“สหกรุ๊ปแฟร์” ปลดล็อก ช้อปสวนกระแส โชว์นวัตกรรม BCG Model & Metaverse

สัมภาษณ์ : คุณพิภพ โชควัฒนา กรรมการบริษัทและกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

โดย ดร.นงค์นาถ ห่านวิไล

กลับมาจัดแบบ On Site แล้ว สำหรับ“สหกรุ๊ปแฟร์” ปีนี้ชูคอนเซ็ปท์ ปลดล็อกช้อปสวนกระแส ด้วยการยกทัพของกินของใช้มาให้ช้อปสวนกระแสในราคาเบา ๆ พร้อมกับโชว์นวัตกรรมยุคใหม่ และกิจกรรมพิเศษคับคั่ง ส่วนนักช้อปออนไลน์สามารถช้อปพร้อมรับโปรโมชันพิเศษผ่านอีมาร์เก็ตเพลสยักษ์ใหญ่ รวมทั้งอีคอมเมิร์ซ และเว็บไซต์แบรนด์ในเครือสหพัฒน์

ติดตามรายละเอียดจาก บทสัมภาษณ์ คุณพิภพ โชควัฒนา กรรมการบริษัทและกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

ดร.นงค์นาถ : ครั้งที่ 26 แล้วสำหรับงานสหกรุ๊ปแฟร์ ช่วยเล่าถึงคอนเซ็ปท์ ของงานในปีนี้

คุณพิภพ :  ปีนี้ เรามีคอนเซ็ปท์ “ปลดล็อก ช้อปสวนกระแส  คือ ปลดล็อก เราชัดเจนนะครับว่า เราเริ่มวันที่ 1 เดือนถัดไปเราปลดล็อกจริงๆ เราอยู่กับโควิดมา 2 ปี วันที่ 1 เดือนถัดไปจะเป็นการปลดล็อก ส่วนช้อปสวนกระแสตามความหมายเลยครับ คือ ยุคนี้ ช่วงนี้มีเรื่องของเงินเฟ้อเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เยอะ

ฉะนั้นจริงๆ เราเป็นห่วงเรื่องราคาสินค้ามีการปรับสูงขึ้น ในมุมมองของเครือเรา เรามองในเรื่องของผู้บริโภค ลูกค้าของเราอย่างต่อเนื่อง เมื่อ 2 ปีก่อนช่วงโควิด เราก็จะบอกว่าช้อปช่วยชาติ ปีนี้เองก็เราก็จะบอกว่าเราลดช่วยชาติเหมือนกัน เราพยายามทำให้ดีที่สุดในสิ่งที่เราทำได้ เพื่อช่วยผู้บริโภค

ดร.นงค์นาถ : แล้วรูปแบบการจัดงานเป็นอย่างไรสำหรับปีนี้ จากที่ทุกปีๆจะเป็นการจัดแบบ Online และ Hybrid  

คุณพิภพ : 2 ปีก่อนเราจัดแบบออนไลน์อย่างเดียว เนื่องจากถูกล็อกดาวน์ เราก็พยายามปรับตัวเอาสินค้าจากบริษัทในเครือทั้งหมด 100-200 บริษัท ซึ่งมีสินค้าเยอะแยะมากมาย มาให้เลือกซื้อทางออนไลน์ ส่วนปีนี้จะแตกต่างกัน ปีนี้ เป็น  Hybrid คือ มีทั้งจำหน่ายทาง Online และ Onground โดยมีสินค้าของบริษัทในเครือมาออกบูธจำหน่ายที่ ไบเทค บางนา รวมกว่า 1,000 บูธ

แต่อยากจะเรียนว่า งานของเราไม่ได้มีแค่การขายสินค้าราคาพิเศษอย่างเดียว แต่เราจะมีกิจกรรมมากมาย รวมถึง Innovation ต่าง ๆ อยู่ภายในงาน แน่นอนเราจะมี Meet & Greet กับศิลปินชื่อดังหลาย ๆ ท่านด้วย

ปีนี้มีกิจกรรมเยอะมาก มี Cosplay ด้วย ในวันอาทิตย์ที่ 3 จะมีกิจกรรม Cosplay และจะมี Band ด้วย ทุกวันนี้เราอาจจะพูดถึงการเล่นดนตรีเปิดหมวก เราก็จะมีการเชิญ Band จากกลุ่มนี้มาร่วมงานกับเราด้วย ฉะนั้นเรามีความหลากหลายที่ให้กับทุก ๆ คนที่เข้ามาร่วมงาน

