4 วิธีรับมือกับสินค้าหลายรายการขึ้นราคาไปแบบชิวๆ

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

หลายคนตระหนกตกใจกับราคาสินค้าที่ประกาศขึ้นราคาเกือบจะทุกหมวด ไล่มาตั้งแต่หมวดพลังงาน ไม่ว่าจะไฟฟ้า แก๊สหุงต้มจนหลายคนหันกลับไปซื้อเตาถ่าน หรือเรียกว่าเตาอั้งโล่ น้ำมัน & ก๊าสเชื้อเพลิง หลอดไฟนีออนยังปรับขึ้นราคา หมวดอาหาร เมนูอาหารตามสั่งต่างๆ ก็ต้องขึ้นราคาตามค่าพลังงานที่ใช้ทำอาหารออกมาขาย หมวดสินค้าอุปโภคบริโภค ก็ขยับปรับตาม  แถมยังเจอภาวะเศรษฐกิจเงินเฟ้อ ค่าเงินบาทลดลง การลงทุนในหุ้น & คริปโตก็ร่วงราคารูดลงมา เป็นภาพรวมที่เราเห็นในข่าวช่วงนี้ทุกๆ วัน แล้วเราจะปรับตัวรับมือยังไงดี ให้ใช้เงินอย่างคุ้มค่ามากที่สุด และทำบางอย่างใหม่ๆ เพื่อสร้างรายได้เข้ามาเพิ่มอีกหลายๆ ช่องทาง เพื่อให้เราสะเทือนน้อยที่สุดจากการปรับราคาของสินค้าและบริการข้างบน

1.จดรายการซื้อสินค้าทุกครั้งเมื่อจะออกไปช้อป

ข้อนี้ฟังดูเหมือนง่ายๆ แต่ผู้เขียนทำได้ยากมาก แม้การมาซื้อผักผลไม้ในตลาด  แต่มักกลับไปบ้านด้วยรายการขนมและของอื่นๆ ติดมาด้วยเสมอๆ  และรายการที่จดไปกลับไม่ได้ซื้อซะงั้น  ทำให้ต้องออกมาใหม่อีกรอบ หรือเรียกไรเดอร์ให้จัดการให้ แต่ถ้าเราโฟกัสกับรายการของที่ซื้อ เราก็จะเดินตรงไปหาสินค้านั้นๆ จ่ายเงิน รับของแล้วไปซื้อรายการอื่นๆต่อ แป้บเดียวก็เสร็จเรียบร้อย กลับบ้านได้พร้อมของที่จดไปทุกรายการ อาจจะมีนอกรายการนิดๆหน่อยๆ ก็ไม่ว่ากัน

แต่ถ้าเราไม่ได้จดไปเลย  ไปถึงที่หมายเราอาจจะต้องยืนหมุนไปหมุนมา ไม่รู้จะซื้ออะไรดี  แล้วเราก็จะใช้เวลามากเกินกว่าที่ควรเพราะเราจะเดินดูของก่อน ว่าเราต้องการซื้ออะไร  แถมอาจได้ของกลับมาเพราะแรงโปรโมชั่นหรือเหยีื่อการตลาดของสินค้านั้นๆ  ซื้อ 2 แถม 1 /ซื้อชิ้นนี้แถมชิ้นนั้นเพิ่ม พอกลับไปบ้านกับพบว่า อ้าว มีของแบบเดียวกันอยู่แล้วนี่นา  เพราะฉะนั้นหากเราต้องการประหยัดใช้เงินให้คุ้มค่า ใช้จ่ายตามความจำเป็นที่ต้องการ  การจดรายการซื้อของก็นับว่าช่วยได้ดีเลยค่ะ

