เหตุผลผู้ประกอบการใช้ TikTok ปั้นธุรกิจโต

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

นาทีนี้ไม่มีใครที่ใช้โทรศัพท์มือถือ แล้วไม่รู้จักแอพพลิเคชั่น TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่สนุกสนาน มีทั้งสาระและความบันเทิงครบครัน ที่คนทั่วๆ ไปนิยมเข้าไปใช้ไปทำคลิป หรือไปส่องดูเฉยๆ ก็ตาม แรกๆ ตอน TikTok มาไทยเมื่อ 4 ปีที่แล้ว (2559) หลายคนเชื่อว่า TikTok เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับวัยรุ่นเด็กๆ มาร้อง มาเต้นกัน เดี๋ยวคงจะเลิกฮิต ซึ่งบอกเลยว่า นี่คือความเข้าใจผิดอย่างแรง

ที่ไหนได้จนปัจจุบันนี้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดีย เจ้าแห่งวีดิโอสั้นแนวตั้ง ที่กินส่วนแบ่งการตลาดไปถึง 86.5% (เพจ รู้รอบตอบโจทย์ธุรกิจ) นั่นคือคน 80% อยู่ใน TikTok เรียบร้อยแล้ว

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานในไทยถึง 40 ล้านคน โดยมีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านคน ต่อเดือน (ไทยรัฐออนไลน์ 28 ก.ย.2564 ) มีผู้ชม ผู้ใช้งาน อายุตั้งแต่ 18-75 ปี  ซึ่งกลุ่มอายุที่มีสัดส่วนมากสุดถึง 50% คืออายุ 18-34 ปี  ที่เหลือก็เป็นวัยต่างๆ คละๆ กันไป เมื่อมีคนมาใช้แพลตฟอร์มนี้สูงสุดในตอนนี้ แล้วผู้ประกอบการล่ะ จะใช้ประโยชน์อะไรจาก TikTok นี้ได้บ้าง มาดูกัน

1.ทำคลิปให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์

ผู้ใช้งาน TikTok ไม่จำเป็นต้องเต้น ก็เข้ามาเล่น TikTok ได้ มีคนหลากหลายอาชีพเข้ามาทำคลิปให้ความรู้ ให้คำปรึกษาแนะนำ แนะแนวทาง มากมายไม่ว่าจะเป็นอาชีพ ที่ปรึกษากฏหมาย ทนาย มาให้ความรู้เรื่องกฎหมาย นักการธนาคารมาให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการการเงิน เจ้าของเต้นท์รถมือสอง มาสอนวิธีดูสภาพรถมือสองก่อนซื้อ

คุณครู อาจารย์ แพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ โค้ชสอนออนไลน์ อันนี้น่าจะเยอะสุด นักการตลาด สัตวแพทย์ นักร้อง นักแสดง เชฟ ครูสอนเต้น  ธรรมะ ดูดวงพยากรณ์ก็มี แม้กระทั่งผู้ผลิตรายการมืออาชีพ อย่างสำนักข่าว ค่ายเพลง ค่ายละคร ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ เรียกว่าเป็นแหล่งความรู้ให้กันจุกๆ เลย เข้ามาใช้งานแล้วอาจถูกดูดให้ไถฟีดอยู่ในนั้นหลายชั่วโมงแบบไม่รู้ตัว

ทีนี้ต้องดูว่า ธุรกิจที่คุณทำอยู่ สามารถเอาความรู้ที่เป็นประโยชน์เรื่องไหนบ้างมาแชร์ ให้สาธารณชนรับทราบ เพราะถ้าคลิปความรู้ที่คุณทำลิงก์กับสินค้าได้ มีคนมาติดตามช่องของคุณมากๆ โอกาสที่คนเหล่านั้นจะซื้อสินค้าของคุณก็มีมาก  

2.ฝึกการเป็น Micro และ Nano Influencers เอาตัวตนของเจ้าของแบรนด์ เจ้าของสินค้า ออกมาสู่สาธารณชน

การเอาตัวเองมาออกกล้อง มาพูดต่อสาธารณชน ผู้พูดบางรายยังมีความเขินอาย วางมือไม้ไม่ถูก ไม่รู้จะสื่อสารออกไปยังไง แต่รู้มั้ย การที่คุณๆ เจ้าของแบรนด์ที่ไม่ใช่มืออาชีพนี่ล่ะ คือเสน่ห์สุดๆ เพราะ TikTok ชอบความ Real ที่ไม่ต้องใช้ production ชั้นยอด และการเป็น Nano Influencers คนธรรมดาๆ นักการตลาดมองว่า มี impact มากกว่าการใช้คนดังๆ เป็น Influencers เสียอีก

