“Trulyhill coffee” ธุรกิจคู่สังคม…ทำได้จริง แบบ win win win

จากที่ได้ขึ้นไปทำกิจกรรมเพื่อสังคมของ “ณรงค์ แม่นปืน” ในฐานะประธานโครงการ “อมก๋อย คืนรอยยิ้มสู่ถิ่นไกล” และ “ฤดีรินทร์ กิจทวีปวัฒนา” เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

โดยเริ่มสร้างโรงเรียน ให้น้องๆ บนดอยอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความทุรกันดารอย่างมาก การเดินทางแสนจะลำบาก เพราะเป็นพื้นที่ดอยสูง จนถึงวันนี้ ทางโครงการฯ สามารถสร้างโรงเรียนสำเร็จไปแล้ว 35 โรง และตั้งเป้าหมายจะสร้างให้ครบ 99 โรง โดยมีเครือข่ายแนวร่วมที่เห็นความตั้งใจจริงมาร่วมช่วยร่วมด้วยช่วยกัน

ฤดีรินทร์ กิจทวีปวัฒนา

จากวันนั้น ที่ “ฤดีรินทร์” และเพื่อนๆ กลุ่มเล็กๆ ได้ขึ้นไปช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมการศึกษาแก่เด็กๆ ที่นั่น ตลอดจนส่งเสริมให้ปลูกกาแฟ เพื่อรักษาป่าและเพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้คนบนดอยแห่งนี้ ซึ่งในเวลาต่อมา จึงคิดต่อยอดในเรื่องการรับซื้อเพื่อให้กาแฟที่ปลูกมีตลาดรองรับ จากนั้นมา เมล็ดกาแฟจากดอยสูง “อมก๋อย” ก็ได้ถูกแปรรูปเป็นกาแฟ ภายใต้แบรนด์ ทรูลี่ฮิลล์ (Trulyhill Coffee)  ซึ่งหมายถึงกาแฟจากดอยแท้ๆ นั่นเอง

โดยย้อนไปเมื่อ 4 ปีก่อน ฤดีรินทร์ สังเกตเห็นว่าพื้นที่บนดอย “อมก๋อย” นับวันจะเป็นเขาหัวโล้น เพราะชาวบ้านถางป่าปลูกพืชเชิงเดี่ยวกันมาก จึงคิดว่าน่าจะปลูกกาแฟ โดยชักชวนให้ชาวบ้านอมก๋อยเริ่มหันมาปลูกกาแฟแบบเกษตรอินทรีย์ ไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่าอีก เพราะหากปลูกกาแฟจะต้องปลูกใต้ร่มไม้ใหญ่เพื่อเป็นเงาบังแสงซึ่งจะทำให้ไม่ต้องตัดต้นไม้อีกต่อไป ได้ทั้งเมล็ดกาแฟส่งขายและต้นไม้ยังคงอยู่ ประกอบกับพื้นที่ดอยอมก๋อยมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตรขึ้นไปภูมิอากาศจึงมีความเหมาะสมในการที่จะปลูกกาแฟ

           

ปัจจุบัน Trulyhill Coffee เปิดดำเนินการมาครบ 4 ปีแล้ว ธุรกิจกำลังไปได้ดี มีรายได้จากการจำหน่ายดีพอสมควร แต่มีกำไรไม่มาก เพราะจำหน่ายในราคาไม่สูง และรายได้ส่วนหนึ่งนำไปสมทบทุนในโครงการ “อมก๋อย คืนรอยยิ้มสู่ถิ่นไกล” และซื้อพันธุ์กาแฟไปให้ชาวดอยอมก๋อยเป็นสายพันธุ์ อาราบิก้า คาติมอร์ (Catimor)

ฤดีรินทร์ ในฐานะกรรมการผู้จัดการ Trulyhill coffee  อธิบายต่อว่า บริษัทรับซื้อเมล็ดกาแฟจากชาวบ้านอมก๋อยที่ปลูกอยู่แล้วเป็นการให้กำลังใจ เรียกว่าเป็น win แรกที่ได้ สองก็คือบุตรหลานของชาวอมก๋อย ได้รับการศึกษา และสามผู้ขายก็ดีใจที่ขายของได้ ส่วนผู้บริโภคก็ได้ดื่มกาแฟคุณภาพ ได้สุขภาพที่ดี

“เรานำพันธุ์กาแฟ ไปแจกฟรีตามโรงเรียนให้ครู-นักเรียน ปลูกแล้วรับซื้อ ซึ่งจะทำให้เด็กนักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียนหนังสือ ซึ่งกาแฟอมก๋อยขายดีมากจนโตแทบไม่ทัน เม็ดสีแดงใหญ่รสชาติดีมาก ทำให้ Trulyhill coffee สามารถคว้ารางวัล บางกอกแบรนด์ (Bangkok Brand) มาครอง เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา โดยรางวัลนี้เป็นการรับรองคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคว่า เมื่อซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่มีตรา Bangkok Brand ไม่ผิดหวังแน่นอน”

          

กรรมการผู้จัดการ  Trulyhill coffee  กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของ Trulyhill  ให้ความสำคัญกับสุขภาพผู้ดื่มเป็นหลัก เช่น กาแฟที่ขายดีมากเป็นแบบทรีอินวันที่ได้รับรางวัล เพราะครีมเทียมใช้โปรตีนถั่วไม่มีไขมันทรานส์ ใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล และสำหรับผู้ไม่ชอบดื่มกาแฟ บริษัทยังมีโกโก้เกรดพรี่เมี่ยม โดยมีส่วนผสมโปรตีนจากถั่ว 5 ชนิด คือ ถั่วดำ  ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วเหลืองบำรุง และถั่วขาว ละลายชงดื่มได้ทันที และยังมีกาแฟดำอเมริกาโน่ เอสเพรสโซ่  รวมถึง กาแฟสดพร้อมชงได้เลย เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์ของ Trulyhill coffee ปัจจุบันมีจำหน่ายตามร้านสินค้าสุขภาพ กว่า 150 สาขา และยังมีขายในออนไลน์ ทางเพจเฟซบุ๊ค Trulyhill coffee ไลน์โอเอ รวมทั้ง แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง เช่น Shopee, Lazada  และล่าสุด มีขายทางไลน์ @mt90 อีกด้วย โดยเป็นความร่วมมือกับรายการ “ลับคมธุรกิจ” มิติข่าว 90.5 FM ขณะเดียวกันก็มีตัวแทนจำหน่ายอยู่ทั่วประเทศ


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น