เปิดมิติใหม่ “สร้างสังคมวัฒนชีวา” ดูแลสุขภาพระดับโครโมโซม

สัมภาษณ์: ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO

โดย ดร.นงค์นาถ ห่านวิไล

ดร.นงค์นาถ : ขอให้อาจารย์เล่าถึงงานวิจัยที่ทาง APCO วิจัยร่วมกับนักวิชาการ แล้วนำมาต่อยอด

ศ.ดร.พิเชษฐ์ : บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่เราจัดตั้งขึ้นมาสำหรับนำงานวิจัยวิทยาศาสตร์ไทยมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้บริโภค น่าจะเป็นบริษัทแรกในตลาดหลักทรัพย์ที่ใช้นวัตกรรมไทยสร้างธุรกิจ และเกิดประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติจริงๆ เราได้ทำการวิจัยมา 43ปีแล้ว วิจัยเรื่องมังคุดมาตลอด และพัฒนาต่อเนื่องมาเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงระดับหนึ่งคิดว่ามันจะเป็นประโยชน์มากๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการจัดการปัญหาที่แพทย์กระแสหลักจัดการด้วยความยากลำบาก อย่างเช่น มะเร็ง HIV เรามีการใช้สารสกัดจากพืชกินได้ โดยสกัดจากมังคุดผสมกับงาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง ใบบัวบก เกิดเป็นสูตรเสริมฤทธิ์กัน และมีประสิทธิภาพมากในการสร้างภูมิคุ้มกัน เรามีการทดสอบกับศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอย่างไร

ในการสร้างภูมิคุ้มกันเราใช้เม็ดเลือดขาวให้ทำงาน ร่างกายของเรามีเม็ดเลือดขาวจำนวนมาก 20,000 ล้าน – 55,000 ล้านเม็ด แล้วเราก็รู้ว่าธรรมชาติสร้างเม็ดเลือดขาวขึ้นมา ก็เพื่อดูแลภูมิคุ้มกันให้สมดุล ถ้าเราสามารถทำงานกับเม็ดเลือดขาวได้เราก็สามารถดูแลสุขภาพจากความไม่สมดุลของภูมิคุ้มกันได้ อย่างเช่น กรณีที่มีภูมิคุ้มกันน้อยไปเราก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้มาก

โดยการผสมสูตรที่ไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้หลั่งสารที่สร้างภูมิคุ้มกันมากขึ้น หรือกรณีที่มีภูมิคุ้มกันมากเกินไป เช่น คนที่แพ้ภูมิตัวเอง เราก็สามารถปรับปรุงสูตร พัฒนาให้สามารถทำให้เม็ดเลือดขาวสร้างสมดุลของการหลั่งสาร และมีภูมิคุ้มกันที่สมดุล ลดปัญหาจากการแพ้ภูมิตัวเอง

อย่างเช่น โรค SLE โรคพาร์กินสัน โรครูมาตอยด์ เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้คือ อาการแพ้ภูมิตัวเอง แล้วถ้าเราลดความมากเกินไปของการหลั่งสารของเม็ดเลือดขาว เราก็จะสร้างสมดุลของภูมิคุ้มกัน และก็แก้ไขบางอาการเหล่านั้นได้ ในส่วนที่ได้พูดถึงตอนต้น การสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น เราสามารถที่จะมีสูตร สูตรหนึ่งและทดสอบกับศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าเราสามารถกระตุ้นเม็ดเลือดขาวเซลล์ T พิฆาต หรือ Killer T Cell