นอกเหนือจาก Meet & Greet เรามีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ในปีนี้เราก็เอาเรื่องของ Metaverse เข้ามาด้วย ถ้าเกิดใครอยากจะลองช้อปปิ้งผ่านเลนส์ ตัว VR ปกติจะเป็นแว่นตาทึบใช่ไหม lenses นี้จะเป็นแว่นตาที่มองทะลุ และจะมีเรื่องของการที่เรามองเห็นภาพอีกภาพหนึ่งในมุมมองของมิติปัจจุบันในบริษัท เราก็จะร่วมกับหลาย ๆ บริษัทที่มาในงานนี้ ฉะนั้นจะสามารถสัมผัสกับ Metaverse ในงานของเราได้

นอกจากนี้สิ่งสำคัญในงานของเรายังมี Exhibition เกี่ยวกับ BCG Model (Bio Circular green) เรื่องสิ่งแวดล้อม อีกเรื่องหนึ่งจะเป็นเรื่องของ Health Care Wellness ตอนนี้ในเครือเราจะมีการตั้งกลุ่มพิเศษขึ้นมาเรียกว่า บ้านสหกรุ๊ป Health Care Wellness ซึ่งมีภายในงานด้วย

BCG ผมว่าเป็นเรื่องที่สำคัญในอนาคตของเรามาก มีบริษัทในเครือของเรา เราชอบทำอะไรเงียบ ๆ แต่หาทราบไม่ว่าสินค้าแต่ละตัวที่เราใช้ประจำวัน หลาย ๆ ตัว เช่นอาจจะเป็นพวก น้ำยาปรับผ้านุ่ม หรือ อะไรพวกนี้ที่เป็นขวด จริง ๆ ตอนนี้ 50 % ก็เป็น upcycle เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราทำเพื่อประโชน์ของส่วนรวม

แล้วปีนี้มีการเปิดตัว Refill station ผมเรียกว่า Happy refill เพราะธรรมดาเราซื้อของกลับบ้านกัน พวกผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่มต่าง ๆ ที่เป็นขวดใหม่อยู่เรื่อย ๆ แต่ในอนาคตเรามองว่าแทนที่เราจะต้องทิ้งพลาสติกพวกนั้นไป ถ้าเราเอาพลาสติกพวกนั้นกลับมาใช้ผ่านการ refill ได้ อันนี้ก็เป็นภาพภาพหนึ่งที่สำคัญ

อีกอันหนึ่งเรามีเรื่องของการลงทุนในกลุ่มโซลาร์เซลล์มาอย่างต่อเนื่อง เรามี floating solar อยู่ที่ศรีราชา อันนี้อยู่ที่ประมาณ 15 เมกกะวัตต์ QP ก็มีในเรื่องของการทำโซลาร์เซลล์ ตรงนี้ก็เพื่อสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน

ดร.นงค์นาถ : แบรนด์ที่นำมาให้เลือกซื้อและลดราคาเยอะ ๆ มีอะไรบ้าง

คุณพิภพ : ผมว่าตรงนี้ต้องมาช้อปถึงจะเห็นภาพชัด จริง ๆ ทุกแบรนด์พร้อมอยู่แล้ว พร้อมกันลดราคา ตั้งแต่ 20–80 % แต่ถ้าเกิดอยากจะลองดูก่อน เราก็มีให้ช้อป Online คือจริง ๆ พื้นที่กลางที่จะดูอะไรได้ง่ายที่สุดจะมี Web www.sahagroupfair.com แล้วเราจะเห็นแพลตฟอร์มหลาย ๆ อัน ตั้งแต่แพลตฟอร์มที่เราร่วมกับทาง Lazada, Shopee, JD ก็คือจะมีแพลตฟอร์มของเราเองตั้งแต่ตัว สหพัฒน์ เดลิเวอรี่ เรามีของ Lion, IDF, PTZ กลุ่มตรงนี้ จะมีเว็บของสหกรุ๊ป ออนไลน์ อีกเว็บหนึ่งที่สามารถไปซื้อและช้อปปิ้งก่อนใคร คือ www.sahagroupfair.com

มากกว่านั้นคือสมมุติเราจะมาในงาน เราบอกว่าเข้าไปแล้วบูธเป็นพันเลยหลงทาง เราก็สามารถเปิด Map จากในเว็บไซต์ได้ กิจกรรมอยู่ตรงไหนก็สามารถบอกได้ เวลานี้มีกิจกรรมอะไรก็บอกได้เลย อันนี้เสริมและช่วยในเรื่องของความสะดวกภายในงาน