2.ต่อยอดสร้างรายได้จากงานอดิเรกที่ชอบ

ถ้าคุณชอบทำอาหารไม่ว่าจะประเภทไหน  หากมีฝีมือ มีรสมือที่ใครชิมก็ชม  น่าจะลองสมัครร้านค้าบนแพลตฟอรม์ร้านอาหาร delivery ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน หรือไปลงทุนเปิดร้านอาหารก็ได้  อาจจะใช้พื้นที่ในบ้าน ในคอนโด ทำอาหาร รับออเดอร์  เชื่อมั้ยว่า สามารถสร้างรายได้ให้คุณหลักหมื่นยันหลักล้านทีเดียว  เรื่องนี้มีรายการชื่อดังไปสัมภาษณ์ คุณผู้หญิงเจ้าของร้านขนมจีนน้ำยาปู ที่ใช้พื้นที่ในคอนโดที่อาศัยแค่ 28 ตารางวารับออเดอร์ ขนมจีนน้ำยาปู เดือนนึงๆทำรายได้หลักแสนบาทต่อเดือนทีเดียว ด้วยงบลงทุนเพียง 5,000 บาทแค่นั้นเอง  ชมต่อที่นี่ https://youtu.be/cYau0yOpfyw

นอกจากทำอาหาร กลุ่มที่ชอบทำขนม ทำเค้ก ทำขนมหวานไทยๆ หรือแม้แต่กลุ่มที่ปลูกผักสวนครัวในบ้านทานเอง สุดท้ายทำๆไป ขยายพื้นที่ปลูก มีเพื่อนมาขอสั่งซื้อก็ต้องเปิดรับออเดอร์ ส่งผักสดกัน รับเงินเพลินๆไปเลย  ขอแค่เราสนใจจริงจังและลองต่อยอดดู  จะดีกว่าที่เราชอบเฉยๆ แต่ไม่ต่อยอดให้เกิดรายได้

3.แบ่งปันความรู้ ความเชี่ยวชาญเพื่อแก้ปัญหาหรือให้ความสนุก ความสุขแก่ผู้คนผ่านโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ

การใช้งานโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ อาจไม่ใช่เพียงแค่ไถฟีด ดูข่าวสาร อ่านคอมเม้นท์ จากเพจโน้นเพจนี้ หรือนั่งดูคลิปวิดิโอ สารพันเรื่องที่ให้ความรู้แก่ผู้คนมากมายจริงๆ  และยิ่งในปัจจุบันเราสามารถเลื่อนหาเรื่องที่เราสนใจได้มากขึ้น มีหลายวิทยาการ  ที่เราไม่ยักรู้มาก่อน มารู้ก็ต่อเมื่อได้ดูคลิปที่บรรดาครีเอเตอร์วิดิโอ ช่องทางต่างๆทำขึ้นมา นับว่าให้ประโยชน์แก่ผู้ดูมากๆ

ทีนี้ลองมองย้อนมาดูที่ตัวเราว่า เรามีความรู้ ความเชี่ยวชาญเรื่องไหนบ้าง ที่น่าจะเอามาทำคลิป หรือเขียนเป็นโพสต์ ลงตามช่องทางโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ เพื่อแบ่งปันไปยังผู้คนจำนวนมาก  ให้คนที่เข้ามาดูในโซเชี่ยลมีเดียต่างๆได้ประโยชน์จากเนื้อหาของเราด้วยเช่นกัน  ยิ่งถ้าเรื่องของเราไปช่วยแก้ปัญหาให้คนเหล่านั้นได้ด้วย  คนจะชื่นชอบติดตามเพิ่มมากขึ้น  หรือถ้าคุณมีิสินค้าด้วย ก็จะมีภาษีเหนือกว่าคนที่เอาแต่โพสต์ขายสินค้าอย่างเดียว

ที่สำคัญไม่ใช่แค่จำนวนผู้ติดตามที่จะเพิ่มมากขึ้น เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณทำผ่านกฎกติการสร้างรายได้จากการทำคลิปวิดีโอ ทุกช่องทางโซเชี่ยลมีเดียที่คุณมี แต่ละช่องจะมีกฎกติการสร้างรายได้ที่แตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็น จำนวนผู้ติดตามหรือจำนวนชั่วโมงเวลาที่คนเข้ามาดูคลิป  หากเราผ่านตามกฎแล้วเราก็จะสามารถสร้างรายได้จากการมีสปอนเซอร์เข้ามาที่ช่องของคุณ ซึ่งเดี๋ยวนี้ช่องดังๆ เค้ารับรายได้หลักล้านบาทต่อเดือน  มีผู้ติดตามเป็นล้านคนขึ้นไป เรียกว่าทำในสิ่งที่ชอบก็ได้รับผลตอบแทนมาเป็นตัวเงินได้อย่างดีเลยแล่ะ  มีอย่างเดียวที่ถ้าคุณฝ่าไปไปได้ คือการทำมันอย่างต่อเนื่อง ทุกวัน ทุกอาทิตย์  สะสมจำนวนผู้ชมคลิป ก็จะทำให้คุณสร้างรายได้จากโซเชี่ยลมีเดียต่างๆแบบเพลินๆเลยล่ะ