ปัจจุบันคนไทย เริ่มได้ยิน Killer T Cell บ้างแล้ว Killer T Cell ที่เขาพยายามสร้างขึ้นมาจากการฉีดวัคซีนเพื่อให้วัคซีนนี้ดีกว่าวัคซีนโน้น แต่การสร้างวัคซีนจาก T Cell นี้มันกระพี้จริงๆ จากการที่เราพิสูจน์ในงานวิจัยของเราว่า ถ้าเราใช้ 4แคปซูลต่อวัน เราสามารถสร้าง Killer T Cell มากขึ้นกว่าที่การฉีดวัคซีนหลายเท่า และ Killer T Cell นี้ก็เป็นเซลล์ที่สามารถจะหยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิดจริงๆ ไม่ใช่ใช้ antibody โดยการฉีดวัคซีนก็ต้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพราะโควิดกลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ จนไม่มีที่สิ้นสุด

ปัจจุบัน นักภูมิคุ้มกันเขาพิสูจน์ออกมาแล้วว่าเราจะสามารถหยุดโควิดได้ด้วยการเพิ่ม T Cell ในร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Killer T cell

กลับมาที่เรื่อง Killer T Cell ที่เรากระตุ้นขึ้นมาอีกที เราได้ใช้สูตรที่เราพัฒนากระตุ้น Killer T Cell อย่างต่อเนื่องจนเราสามารถที่จะนำไปใช้กับผู้ป่วยมะเร็งตั้งแต่ระยะแรกจนถึงระยะสุดท้ายด้วยประสิทธิภาพที่ดีมาก โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ เพราะว่า Killer T cell จะเลือกเฉพาะจัดการกับเซลล์ที่มีปัญหาเท่านั้น เซลล์แปลกปลอมหรือเซลล์มะเร็งเท่านั้น โดยไม่แตะเซลล์ปกติเลย

เพราะฉะนั้นเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพของธรรมชาติในการจัดการกับสิ่งแปลกปลอมโดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราใช้สิ่งที่ไปกระตุ้นเป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่เรากินได้ เพราะฉะนั้นการกระตุ้น T Cell วิธีนี้เราเชื่อว่าจะเป็นสิ่งที่คนพูดถึงกันไปอีกนานเท่านาน เพราะประสิทธิภาพสูงมาก และไม่มีผลข้างเคียงใดๆ สูตรที่เราใช้กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และจัดการเป็นภูมิคุ้มกันบำบัด สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเราได้ช่วยเหลือมากว่า2,000ราย ด้วยประสิทธิภาพที่ดี จนกระทั่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้บริษัทของเราเป็นบริษัทที่มีนวัตกรรมดีเด่นปีพ.ศ.2559 จากนวัตกรรมนี้

 

ภาพ:http://www.apco.co.th/

ในขณะเดียวกันเราก็ได้มีการพัฒนาสูตรอีกสูตรเพื่อให้เพิ่มภูมิคุ้มกันเป็นภูมิคุ้มกันบำบัดสำหรับผู้ติดเชื้อ HIV เพราะเชื้อ HIV นับตั้งแต่ที่ค้นพบเชื้อ39ปีที่แล้ว จนบัดนี้ยังไม่มียารักษา และวัคซีนที่ยังใช้ไม่ได้ สิ่งที่เขาทำได้ก็มีเพียงใช้ยาต้านไวรัสไปหยุดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสเท่านั้นเอง ในขณะที่รับประทานยาตลอดชีวิตเราอาจจะควบคุมเชื้อ HIV ได้ แต่ผลข้างเคียงมันมีเยอะมาก เพราะเชื้อ HIV เข้าไปทำลายส่วนปลายของโครโมโซม และทำให้เกิดผลข้างเคียงเยอะแยะ ถ้าใช้ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ อายุก็จะสั้น เราสามารถจัดการกับเชื้อ HIV ได้แล้ว และผู้บริโภคที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของเราทุกคนผิวสวย หน้าใสขึ้นมา ไม่มีอาการหรือร่องรอยของการเป็นโรคเลย อยู่มาหลายปีก็ยังมีสุขภาพดีมาก

