บริหารธุรกิจอย่างไร..ในมหาวิกฤติเศรษฐกิจ มุมมอง “บุญเกียรติ โชควัฒนา”

“บุญเกียรติ โชควัฒนา” เชื่อว่าเราจะผ่านพ้นมหาวิกฤติเศรษฐกิจนี้ไปได้ ทุกคนจะต้องคิดในแง่ดีๆ กับธุรกิจของตัวเอง ตั้งใจทำให้ธุรกิจดีขึ้น ต้องหาวิธี ซึ่งต้องไม่ใช้วิธีการเก่าๆ ต้องหาวิธีที่แตกต่าง และไม่เคยทำมาก่อน เพื่อทำให้ธุรกิจอยู่ได้

ดร.บุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้นพอสมควร ดีกว่าตอนล็อกดาวน์ ปิดห้างสรรพสินค้า ปิดโรงแรม ยกเว้นธุรกิจที่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวก็ยังแย่อยู่ สำหรับธุรกิจในเครือสหพัฒน์ไม่มีผลกระทบมากนัก ขณะที่การลดราคา ก็อาจช่วยกระตุ้นกำลังซื้อได้

ดร.บุญเกียรติ โชควัฒนา

กำลังซื้ออาจมีดีเฉพาะบางจุด บางเรื่อง บางสินค้า แต่ภาพรวมยังไม่กลับมาเท่าไร ก็อาจมีสินค้าบางตัวที่เริ่มดีขึ้น ในภาพรวมคิดว่ากำลังซื้อยังไม่ดีขึ้น แต่น่าจะค่อยๆ ฟื้น เพราะเราเริ่มคุ้นเคย มีความชำนาญ เราจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ได้เก่งขึ้น ต่อๆ ไปก็ต้องดีขึ้น ภายในสิ้นปีนี้น่าจะมีอะไรดีขึ้นไปอีก

สำหรับความเชื่อมั่นของภาคเอกชนต่อตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่นั้น ดร.บุญเกียรติ กล่าวว่า คงจะไม่แตกต่างกันเท่าไร เพราะเศรษฐกิจประเทศไทยไม่ใช่ว่าเอามืออาชีพมาทำ แล้วจะแก้ไขปัญหาได้ เพราะมันมีความซับซ้อนมากมาย อีกทั้งประเทศไทยต้องพึ่งพาเศรษฐกิจโลกด้วย ซึ่งเศรษฐกิจโลกตอนนี้ก็แย่ โดยเฉพาะประเทศที่โควิด-19 ยังไม่หยุด ก็จะลำบากกว่าเรา

ดังนั้น การที่ประเทศเราพึ่งพาการส่งออกไปประเทศเหล่านั้นก็ถูกกระทบด้วยเหมือนกัน จนกว่ามีวัคซีน หรือบางประเทศที่คนติดเชื้อน้อยลงไปเยอะๆ ก็จะค่อยๆ ขยับขึ้น ซึ่งคิดว่าคงต้องเป็นกลางปีหน้า สำหรับคนที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ต้องไม่กลัวที่จะเปลืองตัว และต้องมีจิตใจที่แข็งแกร่งมาก ซึ่งตนเองมองไม่ออกว่ามีใครที่พร้อมจะเข้ามาเปลืองตัวตอนนี้

ส่วนตัวเลขคนว่างงาน รัฐบาลพยายามแก้ไขอยู่ ตนเองในฐานะเอกชนที่เราทำได้ก็คือการที่เราไม่ปลดคนงานเยอะแยะ ทำให้ประชาชนต้องเดือดร้อนหนักไปอีก ตนเองพยายามประคองให้พนักงานอยู่กับเราต่อไป ในเครือสหพัฒน์เกือบไม่มีการปลดคน ยกเว้นแรงงานรายวันที่จ้างมาชั่วคราว ตอนนี้ไม่จ้างแล้ว แต่ถ้าเป็นพนักงานอยู่แล้ว ก็ไม่ได้ปลดใครเลย ยกเว้นคนที่ผลงานแย่จริงๆ หรือไม่มีผลงาน และอาจให้พนักงานลดเงินเดือนบ้างในบางบริษัท

การปรับตัวของธุรกิจในยุค New Normal นั้น ดร.บุญเกียรติ กล่าวว่า ในอนาคต การใช้บุคลากรใช้คนจะน้อยลงไป มีการใช้เครื่อง ใช้ไอทีมากขึ้น ใช้สื่อสารทางออนไลน์มากขึ้น อาจใช้หุ่นยนต์ คนยังใช้อยู่ แต่มีเครื่องทุ่นแรงมาช่วย การสื่อสารต่างๆ การพบปะของคนก็อาจเปลี่ยนไป ในอนาคตอาจปาร์ตี้น้อยลง คนจะอยู่สันโดษมากขึ้น ก็เป็นไปอีกพักหนึ่ง ถ้าโควิด-19 หายไปจริงๆ มีวัคซีนแก้ปัญหาได้ เดี๋ยวก็กลับมาสังสรรค์กันอีกที New Normal อาจอยู่ได้พักหนึ่ง แล้วคนก็จะกลับไปเป็นแบบปกติ

สำหรับเศรษฐกิจไทยในมหาวิกฤตินี้ เราต้องผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตินี้ได้ ไม่ว่าจะรุนแรงแค่ไหน เราต้องมีความเชื่อว่าเราต้องผ่านพ้นไปได้ หลังจากที่เราผ่านพ้นวิกฤติการณ์นี้ ธุรกิจเราหรือตัวเราก็จะแข็งแรงขึ้นด้วย ส่วนคนที่ท้อถอย ก็จะได้ตามนั้น ก็เลยเสนอให้ทุกคนคิดในแง่ดีๆ กับตัวเองกับธุรกิจของตัวเอง ตั้งใจว่าจะทำธุรกิจเราให้ดีขึ้นตลอดเวลา ท่ามกลางวิกฤติการณ์ ต้องหาวิธี ต้องคิดวิธี วิธีการก็ต้องไม่ใช้วิธีการเก่าๆ ต้องหาวิธีที่แตกต่าง และไม่เคยทำมาก่อน ไอเดียต่างๆ ที่เราไม่เคยใช้ก็ต้องนำมาใช้ ไอเดียที่ใช้ก็เป็นไอเดียที่ทำให้เราอยู่ได้ หรือทำให้เราเจริญเติบโตได้ แล้วก็เชื่อว่าในปีหน้าทุกอย่างจะดีขึ้นๆ อย่างเห็นได้ชัด ต้องมีความเชื่อก่อน ทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้จากความเชื่อ   @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น