“Super Business” โมเดลธุรกิจยั่งยืน&How to อยู่รอดในวิกฤติโควิด – Digital Disruption

ภาพจาก Facebook : Triple Group Co.,Ltd.

“Super Business ศักยภาพสู่ความยั่งยืน” แนะ กลยุทธ์ที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ในช่วงวิกฤติโควิด-19 องค์กรต้องมีศักยภาพ ปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

กิตติ นครชัย ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัทสยามอินโนเวทีฟ มอเตอร์ จำกัด ใช้เวลากว่า 2 ปี ในการเขียนหนังสือ“Super Business ศักยภาพสู่ความยั่งยืน” โดยรวบรวมจากประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งอุตสาหกรรม ธุรกิจท่องเที่ยว การบริการ และการค้าปลีกค้าส่ง

กิตติ นครชัย

สิ่งแรกของการทำธุรกิจคือเราต้องเข้าใจสถานการณ์ เข้าใจสิ่งแวดล้อม รวบรวมสมาธิกับคนที่เกี่ยวข้อง สร้างกลยุทธ์ที่ใช่ขององค์กรขึ้นมา โดยต้องมองระบบนิเวศ หรือ อีโคซิสเต็มในเชิงธุรกิจของเราว่าเป็นอย่างไร ซึ่งได้แก่ ตลาด คู่ค้า ซัพพลายเออร์ ผู้ผลิต พนักงาน วัตถุดิบ คู่แข่ง และตัวเราเอง ต้องรู้ว่าเราคือใคร ทำอะไรเก่ง

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือต้องรู้ว่าความแปรปรวนมีอยู่เสมอ มนุษย์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความแปรปรวนตรงนี้ อารมณ์ของคน ความต้องการของมนุษย์ วัยที่เปลี่ยนไป ทำให้คนเปลี่ยน ซึ่งจะสร้างคลื่นความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอ แต่สิ่งนี้บริหารจัดการได้

เราจะต้องสร้างแผนธุรกิจที่นำพาเราจากจุดนี้ไปอีกจุดหนึ่ง โดยที่มีกรอบของความทนทานต่อความเปลี่ยนแปลงที่เราสามารถจัดการและสามารถรับความแปรปรวนได้ด้วยตัวของเราเอง หรือมีภูมิคุ้มกันต่อความแปรปรวน หรือมีเงินสดรองรับช่วงที่ธุรกิจดาวน์ หรือมีธุรกิจเสริมรองรับในช่วงที่ธุรกิจไม่ดี เป็นหนึ่งในหลายๆ เทคนิคในการวางแผนธุรกิจ

กิตติ กล่าวว่า วิกฤติโควิด-19 ในขณะนี้เป็นการให้โจทย์ต่อสังคมธุรกิจที่ดี เพื่อทดสอบว่าระบบกลยุทธ์ขององค์กรใช้ได้หรือไม่ รองรับความแปรปรวนได้หรือไม่ องค์กรที่มีการวางแผนไว้ดีอยู่แล้ว เขาก็สามารถปรับตัวและเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีผลกระทบ หรือกระทบน้อย หรือกระทบเชิงบวกอย่างมากมาย แต่ถ้าไม่พร้อม ไม่ได้เตรียมการไว้ จะทำอย่างไร

ตอนนี้ธุรกิจในประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดก็คือธุรกิจท่องเที่ยว เพราะที่ผ่านมาเราพึ่งพานักท่องเที่ยวมากเกินไป เหมือนมีตะกร้าใบเดียวและเกิดปัญหาขึ้น โดยที่เราไม่ได้มองคิดเผื่อแผนตรงนี้ไว้ ดังนั้นต้องนำจุดแข็งที่เรามี แปลงเป็นธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างรายได้ใหม่ เปิดลู่ทางใหม่ เช่น โรงแรมก็เปลี่ยนจากให้เช่ารายวัน เป็นให้เช่ารายเดือนหรือรายปี หรือเปลี่ยนการใช้งานจากที่พัก เป็นสถานที่ประชุม เป็นสำนักงาน หรือใช้เทคโนโลยีดัดแปลงให้อาคารหรือห้องเหล่านี้ สามารถใช้เป็นโรงงานที่ใช้เทคโนโลยีได้หรือไม่

แล้วมองสายธารคุณค่าของธุรกิจจากศักยภาพที่เรามี เอามาแมทช์กัน แล้วสร้างธุรกิจใหม่ และยกระดับของมูลค่าของธุรกิจให้สูงขึ้นได้ แม้ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ซึ่งเราต้องเข้าใจว่าระบบนิเวศคืออะไร และสายธารธุรกิจเขาต้องการอะไร แล้วเอาจุดแข็งของเราบวกกับจินตนาการ แล้วพัฒนาให้ตอบโจทย์สายธารธุรกิจนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Pain Point ของลูกค้า ความสะดวกสบายที่มากขึ้น ประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ต้นทุนที่ถูกลง ราคาที่ลดลง

นอกจากนี้ องค์กรจะต้องปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ต้องมีความสามารถ มีศักยภาพ ต้องมีความพร้อมในการเปลี่ยนแปลง ซึ่งตรงกับทฤษฎีเรื่อง Agile Organization คือ มายด์เซ็ตของคนในองค์กร ต้องรู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่ทุกวัน อาจไม่ดีในวันพรุ่งนี้ ต้องมีความพร้อมเสมอที่จะปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ต้องมีมายด์เซ็ตที่จะเรียนรู้ ปรับปรุงทักษะตัวเองอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งจะต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรเพื่อให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น

ผู้สนใจสามารถซื้อ “Super Business ศักยภาพสู่ความยั่งยืน” ได้ตามร้านหนังสือ หรือสั่งออนไลน์ หนังสือเล่มนี้เหมือนอนาโตมี่ของธุรกิจ จะครอบคลุมปัจจัยต่างๆ นานาของแง่มุมทุกอย่างในธุรกิจ ตั้งแต่การวางกลยุทธ์ การทำประสิทธิภาพเชิงพาณิชย์ การสร้างนวัตกรรม การบริหารการเงินอย่างชาญฉลาด รวมถึงการสร้างองค์กรที่มีมายด์เซ็ตที่เหมาะสม เพื่อสามารถดำเนินธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน  @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น