ก็ทำให้เกิดความสงสัยว่า นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดของเราไปทำอะไร อาจจะไปทำการปกป้องโครโมโซมไม่ให้ถูกทำลายหรือไม่ ส่วนที่จะทำให้มีปัญหาคือ ส่วนปลายของโครโมโซม ซึ่งเรียกว่า เทโลเมียร์ (Telomere) ซึ่งมีไว้ปกป้องส่วนปลายของโครโมโซม ให้นึกภาพว่าโครโมโซมเป็นรูปร่างคล้ายปาท่องโก๋ และส่วนปลายนั้นก็จะมีเทโลเมียร์ และในเซลล์ทุกๆเซลล์มีนิวเคลียสอยู่ ในนิวเคลียสมีโครโมโซมอยู่ 23คู่แล้วเซลล์มันจะแบ่งตัวตลอดเวลา แบ่งตัวทีเทโลเมียร์ก็ถูกตัดสั้นลงๆ จนกระทั่งสั้นลงกว่านี้ไม่ได้แล้ว เซลล์ก็จะหยุดการแบ่งตัว เมื่อถึงตอนนั้นก็หมายความว่าเซลล์จะฝ่อไปหมดอายุขัย

ถ้าหากร่างกายของเราที่มีเซลล์แบบนี้เกิดขึ้น ร่างกายของเราก็จะเข้าสู่ภาวะที่อายุขัยน้อย หรือภาวะชราภาพ ตรงนี้เองเป็นงานวิจัยที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ 3 คนได้รางวัลโนเบลไปเมื่อ 14 ปีที่แล้ว ทีนี้จากการที่เราสังเกตผู้ติดเชื้อ HIVและผู้ป่วยมะเร็งที่ใช้นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดของเรา พบว่าทุกคนมีสุขภาพดีขึ้นมาก แล้วเราก็มาเข้าใจต่อไปว่า ภูมิคุ้มกันบำบัด ที่เราทำนี้ มันคงจะมีความสามารถที่ทำให้ เทโลเมียร์ ที่ซึ่งถูกทำลายในขณะที่ใช้ยาต้านไวรัสตอนเป็นมะเร็ง

เราก็เลยมีการพิสูจน์ให้อาสาสมัครกลุ่มหนึ่งทำการพิสูจน์ และเราก็พบว่า เราสามารถที่จะกระตุ้น เทโลเมียร์ ให้ยาวขึ้น นอกจากยับยั้งให้สั้นลงแล้วยังทำให้เทโลเมียร์มีความยาวขึ้นอีก ทำการทดลอง 8 สัปดาห์ โดยเฉลี่ย 5 แคปซูล/วัน พบว่าความยาวของเทโลเมียร์เทียบเท่ากับการเพิ่มอายุขัยหรือการย้อนวัย 5.8 ปี ในเวลาเพียง 8 สัปดาห์ พอได้ข้อมูลตรงนี้เราก็ตื่นเต้น ไม่นึกว่ามันจะดีถึงปานนี้ เราจึงคิดว่าต้องพัฒนาสูตรนี้ให้ดียิ่งขึ้น แล้วเน้นสำหรับผู้สูงวัยเพราะสังคมปัจจุบันนี้ก็เข้าสู่สังคมผู้สูงวัย จากตรงนี้ก็เกิดนวัตกรรมที่เรียกว่า “นวัตกรรมวัฒนชีวา” ซึ่งเราสร้างขึ้นมาเพื่อที่จะสร้าง “สังคมวัฒนชีวา” หรือ “สังคมชีวี100ปีมีสุข”

