คัมภีร์ “บุญชัย โชควัฒนา” อยู่รอดอย่างไรในวิกฤติเศรษฐกิจ!!

“บุญชัย โชควัฒนา” แนะ ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ต้องมองหาโอกาสให้เจอ ต้องปรับตัว ถ้าธุรกิจเดิมไปต่อไม่ได้ ต้องเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น ร่วมกันคิดกับผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อค้นหาสิ่งใหม่ๆ อย่าถอดใจ อย่าท้อถอย ต้องอดทน

บุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริษัท บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงที่สถานการณ์ทั่วโลกยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หลายประเทศยังแย่อยู่ ไม่มีกำลังซื้อ ทำให้ประเทศไทยที่จีพีดีส่วนใหญ่ขึ้นกับการส่งออก ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจในระยะยาวพอสมควร เพราะผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าการฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19 จะเป็นการฟื้นตัวแบบช้าๆ อาจใช้เวลาถึง 3 ปี

บุญชัย โชควัฒนา

นอกจากนี้ สถานการณ์ทางการเมืองในบ้านเราขณะนี้ก็น่าเป็นห่วง อาจมีผลกระทบเพิ่มขึ้นต่อเศรษฐกิจ กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติที่มาลงทุนในประเทศไทย ที่เขาอาจชะลอการลงทุน

การที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย คือ โครงการคนละครึ่ง กับโครงการช้อปดีมีคืน ถือเป็นมาตรการที่ดี เพราะเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อ กระตุ้นให้ร้านค้าสามารถขายสินค้าได้ ประชาชนก็ออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องคิดมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการระบายพืชผลทางการเกษตร เพราะขณะนี้หลายประเทศขาดอาหาร ถ้าเราสามารถทำให้ส่งออกดีขึ้น ก็จะทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น

บุญชัย กล่าวว่า ในวิกฤตินั้นมีโอกาสอยู่เสมอ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะค้นหาโอกาสนั้นเจอ ต้องหาทางเพิ่มประสิทธิภาพในธุรกิจ ลดต้นทุน ทำให้คนทำงานได้มากขึ้น โดยที่ใช้จำนวนคนเท่าเดิม นั่นเป็นโอกาสหนึ่งที่จะอยู่รอด หรือหากเห็นว่าธุรกิจเดิมไปต่อไม่ได้ ก็อาจหันไปทำธุรกิจอื่นที่ไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งในภาวะแบบนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องตัดสินใจเปลี่ยนแปลง เพื่อที่จะได้กลับมาสู่อีกมิติหนึ่งของการทำธุรกิจ ซึ่งจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว แต่สิ่งสำคัญที่สุดคืออย่าถอดใจ อย่าท้อถอย แล้วก็ต้องอดทน

นอกจากนี้ เจ้าของธุรกิจจะต้องรักษาคุณภาพของสินค้า รักษาบุคลากรดีๆ เอาไว้ และให้บุคลากรเหล่านี้มาช่วยคิดว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร จะเพิ่มประสิทธิภาพอย่างไร จะลดต้นทุนอย่างไร จะขายของเพิ่มขึ้นได้อย่างไร อย่าให้เจ้าของธุรกิจคิดอยู่คนเดียว ต้องร่วมกันสู้ ช่วยกันคิดแล้วก็ช่วยกันทำด้วย ซึ่งเราอาจค้นพบอะไรใหม่ๆ ที่มาจากมันสมองของผู้ใต้บังคับบัญชา  @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น