เติมเวลาให้ชีวิต ซ่อม “เทโลเมียร์” ก่อนจะสาย

สัมภาษณ์: รศ.ดร.ปรียา ลีฬหกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ การชะลอวัย และที่ปรึกษางานวิจัย บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน)

โดย ดร.นงค์นาถ ห่านวิไล

ดร.นงค์นาถ : ขอให้อาจารย์ ช่วยอธิบาย เกี่ยวกับ “เทโลเมียร์”

รศ.ดร.ปรียา : ตัวโครโมโซมซึ่งจะมีอยู่ในเซลล์ทุกเซลล์ของร่างกายเรา ร่างกายของคนเราอย่างที่เคยบอกไปว่าประกอบไปด้วยหลายร้อยล้านล้านเซลล์ ในแต่ละเซลล์ก็จะมีโครโมโซมหน้าตาคล้ายปาท่องโก๋ทั้งหมด23คู่ และที่ปลายหมวกของโครโมโซมก็จะเป็นตัวที่เราเรียกว่า เทโลเมียร์ หรือ หมวกโครโมโซม ซึ่งคอยป้องกันดีเอ็นเอที่แพ็คกันอยู่แน่นไม่ให้ถูกทำลายไป เพราะฉะนั้นถ้าเมื่อใดที่หมวกสั้นลงเรื่อยๆ หรือ หลุดลุ่ยไปดีเอ็นเอก็จะถูกทำลาย โครโมโซมเราก็จะทำงานผิดเพี้ยนไปอันนี้คือ ความสำคัญมากๆ ระดับโครโมโซม ซึ่งถือเป็นตัวกำหนดให้เรามีสุขภาพดีหรือไม่ดีจากตรงนี้

ดร.นงค์นาถ : โดยทั่วไปเทโลเมียร์ของแต่ละวัย แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

รศ.ดร.ปรียา : ทุกครั้งที่เซลล์มีการแบ่งตัว ตัวหมวกโครโมโซมก็จะสั้นลงไปเรื่อยๆ ตรงนี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราเข้าสู่วัยชราภาพ แรกเกิดเราจะมีเทโลเมียร์ยาวที่สุดประมาณ10,000-15,000คู่ พออายุ 20ปี ค่าเฉลี่ยจะเหลือประมาณ9,000 และหลังจากนั้นทุก10ปีก็จะลดลงไปเรื่อยๆ 7,900 – 7,100 จนกระทั่งวัยประมาณ อายุ 80 กว่า ก็จะเหลือประมาณ 5,600คู่ จะเห็นได้ว่าอัตราการลดลงจะสูงมากในช่วงแรก ช่วง20-30 ปี เพราะฉะนั้นถ้าเรารีบดูแลตัวเราเองให้ได้เร็วที่สุดเท่าไหร่ เราก็จะชะลอความแก่ได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น

ขณะเดียวกันก็จะลดโรคทั้งหลายที่เกิดขึ้นจากการสั้นลงของเทโลเมียร์ และขณะเดียวกันพอเราเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนอัตราการสั้นลงก็จะค่อยๆ ช้าลงเรื่อยๆ เป็นเพราะว่ามันมีน้อยอยู่แล้ว มันหายไปเกือบครึ่งหนึ่งจากแรกเกิด เพราะฉะนั้นมันก็คงสภาพเอาไว้ และไม่มีการสร้างขึ้นมาใหม่แล้ว เซลล์ก็จะค่อยๆ เสื่อมสภาพไป แต่ยังทำงานได้อยู่ ตรงนี้เราเข้าสู่กระบวนการชราภาพอย่างเต็มตัว ผลสุดท้ายพอเราอายุได้ประมาณ120-130 เซลล์อวัยวะสำคัญส่วนไหนที่หยุดทำงานไปก็ทำให้เสียชีวิต แบบสงบ แต่ละวัยความยาวของเทโลเมียร์ก็สั้นลงไปเรื่อยๆ ตามอายุที่เพิ่มขึ้น และผู้หญิงโดยธรรมชาติจะมีเทโลเมียร์ยาวกว่าผู้ชาย