4.รีวิวให้เป็นเห็นตัวเงินกับการทำการตลาดพันธมิตร Affiliate Marketing

ข้อนี้สำหรับคนชอบทำรีวิวสินค้า ใช้สินค้าอะไรดีแล้วมาบอกต่อ เมื่อมีคนไปซื้อใช้ตาม เราก็ได้รับเงินด้วย หมดสมัยชวนเพื่อนไปกินก๋วยเตี๋ยวแล้ว ไปกินแบบไม่ได้อะไรนอกจากความอิ่มอร่อยเป็นสุขใจ แต่สมัยนี้ ไม่ว่าคุณจะใช้สินค้าอะไร หากสินค้านั้น แบรนด์นั้น เค้าเปิดทำการตลาดพันธมิตร เมื่อมีออเดอร์เข้าไปสั่งซื้อคุณก็จะได้รับเงินโอนกลับมาด้วย ซึ่งเดี๋ยวนี้จัดว่าเป็นการตลาดออนไลน์ที่มีผู้นิยมกันมากทั้งในไทยและในต่างประเทศ โดยมีผู้ให้บริการในไทย (Affiliate Provider)อยู่หลายรายเช่น  Accesstrade, Ecomobi, Priceza, Involve Asia, Amazon

Nu Skin Enterprise ที่ทำ Affiliate ได้มากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ผ่านทางตัวแทนจำหน่าย  Lazada, Shopee, JD, Youpik, TikTok Shop และอื่นๆ  ซึ่งหลักการก็คือ ตัวเราผู้เป็นเจ้าของช่องทางโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ใช้สินค้าเขียนรีวิว โดยสมัครทำ Affiliate ไว้กับผู้ให้บริการ

โดยเมื่อมีผู้อ่าน ผู้ชมมาชมคลิป มาดูโพสต์ที่เราทำรีวิวไว้ทางโซเชี่ยลมีเดียของเราแล้วสนใจอยากใช้บ้าง เค้าก็จะคลิกลิงค์นำไปสู่หน้าตระกร้าการขาย  เมื่อลูกค้าทำรายการสั่งซื้อเรียบร้อย บริษัทเจ้าของสินค้า ก็จะทำการจ่ายเงินมาให้เรา ผ่านทางบริษัทที่เป็นตัวกลางในการทำ Affiliate โดยที่เราไม่ต้องสต้อกสินค้า หรือมีสินค้าใดๆ และไม่ต้องจัดส่งเองให้เสียเวลา เพราะบริษัทเจ้าของสินค้าก็จะดำเนินการจัดส่งถึงที่อยู่ของลูกค้านั่นเอง  ช่องทางตรงนี้ก็เป็นที่นิยมสำหรับคนชอบสร้างรายได้เสริม บางคนก็ทำเป็นงานหลัก รับรายได้เป็นกอบเป็นกำกันเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นเมื่อเราสร้างแหล่งรายได้เพิ่มขึ้นจากที่เรามีอยู่  เราก็ลดความกังวลใจไปกับค่าใช้จ่ายต่างๆที่เพื่มขึ้นหลายอย่างไปได้เช่นกัน  เพียงแค่เราลงแรง สละเวลา บริหารจัดการ เรียนรู้ที่จะพัฒนาตัวเอง การสร้างรายได้เพิ่มที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องวัยก็ทำให้เราผ่านทุกอุปสรรคเรื่องเศรษฐกิจไปได้ไม่ว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือไม่ก็ตาม  ขอให้ผู้อ่านทุกท่านผ่านทุกสภาวะเศรษฐกิจไปได้ด้วยดีค่ะ


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรและSME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริมและอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ทั้งหลักสูตรพื้นฐาน และAdvance ให้ SME เรียนผ่านเฟซบุ๊คส์กลุ่มปิด และไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ>>> https://lin.ee/6lNppJi

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น