ปี 2022 ทำธุรกิจแบบไหนกัน ที่จะทำให้ผู้ประกอบการรอด?

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

จั่วหัวราวกับว่าเป็นกูรูทางธุรกิจมือฉมังที่จะมาชี้เป็น ชี้ตายปีหน้า   เอาเข้าจริงหลายท่านที่ทำธุรกิจอยู่แล้วก็น่าจะคาดเดาสถานการณ์ธุรกิจปีหน้าได้ตั้งแต่ ปลายปี 2021 นี่ล่ะ  ที่คิดว่าโควิดจากไปแล้ว แต่ดั๊นแปลงร่างมาเป็น โอไมครอน ที่กำลังกระพือเพิ่มขึ้นในทุกๆวัน ถึงส่วนใหญ่จะฉีดวัคซีนเข็ม 2 -3  กันแล้วก็ตาม

เมื่อทางการออกมาเตือน อย่ารวมตัวกันกลุ่มๆ ให้มีระยะห่างและดูแลสุขภาพเข้มงวด พร้อมแนะนำให้บริษัทเอกชน WFH กันเถอะอีกระลอก  ส่วนภาครัฐก็เริ่มทำงานกันแล้ว พี่ไมครอนมา การท่องเที่ยวที่กำลังจะกระเตื้องขึ้น ชักไม่ใช่แล้ว นักท่องเที่ยวยังไม่กลับมา ภาระดอกเบี้ยแบงค์ก็ยังต้องแบกต่อ

นศ.จบแล้วทั้งปริญญาตรี ปริญญาโทว่างงานเป็นแถวๆ  บริษัทที่ไปต่อไม่ไหวก็เอาคนออก ตกงานเพิ่มขึ้นไปอีก สินค้าเหมือนๆ กันที่ขายบน E Marketplace ยังคงแข่งกันที่ราคา จากสภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ทำให้มีการออกมาเดินตามถนน ด้วยข้อเรียกร้องต่างๆ ก็น่าจะมีต่อไป

คนทำธุรกิจทุกๆ ประเภทนอกจากจะต้องตั้งสติรับมือให้หนักๆ แล้ว อย่ามัวแต่ทุกข์ใจ รีบคิดหาไอเดีย ในการพยุงธุรกิจให้ยังคงอยู่ หรือไม่ก็แตกไลน์ ทำงานอื่นๆ เพิ่มอีกธุรกิจก็เป็นเรื่องสมควรอย่างยิ่ง ที่สำคัญถ้าเป็นธุรกิจที่อยู่บนออนไลน์ ไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่เสียค่าเช่า ไม่ต้องเฝ้าร้านตลอดเวลา และไม่ได้รับผลกระทบใดๆไม่ว่าจะโรคภัย น้ำท่วม สถานการณ์การเมือง ยิ่งแจ่มเลย รีบลงมือทำด่วนๆๆ

เมื่อเร็วๆ นี้ผู้เขียนได้มีโอกาสอ่านคู่มือ “2022 Survival Hacks” ปี 2022 จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CBS) ที่เป็นผู้จัดทำคู่มือดังกล่าว  มีประเด็นดีๆ 5 ข้อในการเอาตัวรอดปีหน้าเลยขอเอามาฝากกันค่ะ

1.เปลี่ยนการหารายได้ และเน้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

“การช้อปออนไลน์” ลูกค้าสามารถเรียกดู และซื้อสินค้าจาก APP ที่พวกเขาใช้อยู่แล้วโดยไม่ต้องออกจากแอพที่ใช้อยู่ ไปจ่ายเงินที่แพลตฟอรม์อื่น และการทำธุรกิจออนไลน์และออฟไลน์ ในรูปแบบ Omni-channel ปี 2022 อาจจะเหลือแต่ออนไลน์ช่องทางเดียว …ควรหาแนวทางการทำธุรกิจใหม่ๆ มาเสริมหรือมาแทนที่ของเดิม เช่น โรงแรม ก็อย่าทำแค่โรงแรม ต้องหาธุรกิจอื่นมาเสริม

2.ความพึงพอใจแบบทันทีทันใด

“ยุคนี้การจดจ่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งของลูกค้าลดลง” ลูกค้าต้องการ การตอบสนองที่รวดเร็วของแบรนด์ หากเราดูแลลูกค้าช้าเพียงระดับนาที ก็มีผลทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปซื้อกับคนอื่น หรือสินค้าอื่นได้…เจ้าของแบรนด์เน้นเป็นฝ่ายเข้าหา ถามลูกค้า รู้จักลูกค้าให้มากขึ้น  ยิ่งถ้ามีโปรแกรม CRM ที่จะเชื่อมและดึงดูดลูกค้าให้อยู่กับเรานาน และต้องเน้น Human Centric ไม่ใช่แค่ Customer Centric แต่ลึกกว่านั้นคือการมองความต้องการของลูกค้าในระดับจิตใจ ติดตามลูกค้าตั้งแต่เริ่มสนใจจนไปจบที่การซื้อ และวนต่อให้เป็นลูกค้าซื้อซ้ำ

