สิ่งใหม่ๆ ที่ SME รู้ไว้ไม่เสียหลาย

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

ปีใหม่ 2565 ผ่านเข้าเดือนที่สอง หลังฉลองวันตรุษจีนกันแบบพรึ่บพรั่บ ผู้คน ร้านค้า ร้านรวง ดูกระฉับกระเฉง ออกโปร จัดโปรกันอย่างคึกคัก  บรรยากาศค้าขายกลับมาล่ะ หลังหยุด ชะลอตัวกันไป เป็นปีๆ

ตอนนี้อะไรที่ hold ไว้ รอก่อนในปีก่อนๆ จึงพร้อมใจกันงัดออกมานำเสนอ new product หรือโปรโมชั่นสุดพิเศษกันแทบจะทุกประเภทสินค้า  เป็นประโยชน์คนซื้อเค้าล่ะ ได้เลือกสรร ช้อปของที่ต้องการได้เต็มที่

ปีนี้ต้องเป็นปีที่ทุกค่าย ทุกธุรกิจจัดเต็มกันชัวร์ๆ จับตาดูได้เลย  และที่สำคัญมาอัพเดท มีอะไรใหม่ๆเกิดขึ้นบ้างในโลกใบนี้  แล้วผู้ประกอบการธุรกิจจะเอาอะไรมาใช้ มาปรับทำได้บ้าง มาอ่านกันเล้ยย

1.โลกเสมือนจริงต้องมา

Metaverse ชื่อใหม่จากเฟซบุ๊คส์ ไม่ใช่เรื่องในนิทาน  ในเกมส์อีกต่อไป  เรื่องราวของโลกเสมือนจริงเกิดได้จริงๆ

Metaverse จะเป็นตัวเชื่อมให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับแบรนด์ในรูปแบบใหม่ๆมากขึ้น  ธุรกิจที่เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อสร้างโอกาสธุรกิจในโลก metaverse มีหลายแบรนด์ที่พัฒนาสินค้าของตัวเองเพื่อเข้ามาลงเล่นในสนามนี้ มีหลายแบรนด์อย่าง Rayban  ไนกี้ อาดิดาส กุ๊ชชี่  รวมทั้งแบรนด์ไทยอย่าง นันยาง  เฟิรส์ช้อยส์ ก็ไม่เว้น

นอกจากนี้ยังมีงานแต่งงาน แหวกแนวของคู่รักชาวอินเดียที่จะเป็นคู่แรกในโลก ที่มีกำหนดการแต่งในวันที่  6 ก.พ. โดยใช้รูปแบบMetaverse  มาในธีมฮอกวอตต์ เวทมนต์แบบดิจิตัล  โดยเชิญเพื่อนฝูง เพื่อนจากในเฟซบุ๊สMeta ก็ได้รับเชิญให้มาร่วมงาน  โดยแขกที่มาสามารถมอบของขวัญงานแต่งเป็นเงินสกุลคลิปโตอีกด้วย  แต่ที่ฮือฮาก็คือการที่  เจ้าบ่าวเตรียมการสร้างความประทับใจให้เจ้าสาวของเค้า  โดยการสร้างอวตาร์พ่อเจ้าสาว (ซึ่งพ่อเจ้าสาวเสียชีวิตก่อนงานแต่งงาน) ให้มาเป็นประธานร่วมอวยพรในงานนี้อีกด้วย  หากการจัดงานแต่งงานแบบนี้เป็นที่นิยม  นั่นอาจจะทำให้ธุรกิจจัดเลี้ยงงานแต่งงาน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องต้องถูก Disrupted ได้เช่นกัน ดูเรื่องราวการแต่งงานที่นี่>> indianexpress.com

เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการทั้งหลาย  อาจต้องวางแผนเตรียมลู่ทาง ว่าเราจะเข้าไปทำธุรกิจในโลกเสมือนจริงกะเค้าได้หรือไม่   หรือถ้าไม่ไปก็ต้องคิดวิเคราะห์แล้วค่ะว่า ธุรกิจที่ทำอยู่มีสิทธิ์จะถูก Disrupt จากโลกเสมือนจริง Metaverse (จักรวาลนฤมิตร) ในวันหน้าได้หรือไม่   เพราะอะไรที่ไม่เคยพบเคยเห็น ก็เกิดขึ้นได้ในโลกเสมือนจริงอย่างแน่นอน

2.วิดีโอสั้นแนวตั้ง

วิดิโอสั้นๆ ความยาวแค่ 15 วินาที 60 วินาที 3 นาที  ที่เริ่มต้นมาจากแอพพลิเคชั่น TikTok  ที่เป็นแพลตฟอรม์วิดีโอ สนุกสนาน ที่ใช้ถ่ายเป็นคลิปสั้นๆ แบบง่ายๆ มีเครื่องมือตัดต่อ แต่งคลิปใส่เสียงเพลงในตัว  มาฮิตมากๆในช่วงที่ทุกคนต้องล็อคดาวน์อยู่บ้านกัน 1-2 ปี ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาไล่เรี่ยที่ออกมาใหม่กันก็มี วิดีโอจาก IG อินสตาแกรม ที่ออกฟีเจอร์ เรียกว่า Reels ออกมารูปแบบเดียวกันกับ tiktok มาให้เล่นกัน  ด้วยความร้อนแรงฮอตฮิตของทั้ง 2 ค่าย  เล่นเอาเจ้าตลาดแพลตฟอรม์วิดีโอ อย่าง YouTube ที่เป็นรูปแบบวิดีโอแนวนอน อยู่เฉยไม่ได้  ต้องออกวิดิโอแนวตั้ง แบบช็อตวิดิโอ Youtube Short มาสู้

