มิติใหม่งานบุญ..ยุคดิจิทัล โมเดล “บุญนำพา”

ท่ามกลางวิกฤติ ยังมีโอกาสเสมอ หากรู้จักมองหาและลงมือทำจริงๆ อย่างเช่น “การรับจัดงานบุญ” ซึ่งเป็นงานที่อยู่ในวิถีชีวิตคนไทย แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ใช้ชีวิตที่เน้นความสะดวกสบาย และให้เวลากับการทำงานนอกบ้าน เมื่อจะมีการจัดงานบุญต่างๆ จึงหันมานิยมใช้บริการกับบริษัทที่รับจัดงานประเภทนี้มากขึ้น

 

สรสิช เนตรนิล

สรสิช เนตรนิล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง บริษัท บุญนำพา (ประเทศไทย) จำกัด เล่าถึงการเข้ามาบุกเบิกธุรกิจรับจัดงานบุญ ว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากการการไปงานทำบุญบ้านเพื่อนแล้ว เพื่อนมาบ่นให้ฟังว่าเหนื่อยมาก กับการจัดงานที่มีขึ้นที่บ้าน เพราะต้องตระเตรียมข้าวของประกอบพิธีกรรม นิมนต์พระสงฆ์ สารพัดอย่าง แต่เวลามีจำกัด เมื่อจัดงานเสร็จแล้วก็แทบหมดแรง  ทำให้เกิดความคิดว่าน่าจะมาจับงานธุรกิจนี้ คือ รับจัดงานบุญ-งานพิธีกรรมต่างๆ 

“ผมจึงมาตั้งบริษัท บุญนำพา ขึ้นมา ช่วงแรก บุกเบิกกับภรรยาก่อน แล้วศึกษาข้อมูลขอความรู้ต่างๆ จากผู้รู้ รวมถึง การทำงานเพิ่มประสบการณ์มาเรื่อยๆ เป็นเวลา 8 ปีแล้ว จนถึงตอนนี้บริษัทรับงานบุญ งานมงคลทุกประเภท  งานทำบุญบริษัท  ขึ้นบ้านใหม่ บวงสรวง เปิดร้าน ทำบุญออฟฟิศ งานประจำปีบริษัท งานวันเกิด ทำบุญอุทิศส่วนกุศล ฯลฯ และก่อนจะมีวิกฤติโควิด มีจัดทัวร์บุญไปต่างจังหวัดและต่างประเทศด้วย” ซีอีโอ บริษัท บุญนำพา  กล่าว

ส่วนผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ครั้งแรก รายได้บริษัทเป็นศูนย์ พอมาระบาดระลอกใหม่ จึงปรับตัวได้เร็วขึ้น โดยการป้องกันทุกอย่าง ตั้งแต่พ่นฆ่าเชื้อโรคก่อนและหลังงาน การตรวจเช็คพนักงานในการเตรียมการต่างๆ ตรวจวัดไข้อุณหภูมิผู้มาร่วมงาน สิ่งของที่จะถวายพระก็จัดเตรียมเป็นชุดไว้ มีที่กั้นระยะห่างระหว่างพระสงฆ์กับผู้มาร่วมงาน สร้างความเชื่อมั่น และความปลอดภัย ให้กับลูกค้า

สรสิช กล่าวถึงการขยายธุรกิจ ว่า ตอนนี้บริษัทมีการขยายสาขาไปยังเขตภาคอีสาน 20 จังหวัดและยังมองหาโอกาส ไปยังพื้นที่อื่นๆ อีกด้วย รวมถึงแตกไลน์ธุรกิจ เพิ่ม มีรับจัดชุดสังฆทาน จัดอาหารงานเลี้ยง (Catering) ซึ่งบริษัท มีครัวกลางเอง และสร้างธุรกิจแฟรนไชส์ไก่ทอดมิสเตอร์ชอน  (Mr.Chon Fried Chicken) และยังเปิด บุญนำพา อะคาเดมี่ สอนการบริหารจัดการงานครัว การทำอาหารงานต่างๆ

ด้วยความคิดไม่หยุดยั้งของ สรสิช ยังจัดให้บริการไหว้เจ้า-แก้ปีชง-เสริมดวงชะตาราศีทางออนไลน์ด้วย และบริการถึงบ้านด้วย รับสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาด แถมยังร่วมกับบริษัทประกันชีวิตคุ้มครองผู้เป็นลูกค้าหากเกิดอุบัติเหตุก็สามารถเคลมประกันได้ ซึ่งได้รับตอบรับเป็นอย่างดี เพราะลูกค้าไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องไปสัมผัส ไม่เสี่ยงกับการเชื้อโรคที่กำลังแพร่ระบาด

สำหรับหลักคิดในการทำธุรกิจ “สรสิช” ยึดมั่นความซื่อสัตย์ และความจริงใจ ต่อลูกค้าเป็นสำคัญ ตลอดจนต้องมีความกตัญญูต่อผู้สนับสนุน

“ถ้าเรื่องพวกนี้ เรายังปฏิบัติไม่ได้ ผมคิดว่าจะทำให้คนขาดความน่าเชื่อถือต่อตัวเรา  อีกอย่างการทำธุรกิจ ต้องเจออุปสรรคบ้าง อย่าไปท้อ เพราะว่าถ้าเราได้ลงมือทำแล้วมันเกิดอุปสรรค เราก็ได้เรียนรู้จากปัญหาอุปสรรค บันทึกไว้ แล้วค่อยๆ แก้ไข และสุดท้ายผมยึดหลัก คิดแล้วต้องลงมือทำทันที” ซีอีโอ บุญนำพา ฝากข้อคิดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจ


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น