ดร.นงค์นาถ : เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเทโลเมียร์เราสั้นหรือยาว

รศ.ดร.ปรียา : ถ้าจะให้ดีที่สุดคือ การตรวจวัด แต่เดี๋ยวนี้ขั้นตอนง่ายมาก เหมือนการที่เราไปเจาะเลือดตรวจดูระดับต่างๆในเลือดเหมือนกันเพียงแต่แค่ว่ากระบวนการทำอาจจะยุ่งยากเล็กน้อย เจาะเลือดมาเขาก็จะไปสกัดเอาโครโมโซมออกมาเพื่อทำการวัดเปรียบเทียบกับค่ามาตรฐานของคนที่เพศเดียวกับเรา ช่วงอายุใกล้เคียงกัน และก็มีพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกัน ก็จะได้ออกมาว่าเทโลเมียร์เรามีความยาวเท่าไร  ขอย้อนไปนิดหนึ่งเมื่อพูดถึงความยาวเทโลเมียร์นี้ มีโรคอะไรบ้างที่เกี่ยวข้อง โอกาส ที่เทโลเมียร์สั้นลงหรือยาวขึ้นมันเกิดจากอะไรบ้าง

ขอสรุปว่าถ้าเทโลเมียร์ยาวขึ้นหรือชะลอการสั้นลงของเทโลเมียร์ได้นี้ จะทำให้เซลล์ทุกเซลล์ของร่างกายเราแข็งแรงมากขึ้น เราเจองานวิจัยทั้งหมดเลยที่บ่งบอกว่าตัวเทโลเมียร์ที่ยาวลดการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ ลดเบาหวาน ลดความดันโลหิต ลดการสะสมไขมันที่หน้าท้องได้ และลดการอักเสบเรื้อรังทั้งหลาย อันนี้หมายถึงการอักเสบอย่างเช่น ภาวะเครียดที่เกิดจากอนุมูลอิสระมากเกินไป เราก็เรียกว่าการอักเสบในร่างกาย การอักเสบพวกนี้จะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่างๆ ในร่างกายได้ ก็ปรากฏว่าการอักเสบพวกนี้ก็ลดลง เราก็สามารถตรวจได้จากการตรวจเลือดดู บางตัวก็บ่งบอกได้ว่าการอักเสบเราดีขึ้นหรือไม่ อักเสบน้อยลงไหม

ภาวะสมองเสื่อมก็มีตัวอย่างงานวิจัยชัดเจน พวกที่เป็นอัลไซเมอร์ หรือพวกที่มีภาวะหลอดเลือดในสมองตีบนี้ จะมีความยาวของเทโลเมียร์สั้นกว่าคนที่ไม่มีโรคเหล่านี้ พวกที่แพ้ภูมิตนเอง ภาวะกระดูกพรุน รูมาตอยด์ จะดีขึ้นหมดเลยถ้าเทโลเมียร์ยาวขึ้น และที่สำคัญเท่าที่เราตามเก็บข้อมูลผู้บริโภคของเรา เราเจอว่าทุกท่านที่ได้รับประทานนวัตกรรมวัฒนชีวามีภาวะของการนอนหลับได้ดีขึ้น ลึกขึ้น และหลับได้สนิทขึ้น ไม่ใช่ง่วงงัวเงียทั้งวัน

ภาพ http://www.bim100-th17.com/

ดร.นงค์นาถ : ถ้าเราอยากชะลอการสั้นลงของเทโลเมียร์ การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ช่วยได้ใช่ไหม

