การตลาดโหนกระแส โหนยังไงไม่ให้แป้ก

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

วันนี้มีทริคสำหรับผู้ประกอบการที่อยากโหนกระแส จะโหนยังไงไม่ให้แป้ก โหนแล้วมีคนมาติดตามเพิ่มหรือมากด like เฟซบุ๊ค หรือแฟนเพจรัวๆ หรือทักมาสั่งซื้อของแบบไม่ให้ตั้งตัว

ก่อนอื่นมาดูกันก่อนเลยว่า เราจะโหนกระแสได้ยังไง ไม่เห็นจะตามอะไรได้ทัน  ไม่รู้ไม่เห็น ไม่เข้าใจว่าเค้ากำลัง “อิน” อะไรกันอยู่ วันๆ เราก็ยุ่งกับการทำธุรกิจ การค้าขายจนแทบจะไม่มีเวลาทำอะไรอยู่แล้ว แต่ถ้าธุรกิจของคุณอยู่บนออนไลน์ล่ะก้อ.. มันหนีไม่ได้จริงๆ แล้วเราจะรู้ได้ยังไง ว่าอะไรกำลังฮอต ใครๆ กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่

1.ต้องเป็นคนเปิดรับสื่อ อยู่ในโลกอินเตอร์เนต

ดูทีวี เล่นมือถือ กดติดตามเพจดังๆ (เลือกเอาที่ชอบ อาจจะเกี่ยวกับธุรกิจหรือไม่เกี่ยวก็ได้) ถ้าอยากอัพเดทก็ต้องเป็นเพจข่าว เพจตามกระแสต่างๆ ที่มีอยู่เยอะมว้ากกก เล่นโซเชี่ยลทุกวัน

มีพฤติกรรมไถหน้า feed ดูโพสต์คนอื่นๆ ใน เฟซบุ๊คส์  ส่องใครโพสต์อะไรใน Facebook Story, IG & IG Reels, IG Story, IGTV ย้ายไปส่อง เลื่อน feed ใน TikTok (แล้วแต่ชอบ แอพนี้ไม่ต้องเต้นก็ทำการตลาดได้นะจ๊ะ) หรือไม่โหลดแอพ ก็ใช้ตามจากข่าวทีวีช่องต่างๆ ที่มักหยิบเอาเรื่องราวจาก TikTok ที่กำลังเป็นที่นิยมมานำเสนอทุกๆ วัน  ใครทวีตประเด็นอะไรใน ทวีตเตอร์  เรื่องราวอะไรกำลังอยู่ในกระแส  สมัยนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นคนมีชื่อเสียง ร่ำรวย ดารานักร้องดัง ถึงจะโด่งดังได้ คนธรรมดาๆ สามารถโด่งดังได้ (ดี) (แย่เลย) ได้ในพริบตา เราในฐานะผู้ประกอบการก็ต้องรู้ไว้ เผื่อว่าจะหยิบประเด็นไหนในทางที่ดี มาเล่นให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ

2.ต้องไว ต่อมเอ๊ะ ทำงานเร็ว

เมื่อเห็นใครโพสต์อะไร ที่มีคนคอมเม้นต์เยอะๆ หรือ live สดไหน ทำไมคนมาดูเยอะจัง ต้องหูไว ตาไว เข้าไปส่องซะหน่อย  ตย. Live ของพ.ส. 2 รูป ที่เป็น battle live ครั้งแรก  ที่มีคนเข้าไปส่องดู ปาเข้าไปสองแสนกว่ายอดวิว แฟนคลับประจำเพจของพ.ส.ทั้ง 2รูป ก็ส่วนหนึ่ง แต่ส่วนหนึ่งนี่มาจากกระแสล้วนๆ หลังจากนั้นก็กลายเป็นกระแสดราม่า  จำนวนคนเข้าไปส่องเริ่มลดลงโดยปริยาย

                  

ที่สำคัญมีไม่กี่แบรนด์ ที่อาศัยจังหวะช่วง live ฮอตๆ เข้าไปแจม คอมเม้นต์ในชื่อของเพจ แบรนด์ดังๆ หลายค่าย  ทำได้วันเดียว พอวันอื่นกระแสเปลี่ยนทิศทาง แบรนด์ต่างๆ เลยหายไปแบบรวดเร็ว แต่ยังมีรายย่อยเล็กๆ ทำขนมปัง ขนมอบต่างๆ โหนกระแสทำขนมเบเกอรี่และบัวลอยเป็นรูป พ.ส. พระมหาไพรวัลย์ ส่งไปถวายท่านที่วัด ขนมเลยดูตะมุตะมิ  ท่านเลยเอามาโพสต์ที่เพจท่าน คนชอบเกาะกระแสก็เข้าไปสั่งซื้อ คนทำก็ได้ยอดออเดอร์ทะลักเข้าไปอิ๊กกกก จัดว่าเป็นการโหนกระแสที่โหนไวโหนเร็ว เพราะแพร้บเดียวมันก็จางไปล่ะ

การจะทำการตลาดแบบโหนกระแส จึงต้องใช้ความไว ใช้ความครีเอทีฟ แล้วยิ่งถ้ามีแก๊ก ที่ทำให้คนเห็นงานหรือโพสต์ของเราแล้วยิ้มได้ ประทับใจจนตามมาซื้อ สั่งจองสินค้าก็นับว่าการเกาะกระแสของแบรนด์เรา success ระดับหนึ่งแล้ว  ที่เหลือก็คือการทำให้ลูกค้าประทับใจจนกลายมาเป็นลูกค้าประจำ เป็น FC ของแบรนด์เราแล้ว