ดร.นงค์นาถ : มีพฤติกรรมอื่นอีกไหม ที่เป็นต้นเหตุทำให้เทโลเมียร์สั้นลง

ศ.ดร.พิเชษฐ์ : การที่ใช้ชีวิตอย่างไม่ระมัดระวัง โหมทำงานหนัก อดหลับอดนอน กินเหล้าสูบบุหรี่ หรือรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น อาหารหวานมาก มันมาก เมื่อเป็นเบาหวานแล้วโรคที่ตามมาก็เป็นชุด พวกโรคเหล่านี้มันเกิดขึ้นจากเทโลเมียร์สั้นกว่าปกติ เพราะฉะนั้นถ้าหากเราสามารถซ่อมเทโลเมียร์ให้ยาวขึ้นหรือเพิ่มความยาวของเทโลเมียร์ได้มากกว่าปกติ สามารถทำให้เหล่าคนที่ใช้ ย้อนวัยได้

ดร.นงค์นาถ : นอกจากชะลอวัยได้ อาจจะทำให้ภูมิคุ้นกันดีขึ้น เราจะป่วยน้อยลงด้วยใช่ไหม

ศ.ดร.พิเชษฐ์ : ใช่ อย่างที่เรียนไปว่า ด้วยความที่เราจะสร้างเทโลเมียร์ให้ยาวขึ้น เราพัฒนามาจากสูตรรักษามะเร็งซึ่งมันกระตุ้น Killer T Cell กระตุ้นภูมิคุ้มกันที่จัดการกับโรคร้ายทั้งหลายที่มาเยือน ถ้าจัดการมากก็รักษา ถ้าเพิ่มน้อยก็ป้องกัน นวัตกรรมชีวาที่เราสร้างขึ้นมานี้ เป็นการผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์ของเทโลเมียร์กับภูมิคุ้มกันล่าสุดของศตวรรษที่ 21 เรามีสูตรสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องมีภูมิคุ้มกันมากเกินไป หรือน้อยเกินไป ที่ต้องการเข้ามาซ่อมสร้างเทโลเมียร์ เพราะฉะนั้นนี่เป็นนวัตกรรมหนึ่งเดียวในโลก

ภาพ:http://www.apco.co.th/

ดร.นงค์นาถ : ช่วยเน้นหน่อยว่าถ้าเทโลเมียร์ถูกทำลายจะส่งผลต่อโครโมโซม และร่างกายเราอย่างไร

ศ.ดร.พิเชษฐ์ : เมื่อเราอายุมากขึ้นเซลล์มีการแบ่งตัวมากขึ้นๆ เทโลเมียร์มันจะสั้นลงเพราะทุกๆ ครั้ง ที่มีการแบ่งตัวเทโลเมียร์จะถูกตัดสั้นลงจนถึงระดับที่สั้นกว่านั้นไม่ได้ เมื่อถึงภาวะนั้นเซลล์จะฝ่อ หมายความว่า เซลล์นั้นจะตายไปในที่สุด เราก็จะสิ้นอายุขัย ถ้าเทโลเมียร์สั้นลงเร็วเราก็เสียชีวิตเร็ว อายุเราก็จะสั้น ในกลไกระดับโครโมโซมมีกระบวนการซ่อมสร้างเทโลเมียร์มาให้ด้วยคือ เอนไซม์เทโลเมอเรส (Telomerase) ซึ่งเอนไซม์นี้มีความสามารถที่จะซ่อมสร้างเทโลเมียร์ที่สั้นลงให้กลับมายาวขึ้น และเอนไซม์นี้เราสามารถกระตุ้นให้สร้างได้เยอะขึ้นด้วย “นวัตกรรมวัฒนชีวา”

ในภาวะปัจจุบันคนเป็นโควิดกันมาก เราก็จะสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิดทุกสายพันธุ์ เพราะมีการกระตุ้น Killer T Cell ขึ้นมา นี่คือ ผลพลอยได้จากการกระตุ้นการสร้าง เทโลเมียร์ และหลังจากนั้นคนเขากลัวต่อมาคือ อาการ Long COVID ซึ่งทรมานไม่แพ้กันอยู่ 3-6 เดือน

