ปี’64 ธุรกิจไปต่ออย่างไร..สิ่งใดควรทำ-ไม่ควรทำ

Business people meeting to discuss the situation on the market.

ธุรกิจปี 2564 ต้องคิดบวก ขยัน อย่าท้อ ต้องเชื่อว่าจะฝ่าวิกฤติไปได้ด้วยดี ต้องปรับตัว มองหาวิธีการที่แตกต่างไปจากเดิม เพื่อให้ยอดขายกระเตื้องขึ้น ต้องระมัดระวังการใช้เงิน เพื่อให้ธุรกิจเจริญเติบโตไปได้ด้วยดี

บุญเกียรติ โชควัฒนา

 บุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอซีซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ปี 2564 วิกฤติโควิด-19 ก็ยังคงอยู่กับเรา ดังนั้น เราต้องเตรียมพร้อมเผชิญกับวิกฤติไม่ว่าจะมาในรูปแบบไหน จะต้องสู้ได้ และผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ต้องทำให้จิตใจเราแข็งแกร่ง มีพลังในการต่อสู้กับวิกฤติการณ์ต่างๆ ได้ อยากให้ทุกคนเชื่อว่าเราผ่านไปได้ เมื่อเชื่ออย่างนี้เราก็จะคิดมองหาวิธีการต่างๆ ที่แตกต่างจากเดิม ที่ทำให้เราแข็งแรงและธุรกิจเจริญเติบโตต่อไปข้างหน้าได้ด้วยดี

สำหรับธุรกิจจะทำทุกอย่างเหมือนที่เคยทำมาไม่ได้ จะต้องขยันคิด ขยันทำ ใช้ความพยายาม ขยันหมั่นเพียรให้มากขึ้นอีก ใช้แรง ใช้สมอง เวลามีวิกฤติอย่าท้อถอย อย่าจิตตก ต้องเชื่อว่าเราจะฝ่าฝันหลุดจากวิกฤติได้อย่างแข็งแรง ต้องคิดอย่างนี้ คล้ายๆ กำหนดจิตตัวเราเอง

การกำหนดจิตที่ดีก็จะทำให้เรามีพลัง ถ้าเรากำหนดจิตในสิ่งที่แย่ เราก็จะเสียพลัง หรือพูดโดยรวมก็คือการคิดบวกนั่นเอง ให้คิดบ่อยๆ ว่าเราจะดีขึ้น จะผ่านพ้นไปด้วยดี แล้วจิตก็จะรับความคิดนี้ไปเอง ซึ่งไม่ได้คิดบวกเฉพาะตัวเอง แต่ให้คิดบวกกับคนอื่น คิดบวกกับองค์กร คิดบวกกับประเทศชาติด้วย

การบริหารการเงิน การตลาด ในยุคนิวนอร์มอล บุญเกียรติ กล่าวว่า อันดับแรกคือ เราต้องรู้จักการใช้เงินให้ถูกต้อง ในช่วงเวลาที่มีโควิด-19 เราต้องใช้เงินอย่างระมัดระวังมากขึ้น สอง ต้องทำอะไรใหม่ๆ ที่ทำให้ยอดขายกระเตื้องขึ้น ยอดขายของบริษัทที่ตนเองดูแลปี 2020 ตกลงไปเมื่อเทียบกับปี 2019 ประมาณ 25% แต่เนื่องจากเราลดค่าใช้จ่ายไปได้มาก ก็พอประคองตัวไปได้ ไม่ขาดทุน ดังนั้น คนที่พร้อมพัฒนาปรับปรุงตัวเองในช่วงนี้ ก็ยังสามารถที่จะไปต่อได้

สำหรับทิศทางของบริษัทไอซีซี ในปี 2564 ก็คือการทำอะไรที่แปลกใหม่ เป็นนิวนอร์มอล ทุกคนต้องขยันมากขึ้น ใส่ใจลูกค้ามากขึ้น พิถีพิถันเรื่องการใช้จ่าย ทำอะไรต้องได้ผลให้คุ้มค่า สิ่งที่เราคิดว่าเราทำดีแล้วคือไม่ปลดคนงาน ทำให้เขามีกำลังใจมากขึ้น ขยันมากขึ้น การจะเปลี่ยนแปลงระบบ พัฒนาประสิทธิภาพต่างๆ ช่วงวิกฤติจะเป็นช่วงที่ทำได้ดีกว่าช่วงปกติ เพราะทุกคนจะช่วยกันประหยัด ตั้งใจทำงานให้ดีขึ้น ให้ความร่วมมือดีมาก

@

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น