พื้นที่โปรโมทฟรีบนโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ที่ “SME” ควรใช้

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

ถ้าคุณมีสินค้า มีแบรนด์ของตัวเอง หรือจะทำงานในองค์กรก็ตาม คุณคงอยากให้คนรู้จักสินค้าที่เป็นแบรนด์ของคุณในวงกว้าง ที่ไม่ใช่รู้กันเฉพาะครอบครัว เพื่อนฝูง แล้วยิ่งถ้าสถานการณ์ในตอนนี้ จะทุ่มเงินจำนวนมากๆ ไปกับงบโฆษณาตามทีวี บิลบอร์ด หรือการเปิดเพจเฟซบุ๊ค แล้วยิงแอดโฆษณาวันละเป็นพันเป็นหมื่น อาจไม่ใช่เราในตอนนี้แล้วล่ะ

ผู้เขียนมีวิธีการที่ผู้ประกอบการใช้กันอย่างแพร่หลาย แถมประหยัดงบประมาณการตลาดไปได้โข ส่วนผลลัพธ์ที่ได้นั้นก็ต้องประเมินดู ทำไป ปรับไปจนกว่าจะลงตัวนะคะ นอกเหนือจากการมีเว็บไซด์ใช้งานแล้ว เมื่อโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ พร้อมใจกันเปิดพื้นที่ให้ SME หรือบุคคลทั่วไปมาใช้โปรโมทตัวตน สร้างแบรนดิ้งตัวเรา ผลงาน สินค้า หรือบริการทั้งขององค์กรหรือผู้ที่ทำการค้าขายบนโลกออกไลน์มาให้ใช้กันอย่างฟรีๆ เราก็ไม่ควรพลาดเช่นกัน พื้นที่ฟรีมีที่ไหนบ้าง มาส่องกัน

โซเชี่ยลมีเดียที่มีพื้นที่ให้ใช้โปรโมทสินค้า/บริการฟรีๆ มีอะไรบ้าง?

ค่ายเฟซบุ๊ค

1.เฟซบุ๊คส่วนตัว

การจะขายอะไรบนเฟซบุ๊คนั้น ต้องมีชั้นเชิงพอควร ไม่ใช่โพสต์ขายเอาดื้อๆ แต่จะเป็นทำนอง tie-in มีภาพหรือวิดีโอตัวเรา กำลังใช้สินค้าหรือวางไว้ให้เห็นในภาพแบบไม่จงใจ แล้วcaption ก็ไม่ใช่พูดถึงสรรพคุณแต่พูดถึงผลลัพธ์ จากการใช้งานมากกว่า

แล้วสิ่งที่ควรเลี่ยงก็คือ ใส่ราคา ใช้คำพูดว่า before after เพราะถ้ามีเฟซบุ๊ค (AI)

ก็จะขึ้นว่าคุณกำลังจะขายของใช่มั้ย? แล้วก็จะมี pop up พื้นที่ขายของใน facebook market place มาให้ดู ราวๆ ถ้าเธอจะขายของมาขายที่นี่นะจ้ะ ชั้นเปิดพื้นที่ขายของให้เธอแล้ว กรุณามาใช้งานซะ ฉะนั้นการใช้พื้นที่บนเฟซบุ๊คส่วนตัวนอกเหนือจากการโพสต์ให้เพื่อนฝูง ญาติสนิทมิตรสหายดูแล้ว ยังเป็นพื้นที่ให้คนบนโลกออนไลน์

สร้างตัวตนแบรนดิ้งตัวเองให้คนติดตามด้วยเช่นกัน แต่มีเงื่อนไขว่าถ้าทำการค้าบนออนไลน์ คุณควรเปิดพื้นที่ตัวเองให้เป็นสาธารณะ ให้ผู้คนที่ไม่ใช่เพื่อนได้เห็นโพสต์ของคุณเช่นกัน เพราะถ้ายังตั้งค่าเป็นเฉพาะเพื่อน แล้วรับเฉพาะคนรู้จักเท่านั้นเป็นเพื่อน อันนี้ก็จบข่าวล่ะค่ะ

 2.Facebook Marketplace

พื้นที่ฟรี แบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆให้เลือกใช้ มีหลายกลุ่มราคา  มีทั้งคนเข้าไปค้นหาเพื่อซื้อสินค้าราคาถูกๆ  พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์โพสต์สินค้าขาย  เข้าไปแล้วอาจถึงกับหลงกันทีเดียว มีของให้เลือกเยอะมาก