ไม่เพียงแต่ YouTube เท่านั้น  แอพพลิเคชั่นไลน์  ที่เป็นแพลตฟอรม์แชทยอดนิยม  ยังต้องปรับโฉมหน้าฟีเจอร์ไทม์ไลน์ ปรับโฉมใหม่เป็น Voom ที่สามารถถ่ายคลิปแนวตั้งและเป็นช็อตวิดิโอมาให้เล่นเช่นกัน  เรียกว่าตลาดแอพพลิเคชั่น วิดิโอแบบสั้นตอนนี้  แข่งกันอย่างดุเดือดทีเดียว

เรื่องราวใหม่ๆแบบนี้ จะเป็นประโยชน์มากๆกับผู้ประกอบการ  ที่คิดจะผลิต หรือถ่ายทำคลิปซัก 1 คลิปก็สามารถที่จะเลือกได้ตามความต้องการ  ว่าอยากใช้รูปแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับแบรนด์ของแต่ละยี่ห้อ  โดยไม่จำเป็นต้องจ้างช่างภาพมืออาชีพมาถ่ายคลิป มาตัดต่อ แล้วเอามาเผยแพร่สู่คนทั่วไป  เพราะเดี๋ยวนี้ทุกคนสามารถถ่ายทำคลิปเองได้ง่ายๆ ถ่ายคลิปเสร็จก็แชร์ออกไปยังโซเชี่ยลมีเดียต่างๆได้ทันที

นอกจากนี้ 52% ของผู้บริโภคบอกว่าการดูวิดีโอผลิตภัณฑ์ช่วยสร้างความมั่นใจในการตัดสินใจซื้อออนไลน์มากขึ้น

3. อาหารที่ทำจากพืช Plant Based อาหารแห่งอนาคต

อาหารที่ผลิตจากพืช ไม่ใช่สิ่งใหม่นัก มีมาเป็นปีแล้ว เป็นหมวดหมู่อาหารที่เหมาะกับกลุ่มคนรักสุขภาพ ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์  ทานมังสวิรัติ  ทานเจ หรือคนที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลง ที่มีรสชาติและรูปแบบเหมือนเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ  แต่ที่มาแรงจนถึงขั้นได้รับความนิยมสูงขึ้น

โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2570 จะมีมูลค่าตลาดถึง 37.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ  เพราะผู้ผลิตหลายค่าย KFC, Burger King, Pizza Hut, Starbucks และ ซิซซ์เลอร์ ต่างพัฒนาเมนูอาหาร Plant basedผลิตภัณฑ์จากพืชในปี 2564  มีความโดดเด่นจากที่มีในรูปแบบเดิม ให้มีรสชาติที่ดีขึ้นจากเพลน์เบสแบบเดิมๆ หน้าตาก็อปความเป็นโปรตีนออกมาได้ดูน่ากิ๊น น่ากิน ส่วนผสมก็ปรับปรุงจากพืชจำพวกถั่วต่างๆ  ให้เป็น เห็ด ข้าวฟ่าง ข้าวบาเลย์

พร้อมออกแบบแพคเกจจิ้งให้เป็นธีมรักษ์โลก เพื่อร่วมรณรงค์ให้สังคมตะหนักถึงสิ่งแวดล้อม แล้วการจำหน่ายก็มีช่องทางเพิ่มมากขึ้น จากมีจำหน่ายที่ร้านอาหารธรรมดา  ก็ยกระดับวางขาย อาหารสำเร็จรูป และอาหารพร้อมปรุงสำเร็จ ที่ซุปเปอร์มาเก็ต ให้ซื้อกันกลับไปทำทานเองที่บ้านได้ง่ายๆ  จะเห็นว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์พืชทดแทนเนื้อสัตว์ ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ ตามเทรนด์ของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันเพิ่มขึ้นนั่นเอง

จะเห็นว่าในแต่ละปี  มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นมาในแวดวงธุรกิจ ประเภทต่างๆ ก็หวังว่าแต่ละสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ในโลกใบนี้ จะเอื้อประโยชน์ให้ทุกธุรกิจได้พัฒนาความคิด  วิทยาการ เทคโนโลยี่ วิธีคิดให้ตามทันความล้ำสมัยและสร้างโอกาสดีๆให้เกิดขึ้นกับธุรกิจของแต่ละคน  เพราะถ้าผู้ประกอบการ เพียงแค่ “รับรู้” nice to know  แต่ไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย  เมื่อถึงเวลาโลกมันเปลี่ยน ถ้าตามไม่ทันก็ต้องอยู่ที่เดิม มองดูความสำเร็จของคนอื่นๆ นั่นเอง


เกี่ยวกับผู้เขียน: บราลี  อินทรรัตน์ (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรและSME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริมและอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ทั้งหลักสูตรพื้นฐาน และAdvance ให้ SME เรียนผ่านเฟซบุ๊คส์กลุ่มปิด และไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ>>> https://lin.ee/6lNppJi หรือ โทร.0841465665

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น