รศ.ดร.ปรียา : ใช่ พื้นฐานเทโลเมียร์จะสั้นลงเร็วขึ้นถ้าเรามีพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ อันดับแรกต้องยอมรับเรื่องของกรรมพันธุ์ก่อน กรรมพันธุ์ส่งผลได้กับความสั้น-ยาวของเทโลเมียร์ ถัดมาคือ อายุ เพศ และพฤติกรรมทั้งหลาย การกิน เช่นการกินหวานเยอะ แอลกอฮอล์มากเกินไป สูบบุหรี่เป็นประจำ และพวกที่มีโรคประจำตัวทั้งหลายที่เกิดจากพฤติกรรมไม่ดี เช่น อ้วน เบาหวาน มีไขมันสูงในเลือด หรือการที่เข้าไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษต่อสุขภาพ พวกนี้ก็จะทำร้ายเทโลเมียร์เราได้หมดเลย

อีกอย่างที่สำคัญมากคือ ภาวะเครียด ไม่ว่าจะเครียดจากอะไรก็แล้วแต่ จะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เทโลเมียร์สั้นลง มีงานวิจัยในพระสงฆ์ไทยเทียบกับผู้ชายไทยที่อายุใกล้เคียงกัน เจอว่าพระสงฆ์ท่านจะมีความยาวของเทโลเมียร์มากกว่า การนอนหลับไม่พอก็เหมือนกัน คนที่อดนอนเรื้อรัง นอนวันละ3-4ชั่วโมงเป็นปีๆ พวกนี้บั่นทอนสุขภาพได้ ทำให้ความยาวเทโลเมียร์สั้นลงเร็วขึ้น จะเห็นได้ว่าเป็นพฤติกรรมทั่วไปที่ส่งผลต่อสุขภาพ เราถึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้เขาถึงมีภาวะหรือโรคแทรกซ้อนเยอะ เพราะฉะนั้นความผิดปกติที่เกิดขึ้นนี้เกิดขึ้นในระดับโครโมโซมก็คือ ที่ตัวความยาวของเทโลเมียร์นั่นเอง ซึ่งทำให้เซลล์ในอวัยวะของเขานั้นไม่แข็งแรง เสื่อมถอยไปก็เลยเป็นที่มาของโรคทั้งหลาย

ดร.นงค์นาถ : เรื่องเทโลเมียร์ไปเพิ่มคุณภาพชีวิต ชะลอความชรา และมีความนิยมอย่างไรบ้างในต่างประเทศ

รศ.ดร.ปรียา : เรื่องเทโลเมียร์ในบ้านเรามีมานานแล้ว แต่อาจจะอยู่ในห้องวิจัย ในงานวิชาการ แต่ถ้าเป็นต่างประเทศ คงต้องยอมรับว่า เขาศึกษาเรื่องนี้มาก่อนเราจนกระทั่งมีการรับรางวัลโนเบล 3ท่านด้วยกันจากนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันที่ค้นพบว่าเทโลเมียร์มีความสำคัญกับชีวิตเราอย่างไร และก็เอนไซม์เทโลเมอเรสที่ช่วยต่อความยาวของเทโลเมียร์นี้มีอยู่จริง จากตรงนี้ก็จะเป็นรากฐานที่เขาพยายามศึกษาค้นคว้ามากมายเลยว่า ถ้าเทโลเมียร์สั้นหรือยาวนี้ มันส่งผลกระทบต่อโรคอะไรต่างๆ บ้าง เหมือนที่ได้พูดไปข้างต้นหมดแล้ว หรือแม้แต่มีการวิจัยอย่าง

เช่น การติดตามผลคนที่ชอบรับประทานอาหารกึ่งสำเร็จรูป พวกนี้เขาติดตามเป็นปีๆ พบว่าคนกลุ่มนี้จะมีความยาวเทโลเมียร์สั้นกว่าคนที่รับประทานอาหารปรุงสุกแบบสด จากตรงนี้ส่วนตัวก็มองว่าบ้านเราโชคดี เรายังมีอาหารตามสั่งที่เราสามารถสั่งได้ตลอดเวลาเพราะฉะนั้นโอกาสที่เราจะไปรับประทานกึ่งสำเร็จรูป ซึ่งเราต้องยอมรับว่า มันก็ต้องมีสารปรุงและสารถนอมอาหารในนั้นอยู่ ถึงแม้ทุกอย่างจะใส่ภายใต้กฎหมายควบคุมก็ตาม