3.Facebook กลุ่ม

มีทั้งกลุ่มเปิดสาธารณะ กลุ่มปิดเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มที่สอนออนไลน์จะต้องชำระค่าเรียนก่อนถึงจะเข้ากลุ่มได้ทำนองนี้  กลุ่มต่างๆ มีหมวดหมู่ให้เราเลือกใช้ตามความสนใจ เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลความชอบเฉพาะเรื่องนั้น  ส่วนการจะโพสต์สินค้าได้หรือไม่นั้นต้องอ่านที่กติกาตอนก่อนขอเข้ากลุ่มก่อน  บางกลุ่มไม่อนุญาตให้โพสต์ หรือโพสต์ได้แต่แอดมินต้องรีวิวก่อน ถ้าผ่านถึงจะโพสต์ได้

 4.Page Facebook

คนทำค้าขายออนไลน์ หนีไม่พ้นการเปิดเพจเพื่อมาขายของ แสดงความคิดเห็น ทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งมีให้เราเลือกประเภทเพจที่เราต้องการ เปิดแล้วก็มาลงโพสต์สินค้า ลงรูป วิดีโอ เชิญคนเข้าเพจ แต่ต้องไม่ลืมว่า ไม่มีใครอยากเห็นแต่โฆษณาๆๆๆ ขายของของเรา โดยไม่มีการให้ข้อมูล ความรู้ที่เป็นประโยชน์เลย ที่สำคัญถัดมาคือความ สม่ำเสมอในการลงโพสต์หน้า timeline บนเพจ ไม่จำเป็นต้องโพสต์ทุกวัน คุณควรคิดคอนเทนต์และวางแผนงานไว้ว่าแต่ละวีคจะลงเรื่องอะไร เพราะถ้าไม่วางแผนไว้ พอเวลาผ่านไปเป็นเดือน กว่าคุณจะมาโพสต์อีกอาจไม่มีใครสนใจดูโพสต์คุณอีก

สามารถใช้เพจ เพื่อสร้างชุดโฆษณา ยิงแอดเนื้อหา รูปภาพ หรือวิดิโอสั้น ไปหากลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ เพียงแต่มีค่าใช้จ่ายตามกติกาของเฟซบุ๊ค

ตั้งค่า Facebook Shop เพื่อทำการโปรโมทสินค้าหรือบริการของคุณในหน้าเพจได้ที่ Facebook shop เมื่อลูกค้าสนใจสินค้าสินค้าก็สามารถกดสั่งซื้อจ่ายเงินได้เลย ซึ่งคุณก็ต้องตั้งค่าการชำระเงินธนาคารและการจัดส่งให้เรียบร้อยด้วยค่ะ

 5.Facebook Watch / Facebook Live

เป็นพื้นที่ให้คุณผลิตวิดิโอ นำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจจะเป็นสินค้าหรือเรื่องดีๆ อะไรก็ได้ หรือทำการ Live สด พูดคุยประเด็นที่น่าสนใจ  การLive สด  ประเด็นและ headline จะต้องดึงดูดให้คนอยากดูต่อ และ liveสด ไม่ควรสั้นกว่า 10 นาทีและไม่ควรเกิน 30 นาที เวลากำลังดี

*Instagram IG ค่าย FaceBook

มีพื้นที่หน้า feed ให้โพสต์ขายสินค้าได้ และ พื้นที่ Reel / IG story /IGTV ที่เป็นรูปแบบวิดิโอให้เลือกใช้งานตามชอบ  ที่สำคัญหากต้องการซื้อพื้นที่โฆษณาใน IG ควรจะเลือกตั้งค่าเป็น IG Business  สินค้าหมวดที่ได้รับความนิยมใน IG จะเป็นสินค้าหมวดต่างๆ แต่หมวดความงาม  ของใช้ในบ้าน  อาหารมักจะได้รับความนิยมกว่าหมวดอื่น ภาพที่ใช้งานใน IG ควรเป็นภาพที่คมชัด สวยงาม   การโพสต์สินค้าบน facebook สามารถเลือกแสดงผลให้มาที่ IG หรือโพสต์บน IG ให้แสดงผลที่ facebook ได้ด้วยเช่นกัน

ค่ายไลน์

1.Timeline

ไทม์ไลน์ในไลน์ คือพื้นที่เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถไปโพสต์ได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สินค้าหรือบริการมักจะไปใช้พื้นที่ตรงนี้กันโปรโมทสินค้ากันมาก  ปัจจุบันยิ่งคึกคักหนักมาก หลังจากที่ไลน์ประเทศไทย เปิดให้ผู้ใช้งาน Line official account  สามารถยิงแอดโฆษณา ในพื้นที่ไทม์ไลน์ ซึ่งพท.หน้าไทม์ไลน์นี้ มีผู้ใช้งานถึง 47 ล้านคนทีเดียว  หากเราโพสต์สินค้านานๆ ที ร้านเราก็จะหายไปเลย เพราะจะมีแบรนด์ต่างๆมาใช้บริการโพสต์หน้านี้กันอย่างมาก