3.เปิดกลุ่มใหม่ และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

ผู้บริโภคทั่วโลกกว่า 91% จาก Cone Communications/Ebiquity Global CSR Study คาดหวังว่าบริษัทแบรนด์ผู้ผลิตต่างๆ จะรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยในยุคนี้การขายสินค้าไม่ได้จำกัดเฉพาะในประเทศไทยอีกต่อไป การเปิดโอกาสหาลูกค้าใหม่ๆ เช่น โลกออนไลน์ ทำให้เราสามารถทำธุรกิจได้ทั่วโลกไปพร้อมกัน ยิ่งถ้าแบรนด์ไหนที่มีนโยบายส่งเสริมสั่งคมอย่างยั่งยืน sustainabilityและใช้แพคเกจจิ้งจากการรีไซเคิล หรือวัสดุที่ไม่เป็นขยะตกค้างสามารถนำมา reuse, recycle ได้ก็จะมีโอกาสในการได้ออเดอร์มากกว่าแบรนด์ที่ไม่ได้เน้นเรื่องนี้

4.สร้างประสบการณ์ที่เหนือคาด

“การซื้อของลูกค้าไม่ได้ต้องการเพียงแค่สินค้าอีกต่อไป” การหาพันธมิตรทางธุรกิจ มาช่วยกันทำงานร่วมกันเป็นเทรนด์ที่จะได้เห็นมากขึ้นอีกในปี 2022 เช่น การ Co กัน หรือ การ Collaboration เพื่อทำให้องค์กรอยู่รอดกันของแบรนด์สินค้าแฟชั่น X สินค้าในบ้าน หรือการผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง NFT (Non-Fungible Token) เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) โดยสามารถนำไฟล์ดิจิทัลอะไรก็ได้ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ดนตรี วิดีโอ หรือแม้กระทั่งของเล่นสะสม อสังหาริมทรัพย์  มาสร้างรหัสเฉพาะตัวที่เปรียบเสมือนการจดลิขสิทธิ์สินค้า  และโลก Metaverse ในวันหน้าที่ผู้คนจะต้องเข้ามาใช้งานโลกเสมือนจริงนี้

5.ใช้เครื่องมือดิจิทัล และ AI ช่วยประหยัดเวลา

ตัวอย่างเช่น “McDonald ร่วมมือกับ IBM พัฒนาการสั่งอาหารด้วย ‘เสียง’ใน Drive-thru” และธุรกิจควรมีการใช้เครื่องมือใหม่ๆ มาทำงาน อย่างกลยุทธ์การตลาด ทำPromotionใหม่ๆ รวมทั้งเครื่องมือดิจิทัลแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อก้าวให้ล้ำกว่าคนอื่น ไม่ใช่แค่ก้าวให้ทันโลก แต่เพื่อไปดักความต้องการของลูกค้าล่วงหน้าในอนาคต

ในปี 2022 ที่จะมาถึงนี้  ต้องนับว่าเป็นปีปราบเซียนอีกปีนึง ที่ไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการตั้งรับกับสถานการณ์รอบด้าน แต่ต้องมา”รุก”เพื่อให้ธุรกิจไม่ว่าจะมีกี่ธุรกิจก็ตาม สมัยนี้มีมากกว่า 1 ธุรกิจอยู่แล้ว เพื่อป้องกันความเสี่ยง  จากคำแนะนำในคู่มือข้างต้นนี้  พอจะช่วยให้คุณได้เห็นไอเดียคร่าวๆ ว่าควรที่จะต้องทำอะไรบ้างในปีหน้า  เพื่อให้ทั้งลูกค้าเก่า ลูกค้าปัจจุบัน ยังอยู่กับเรา และยังดึงดูดให้เกิดลูกค้าใหม่เข้ามาสู่ธุรกิจได้อีกด้วย  ไม่ว่าปีหน้าจะเป็นยังไง  ขอให้มีหัวใจที่ไม่ยอมแพ้  แล้วเรามาชนะไปด้วยกันค่ะ

“ขอบคุณสำหรับปี 2564 และสวัสดีปีใหม่ 2565 ขอให้มีความสุข ประสบความสำเร็จในทุกๆด้าน ทุกๆท่านเลยค่ะ


เกี่ยวกับผู้เขียน: บราลี  อินทรรัตน์ (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรและSME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริมและอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ทั้งหลักสูตรพื้นฐาน และAdvance ให้ SME เรียนผ่านเฟซบุ๊คส์กลุ่มปิด และไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ>>> https://lin.ee/6lNppJi หรือ โทร.0841465665

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น