3.โหนกระแสประเด็นไหน เรื่องประเภทไหนดี ถึงจะไม่แป้ก

การตัดสินใจดูว่า ประเด็นไหนที่เราควรตาม รึไม่ตาม ถ้าเป็นคหสต.ของผู้เขียนนะ พวกประเด็นศาสนา คำสอนหรือการอวดอุตริแบบนี้ ไม่เอา สถาบันพระมหากษัตริย์ การเมือง เรื่องที่ผิดศีลธรรม หรือผิดกฏหมาย เรื่องที่ยุยงให้ผู้คนแตกแยก ขนาดไม่โหนก็ยังแตกแยกกันอยู่แล้ว ไม่ควรเอามาโหนกระแสเลย เพราะมีความเสี่ยงสูงมากๆ ในทางลบ

มาดูประเด็น ที่น่าติดตามหรือเข้าไปเกาะแบบไม่แป้ก หรือไม่เสี่ยงกันมีอะไรกันบ้าง

เรื่อง ดารา นักร้อง ที่มีผลงานโด่งดัง และอยู่ในกระแสในช่วงนั้น  ช่วงนี้ก็มี น้องลิซ่า ลลิสา มโนบาล สาวน้อยคนดังของไทยที่ดังไปทั่วโลก หลังเปิดตัวอัลบั้มใหม่ เป็น MV ออกมา LALISA  ทำให้ลิซ่า ทำลายสถิติใหม่ยอดคนชมถึง 73.6 ล้านวิว ศิลปินหญิงเดี่ยวที่มียอดผู้ชม MV สูงสุดใน 24 ชม. ทำลายสถิติของนักร้องหญิง Taylor Swift’s เพลง Me ที่มีคนชม 65.2 ล้านวิว ใน 24 ชม. เมื่อปี 2019

       

ความดังทะลุจอจาก เครื่องแต่งกายชุดไทยสวมรัดเกล้า และสถานที่ปราสาทหินเป็นแบคกราวน์ที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองไทย ส่งให้ MV นี้ดังเป็นพลุแตก อยู่ในทุกๆ โซเชี่ยลมีเดีย แถมมีคนดัง ดารานักร้อง แฟนคลับ ผู้ใช้โซเชี่ยล แห่กันแต่งตัว ใส่ชฎาเต้น cover ท่าเต้นในเพลง  กันทั้ง IG TikTok และเฟซบุ๊ค ไม่ใช่แค่เต้น คนไม่ชอบเต้นก็โหนกระแสน้องลิซ่าได้ด้วยแอพ เปลี่ยนหน้าเป็นหน้าเรา แต่คาแรคเตอร์เป็น MV น้องลิซ่าแบบ แอพ Face Magic App ก็สามารถเอาไปโพสต์ในโซเชี่ยลได้แล้ว เรียกว่าทุกหย่อมหญ้า โหนกระแสกันสุด ๆ แม้แต่เพียงน้องลิซ่า เอ่ยปากจากเกาหลีว่า อยากกินลูกชิ้นยืนกิน น้ำจิ้มน้ำพริกเผา ที่บุรีรัมย์บ้านเกิดเท่านั้นแหล่ะ กระแสการมากินลูกชิ้นปิ้ง ที่นั่นก็ทำให้แม่ค้าขายลูกชิ้นหน้าบานขายดิบขายดีกันเป็นแถวๆ

แต่ที่ต้องระวังไว้มากๆ ก็คือ หากเราโหนกระแสคนดัง ทั้งไทยและต่างประเทศ เอาเพลงเค้ามาใช้ เอารูปหรือวิดิโอเค้ามาใช้ แต่เป็นสินค้าของเรา อันนี้ต้องระวังเรื่องลิขสิทธิ์ให้มากๆ  ถึงเราจะบอกว่าเป็นแฟนคลับแต่เอามาใช้เพื่อการพาณิชย์ หากมีคนแจ้งไป เราอาจจะเดือดร้อนได้ เพราะฉะนั้น tie-in หรือโหนกระแสพอสนุกๆ ได้น่าจะพอ

โหนกระแส ประเด็นยอดนิยมในขณะนั้น

เช่นเพลง รักควรมีสองคน ที่กลายเป็นไวรัล คนเอามาร้อง cover และ tie-in สินค้ากันหลายรายการ

เพลง ยามลมโชยมา ของอานัส ที่ลงใน TikTok ก็ทำให้ยอดวิว พุ่งทะลุหลักล้านในไม่กี่วัน กลายเป็นดาว tiktok แบบไวสุดๆ

การเกิดเป็นกระแสอาจไม่ใช่ เพลง นักร้อง นักแสดง เสมอไป อาจเป็น วลี คำพูดฮิต การแต่งกาย หรืออะไรก็ได้  เพียงแต่เราจับประเด็นให้ไว ว่ามันฮิตจากอะไร มาจากไหน แล้วถึงมาปรับใช้กับแบรนด์เรา

ทีนี้ก็เหลือเพียง ไอเดียที่ต้องครีเอทีฟของเราน่ะแหละค่ะ  ว่าจะสร้างสรรค์ประเด็นแบบไหนถึงจะถูกใจผู้คน  เพราะถ้ามันโดน โอกาสจะทำให้แบรนด์หรือสินค้าของเราขายดิบขายดีกันในช่วงข้ามคืนก็เป็นได้


เกี่ยวกับผู้เขียน: บราลี  อินทรรัตน์ (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรและSME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริมและอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่อยู่บนแพลตฟอรม์ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ทั้งหลักสูตรพื้นฐาน และAdvance ให้ SME เรียนผ่านเฟซบุ๊คส์กลุ่มปิด และไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ>>> https://lin.ee/6lNppJi  หรือ โทร.0841465665

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น