2.Line Official Account (Line OA)

เป็นแพลตฟอรม์ที่ผู้ประกอบการนิยมใช้งานกันมาก (ในองค์กรก็สามารถนำไปใช้ได้เช่นกัน) เพราะสามารถโหลดมาใช้งานได้ฟรี ๆ (หากมีผู้ติดตามไม่ถึง 1,000 คน) แต่ถ้ามีผู้ติดตามจำนวนมาก ต้องซื้อแพคเกจรายเดือน ไลน์ OA มีฟังค์ชั่นให้ SME ใช้งานมากมาย ใช้ฟรี ยิ่งคุ้มมากๆ มีฟังค์ชั่นไทม์ไลน์ ให้ใช้โพสต์สินค้าหรือบริการ โดยจะไปแสดงผลที่หน้าไทม์ไลน์ของไลน์ Chat เราด้วยเช่นกัน

My Shop

เป็นอีกหนึ่ง e-commerce website ที่เป็นเมนูเพิ่มขึ้นมาใน Line OA สามารถใส่สินค้าได้ถึง 5000 Sku.  เชื่อมต่อกับบริษัทจัดส่งสินค้า ระบบการจ่ายเงิน  ลูกค้าสามารถเข้ามากดสั่งซื้อได้ที่หน้าแชทเลย  เพิ่มความสะดวกให้กับ sme บางรายที่อาจจะไม่มีเว็บไซด์ ก็สามารถใช้งานที่นี่ได้เลย

ด้วยความเป็นไลน์ โซเชี่ยลมีเดียด้านแชท ที่มีผู้คนใช้งานสูงสุดในไทย  ร้านค้าที่อยู่ใน My Shop สามารถได้รับคัดเลือกให้ขึ้นไปขายบน Line Shopping โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่ร้านค้าต้องมีคุณสมบัติตามกำหนด

ค่าย Google

Google My Business

เป็นพื้นที่ฟรี ที่สามารถโพสต์สินค้า บริการ ได้เมื่อขอเปิดใช้บริการ กับ Google โดยจะมีร้านค้าหน้าร้านหรือร้านค้าออนไลน์ก็สามารถเข้าไปขอสมัครใช้งานได้เช่นกัน

สามารถยิงแอดโฆษณากับ Google โดยการใช้ keyword ค้นหาเพื่อโปรโมทร้านค้า ได้เช่นกัน

YouTube

SME สามารถเปิดช่องขึ้นมา ผลิตวิดิโอ เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการ  ยิ่งถ้าเป็นช่องที่ให้ความรู้ หรือเรื่องราวดีๆ ให้ประโยชน์ด้านใดด้านนึงยิ่งดีใหญ่เลย

 ค่าย TikTok

โซเชียลมีเดีย มาแรงมากๆในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้ คุณสามารถผลิตวิดิโอสั้นๆ ตามสไตล์ TikTok ลงในช่องนี้ เน้นความบันเทิง ที่ต้องสนุก ทำให้น่าดู จะเต้นหรือไม่ต้องเต้นก็ได้  ที่สำคัญคุณสามารถซื้อพื้นที่โฆษณาได้เช่นกัน  สินค้ากลุ่ม consumer กลุ่มไลฟ์สไตล์ น่าจะเหมาะกับแพลตฟอรม์นี้มากๆ เพราะผู้ที่เข้ามาใช้งานมีวัยตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ยาวไปถึง 70 ปีนั่นเชียว

จริงๆ น่ะมีพื้นที่ฟรี อีกหลายแห่งบนโซเชี่ยลมีเดียบางตัว แต่อาจจะยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เลยเลือกที่นิยมใช้งานกันอยู่ตอนนี้มาฝากค่ะ


เกี่ยวกับผู้เขียน: บราลี  อินทรรัตน์ (ลี)

-มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 30 ปี

-ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม

-เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีน

-มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจออนไลน์ที่มีแพลตฟอรม์” ฟังฟรี!! ให้กับ SME ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่อยู่บนแพลตฟอรม์ ผ่าน Online ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

-มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ทั้งหลักสูตรพื้นฐาน และAdvance ให้ SME เรียนผ่านเฟซบุ๊คส์กลุ่มปิด ในราคาเพียง 299 บาท และไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม แบบจับมือทำในราคา 3,500 บาท

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ https://lin.ee/6lNppJi  หรือ โทร.0841465665

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น