รับพัสดุอย่างไร? ให้ปลอดภัย ข้อมูลไม่รั่ว

หลังจากรับพัสดุแล้ว ควรขีดฆ่าข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ เบอร์โทรศัพท์มือถือ ก่อนทิ้งกล่องพัสดุ เพื่อไม่ให้ผู้ไม่หวังดีนำข้อมูลของเราไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ

ผรินทร์ สงฆ์ประชา

 ผรินทร์ สงฆ์ประชา อุปนายกสมาคม Ecommerce และซีอีโอ บริษัท Nasket Retail กล่าวว่า คนที่ทำธุรกิจออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ ต้องคอยสังเกตพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยใช้เครื่องมือออนไลน์ต่างๆ ซึ่งการขายออนไลน์นั้นวิธีคิดก็เหมือนการค้าขายรีเทล แต่สามารถทำได้เร็ว ไม่ต้องมีพื้นที่ ไม่ต้องเช่าหน้าร้าน เมื่อเริ่มทำแล้วไม่ชอบก็สามารถเลิกได้ทันที แล้วเลือกช่องทางใหม่ที่เหมาะสมกับตัวเรา ซึ่งการทำออนไลน์นั้นยากตรงที่ต้องมีวินัยและต้องทำอย่างต่อเนื่อง

เมื่อมีการซื้อของออนไลน์มาก การรับพัสดุให้มีความปลอดภัยก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ หลังจากที่เรารับพัสดุ ได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว ก่อนจะนำกล่องพัสดุไปทิ้ง ให้เอาสีเมจิกขีดฆ่าข้อมูลต่างๆ ส่วนบุคคล เบอร์โทรศัพท์มือถือ หรือเอาคัตเตอร์ตัดข้อมูลส่วนนี้ทิ้ง เพื่อไม่ให้ผู้ไม่หวังดีนำข้อมูลของเราไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ

ผรินทร์ กล่าวว่า การรับพัสดุถือเป็นเพนพอยท์ทั้งระบบ ผู้บริโภคอาจพบปัญหาของหาย ส่งของสลับกัน ของสกปรกเสียหาย ส่วนไรเดอร์อาจเจอปัญหาโทรไปแล้วไม่มีคนรับสาย หรือไปส่งของแล้วต้องรอนาน นิติบุคคลคอนโดมิเนียมต้องมาดูแลเรื่องการรับของแทนที่จะได้ดูแลอาคาร ต้องมีพื้นที่เก็บของจำนวนมาก เราจึงแก้ปัญหานี้ด้วยการใช้สมาร์ทล็อกเกอร์ ซึ่งจะเป็นล็อกเกอร์ที่หลายๆ คนสามารถใช้ร่วมกันได้ ทำให้ไม่เปลืองพื้นที่ ไม่ต้องซื้อล็อกเกอร์มาเก็บไว้เป็นจำนวนมาก

โดยบริษัทได้ดีไซน์ล็อกเกอร์เพื่อตอบโจทย์สำหรับการรับพัสดุอย่างเดียว ราคาถูกที่สุดในตลาด เพราะเรามีนวัตกรรมตัวใหม่ที่ทำให้ราคาต้นทุนถูกลง การทำงานไม่ต้องมีหน้าจอ ใช้โทรศัพท์มือถือในการสั่งเปิดปิดล็อกเกอร์ เมื่อไรเดอร์เอาพัสดุมาส่ง ก็สามารถเอาไปฝากในสมาร์ทล็อกเกอร์ได้เลย จะมีคำอธิบายหน้าตู้ ไรเดอร์จะเอาเบอร์มือถือของผู้รับพัสดุ คีย์ฝากของในล็อกเกอร์ จากนั้นตู้จะแจ้งเตือนรหัสเปิดไปยังมือถือของผู้รับให้มาเปิดรับพัสดุ

ขณะที่เริ่มฝากของในล็อกเกอร์ ตู้นั้นจะเป็นของเรา เมื่อเรารับของเรียบร้อยแล้ว ตู้นั้นก็จะว่าง สำหรับคนที่ใช้บริการจะเสียค่าบริการเป็นรายครั้ง แล้วแต่ละสถานที่จะคิดราคา โดยให้สแกนคิวอาร์โค้ด แล้วโอนเงินเข้าระบบ ถึงจะเปิดรับของได้ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว มีการใช้อีคอมเมิร์ซเยอะๆ จะใช้สมาร์ทล็อกเกอร์มานานแล้ว แต่บ้านเราเพิ่งมีและอีคอมเมิร์ซบ้านเราก็เพิ่งโต เพราะโควิด-19 มาเร่งให้โตเร็ว เฟสต่อไปบริษัทกำลังพัฒนาเรื่องการฆ่าเชื้อในสมาร์ทล็อกเกอร์โดยใช้แสงยูวีซี น่าจะออกมาประมาณเดือนพฤษภาคมนี้

@

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น