คุณพิภพ : ผมว่าโปรโมชั่นของช้อปออนไลน์ก็น่าสนใจไปอีกแบบ ต้องเรียนอย่างนี้ครับว่าสินค้า Online กับ On ground อาจจะไม่ได้เหมือนกัน 100% แต่ว่าสินค้าจะมีความมันส์ในเรื่องของการช้อปคนละแบบ ผมว่าขาช้อปจะเข้าใจ ขาช้อปที่จับสินค้า กับขาช้อปที่ใช้ลักษณะของการกด เค้าจะเข้าใจว่าความแตกต่างเรื่องพวกนี้คือยังไง แต่นี้คือความที่เราพยายามจะบิวท์ขึ้นมา

แล้วจริง ๆ ต้องเรียนอย่างนี้ครับว่าคำว่า Hybrid เราบอกว่า Online กับ On ground จริง ๆ เรามีพวกไลฟ์สดอยู่ในงานด้วย ซึ่งไลฟ์สดภายในงานของเราจะเป็นเรื่องของการกระจายไปตามช่องทางต่าง ๆ ของเรา ไลฟ์ที่เดียวจะโผล่ไป 7-8 เฟสบุ๊คเลยพร้อม ๆ กัน

ดร.นงค์นาถ : ผู้จัดงานดูแลเรื่องสุขอนามัยยังไง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

คุณพิภพ : ต้องเรียนอย่างนี้ครับ จริง ๆ ในเครือเราตั้งแต่เริ่มต้นประเด็นเรื่องโควิดมา หลาย ๆ ท่านอาจจะไม่ทราบ เราเป็นบริษัทเครือแรก ๆ ที่ตั้งแต่ยุคแรกเรามีการผลิตเรื่องของหน้ากากอนามัย จนกระทั่งเราก็ทำในเรื่องการช่วยเหลือผู้บริโภคในช่วงโควิด 2 ปีที่ผ่านมา เรามีบริษัทในเครือที่ทำเรื่องของ surgical mask ปัจจุบันก็เป็นแบรนด์ที่ well known ก็คือ welcare mask ที่จะมาร่วมงานกับเราด้วย ถามว่าตอนนี้เรามีเรื่องของหลักการอย่างไร แน่นอนเรื่องของ mask ก็สำคัญ ถึงตอนนี้จะปลดล็อกกันแล้ว ภายในงานถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้สวม mask เป็นหลักอยู่

ดร.นงค์นาถ : คนที่ไปงานก็คือต้องสวม mask ถูกไหมคะ

คุณพิภพ : อยากจะแนะนำว่าอย่างนั้น ส่วนเรื่องมาตรการตามพื้นที่ต่าง ๆ เราก็ใช้มาตรการก่อนปลดล็อกอยู่ ฉะนั้นก็เป็นมาตรการในเรื่องของการระมัดระวังอย่างต่อเนื่องภายในงาน

ดร.นงค์นาถ : มีบริการ Delivery ด้วยไหม สำหรับคนที่ซื้อจำนวนมากๆ

คุณพิภพ : เราร่วมกับทาง Kerry ปีนี้ Kerry express รับส่งสินค้ารายการพิเศษลด 50 % จากราคาขนส่งปกติ Kerry ก็จะอยู่ในงานรับส่งของให้ถึงบ้าน

ดร.นงค์นาถ : ภาวะเงินเฟ้อ ตอนนี้สูงมาก เดือนพฤษภา 7 % ฉะนั้น พูดได้ไหมว่าเป็นการลดราคาท้าเงินเฟ้อแน่นอน

คุณพิภพ : ผมว่าความรู้สึกของเงินเฟ้อตอนนี้  จะทำให้งานนี้รู้สึกน่าสนใจมาก เพราะว่าจะทำให้รู้สึกว่าของในงานนี้มันลดได้ขนาดนี้เลยหรือ คือ ปัจจุบันผมต้องเรียนอย่างนี้ ว่าเงินเฟ้อเป็นภาพที่ทำให้หลาย ๆ คนจะรู้สึกว่าขาดความแน่นอน จะรู้สึกว่าราคาสินค้าขึ้นไปเรื่อย ๆ  แต่มาในงานนี้จะรู้สึกว่าราคาของย้อนหลังไป 2-3 ปีก่อน ไม่เคยเจอคนมาในงานแล้วไม่มีของติดมือกลับ ผมรับรองได้ว่าของบริษัทในเครือเรานี่คือมีความหลากหลายและสามารถตอบโจทย์ของทุกคนได้

สำหรับงานนี้ มีตั้งแต่ 30 มิ.ย. ถึงวันที่ 3 ก.ค. ที่ไบเทค บางนา  ระยะเวลา 4 วัน วันสุดท้ายเวลา 22.00 ส่วน Online จะเห็นโปรโมชั่นเด็ด ๆ เริ่ม kick off ตั้งแต่ เที่ยงคืน 29 มิ.ย. https://www.sahagroupfair.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น