เรื่องต้องรู้..ก้าวสู่นักพัฒนาอสังหาฯมือใหม่ในยุค New Normal

 

ภาพจาก kctathailand.com

นักอสังหาฯ มือใหม่ในยุค New Normal จะต้องศึกษาหาความรู้ในสิ่งที่ควรทราบ เพราะธุรกิจอสังหาฯ มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ที่เป็นรายละเอียดเฉพาะตัวของธุรกิจ เพื่อให้เห็นภาพธุรกิจรอบด้านอย่างครบวงจร และนำไปสร้างธุรกิจให้เหมาะสมกับตัวเอง

ดร.รัฐวุฒิ รู้แทนคุณ ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า อสังหาริมทรัพย์บ้านเราได้ผ่านวิกฤติหลายครั้ง ตั้งแต่วิกฤติต้มยำกุ้งในปี 2540 หลังจากนั้นก็เจอวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ และอะไรอีกเยอะแยะ จนมาถึงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งทุกวิกฤติจะมีโอกาสในตอนที่ฟื้นอยู่เสมอ จากที่ได้ตรวจสอบรายงานการสำรวจหลายๆ แห่งพบว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกจะดรอปลงเฉลี่ยราว 20-30% ดังนั้นในเชิงของกลยุทธ์ สำหรับอสังหาฯ ทุกเจ้าทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ก็ต้องมองไปที่กลยุทธ์เชิงตั้งรับ (Defensive Strategy) ซึ่งยังมีโอกาสที่ทุกคนรอการฟื้นตัวอยู่

ดร.รัฐวุฒิ รู้แทนคุณ

สำหรับประเทศไทยที่ควบคุมโควิด-19 ได้ดีมาก เมื่อโควิด-19 คลี่คลายไป ก็มีโอกาสที่ต่างชาติจะมองหาบ้านหลังที่ 2 ในไทย เพราะก่อนที่จะมีโควิด-19 การลงทุนการซื้ออสังหาฯ จากนักลงทุนต่างชาติก็พุ่งขึ้นมา ถึงตอนนี้อาจจะชะลอลงไปบ้างด้วยวิกฤติโควิด-19

แต่ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย แม้ว่าจะเป็นย่านเซ็นเตอร์ยังมีราคาที่ต่ำกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศ เช่น ในฮ่องกง ญี่ปุ่น และนักลงทุนต่างประเทศยังมีกลุ่มทุนหรือนักลงทุนที่มีจำนวนเงินในสเกลที่สูงกว่านักลงทุนในประเทศ รอที่จะลงทุนในระยะยาวอยู่ ดังนั้น ตนเองมองว่าเป็นความต้องการที่น่าจะเป็นไปได้ หลังจากที่ไทยฟื้นตัวจากโควิด-19

ในช่วงที่วิกฤติตอนนี้ ถึงจะเป็นช่วงที่รอการฟื้นตัว นักลงทุนอาจจะศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ถ้ามีศักยภาพอาจเก็บทรัพย์สินในราคาที่ถูกลง เพราะทรัพย์สินราคาจะลดลง และการปรับตัวจะเกิดขึ้นหลายๆ อย่าง เช่น บ้านเดี่ยวจะมีขนาดเล็กลง การปรับไซส์ที่ดินที่มีขนาดเล็กลง เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการซื้อขาย หรือการแบ่งสัดส่วนของบ้าน

ถ้าเรามองในมุมมองของการออกแบบ ควรจะมีสัดส่วนที่มากขึ้น พื้นที่ส่วนกลางเล็กลง บ้านที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดมิเนียม มีการระบายอากาศที่ดีขึ้น วัสดุที่ใช้เป็นวัสดุที่ไม่เก็บกักเชื้อโรค การจัดพื้นที่แบบ Private Outdoor มากขึ้น การจัดการพื้นที่ใช้สอย หรือการดีไซน์ขนาดของห้องจะปรับตัวค่อนข้างชัดเจนให้เข้าสู่ยุค New Normal

ต่อไปอสังหาริมทรัพย์จะนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น ทั้ง Voice Recognition, Face Recognition การควบคุมอุปกรณ์จากระยะไกล การจัดการพลังงาน ประกอบกับเทคโนโลยีพวกนี้ปัจจุบันมีแนวโน้มที่ถูกลง ดังนั้น อสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็ก ที่ผู้พัฒนาอาจไม่ใช่รายใหญ่ ไม่ใช่บ้านหรู ไม่ใช่สิ่งที่มีราคาแพง ก็สามารถติดตั้งอุปกรณ์ Smart Housing ลงในผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ตนเองเชื่อว่ามีแน่นอน เราจะพบอุปกรณ์เหล่านี้ในบ้านที่คนทั่วไปสามารถจับต้องได้ เป็นบ้านไฮเทค

สำหรับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มือใหม่ ตอนนี้ KCT Academy ได้จัดหลักสูตรร่วมกับสาขาการจัดการอสังหาริมทรัพย์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คณะบัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม เป็นหลักสูตรระยะสั้น 8 สัปดาห์ เริ่ม 16 มกราคม 2564 วิทยากรที่มาสอนเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำอสังหาริมทรัพย์ในด้านต่างๆ เรียนที่อาคารเคเอ็กซ์ ซึ่งเป็นอาคารวิทยาเขตหนึ่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าธนบุรี

หลักสูตรของเรามีลักษณะพิเศษคือมุ่งเป้าไปที่ผู้ที่อาจจะอยู่ในธุรกิจอื่นๆ และยังไม่เคยรู้เรื่องอสังหาริมทรัพย์ มีที่ดิน มีกำลังทรัพย์ อยากจะเข้ามาในธุรกิจอสังหาฯ ซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะที่นักลงทุนควรจะทราบ เป็นรายละเอียดเฉพาะตัวของธุรกิจ หรือแม้แต่ผู้ที่ไม่เคยประกอบธุรกิจมาเลย แล้วอยากจะเริ่มพัฒนาอสังหาฯ เล็กๆ ก่อน วัตถุประสงค์ของเราคือสร้างมือใหม่ให้เห็นภาพรอบด้านอย่างครบวงจร

ดังนั้น สำหรับผู้ที่ไม่เคยเข้ามาในวงการอสังหาริมทรัพย์ เราจะไม่นำเสนอภาพที่ใหญ่เกินไป หรือไม่ลงที่ภาพย่อยเกินไป จะออกแบบให้พอเหมาะ และวิทยากรที่เชิญมาจะเป็นผู้ที่ลงมือปฏิบัติจริงๆ ตั้งแต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม สถาปัตยกรรมภายใน การออกแบบ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวะ การวิเคราะห์ Cash Flow ด้านการเงิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ซึ่งมีกฎหมายที่ต้องรู้ เช่น ระยะที่ต้องถอยร่นจากถนน ผลกระทบต่อชุมชน ทั้งด้านเสียง ด้านฝุ่นละออง การปล่อยน้ำเสีย เป็นต้น ซึ่งหลักสูตรของเราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และจะเจาะไปที่เคสที่มักจะเกิดปัญหาขึ้น

สิ่งที่ผู้เข้าอบรมจะได้รับกลับไป คือได้ภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร จะเป็นนักธุรกิจอสังหาฯ ต้องดูอะไรบ้างทุกมุมมอง ทั้งเรื่องกฎหมาย การออกแบบ การเงิน การดูแลหลังการขาย การก่อสร้าง การขาย การตลาด ครบวงจร นอกจากนี้ ยังมีการฝึกในทางปฏิบัติ โดยมีเวิร์คชอป

และมีการพาไปดูงานจริง 1 วัน 2 โครงการ จะเป็นอาคารกับบ้านที่เหมาะสมกับผู้เข้าร่วมอบรม เพื่อให้เห็นการพัฒนาของจริง ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าผู้ที่เข้าร่วมอบรมจะเห็นภาพรวมและนำไปสร้างธุรกิจให้เหมาะสมกับตัวเองได้

ดร.รัฐวุฒิ กล่าวว่า อสังหาริมทรัพย์มือใหม่ในยุค New Normal ประเด็นที่สำคัญตอนนี้ถ้าจะเข้ามา เป็นโอกาสที่ต้องศึกษา เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ ด้านขนาด แล้วก็การตลาด ที่เป็นการตลาดดิจิทัล เป็นโอกาสของมือใหม่ที่จะหาข้อมูล แล้วก็สามารถที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ วิธีการที่แตกต่าง เพื่อจะทำธุรกิจได้ ดังนั้นเน้นไปที่การศึกษาหาความรู้ แล้วการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ลงทุนค่อนข้างเยอะเป็นหลักล้าน ขณะที่การศึกษาหาความรู้เป็นการลงทุนในสัดส่วนที่น้อยมาก

ผู้สนใจสามารถเข้าไปสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสถาบัน KCT Academy ที่ kctathailand.com หรือที่ เฟซบุ๊ก Knowledge castle   @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น