แม้แต่เรื่องพวกนี้เขาก็ทำวิจัยกัน ในขณะเดียวกันเขาก็พยายามวิจัยพัฒนาว่า ทำอย่างไรถึงจะมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สามารถช่วยเพิ่มความยาวเทโลเมียร์ได้หรือชะลอให้สั้นลงได้ แต่เขาก็ยังติดอยู่ตรงประเด็นที่ว่า ความยาวเทโลเมียร์นี้จะยาวมากในเซลล์มะเร็ง เพราะฉะนั้นถ้าไปได้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม มันสามารถกระตุ้นความยาวเทโลเมียร์ได้ แต่ขณะเดียวกันมันก็จะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดเซลล์มะเร็งได้เหมือนกัน นั่นคือ งานวิจัยของต่างประเทศที่กำลังทำกันอยู่ และก็พยายามที่จะเผยแพร่มาอยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็ยังทำได้ไม่ดีเ ท่ากับผลิตภัณฑ์ของเรา นวัตกรรมวัฒนชีวา ของทางAPCO ซึ่งได้มาช่วยทำวิจัยอยู่ด้วย ตัวนี้เป็นพื้นฐานเลย นี่เป็นทีมงานที่ช่วยกันพัฒนานวัตกรรมวัฒนชีวาขึ้นมา ชื่อว่ากลุ่ม Operation BIMโดยท่านศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ท่านทำมาตั้งแต่ปี 2548แล้ว

ภาพ http://www.bim100-th17.com/

เพราะฉะนั้นด้วยประสบการณ์ตรงนี้เราได้ใช้สารสกัดจากพืชกินได้ 5ตัวด้วยกัน ซึ่งเรารับประทานกันเป็นประจำ ฝรั่ง มังคุด บัวบก งาดำ ถั่วเหลือง ใช้นวัตกรรมสกัดที่เหมาะสมในสัดส่วนที่เหมาะสม สามารถเข้าไปแก้ไขเรื่องของภูมิคุ้มกันได้ พอท่านสกัดมาแล้วก็สามารถนำผลิตภัณฑ์ตัวนี้ มาช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้สมดุลซึ่งสามารถใช้ได้ในคนที่มีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันน้อย ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันน้อยนี้จะมีปัญหาเรื่องของการติดเชื้อได้ง่าย และบางตัวก็อาจจะทำให้เกิดมะเร็งได้ด้วย เพราะฉะนั้นถ้ามีการปรับขึ้นมาก็จะเป็นการฆ่ามะเร็งภายในตัว หรือแม้ในกลุ่มที่มีอาการมากเกินไป เราก็สามารถปรับภูมิเขาให้สมดุลเพื่อที่จะลดอาการแพ้ต่างๆ ลงไปได้

ที่มาก่อนเริ่มสนใจศึกษาเรื่องนี้ของอาจารย์พิเชษฐ์ คือ เช่น คนไข้เป็นHIV มีการใช้ผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันบำบัด เสร็จแล้วปรากฏว่าเชื้อก็ลดลง และหายไป และสังเกตได้ว่าผิวเขาดีขึ้นมาก เป็นแทบทุกเคสที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันบำบัด ท่านก็สงสัยว่ามันเป็นอะไร เสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่เกี่ยวกับเม็ดเลือดขาวและฆ่าเชื้อได้แล้ว แล้วทำไมคนกลุ่มนี้ดูฟื้นฟูสุขภาพได้เร็วมาก ถ้าดูข้างนอกอาจจะนึกไม่ออกว่าคนนี้ผ่านการเป็นมะเร็งมาแล้วหรือว่าเคยเป็นHIVมาแล้ว ก็เลยเริ่มสนใจว่าเป็นตัวเทโลเมียร์ไหม เพราะการที่เทโลเมียร์ยาวขึ้นได้นี้มันก็จะทำให้เซลล์ต่างๆ ที่เคยเสื่อมถอย กลับขึ้นมาได้อีก ก็คือ ตัวเอนไซม์เทโลเมอเรสนี้ ตัวนี้ถ้าใครสามารถคิดค้นกระตุ้นตัวเอนไซม์ตัวนี้ได้ ซึ่งเอนไซม์ตัวนี้จะลดลงไปต่อเนื่องเรื่อยๆ ตั้งแต่เกิด เป็นเรื่องของธรรมชาติที่จะรักษาสมดุลไว้ ไม่งั้นคนเราก็จะเป็นอมตะกันหมด

