข้อมูลเปรียบเทียบมามากจากอินเตอร์เนต เค้าจะรู้ว่าแหล่งไหนน่าเชื่อถือ แหล่งไหนไม่น่าเชื่อถือ ถ้าเจ้าของแบรนด์ทำแบรนด์ให้มีคุณภาพ สร้างความน่าเชื่อถือได้ ก็จะปิดการขายได้ไม่ยาก

และทั้งหมดนี่ก็เป็นบทสรุปของความเป็นตัวตนของคนกลุ่ม Gen Z ที่น่าจะเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ประกอบการที่มีสินค้าหรือบริการ ที่ตอบโจทย์คนกลุ่มนี้หรือถ้าต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายมาที่คนกลุ่มนี้

CR: ศูนย์วิจัยกสิกร และ กรุงศรีกูรู


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรและSME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริมและอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ทั้งหลักสูตรพื้นฐาน และAdvance ให้ SME เรียนผ่านเฟซบุ๊คส์กลุ่มปิด และไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ>>> https://lin.ee/6lNppJi

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น