ปัจจุบันนี้ก็มีงานวิจัยที่ยืนยันว่าคนที่มีเทโลเมียร์ยาว จะมีอาการ Long COVID ไม่มาก และหายได้เร็ว เพราะฉะนั้นเมื่อเราสามารถสร้างเทโลเมียร์ให้ยาวขึ้น เราก็จะสามารถรักษาอาการ Long COVID ได้เร็วขึ้น ด้วยความที่เราสร้าง Killer T Cell ขึ้นมาในนวัตกรรม “วัฒนชีวา” เราก็สามารถใช้มันป้องกันมะเร็งหรือฟื้นฟูสุขภาพหลังจากการรักษามะเร็งได้

ถ้าหากเราไปใช้นวัตกรรมที่เขาสร้างเทโลเมียร์โดยไม่ระวังถึงตรงนี้ก็อาจจะไปกระตุ้นเซลล์มะเร็งให้สร้างเทโลเมียร์ให้ยาวขึ้น และกลายเป็นเซลล์อมตะได้

เราก็เลยเลือกพัฒนาจากสูตรที่เราใช้รักษามะเร็งอยู่แล้ว คนที่เป็นมะเร็งแล้ว หายแล้วกลัวว่าจะเกิดขึ้นมาใหม่เราก็สามารถทำให้ฟื้นสู่สุขภาพ ไม่ให้มันเกิดมะเร็งได้ ในขณะเดียวกันก็ซ่อมสร้างเทโลเมียร์ให้มีสุขภาพแข็งแรง สุขภาพก็จะดีขึ้นจากการเป็นมะเร็ง

ต่อมาศาสตร์ของเทโลเมียร์ เขาบอกว่า เมื่อเทโลเมียร์ยาวขึ้น หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจก็มีความแข็งแรง เพราะฉะนั้นความเสี่ยงจากการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งทำให้เกิดหัวใจวายก็จะลดลงอย่างชัดเจน ปัจจุบันการเกิดหัวใจวายก็เป็นโรคอันดับ 1 ที่ทำให้เราเสียชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุ โรคต่อมาซึ่งเป็นโรคฮิตสำหรับผู้สูงอายุคือ โรคเส้นเลือดในสมองแตก ถ้าเราสามารถเสริมสร้างเทโลเมียร์ได้เราก็จะลดปัญหาเส้นเลือดในสมองแตกได้

แน่นอนสิ่งที่ทำให้เกิดโรคเหล่านี้ก็คือ การลดความดัน เราใช้นวัตกรรมนี้อยู่แค่ 4 สัปดาห์ คนที่มีความดันโลหิตสูงก็จะลดลงมาอย่างชัดเจน และคนที่มีความดันอยู่ในระดับที่ก้ำกึ่งก็จะสามารถทำให้มีความดันโลหิตอยู่ในระดับปกติ และเมื่อเราวัดระดับน้ำตาลของอาสาสมัครเราพบว่าทุกคนมีระดับน้ำตาลที่อยู่ในระดับปกติ นอกจากนี้การที่มีอาการตับอักเสบเรื้อรังหรือตับแข็ง อาการนี้จะลดลงอย่างชัดเจน สิ่งที่พบต่อมาคือ ความเสี่ยงหรือปัญหาไตที่เกิดขึ้น ผู้ที่มีไตเสื่อมหลังจากใช้แล้วมีประสิทธิภาพไตจะดีขึ้น

ดร.นงค์นาถ : ถ้าเทโลเมียร์ยาว เราจะมีสุขภาพดีด้านไหนบ้าง และเทโลเมียร์จะยาวไปได้เท่าไร

ศ.ดร.พิเชษฐ์ : สุขภาพที่ดีคือ ผิวสวย หน้าใส นอนหลับดีขึ้น ลดปัญหาจากโรคต่างๆ อาการติดเชื้อ อาการอักเสบ เทโลเมียร์ที่ยาวขึ้นจะทำให้ไขมันหน้าท้องที่สะสมมาหลายปีหายไป และลดลงไป และที่สำคัญนอนหลับได้ดีมาก


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น