การสัมภาษณ์งานยุคใหม่ & ทางรอดของมนุษย์เงินเดือนในยุค New Normal

VANDA แพลตฟอร์มสัมภาษณ์งานทางวิดีโอในช่วงโควิด-19 ขณะที่มนุษย์เงินเดือนในยุค New Normal จะต้องปรับตัว เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว พัฒนา Soft skills เพื่อจะได้มีทักษะที่ไม่ทับซ้อนกับเอไอ

พัฒนา ลิมปเสนีย์ COO บริษัท Devcurate ผลิตภัณฑ์ Vanda แพลตฟอร์ม vdo interview สำหรับสกรีนแคนดิเดต กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้องค์กรต่างๆ มีความจำเป็นที่จะต้องปรับตัวเร็วขึ้น มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เร็วขึ้น จากเดิมที่อาจมีแผนระยะยาว 5 ปี 10 ปี เพื่อรักษาสวัสดิภาพของพนักงาน และเพื่อความอยู่รอดของตัวธุรกิจเอง ทำให้บริษัทต้องปรับนำแผนนั้นมาใช้ทันที ทำให้องค์กรเปลี่ยนแผนการทำงานไปเร็วมาก

พัฒนา ลิมปเสนีย์

ในยุคหลังโควิด-19 องค์กรจะต้องคิดหนักขึ้นมากในการจะจ้างคนๆ หนึ่ง ถึงแม้โควิด-19 เราคิดว่าเกือบจะจบแล้ว แต่วิกฤติเศรษฐกิจนั้นหลายคนมองว่ายังไม่จบ ปัญหาจะมาเป็นระลอก เมื่อเศรษฐกิจไม่แน่นอน องค์กรก็ไม่แน่นอน การจ้างคนมาหนึ่งคนก็เป็นการลงทุนขององค์กร เป็น Fix Cost ต่างๆ ที่จะตามมาอีกมากมาย

องค์กรก็ต้องคิดหนักว่าคนนี้จะทำงานได้คุ้มหรือไม่ และในกระบวนการคัดเลือก พนักงานก็ต้องมีทักษะต่างๆ ที่จำเป็นมากขึ้น เพื่อที่จะรับมือกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และสภาพภาวะการแข่งขันที่จะสูงขึ้นต่อไปด้วย

จากที่มีการ Work from Home มี Social Distancing ทำให้เราทำงานใกล้กันแบบรีโมทมากขึ้น ทำให้ไม่มีขอบเขต เราจะจ้างพนักงานที่อยู่ส่วนไหนของประเทศ หรือส่วนไหนของโลกก็ได้ เมื่อก่อนงานในไทย อาจเป็นงานที่เราคุ้นเคย แต่ต่อไปเราก็อาจรับงานหลายๆ อย่างจากต่างประเทศ ทั่วโลกเข้ามาก็ได้ เพราะค่าแรงของเราสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก ซึ่งเรื่อง skills หรือ ทักษะ เมื่อก่อนเราอาจคิดว่าเราแข่งกับคนในสถาบันการศึกษาเดียวกัน ในจังหวัดเดียวกัน แต่ต่อไปไม่ใช่แล้ว เมื่อเราทำงานรีโมทได้เมื่อไร เราจะแข่งกับแรงงานทั้งโลก

สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่จะต้องปรับตัวให้อยู่รอดในยุค New Normal นี้ พัฒนา กล่าวว่า อย่างแรกจะต้องเริ่มที่เปลี่ยน Mindset ของเราในเรื่องการปรับตัว หลายคนที่ไม่ได้เติบโตมากับการเปลี่ยนอะไรบ่อยๆ ชินกับการทำอะไรเดิมๆ หรือเปลี่ยนแปลงช้าๆ ค่อยๆ เปลี่ยน อยู่ในคอมฟอร์ตโซน ซึ่งการเปลี่ยน Mindset สำคัญมาก เพราะถ้าอยู่ในคอมฟอร์ตโซน เราอาจไม่ได้ถูกบังคับให้เปลี่ยน แต่ด้วยสภาวะโควิด-19 หรือความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทำให้เราต้องพร้อมเสมอในการปรับตัว