ซึ่งตัวเลขการออกกล้องของ Influencer แบบจิ๋ว มี impact ตามสื่อโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ตามนี้ Instagram 3%, YouTube 1.63%, TikTok 17.96%  ซึ่งข้อนี้เราอาจจะเสียเปรียบผู้ประกอบการต่างชาตินิดหน่อย เพราะเจ้าของธุรกิจคนไทยบางราย ไม่ชอบเอาตัวออกกล้อง ถ้าจำเป็นมักจ้างคนดัง ทำให้มากกว่า

3.ค่าการตลาด ค่ายิงแอดโฆษณา ราคาน่าสนใจกว่าโซเชี่ยลมีเดียแพลตฟอร์มอื่น

เจ้าของสินค้าที่ทำการตลาดด้วยตัวเอง มักมีการวางแผนการตลาดเอาเองว่า ช่วงไหนจะโปรโมทสินค้าอะไร ตัวไหน ผ่านช่องทางไหน แล้วก็ลงมือทำชิ้นงานออกมา แล้วเอามาผลิตเป็นคลิปวิดีโอแนวตั้ง ที่มีความยาวให้เลือกตั้งแต่ 15 วินาที 60 วินาที 3 นาที และล่าสุดกำลังจะเพิ่มเวลาคลิปเป็น 10 นาที

การเลือกพื้นที่โฆษณาสินค้าแบรนด์ของคุณมีให้เลือกหลายแบบ เช่น Brand Takeover ที่เรียกยอด reach สูงสุด แบบ Hashtag Challenge ใช้สร้าง Engagement และ Awareness ทำเป็นแคมเปญให้ร่วมสนุกชิงรางวัลกัน และ Brand effects ใช้ทำ Effects เพื่อให้บรรดา creators นำ effect ไปใช้ทำวิดีโอ  และล่าสุด สำหรับ SME จะมีพื้นที่โฆษณาแบบ In-feed ads ซึงเป็นโฆษณาแทรกระหว่างการชมวิดีโอ ส่วนงบประมาณที่จะใช้นั้น สามารถเลือกแบบ lifetime Budget ขั้นต่ำสุดที่ 6,000 บาท หรือเลือกแบบ Daily Budget ขั้นต่ำสุดที่ 200 บาทต่อวัน และยังมีราคาแบบ Bid/Click ได้อีก

 4.ขยายช่องทางการทำการตลาดใหม่ๆ ด้วยการเปิดร้านค้าบน TikTok Shop ที่เพิ่งเปิดให้ผู้ใช้งาน TikTok ได้มาใช้กันแบบไม่มีค่าใช้จ่าย

ถ้าคุณเป็นเจ้าของสินค้าที่มีแบรนด์เป็นของตัวเอง หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย สามารถขยายช่องทางการทำการตลาดได้เพิ่มอีกหนึ่งทางแล้ว เมื่อ TikTok เปิดให้ใช้งาน ร้านค้ากันฟรีๆ ในช่วงนี้ ว่ากันว่า จะมีการเรียกเก็บค่าใช้งานในอนาคต ซึ่งยังไม่ทราบว่าเมื่อไหร่ การสมัครก็ง่ายๆใช้เพียงแค่ บัตรประชาชน ส่วนใครสมัครในนามบริษัท ก็ต้องมีเอกสารการจดทะเบียนบริษัท การเสียภาษี มาประกอบด้วย รออนุมัติ 1-2 วัน   สามารถคลิกเข้าไปสมัครเปิดร้านได้ที่ https://Seller-th.tiktok.com  ก่อนจะสมัครอย่าลืมเช็คข้อมูล กฎกติกามารยาท ประเภทกลุ่มสินค้าที่ห้ามขายใน TikTok Shop ให้เรียบร้อยก่อน

5.กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่มีสินค้าหลายรายการ หรือต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายตรงๆ

ความที่เป็นแพลตฟอร์มที่มีคนใช้งานหลากหลายวัย หลากหลายอาชีพ ครบทุกเพศ ใช้งานกันในหลายๆประเทศ ทำให้นักการตลาดและเจ้าของสินค้า สามารถที่จะทำการตลาดทั้งแบบมีค่าใช้จ่าย คือการยิงโฆษณาประเภทต่างๆ หรือการทำคลิป รีวิวสินค้า แนะนำสินค้า อาศัยเพียงมีความครีเอทีฟ คิดไอเดียการคลิปวิดีโอให้โดดเด่น สนุกสนานก็สามารถนำเสนอสินค้าของตนเองได้โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา   เจ้าของสินค้าแค่ถ่ายทำคลิปวิดีโอ เลือกกลุ่มเป้าหมายให้ตรง แล้วอัพโหลดคลิปอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถโปรโมทแบรนด์สินค้าของตนเองได้อย่างสบายๆ แล้ว


เกี่ยวกับผู้เขียน: บราลี  อินทรรัตน์ (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรและSME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริมและอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ทั้งหลักสูตรพื้นฐาน และAdvance ให้ SME เรียนผ่านเฟซบุ๊คส์กลุ่มปิด และไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ>>> https://lin.ee/6lNppJi หรือ โทร.0841465665

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น