“ปรับ รับมือ ไปต่อ” อย่างไร ในวิกฤติที่ยังไม่คลี่คลาย

วิกฤติโควิด-19 รอบใหม่ ธุรกิจต้องปรับตัวให้มากขึ้น หาสินค้าใหม่ที่ผู้บริโภคต้องการ ต้องมีสติ อย่าท้อแท้ ให้คาดการณ์สถานการณ์ในแง่ร้ายที่สุด เพื่อจะได้ปรับตัวให้มากไว้ก่อน ต้องปรับตัวเร็ว มีความละเอียดรอบคอบ ไม่กระโดดเข้าไปในธุรกิจที่ไม่มีอนาคต

บุญชัย โชควัฒนา

 บุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า การเกิดวิกฤติโควิด-19 รอบใหม่ สิ่งสำคัญที่สุดคือสติ อย่าตระหนกตกใจจนเกินไปกับเรื่องนี้ เราต้องเข้มแข็ง ธุรกิจของเราที่ผ่านมาก็ปรับตัวไปขั้นหนึ่งแล้ว ตอนนี้ก็ต้องปรับตัวให้มากกว่าเดิม แต่จะปรับอย่างไรให้อยู่รอดได้ก็ขึ้นกับแต่ละธุรกิจ ต้องหาสินค้าใหม่ที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคในช่วงนี้ อาจเป็นโอกาสที่ดีสำหรับหลายคนที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงธุรกิจของตัวเอง วันนี้ต้องมาเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่

ให้เตรียมใจไว้เลยว่าโควิด-19 จะอยู่กับเราไปอีก 1 ปี ถึงแม้จะมีวัคซีน แต่ถ้าโควิด-19 หายไปเร็วกว่าที่เราคาดไว้ก็จะเป็นผลบวก เพราะเราได้ปรับตัวเองมากเพียงพอแล้ว เซฟทุกอย่างแล้ว แต่ถ้ามันไม่ร้ายอย่างที่เราคิด เราจะแข็งแกร่งขึ้นมาทันที เพราะเราใช้ทรัพยากรในธุรกิจน้อยลง กลายเป็นผลบวกสำหรับตัวเราและธุรกิจของเรา

“สหพัฒน์ไม่ได้ขาดทุน ยอดขายไม่ได้ตกมาก ไม่ได้กำไรลดมากมาย แต่ผมบอกว่าพวกเรามาช่วยกันลดค่าใช้จ่าย สร้างภูมิคุ้มกันไว้ก่อน ทำไมเราต้องรอให้เกิดเหตุการณ์ร้ายๆ แล้วค่อยมาทำ ให้มาสแกนดูว่าอะไรที่ไม่จำเป็น ที่จะลดได้ ความจริงทำมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เป็นการสร้างความแข็งแกร่ง สร้างภูมิคุ้มกันให้สหพัฒน์อยู่ได้อย่างมั่นคง เพิ่มประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่าย”

สำหรับโลกธุรกิจหลังโควิด-19 คลี่คลายนั้น บุญชัย กล่าวว่า ตอนนี้ธุรกิจออนไลน์กำลังเติบโต ธุรกิจที่เปิดร้านขายของก็มีความสำคัญน้อยลง เราต้องหันมาสนใจธุรกิจที่ไม่ต้องไปถึงสถานที่ ธุรกิจที่ต้องมีอาคารสถานที่จะน้อยลง ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ต ไอที ออนไลน์ จะมาแรง ถ้าใครปรับตัวเร็ว เดินหน้าไปก่อน ล้ำหน้าไปก่อน ก็มีโอกาส ตอนนั้นถ้าวิกฤติหายไปแล้ว เราอาจกลายเป็นธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้

สตาร์ทอัพหลายแห่งก็ประสบความสำเร็จ เพราะเขาปรับเปลี่ยนมาก่อนหน้านี้ ตอนนี้เขาก็เร่งเครื่องปรับเปลี่ยนเร็วขึ้นอีก เพราะจังหวะมาแล้ว ถ้าปรับตัวช้าๆ ก็ได้ผลตอบแทนช้า ถ้าปรับตัวเร็วแล้วมีความละเอียดรอบคอบ ไม่กระโดดเข้าไปในธุรกิจที่ไม่มีอนาคต เราก็มีโอกาสจะประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้ โอกาสรออยู่ข้างหน้าแล้วอยู่ที่ใครจะคว้ามัน

บุญชัย กล่าวว่า ภายในหนึ่งปีนี้ เราต้องปรับตัวให้อยู่ได้โดยปลอดภัย ไม่ติดเชื้อ ส่วนด้านธุรกิจก็ต้องยืดหยุ่น แทนที่จะขายของแพง ต้องขายของถูก ต้นทุนถูก ให้รักษาสติให้ดี คิดหาวิธีให้ธุรกิจเราอยู่ได้ อย่าตระหนกตกใจจนทำอะไรไม่ถูก อย่าท้อแท้ แม้จะเปลี่ยนแปลงอย่างไรเราต้องอยู่ได้ อยู่ที่ใครปรับตัวได้เก่งกว่าถึงจะอยู่ได้ ทั้งหมดอยู่ที่จิตใจที่ไม่ตระหนกตกใจ คิดหาทางแก้ไข ปรับตัว นี่คือหัวใจสำคัญที่จะทำให้เราผ่านพ้นโควิด-19 ไปได้

@

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น