เราต้องปรับตัวได้เร็ว เรียนรู้อะไรใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆ ทักษะใหม่ๆ ได้เร็ว เพราะทักษะใหม่ๆ skills ใหม่ๆ ความรู้ใหม่ๆ มันมาเร็วมาก เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราต้องมีคือ skills ในการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว ปรับตัวอย่างรวดเร็ว และนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพอย่างรวดเร็ว เพราะโลกเปลี่ยนเร็วมาก ถ้าเราไม่เร็ว เราก็จะไม่ทัน

เมื่อเราต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วก็จะมีความกดดัน มีความเครียด เพราะฉะนั้นเราต้องเริ่มที่ใจของเราก่อนว่าพร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงหรือยัง เพราะเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ในช่วงแรกที่เกิดการเปลี่ยนแปลง คนส่วนใหญ่จะต่อต้านการเปลี่ยนแปลง จะไม่อยากเปลี่ยน จะกลัว ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่เราต้องรู้ก่อนว่าเราต้องเปลี่ยน เพื่อที่จะปรับใจของเรา หลังจากนั้น เราก็ต้องไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อที่จะปรับตัวให้ได้ สุดท้ายองค์กรหรือคนที่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้เร็ว และปรับตัวได้เร็วเท่านั้น ถึงจะอยู่รอดได้

พนักงานเงินเดือน นอกจากจะต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วแล้ว ยังต้องเพิ่มในเรื่องของภาษา ถ้าเราได้หลายภาษา เราก็จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้เร็วขึ้น และโลกการเรียนรู้ของเราก็จะกว้างขึ้นมาก ส่วนการนำเอไอเข้ามาทำงานแทนคน ก็จะแทนได้ในบางส่วน ที่ทำงานซ้ำๆ ไม่ได้ใช้ skills มาก เพราะความจริงแล้วคนยังทำงานหลายอย่างที่เอไอทำไม่ได้ อย่างทักษะความเป็นมนุษย์ หรือ Soft skills ต่างๆ ก็จะเป็นจุดแข็งของคนที่เหนือกว่าเอไอ

ดังนั้น พนักงานเงินเดือนจะต้องพัฒนา Soft skills เช่น creative thinking, collaboration, critical thinking และ communication เพื่อจะได้มีทักษะที่ไม่ทับซ้อนกับเอไอ และเราจะได้ยังมีงานทำกันอยู่

พัฒนา กล่าวว่า ในช่วงวิกฤติโควิด-19 บริษัท Devcurate ได้ทำ Video Interview platform ที่มีชื่อว่า VANDA เทคโนโลยีก็คือ แทนที่เราจะนัดคุยกัน เดินทางมาที่ออฟฟิศเจอกันตัวต่อตัว แต่เราสามารถตั้งคำถามส่งให้ทุกคนทางอีเมล แล้วทุกคนไปอัดวิดีโอตอบมาได้ แล้วพอตอบระบบจะแจ้งเตือนผู้สัมภาษณ์ ถ้าผู้สัมภาษณ์ว่างตอนไหนก็ไปนั่งดูวิดีโอของเขาได้

การใช้เทคโนโลยีอย่าง VANDA ช่วยให้บริษัทประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย และยังช่วยให้เรารู้จัก Soft skills ของแคนดิเดตได้ดีมากขึ้นด้วย เป็นการพรีสกรีน ซึ่งบริษัท Devcurate เปิดให้ใช้บริการฟรีในช่วงโควิด-19 จนถึงสิ้นเดือนนี้ แล้วจะดูสถานการณ์ ถ้าโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น ก็อาจขยายเวลาออกไปอีก โดยเข้าไปที่ www.devcurate.co/vanda   @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น