เพราะฉะนั้นถ้าเราสามารถเสริมไปได้เร็วในผู้ป่วยที่ไม่สบาย หรือมีการเสื่อมถอยของเซลล์เยอะ ก็จะทำให้ร่างกายหายจากโรคได้ และก็ฟื้นฟูได้เร็วขึ้น ความยาวเทโลเมียร์จะเห็นได้ใน 8 สัปดาห์ ยาวขึ้นอย่างสวยงาม ตัวนี้ก็เป็นตัวยืนยันว่าทำไมสุขภาพของคนกลุ่มนี้ทำไมถึงดีขึ้นโดดเด่นมากทีเดียว อันนี้พอเทโลเมียร์ก็ถูกควบคุมได้ดีขึ้น ที่สำคัญ Killer T cell เซลล์ T พิฆาตหรือในห้องปฏิบัติการเวลาส่งตรวจก็คือ CD8 ก็สามารถกระตุ้นให้เพิ่มขึ้นได้ถึง26.9% เพราะฉะนั้นสารสกัดจากพืชไทยนี้ สูตรวัฒนชีวาสามารถจัดการเซลล์มะเร็งได้

เพราะการที่เราไปเพิ่มCD8 ซึ่งอยู่ในกลุ่มเม็ดเลือดขาวที่เกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกัน คนที่เป็นมะเร็งมีเซลล์ตัวนี้ต่ำๆ ก็จะทำให้อัตราความรุนแรงของมะเร็งเพิ่มมากขึ้นได้ เพราะฉะนั้นถ้าเราเข้าไปปรับภูมิคุ้มกัน เพิ่มCD8ในร่างกายเขาได้ก็สามารถจัดการเซลล์มะเร็งได้ ขณะเดียวกันก็สามารถฟื้นฟูเพิ่มความยาวของเทโลเมียร์ได้ด้วย ถ้ามีการกระตุ้นตรงนี้อยู่ตลอดเวลาโอกาสที่ผู้ป่วยมะเร็งจะกลับมาเป็นอีกก็ลดน้อยลงหรือแทบจะไม่เกิดขึ้นเลย นี่เป็นนวัตกรรมวัฒนชีวา จากพืชผักผลไม้ไทย ซึ่งตอนนี้เราพัฒนาไปในสูตรที่ใช้ได้กับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันไม่ว่ามากเกินไปหรือน้อยเกินไป แล้วแพ้ภูมิตัวเอง และก็สามารถลดอัตราการเกิดมะเร็งซ้ำได้อีก อย่างที่เราเคยกลัวว่า พอเราเป็นมะเร็งที่อวัยวะนี้อีก5ปีไปโผล่ที่อวัยวะอื่นได้เหมือนกัน ตรงนี้ก็จะช่วยลดอัตราการเกิดซ้ำได้

ดร.นงค์นาถ : มีช่องทางติดตามข่าวสารที่ไหนบ้าง

รศ.ดร.ปรียา : เข้าFacebookแล้วค้นคำว่า “100ปีชีวีมีสุข” ไม่ว่าผู้สนใจที่อยากจะบริโภคหรือเป็นตัวแทนเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย เพราะตอนนี้เรามีกลุ่มทีมงานที่จะคอยช่วยเหลือทั้งผู้บริโภคและเป็นตัวแทนให้บรรลุเป้าหมายที่ตนเองอยากได้


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น